Sony Walkman NWZ-A826

/ บทความโดย: admin , 28/09/2008 14:54, 4,090 views / view in EnglishEN
«»
Share

Sony Walkman NWZ-A826

           สวัสดีครับพ่อแม่พี่น้องทุกท่านคับ กลับมาเจอกันอีกแล้วนะคับ ช่วงนี้ท่านที่เป็นนักศึกษาก็คงกำลังยุ่งวุ่นวายอยู่กับการสอบคงเครียดกันไม่น้อย ส่วนท่านที่ทำงานแล้วก็คงงานุย่งเพราะว่าใกล้สิ้นปีแล้วต้องรีบปิดงบ ดูท่าจะเครียดสุด ๆ แต่ไม่ว่าจะเรียนหรือทำงานก็อยากเครียดจนลืมรักษาสุขภาพนะคับ จะใส่เสื้อสีแดงหรือสีเหลืองไปไหนมาไหนก็ระวังกันหน่อยเด้อออ เหอๆ

             ละจากความเครียด และกระแสความวุ่นวายมาหาอะไรสบาย ๆ ทำกันดีกว่าคับ แน่นอนคับวันนี้ผมมีของเล่นมาสร้างความสุขให้ทุกท่านกันอีกแล้วคับ  ซึ่งก็ไม่ใช่อะไรที่ไหนคับ เป็นผลิตภัณฑ์จาก Sony เจ้าเก่านี่เอง อิอิ คือเจ้า Sony Walkman NWZ-A826 ซึ่งเจ้า NWZ-A826 มีคุณสมบัติทางเทคนิคดังนี้คับ






Specification :

ความจุหน่วยความจำ :
4GB (พื้นที่ความจุที่ใช้งานได้ของตัวเครื่องเล่นอาจแตกต่างไป)





รูปแบบไฟล์เพลงที่รองรับ (MP3) : Bit rate: 32 ถึง 320kbps (รองรับ Variable Bit Rate (VBR)), ค่า Sampling frequencies: 32, 44.1, 48kHz





รูปแบบไฟล์เพลงที่รองรับ (WMA) : Bit rate: 32 ถึง 192kbps (รองรับ Variable Bit Rate (VBR)), ค่า Sampling frequencies: 44.1kHz





รูปแบบไฟล์เพลงที่รองรับ (AAC) : Bit rate: 16 ถึง 320kbps (รองรับ Variable Bit Rate (VBR)), ค่า Sampling frequencies: 11.025, 12, 16, 22.05, 24, 32, 44.1, 48kHz





รูปแบบไฟล์เพลงที่รองรับ (Linear-PCM) : Bit rate: 411kbps, ค่า Sampling frequencies: 44.1kHz





รูปแบบไฟล์วิดีโอที่รองรับ (AVC(H.264/AVC) / MPEG-4) : Frame rate : สูงสุด 30 fps / ความละเอียด : สูงสุด QVGA (320 x 240)





รูปแบบไฟล์วิดีโอที่รองรับ (AVC(H.264/AVC)) : Profile : Baseline Profile / Level : 1.2, 1.3 / Bit rate : สูงสุด 768 kbps





รูปแบบไฟล์วิดีโอที่รองรับ (MPEG-4) : Profile : Simple Profile / Bit rate : สูงสุด 2,500 kbps





รูปแบบไฟล์วิดีโอที่รองรับ (AAC-LC) : จำนวนช่อง :สูงสุด 2 ช่อง / Sampling Rate : 24, 32, 44.1, 48 kHz / Bit rate : สูงสุด 288kbps / ช่อง





รูปแบบไฟล์ภาพที่รองรับ : JPEG (Baseline) / 4000 x 4000 pixels





หน้าจอแสดงผล : หน้าจอ QVGA TFT LCD ขนาด 2.4 นิ้ว (240 x 320 พิกเซล) 262, 144 สี





การเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ : Hi-Speed USB / WM-PORT(22pin)





ระบบค้นหาเพลง : ชื่อเพลง, อัลบัม, ชื่อศิลปิน, แนวเพลง, ปีที่อัลบัมออก, โฟลเดอร์, รายการเพลง





โหมดการเล่นเพลง : ปกติ /เล่นแบบซ้ำ/เล่นแบบสุ่ม/เล่นซ้ำเพลงที่เล่นปัจจุบัน





เวลาในการเล่นต่อเนื่อง (เพลง) : ประมาณ 36 ชม. (128kbps) เมื่อปิดการใช้ Equalizer, VPT, DSEE, Clear Stereo, Dynamic Normalizer, New Song Pop และ Screen saver





โหมดในการเล่น (วิดีโอ) : Repeat (On/Off), Continuous Playback (On/Off)





เวลาในการเล่นต่อเนื่อง (วิดีโอ) : ประมาณ 10 ชม. เมื่อเล่นไฟล์ MPEG-4 ที่คุณภาพ 384 kbps และปรับความสว่างของจอที่ “3″





โหมดในการเล่นไฟล์ภาพ : “Normal / Slide Show /Slide Show Repeat Slide Show Interval(Short / Normal / Long)”





Clear Audio : ฟังก์ชั่น DSEE / Clear Stereo / Clear Bass





เมนูภาษา : อังกฤษ/ฝรั่งเศส/เยอรมัน/สเปน/อิตาเลียน/รัสเซียน/ญี่ปุ่น/จีนแบบง่าย/จีนแบบดั้งเดิม/เกาหลี/โปรตุเกส





การตั้งค่าเสียง : กำหนดอีควอไลเซอร์ได้ 5 แบบ พร้อมฟังก์ชั่น Clear Bass ให้พลังเสียงเบสหนักแน่น





Dynamic Normalizer : มี





ซอฟต์แวร์ที่สนับสนุนการทำงาน : อัพเกรดได้





แหล่งพลังงาน : แบตเตอรี่ลิเธียมไอ-ออน แบบชาร์จได้ / ต่อพลังงาน USB ผ่านช่อง USB เข้ากับตัวเครื่องเล่น





วิธีชาร์จ : USB ผ่านพอร์ท WM-PORT





เวลาในการชาร์จ : 180 นาที (90 นาที ได้ 80%)





ช่องสัญญาณ Input / Output : Headphone / WM-PORT (22Pin)





กำลังขับสูงสุด (16 ohms/mW) : 5+5mW





ขนาด (กว้าง x สูง x ลึก) : 50.2 x 93.6 x 9.3 มม.





ขนาดในส่วนที่กว้างที่สุด (กว้าง x สูง x ลึก) : 51.0 x 93.9 x 9.3 มม.





น้ำหนัก : 58 กรัม



อุปกรณ์ที่แนบมาด้วย : ซีดี รอม, หูฟัง, Ear Buds(S/M/L), ขาตั้ง, Quick Start Guide, สาย USB, Attachment

ที่มา : http://www.sony.co.th/ คับ

 

ดูคุณสมบัติมาแล้วอย่ารอช้ามาดูตัวเป็น ๆ กันดีกว่าคับ

————————————————–


Overview



เจ้า NWZ-A826 นี้มาในชุดสีดำคับ พร้อมด้วย Logo เอกลักษณ์ของ Sony Walkman สีส้มแปร้ดดดด แถมพกพาจอ TFT ขนาด 320×240 px มาด้วยคับ ขนาดโดยรวมถือว่าไม่เล็กจนหาไม่เจอ แล้วก็ไม่ได้ใหญ่จนถือลำบากคับ ส่วนเรื่องน้ำหนักบอกเลยว่าเบามาก ๆ เพียง 58 กรัมเท่านั้นเองคับ



แวะมาดูด้านหลังกันบ้างคับ ใครที่ชอบด้านหลังเชิญเลยคับ เหอๆ ตัว Body ส่วนใหญ่ทำจาก plastic คับ ซึ่งด้านหลังก็เช่นกันคับ เขียนระบุไว้ชัดเจนว่า “Digital Media Player” ฉะนั้น ห้ามเอาไปชงเหล้าเด็ดขาดนะคับ



ด้านล่างคับ ประกอบด้วยรู 2 รูคับ อันแรกเอาไว้ใช้เสียบสาย Data Link และเป็นที่ Charge ด้วยคับ ส่วนอีกรูคับ เป็นที่เสียบ Jack หูฟัง ขนาดมาตรฐาน 3.5mm คับผม



ด้านหน้าของตัวเครื่องประกอบไปด้วยปุ่ม 3 ชุดด้วยกัน คือ ปุ่ม Back, Home กดทีเดียวเพื่อ Back กลับไปยัง menu ก่อนหน้าคับ แต่ถ้ากดค้างจะกลับไปหน้าแรกสุด ถัดมาเป็นปุ่ม Navigator 4 ทิศทางคับ (บน ล่าง ซ้าย ขวา) ส่วนตรงกลางทำหน้าที่เป็น Play และ Pause คับ ถัดไปทางขวาสุดจะเป็นปุ่ม Option คับ ซึ่งเจ้าปุ่มนี้จะทำหน้าที่แตกต่างกันไปในแต่ละ Menu คับผม และถ้ากดค้างก็จะเป็น Power Off/On คับ

เอ๊ะ นั่น …. รูปตัว B คุ้น ๆ แหะ เหมือนเคยเห็นในโทรศัพท์มือถือ หรือว่าคิดไปเองหว่า อิอิ

————————————————–



มาดูข้าง ๆ กันดีกว่าคับ ก็จะประกอบไปด้วย ปุ่มปรับ Volume คับ (ไม่ต้องบอกนะคับว่าเอาไว้ทำอะไร) ปุ่ม Hold คับ สำหรับเอาไว้ lock ปุ่มกด และก็ต้องมาสะดุดกับอีกปุ่มนึงคับ เค้าเขียนไว้ว่า Bluetooth คับท่านและผมไม่ได้ตาฝาดแต่อย่างใดคับ เพราะว่าเจ้าตัวนี้นั้นเค้า build-in bluetooth มาให้คับ เพื่อใช้งานคู่กับหูฟังที่เป็น Bluetooth คับ เท่มะล่ะ….



และนี่คือ Sony Bluetooth Stereo Headphone DR-BT21G หูฟัง Bluetooth จาก Sony คับ ตัวนี้เป็นOptionเสริม ไม่ได้Bundleแถมมากับตัวเครื่องนะครับ ซึ่งหูฟังตัวนี้รองรับเทคโนโลยี A2DP (Advance Audio Distribution Profile) อย่างเต็มรูปแบบ ทั้งเครื่องเล่น MP3 โทรศัพท์มือถือ และ Notebook น่ะคับ แถมยังเชื่อมต่อได้พร้อมกันหลายอุปกรณ์อีกต่างหากคับ ซึ่งเราจะใช้หูฟังตัวนี้ทดสอบกันไปในวันนี้ด้วยนะคับ



หูฟังมาตรฐานที่แถมมากับเจ้า NWZ-A826 นี้เป็นหูฟัง In Ear ของ Sony รุ่น MDR-EX82 คับ คอหูฟังคงจะทราบกันดีถึงประสิทธิภาพของเจ้านี่นะคับ ว่าให้เสียงที่ใสดี soundstage กว้าง แล้วก็เบสแน่น ๆมากๆ ถ้าใครไม่เชื่อ ก็ไปหาลองฟังกันได้เลยนะคับ



สาย Data Link คับ และทำหน้าที่เป็นสายชาร์ทแบตเตอร์รี่ไปด้วยในตัวคับ

————————————————–


MENU



หน้า Menu หลักคับ เป็นแบบ Grid Menu 9 ช่องคับ ไล่จากบนมาล่าง ซ้ายมาขวานะคับ ประกอบด้วย :  Intelligent Shuffle, Search, Bluetooth, Photo Library, Music Library, Video Library, Setting, Playlist, Now Playing คับ



เมนู Bluetooth คับ ถ้าท่านต้องการฟังด้วยหูฟัง Bluetooth ก็เพียงแค่ทำการ Pair Bluetooth Device เหมือนเวลาเราจะใช้กับโทรศัพท์เลยคับ ไม่ยากเลย



Photo Library คับ สามารถทำการแสดงภาพได้คับ ใน format Jpeg คับผม



หน้า Video Library คับ



ระบบ shuffle ของเจ้า NWZ-A826 นี้ มีด้วยกันสองระบบคับ คือ Time Machine Shuffle คับ และ Shuffle All คับ



หน้า Setting คับ สามารถเลือก Set กันได้เพียบคับ



เรื่องภาษานั้นก็มีให้เลือกใช้กันมากมายหลายหลากนะคับ


อันนี้เป็นการแสดงให้เห็นการทำงานของปุ่ม Option นะคับ ไม่ว่าอยู่ในหน้าไหนก็ตามถ้ากด Option ก็จะแสดง Menu พิเศษในแต่ละหน้านั้นขึ้นมาโชว์คับ

————————————————–


Testing



หลังจากดู Menu มาแล้ว เรามาดูในเรื่องของการทำงานกันบ้างดีกว่า เริ่มจาก Video กันเลยคับ ด้วยจอภาพ QVGA TFT 320×240 px ตัวนี้ให้ความคมชัดที่จัดว่าดีมาก ๆ เลยคับ ดูสบายไม่ปวดตาคับ สีสันที่ให้ก็จัดจ้าน โดยรวมแล้ว แหล่ม คับพี่น้อง อิอิ



ตาม Spec แล้วเค้าบอกว่าเวลาที่สามารถเล่น Video ได้ต่อเนื่องสูงสุดคือ 10 ชั่วโมงนะคับ แต่ทั้งนี้ยังมีปัจจัยอื่นเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยนะคับ อย่างเช่น ความสว่างของจอภาพ และ การเชื่อมต่อผ่าน Bluetooth HeadPhone คับ



มาดูกันในเรื่องของการฟังเพลงกันบ้างคับ พอเปิดเพลงฟังปุ๊บ อย่างแรกที่ผมรู้สึกได้เลยคือ มัน …… ดัง คับ (พลั่ก!!! โดนคนข้าง ๆ ถีบตกโต๊ะ) แต่ว่าไม่ได้ดังอย่างเดียวนะคับ เจ้า NWZ-A826 ตัวนี้เมื่อต่อเข้ากับหูฟัง Sony MDR-EX82 แล้ว ก็ให้ รายละเอียดของเสียงที่ดีมาก ๆ เบสนุ่มลึก ไม่ผิดหวังเลยจิง ๆ คับ
เมื่อฟังด้วย หูฟังฺ Bluetooth DR-BT21G แล้ว รายละเอียดของเสียงบางส่วน Drop ลงไปนิดหน่อยคับ เนื่องด้วยหูฟังคนละชนิดกัน และเมื่อแลกกับความสะดวกสบายแล้วถือว่ารับได้คับ 

และในการทดสอบวันนี้ผมมี Surprise ด้วยคับ …

————————————————–

Surprise Guest

Surprise ที่ว่าคือ ผมไม่ได้ทดสอบฟังคนเดียวนะคับ แต่ว่าได้เชิญน้องหนิงสุดสวยมาร่วมทดสอบในครั้งนี้ด้วยคับ



น้องหนิงได้ให้การในชั้นต้นกับพนักงานสอบสวนว่า “เป็นเครื่องเล่น MP3 ที่ดีมาก ๆ เลย ใช้งานง่าย น้ำหนักเบา พกพาสะดวก แล้วที่ประทับใจมากที่สุดก็คือสามารถเชื่อมต่อกับหูฟัง Bluetooth ได้ด้วย”



น้องหนิงได้ให้การต่อไปว่า “หน่วยความจำขนาด 4GB ทำให้หนิงสามารถเลือกเพลงที่ชอบใส่เข้าไปได้อย่างมากมายจุใจค่ะ อิอิ”



“ไม่ใช่แค่ฟังเพลงได้เท่านั้น แต่วอร์คแมนเครื่องนี้ยังสามารถดูหนังได้ด้วย ทำให้หนิงสามารถดูหนังเรื่องโปรดได้ทุกที่ทุกเวลา ด้วยภาพสีสดใส แม้อยู่กลางแจ้ง แดดจ้า” และนั่นก็คือคำให้การสุดท้ายของน้องหนิงต่อพนักงานสอบสวนคับ


 

————————————————–

Conclusion



สำหรับวันสบาย ๆ แบบนี้ถ้าคิดจะหาเครื่องเล่น MP3 สักอันไว้ใช้ฟัง NWZ-A826 น่าจะเป็นคำตอบที่ดีคับ
หลังจากที่ผมทดลองฟังแล้ว ผลที่ได้ค่อนข้างหน้าพอใจมากคับ และขอสรุปเป็นเรื่อง ๆ ดังนี้คับ

เรื่องคุณภาพเสียงและภาพ : คงไม่ต้องเอ่ยถึงคับสำหรับ Sony Walkman แถมยังเพิ่มความสามารถในการดูหนังเข้าไปด้วย ทำให้เพิ่มความสะดวกสบายขึ้นอีก เหมาะกับสาว  ๆ ในการพกหนังเกาหลีไปดูตอนเช้า ๆ บนรถไฟฟ้าหรือรถเมล์เป็นอย่างมากคับ เหอๆ

เรื่องการใช้งาน : โดยรวมแล้วการใช้งานง่ายคับ ไม่ยุ่งยากซับซ้อน ยิ่งถ้าใครที่เป็นแฟนมือถือ Sony Ericson ต้องขอบอกเลยว่าแทบจะเหมือนกันเลย ต่างกันแค่อย่างเดียว คือมันโทรออกไม่ได้ อิอิ ผมเองเป็นคนที่ค่อนข้างจะใส่ใจกับเรื่อง User Friendly/Ease of Use ค่อนข้างมากคับและเจ้าตัวนี้ก็ทำได้ดีคับ โดยเฉพาะเรื่องของการใช้งาน Video ซึ่งรองรับได้หลาย Format มาก ๆ คับ ซึ่งในจุดนี้จะช่วยทำให้ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้อง Convert File ไปเป็น Format เฉพาะแบบค่ายผลไม้คับ ยิ่งบวกด้วยการใช้งานกับหูฟัง Bluetooth แล้วก็ยิ่งเพิ่มความสะดวกสบายมากไม่ต้องมีสายมากกวนใจ น้ำหนักเบาคับใส่ง่ายและสามารถพับเก็บได้สะดวก โดยหูฟังบลูทูธนั้น คืออุปกรณ์เสริมที่ขายแยกกันต่างหาก สนนราคาที่ 3,490บาท สามารถใช้ร่วมกับทั้งวอล์คแมน และโทรศัพท์มือถือที่รองรับอุปกรณ์บลูทูธได้แทบทุกยี่ห้อครับ

จากคำให้การทั้งหมดของน้องหนิงและหลักฐานที่มัดตัวอย่างชัดเจน ด้วยราคาในรุ่น 4GB เพียงแค่ 6,990บาท และ ราคาในรุ่น 8GB ก็เพียงแค่ 8,990บาท ศาลจึงขอตัดสินว่า เจ้า Sony Walkman NWZ-A826
คุ้มมมมมมมมมมมมมมมมมม จิง ๆ นะ ไม่ได้โม้……….. 



ขอขอบคุณ :


Sony Thai Co., Ltd. โทร. 0-2715-6100, (1800) 231-991


ร่วมวิจารณ์บทความนี้ คลิกที่นี่ ครับ

«ก่อนหน้า 1 2 3 4 5 6 7 แสดงทั้งหมด ถัดไป»

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»