The Art of Drift Part 1

/ บทความโดย: admin , 21/05/2006 22:40, 5,949 views / view in EnglishEN
«»
Share

 


Remote Control


รีโมทฯนั้นแบ่งออกเป็น 2 ประเภทนะครับ


1. รีโมทฯแบบ Joy Stick



 


2. รีโมทฯแบบ Pistol (ไกปืน)



ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความถนัดของผู้ใช้ครับ บางคนเล่น Joy Stick ได้ดีกว่าก็เลือกแบบนั้นครับ


ส่วนยี่ห้อนั้น มีหลายยี่ห้อมากๆ แต่ที่เป็นที่รู้จักกันดังๆก็มี Futaba, Sanwa ครับ รีโมทยิ่งราคาแพงยิ่งมี Function ให้ใช้ได้มากครับ สามารถปรับอะไรได้หลายๆอย่าง (พวกโปรฯเค้าชอบกันครับ)


จากนั้นรีโมทฯก็สามารถแบ่งได้อีก 2 สัญญาณคือ


1. FM 40/41/75 Mhz


ข้อดี.


- สัญญาณไกลกว่า แรงกว่า


- สัญญาณตอบสนองไวกว่า


- รีโมทปรับFunction ได้มากกว่าครับ


ข้อเสีย.


- ราคาแพงครับ บางครั้งก็เกินความจำเป็นสำหรับคนที่เพิ่งหัดเริ่ม


2. AM 27/29 Mhz


ข้อดี.


- ราคาถูก


- สัญญาณพอใช้ได้ (ไกลเหมือนกันนะครับ)


ข้อเสีย.


- สัญญาณอาจขาดหายได้ในบางมุม


- ถ้าบังคับไกลๆแล้ว บางทีรถตอบสนองช้าครับ


- รีโมท Function น้อยกว่า (ก็มันถูกกว่านี่ครับ อิอิ)


ส่วนใน Remote นั้นจะมีส่วนที่เรียกว่า Crystal ติดอยู่ครับ (ปกติเวลาซื้อจะมี มา2อันครับ อันนึงเสียบในรีโมท ส่วนอีกอันเสียบที่ตัวรับสัญญาณในรถครับ)



เราจะเปลี่ยน Crystal ก็ต่อเมื่อสัญญาณของเราไปตรงกับสัญญาณของคนอื่นครับ (รถเราออกอาการประหลาดๆ แบบวิ่งเองทั้งๆที่เราไม่ได้สั่ง) เราจึงจำเปน็นต้องมี Crystal สำรองไว้ครับ แล้วในการเลือกซื้อ Crystal นั้นต้องดูรีโมทเราด้วยนะครับ ว่าเป็น FM หรือ AM แล้วรับสัญญาณ ที่กี่ Mhz ถ้าซื้อมาไม่ตรงกันมันก็ใช้ไม่ได้นะคร้าบบบ


แล้วเวลาใส่ Crystal นั้นต้องดูด้วยนะครับว่ามันความถี่เดียวกันกับที่เราใส่ในที่รับสัญญาณในรถเราครับ (อย่างเช่น ที่รีโมทเราใส่ FM 75.123 แต่ที่รถเราใส่ FM 75.124 มันก็ใช้กันไม่ได้นะครับ)


รีโมทส่วนใหญ่จะใช้ถ่าน AA จำนวน 8ก้อนนะครับ (เยอะจัง) แต่ใช้ได้นานมากครับ (แนะนำให้ใช้ถ่านชาร์จไปเลยครับ) แต่บางรีโมทที่แพงๆนั้นจะมี แบต Build in ในตัวแล้วครับเวลาชาร์จก็แค่เสียบที่ชาร์จเท่านั้นครับ




 


 

คำแนะนำสุดท้าย:


1. รถที่เอามาเล่นดริฟ ไม่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ดี หรือแพงๆเลยนะครับ ทุกอย่างอยู่ที่ฝีมือ และวิธีการขับครับ ถ้าคนใช้รถราคาถูกแต่ฝีมือระดับเทพ(แบบผม อิอิ) แล้วยังไงก็ชนะคนที่ฝีมือไม่ได้เรื่อง แต่รถแต่งมาระดับเทพ(แบบท่านJ-Rock)อยู่วันยังค่ำล่ะครับ


2. ควรฝึกกับล้อยางก่อนนะครับในตอนแรก เพราะจะได้ชินกับการเลี้ยวซ้าย-ขวา และการเร่งคันเร่งครับ (ตรงนี้สำคัญมากเด้ออออ)


เอาล่ะครับหลังจากได้ อุปกรณ์ครบกันแล้ว ก็เอารถไปซิ่งกันเลยครับ….อ้อผมลืมบอกไปอย่างนะครับรถพวกนี้ เป็นรถแบบ On road นะครับ ต้องวิ่งในสนามที่เค้าทำไว้เท่านั้นครับ 


มาถึงตรงนี้เตรียมรถให้พร้อมนะครับ แล้วคราวหน้าผมนาย Pekkie จะกลับมาพร้อมกับสนามในประเทศไทยที่น่าสนใจกันนะครับ (ขอบอกว่ามีอยู่เยอะเลยทีเดียว) อิอิ พูดแล้วก็ชักอยากกลับไทยไวๆแล้วสิครับ


ในบทความนี้ผมขอขอบคุณ ทุกท่านที่เข้ามาอ่านกันนะครับ ถ้าผมผิดพลาดตรงไหนต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ (พอดีผมเพิ่มเริ่มเล่นได้ไม่กี่เดือนเองอ่ะครับ) ถ้าจะเพิ่มเติมตรงไหนเชิญเลยนะครับ


ขอขอบพระคุณแหล่งที่มาของรูปภาพและข้อมูลอ้างอิงในบทความนี้ : 9Turbo.com


ร่วมวิจารณ์บทความนี้ คลิกที่นี่ ครับ