Sony Vaio Z Series VGN-Z17GN No Compromise

, / บทความโดย: admin , 06/10/2008 08:41, 2,689 views / view in EnglishEN
«»
Share

ที่มาที่ไป ผมจะเฉลยให้ครับ ว่าเขามีเหตุผลอะไรที่ต้องใส่การ์ด ที่ทั้งกินไฟมากกว่า แต่เล่นเกมแล้ว ก็ไม่ได้ทำให้เร็วไปกว่ากราฟฟิคออนบอร์ด GM45 เสียเลย ลองพิจารณาหน้า GPU-Z สองหน้านี้ดูครับ









 


ดูเผินๆเนี่ยนะครับ ก็เหมือน Nvidia จะมีภาษีดีกว่าครับ แต่ด้วย Buswidth เพียงแค่ 64 bit และ Pixel Fillrate โดยทฤษฎีของ 9300 มันน้อยกว่ากราฟฟิค Intel GMA บน GM45 อยู่มากโขครับ แล้วทำไม ทำไมอีกล่ะ … เหตุผลมันก็คือ เพราะว่าเจ้า Vaio Z นั้น หากจะใช้กราฟฟิคออนบอร์ดจากอินเทลในการต่อออกจอขนาดใหญ่ๆ จำพวก LCD TV ผ่าน HDMI แล้ว มันจะต้องใช้งาน V Mem จำนวนมหาศาล ครับ ในขณะที่ GM45 สามารถแชร์แรมจากระบบได้เพียงแค่ 64MB เท่านั้น (และเทคโนโลยี DVMT ดึงแรมอีกบางส่วนมาใช้ในงานเรนเดอร์ 3D) ส่วน 9300GS นั้น มีเมมโมรี่ในตัวเองมากถึง 256mb เลยทีเดียวครับ และด้วยเทคโนโลยีบางอย่างในตัว Geforce 9 series อย่างเช่นการรองรับ DX10 หรือ Purevideo ก็จะส่งผลดี ต่อการถอดรหัสไฟล์หนัง HD จากแผ่น Blueray (ถ้าจะใส่ไดร์ฟเพิ่ม) เองอีกด้วยครับ ยังไม่จบครับ เรื่องของความสัมพันธ์ของ Video Memory กับขนาด Resolution ของหน้าจอที่ผมว่าเนี่ย สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ บทความของลุงเชนเรา คลิกที่นี่ เลยครับ หุหุ


ดังนั้นแล้ว เราน่าจะสรุปได้ครับ ว่า Vaio Z นั้น คงจะไม่เหมาะที่จะเอาไปเล่นเกมแบบโหดๆอย่างแน่นอนครับ เพราะจากที่ผมพิจารณาประสิทธิภาพส่วนใหญ่ มันแรงก็จริงครับ แต่มันจัดเข้าไปเป็นโน๊ตบุ๊กกลุ่มคนทำงานมากกว่าที่จะเอาไว้เล่นเกมครับ


 

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»