Tesla Motors with Tegra inside!

/ บทความโดย: tpp , 05/11/2011 02:59, 2,984 views / view in EnglishEN
«»
Share

.

teslamodels ss01 610x4571 Tesla Motors with Tegra inside!

สวัสดีครับ วันนี้คงเป็นอีกวันที่ Vmodtech จะได้นำเอาเทคโนโลยีซึ่งเป็นการต่อยอดของ Tesla ซึ่งอย่างที่ทราบแล้วว่า Tesla นั้นเป็นระบบ GPU Computing ที่สามารถนำเอาไปช่วยในการออกแบบหรือว่าคำนวนในงานที่ต้องการความรวดเร็วและแม่นยำมากที่สุด วันนี้ Tesla ได้ทำการเปิดตัวรถยนต์ระบบไฟฟ้าคันแรกภายใต้ชื่อของ Tesla เอง ชื่อรุ่นว่า Model S ซึ่งตามรายงานข่าวนั้น ตัวที่ผมจะนำบทความจาก CNET มาแปลและนำเสนอให้ได้อ่านกันด้านล่างจะเป็น Beta 1 หรือเรียกง่ายๆว่าเป็นต้นแบบลำดับที่สองนั่นเองครับ

(Credit: CNET)

เมื่องานแสดงช่วงสุดสัปดาห์ต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา Tesla ได้เปิดโอกาสให้กลุ่มลูกค้าและกลุ่มนักข่าวได้ร่วมรับชม Model S Beta 1 รถยนต์ซีดานระบบไฟฟ้ารุ่นที่ปรับปรุงเป็นรุ่นที่สอง ซึ่งทาง Tesla ตั้งใจไว้ว่าจะเริ่มสายการผลิตในต้นปีหน้านี้
.

teslamodels ss02 620x433 300x209 Tesla Motors with Tegra inside! teslamodels ss03 620x433 300x209 Tesla Motors with Tegra inside!
teslamodels ss04 620x433 300x209 Tesla Motors with Tegra inside! teslamodels ss05 620x433 300x209 Tesla Motors with Tegra inside!

เมื่อเข้าไปในส่วนของที่นั่งผู้โดยสาร ข้อสังเกตุแรกที่ผมรู้สึกได้ซึ่งไม่ต่างจากคนอื่นๆที่ร่วมงานนี้ก็คือ ก้านควบคุมระบบการขับเคลื่อนนั้นมันเหมือนกับที่พบในรถ Mercedes-Benz ไม่มีผิด ระบบการบังคับเลี้ยวด้วยไฟฟ้าซึ่งสัมพันธ์กันกับชุดเฟืองบังคับเลี้ยว ซึ่งมันจะอยู่ร่วมกันบนก้านควบคุมการขับเคลื่อนที่ถูกผลิตโดย ZF ผู้ผลิตอุปกรณ์รถยนต์ชั้นนำ, Jim Dunlay รองประธานกรรมการของ Powertrain Engineering, เชื่อผมเถอะว่าด้วยวิธีการผลิต เทสล่า ก็มีระบบควบคุมการขับเคลื่อนในแบบของตัวเอง คล้ายกับระบบควบคุมอื่นๆที่อาจจะมีการแลกเปลี่ยนเทคโนโลยีระหว่างผู้ผลิตเจ้าอื่นๆ
.
และคันเกียร์ก็เป็นส่วนนึงที่แสดงให้เห็นสิ่งที่ Tesla ต้องการจะบอกโดยเรียกเจ้า Model S ว่า Beta 1 และทำมัยผมถึงไม่ได้จับพวงมาลัยของเจ้า Model S ไม่ใช่วันนี้ครับ Tesla สร้างมันขึ้นมาอย่างโปร่งใส ซึ่งต่างจากผู้ผลิตยนตรกรรมเจ้าอื่นที่ไม่เคยให้คุณเห็นรูปแบบการพัฒนาในขั้นต้นเลย รถนี้เป็นหนึ่งในห้าคันที่อยู่ในการพัฒนาขั้นแรกซึ่งมันได้ถูกผลิตขึ้นในโรงงานประกอบในดีทรอยต์ มิชิแกน และในขั้นต่อไปหรือ Beta 2 จะถูกสร้างขึ้นในโรงงานของ Tesla เองที่ฟรีมองค์ แคลิฟอเนียร์ ซึ่ง รถจำนวน 50 คันจะถูกสร้างขึ้นภายในเดือนนี้ Beta 2 นั้นไม่ได้เพียงแค่ช่วยให้พนักงานของ Tesla ปรับปรุงรายละเอียดของรถ แต่ยังเป็นการทดสอบความสะดวกของการผลิตที่จะเริ่มใหม่นี้ด้วย แต่ไม่ใช่ว่า Beta 1 Model S จะไม่ได้ทำอะไรพร้อมๆกันไปด้วย ได้มีการตรวจเช็คระบบเกียร์ ตรวจสอบพวงมาลัยบังคับเลี้ยว ตรวจสอบยาง ตรวจสอบรายละเอียดการตบแต่งภายในอย่างสวยงาม ทั้งหมดนี้เป็นไปตาม Beta 1 โดย Tesla แม้กระทั้งงานพื้นๆอย่างตรวจสอบระบบควบคุมความบันเทิงบริเวณกลาง Stack ที่เต็มไปด้วยอุปกรณ์ดิจิตอลแบบเต็มรูปแบบ ซึ่งมันยังคงมีรายละเอียดอีกหลายอย่างที่ต้องปรับปรุง ตัวอย่างเช่นก้านควบคุม รูปแบบหน้าตาของโปรแกรมควบคุมความบันเทิงและสารสนเทศนั่นเอง

teslamodels ss15 620x433 300x209 Tesla Motors with Tegra inside! teslamodels ss12 620x433 300x209 Tesla Motors with Tegra inside!

อย่างที่พนักงานของ Tesla Graham Sutherland ผู้ที่มีหน้าที่ทดลองขับ Model S Beta ผ่านเส้นทางลาดสั้นๆ สิ่งแรกที่ทำให้รู้สึกว่ามันแสนจะผ่อนคลายระหว่างที่ขับขี่ผ่านมันไป Graham บอกว่าเหตุผลมาจากการออกแบบการวาง Battery นั่นเองที่มีส่วนให้เสถียรภาพในการขับขี่เยี่ยมยอด ถ้ามองถึงบุคลิกเฉพาะด้านการออกแบบของรถนั้น เค้าไม่ค่อยอยากจะบอกเท่าไหร่ว่าทำอย่างไรถึงสามารถกระจายน้ำหนักจาก Battery ที่ใหญ่และแบนราบที่ได้ประกอบไว้สามารถช่วยในการควบคุมรถขณะขับขี่

ผมเริ่มถามเค้าถึงการปรับแต่งช่วงล่างซึ่ง Graham บอกว่ามันกำลังอยู่ในช่วงปรับจูนตามที่ Tesla CEO, Elon Musk ต้องการ คือต้องการให้การบุคลิกการควบคุมเหมือนกับ Porsche และสะดวกสบายเหมือน Audi ซึ่งมันต้องการการปรับแต่งโดยเทคโนโลยีด้านระบบการสั่นสะเทือนเพื่อช่วยประคองรถเหมือนๆกับปกติคือ double wishbones ที่ล้อหน้า และแบบ Multilink ที่ล้อหลัง ไม่มี Air Suspension และเทคโนโลยีของการปรับความหนืดด้วยสนามแม่เหล็กแต่ประการใด

teslamodels ss18 Tesla Motors with Tegra inside!.แต่ว่าความรู้สึกในการขับขี่จะค่อนข้างราบเรียบ ซึ่งความน่าสนใจที่ว่านี้น่าจะมีผลมาจากการปรับปรุงเรื่องของการสันดาปของเครื่องยนต์ โดยการขจัดเสียงคำรามของเครื่องยนต์ที่เกิดขึ้นบริเวณห้องผู้โดยสารด้านหน้า แต่เปลี่ยนเป็นการตกแต่งแบบหรูหราเข้าไปแทน

พูดถึงเรื่องของความฉับพลันของการเร่ง ซึ่ง Graham บอกว่า แม้ว่า Model S จะมีขนาดใหญ่กว่า Roadster แต่เมื่อได้ลองกดคันเร่งอย่างรุนแรงจนความเร็วขึ้นไปที่ 60 ไมล์ต่อชั่วโมง 70 และ 80 ก่อนที่จะผ่อนคันเร่ง จากที่ผมเคยมีประสพการณ์กับรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้ารุ่นอื่นมาแล้วทำให้ผมได้รู้ว่า อัตราเร่งของ Model S นั้นราบเรียบและเหมือนจะไม่มีอะไรสามารถมาหยุดมันได้ในห้วงเวลาที่อัตราเร่งได้ถูกเปลี่ยนจากระบบเกียร์ มันทำให้รู้สึกประหลาดใจว่า Tesla สามารถทำมันได้อย่างไรกับรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าขนาดใหญ่แบบนี้ที่ซึ่งขับเคลื่อนด้วย Battery Pack ที่ดูเหมือนจะคล้ายตู้เย็นรวมถึงมอเตอร์ที่มีขนาดเพียงแค่ผลแตงโม

.
ในมุมมองอื่นของ Model S, ขนาดของ battery นั้นบางมาก ประมาณคร่าวๆไม่น่าจะเกินสี่นิ้วซึ่งถูกประกอบอยู่ใต้รถ ส่วนมอเตอร์จะถูกยึดอยู่บริเวณเพลาด้านหลังที่จะใหญ่กว่า Roadster เพียงเล็กน้อย ตัว Battery Cell นั้นก็เป็นเพียง Lithium-ion ที่ใช้กันอยู่ใน Laptop นั่นเอง Tesla ทำการจัดเตรียมความจุของ Battery ไว้อย่างเพียงพอและมีการระบายความร้อนด้วยน้ำโดยที่มันสามารถจ่ายไฟได้ 85 Kilowatt-hours หรือสามารถวิ่งได้ไกล 300 ไมล์เลยทีเดียว กำลังของมอเตอร์ไฟฟ้านั้นอยู่ที่ 362 แรงม้า และมีแรงบิด 306 pound-feet ซึ่งสามารถปั่นรอบเครื่องยนต์ได้ตั้งแต่ 0-7000 รอบต่อนาที มันสามารถพาให้ Model S วิ่งจาก 0 ถึง 60 ไมล์ต่อชั่วโมงในเวลา 5.6 วินาที จริงๆแล้วในช่วงสุดสัปดาห์นั้น Elon Musk CEO ของ Tesla ได้เปิดเผยว่าจะมีการเริ่มต้นพัฒนา Model S แบบ Sport ขึ้นมาด้วย ซึ่งแน่นอนว่าเป้าหมายของมันคือ จาก 0-40 ไมล์ต่อชั่วโมงในเวลาไม่เกิน 4 วินาที
.
Tesla พิสูจน์ความเชื่อด้วยการพิสูจน์หลังจากที่ Graham ได้สิ้นสุดการทดลองในสนามทดสอบที่โรงงานของ Tesla

.

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»