The First Acer Aspire S3 Ultrabook launch in Thailand

/ บทความโดย: Northbridge , 07/10/2011 00:39, 1,871 views / view in EnglishEN
Share

1317918937DSC 1205 The First Acer Aspire S3 Ultrabook launch in Thailand

ข่าวคราวดูเหมือนจะเข้ามากันแบบเงียบๆ กับเรื่องของนิยามใหม่ในโลกของอุปกรณ์โมบายในทุกวันนี้ครับ สำหรับคำว่า “Ultrabook” ซึ่งจริงๆแล้วในงาน IDF ที่เพิ่งผ่านมาหมาดๆ อินเทลก็ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องของ Ultrabook ไปแล้วพอสมควร แต่โดยส่วนตัวผมคิดว่าเรายังไม่ได้ตื่นเต้นหรือตื่นตัวอะไรไปกันมันเสียเท่าไร จนกระทั่งมาถึงวันนี้ครับ วันที่ 6 ตุลาคม 2011 วันที่ Acer ประเทศไทยได้ทำการเปิดตัว Acer Aspire S3 ซึ่งมันคือ Ultrabook เครื่องแรกที่ถูกนำมาเปิดตัวในไทย และผมเข้าใจว่าเป็น Ultrabook เครื่องแรกที่ถูกเปิดตัวต่อสายตาชาวโลกด้วยเช่นกัน

1 The First Acer Aspire S3 Ultrabook launch in Thailand

ในขณะที่ชาวโลกกำลังเศร้าโศกเสียใจกับการจากไปของสตีฟส์ จ๊อบ และแฟนๆผลไม้แหว่งกำลังผิดหวังกับการมาของโทรศัพท์รุ่นเดิมๆที่พวกเขาเฝ้ารอ อีกฝั่งหนึ่งของโลกไอที ฝั่งที่เป็นสิ่งที่ผมมองว่ามันเป็น แพลตฟอร์มเปิด อย่างเครื่องคอมพิวเตอร์แบบ X86 compatible อย่างเช่นที่พวกเราใช้ๆกันอยู่ ก็ได้มีการขยับขยาย ปรับตัวเองให้เข้ากับยุคสมัยมากขึ้น ใช่ครับ สิ่งที่ผมกำลังกล่าวถึงคือ การปรับตัวครั้งสำคัญของโลกฝั่งพีซีของเรา ที่นับวันจะยิ่งมีแต่คนมองว่า มันคงจะเริ่มถึงยุคถดถอยของเครื่องพีซีในปัจจุบันแล้ว (Post PC era)

7 The First Acer Aspire S3 Ultrabook launch in Thailand

ในการเปิดตัวในวันนี้ คุณ อลัน เจียง ผู้จัดการทั่วไปบริษัทเอเซอร์คอมพิวเตอร์ และคุณ เดป เจนี่ จากอินเทล ได้ให้เกียรติ์มากล่าวถึงตัว Ultrabook เรื่องราวของโลก PC ในปัจจุบัน ถึงแม้ว่าหลายๆคนจะมองว่ามันจะเข้าสู่ยุคถดถอย ด้วยการมาของอุปกรณ์ embeded/mobile devices ต่างๆที่ทำให้ชีวิตประจำวันของเราง่ายขึ้น แต่คุณ เดป ก็ได้กล่าวถึงมุมมองแง่คิดของเขาต่อสถานการของพีซีในปัจจุบัน ว่ายังไงเสีย PC ก็จะไม่ตายจากเราไปอย่างแน่นอนครับ แต่มันจะถูกปรับเปลี่ยนรูปแบบ ให้เข้ากับความต้องการของคนส่วนใหญ่มากขึ้น เช่น น้ำหนักเล็กลง ตอบสนองได้เร็วขึ้น หรือปลอดภัยมากขึ้น ใช้งานได้ง่ายขึ้น เพราะเนื่องจากอดีตที่ผ่านมา เราได้พิสูจน์กันแล้วว่าแพลตฟอร์ม PC ของเราที่ใช้ๆกันอยู่ ก็ได้มีการปรับตัวเข้าหาผู้ใช้มาโดยตลอด ตั้งแต่ปี 1995 ถือกำเนิด Pentium MMX ตอนนั้นใครจะไปคิดไปฝันว่าจะมีมัลติมีเดียมาโลดแล่นอยู่ในหน้าจอ PC จนมาถึงทุกวันนี้ PC ของเราขนาดเล็กลง ตอบสนองการใช้งานได้ดีขึ้น และทำงานต่างๆได้อย่างฉลาดและรวดเร็วขึ้น และมันก็จะถูกพัฒนาให้ดียิ่งๆขึ้นไปอีก ซึ่งคุณ เดป ก็ได้กล่าวเน้นย้ำเลยครับว่า PC ไม่สูญหายตายจากไปจากโลกของเราแน่นอน

16 The First Acer Aspire S3 Ultrabook launch in Thailand

และหลังจากนี้ผมก็จะพาท่านผู้อ่าน ย้อนกลับมาใน session ก่อนการเปิดตัว ทาง Acer นั้นได้นำผลิตภัณฑ์ Acer Aspire S3 ultrabook ตัวจริงเสียงจริงมาจัดแสดงในงานมากกว่าถึง 3-4 เครือ่งด้วยกันครับ ผมเองก็ได้มีโอกาสได้สัมผัสใกล้ชิดอยู่ระยะหนึ่ง และจากการนั่งฟังบรรยายถึงสองรอบ เป็นเวลากว่าครึ่งค่อนวัน .. คิดว่าคงจะมีสาระมาให้ท่านผู้อ่านได้ติดตามกันบ้างสิน่าา !

15 The First Acer Aspire S3 Ultrabook launch in Thailand

Ultrabook เป็นนิยามใหม่ที่ถูกนิยามขึ้นโดยทาง Intel เป็นนิยามที่จะให้กับคอมพิวเตอร์พกพา ที่เราจะเรียกมันว่า “ULTRABOOK” อ่านว่าอัลตร้าบุ๊ค เราจะไม่เรียกมันว่า เน็ทบุค โน๊ตบุ๊ก หรืออื่นใดอีก เพราะเขาจะถือให้มันเป็น category ใหม่ของคอมพิวเตอร์พกพากันเลย

โดยภาพรวมแล้ว Ultrabook นั้นคือข้อกำหนดของทางอินเทล ที่จะให้คอมพิวเตอร์พกพาที่จะเรียกว่า Ultrabook นั้น ต้องมีลักษณะความหนาไม่เกิน 20 มิลลิเมตร ที่ขนาดเครื่องไม่เกิน 14 นิ้ว น้ำหนักไม่มากไปกว่า 1.4กิโลกรัม และต้องมีการตอบสนองที่สามารถออกจากโหมด sleep ได้อย่างรวดเร็ว แบตเตอร์รี่ต้องสามารถอยู่ได้ 5-8 ชั่วโมง และต้องใช้โปรเซสเซอร์ Intel Core ซึ่งอาจจะเป็น Sandy-bridge ตัวปัจจุบัน หรือ Ivy-bridge ที่อาจจะตามมาในอนาคตก็ได้

จะเห็นได้ว่า term ของ Ultrabook ทั้งหมด เรียกได้ว่าเป็นการเติมเต็ม สิ่งที่ขาดหายไปของโลก PC ในปัจจุบัน ทุกวันนี้เราอาจจะมองหา Tablet ดีดีมาใช้ แต่แน่นอนว่า Tablet ความสามารถในเชิง productivity นั้นมันไม่มากเท่า PC ทั่วไป Ultrabook นี่แหละ ที่จะเข้ามาอุดรูโหว่ของสิ่งที่ PC ปัจจุบันมันขาดไป คือความสะดวกในการพกพา อาจจะเป็นรอง Tablet บ้างเล็กน้อย แต่ก็สามารถใช้งานตอบสนองได้อย่างรวดเร็วแบบที่ Tablet ทำได้นั้นเอง

14 The First Acer Aspire S3 Ultrabook launch in Thailand

โดย Acer Aspire S3 ที่นำมาเปิดตัวในวันนี้นั้น จะมีน้ำหนักที่เบาเพียง 1.35kg ใช้วัสดุแมกนีเซียมอัลลอยทำเป็นตัวถังทั้งหมด ความบางนั้น Acer เคลมไว้ที่ 13 มิลลิเมตร และส่วนของการ Start-up จากโหมด sleep นั้นทำได้ที่ 1.5 วินาที เท่านั้น ถือได้ว่าตอบสนองได้รวดเร็วพอๆกับเครื่อง Tablet ทั่วๆไปเลยทีเดียว ส่วนเวลาที่ใช้ในการ boot จากสถานะระบบที่เป็น cold startup จริงๆเลย เท่าที่ผมสังเกตดู ไม่น่าจะเกิน 10 วินาทีเป็นอย่างช้าครับ ถือได้ว่าเป็นเวลา startup ปกติๆของมือถือ smartphone หรือ tablet ทั่วๆไป

2 The First Acer Aspire S3 Ultrabook launch in Thailand

8 The First Acer Aspire S3 Ultrabook launch in Thailand

Badge ของ Intel Core i7 รุ่นสำหรับ ultrabook โดยเฉพาะ จะเป็นสีเงินๆแบบในภาพด้านบนครับ

เห็นบางและเบาแบบนี้ อย่าเพิ่งเอะใจไปว่ามันจะอืดอาดยืดยาดเหมือนสิ่งที่อินเทลเคยนำเสนอใน netbook มาแล้วหรือไม่ ตอบได้เลยว่าไม่ครับ Ultrabook นั้นใช้ซีพียู Intel Core i series ที่เป็น 2nd gen แบบเดียวกับที่เราจะพบได้ในเดสก์ทอพและโน๊ตบุ๊กทั่วไป แต่จะเป็นรุ่น optimized มาพิเศษสำหรับ ultrabook โดยจะมีรหัสลงท้ายด้วยเลข 7 อย่างในภาพ จะเป็น Acer Aspire S3 ตัวท๊อป ที่จะใช้ซีพียูรุ่น Core i7 2637M ทำงานที่ความเร็ว 1.7GHz (รุ่นนี้เป็นดูอัลคอร์ L3 cache 4MB) ซึ่งประสิทธิภาพผมก็คาดหวังว่ามันคงจะไม่ช้าไปกว่าโน๊ตบุ๊กทั่วๆไปสักเท่าไรเป็นแน่แท้

10 The First Acer Aspire S3 Ultrabook launch in Thailand

ส่วนของการเชื่อมต่อนั้น เอเซอร์เคลมไว้ว่ามันสามารถ keep connect การเชื่อมต่อของ wifi หลังจากการตื่นจากโหมด sleep ได้ภายในเวลา 2.5 วินาที ซึ่งถ้าเป็นไปตามตัวเลขนี้จริงๆก็ถือได้ว่าเร็วเอาเรื่องครับ เพราะว่าโทรศัพท์มือถือของผมเองเท่าที่เคยลองๆ น่าจะอย่างต่ำๆสัก 3-5 วินาที ในการที่ปลุกมันให้ตื่นจาก sleep mode และกว่าจะเชื่อมต่อเข้ากับ wifi ภายในบ้านของผม

4 The First Acer Aspire S3 Ultrabook launch in Thailand

พอร์ตเชื่อมต่อ มีมาให้แบบครบๆไม่ได้น้อยไปกว่าโน๊ตบุ๊กทั่วไป ทั้ง USB2.0 มีมาให้สองพอร์ตด้านหลัง และ HDMI ขนาดเต็ม ไม่ต้องใช้หัวแปลงใดๆทั้งสิ้นมาให้หนึ่งพอร์ต พลิกไปพลิกมา ก็จะเจอกับ Audio port (หูฟัง) และ SD/MMC cardreader โดยรวมก็ถือว่าให้มาครบครันดี ขาดก็แต่ VGA ซึ่งตรงนี้ผมคิดว่าใช้ HDMI แปลงมาเป็น VGA ใช้งานเอาก็ได้ครับ

ส่วนแบตเตอร์รี่ เอเซอร์ได้ให้ข้อมูลไว้ว่า มันเป็นแบตเตอร์รี่ Embeded battery ซึ่งเซลล์ของมันนั้นจะมีความทนทานกว่าเซลล์แบตเตอร์รี่แล็ปท๊อปทั่วๆไป อายุการใช้งานนั้นราวๆ 3 ปี ซึ่งผู้ใช้จะไม่สามารถถอดเปลี่ยนเองได้ครับ ส่วนแบตเตอร์รี่นั้นหากใช้งานต่อเนื่องก็จะสามารถอยู่เป็นเพื่อนคุณผู้อ่านได้ราวๆ 7 ชั่วโมงสำหรับรุ่นที่เป็นฮาร์ดไดร์ฟแบบ pure SSD (เขาเคลมมา) และหากเข้าไปสู่โหมดที่เรียกว่า “deep sleep” ก็จะสามารถมาชีวิตอยู่รอดได้ถึง 50 วัน

3 The First Acer Aspire S3 Ultrabook launch in Thailand

แอบแว่บๆไปว่ามีรุ่นที่มีฮาร์ดไดร์ฟ SSD รายละเอียดของเครื่อง Aspire S3 นั้นจริงๆแล้ว ที่เปิดตัวในวันนี้ จะเป็นรุ่นที่ถือเป็นรุ่นเรือธง (แพงสุด) และ แรงที่สุดโดยมาพร้อมกับซีพียู Intel Core i7 กับฮาร์ดไดร์ฟแบบ SSD ความจุถึง 240GB ในรุ่นนี้จะตอกราคาไว้ที่ 49900 บาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม)

ราคาระดับนี้ใครหลายคนรวมไปถึงผม อาจจะมองว่ามันค่อนข้างสูงพอสมควร งั้นลองมาดูราคาของตัวที่ทาง Acer คาดว่ามันน่าจะเป็น mass product กันจริงๆบ้าง คือรุ่นที่ใช้ซีพียู Intel Core i5 และ Intel Core i3 ซึ่งทั้งสองรุ่นนั้นจะมีลักษณะที่เหมือนกับตัวท๊อป I7 ทุกประการ ยกเว้นเรื่องของซีพียู และฮาร์ดไดร์ฟ ที่จะเป็นลูกผสมระหว่างฮาร์ดไดร์ฟจานหมุนขนาดบางพิเศษที่ทำมาเฉพาะสำหรับ ultrabook ขนาด 320GB ผสมกับ SSD ขนาดความจุผมไม่ทราบว่าเท่าไหร่ แต่น่าจะเป็นกลไกที่ทำให้ ultrabook นั้นมี startup time จาก sleep mode ที่ยังคงเป็น 1.5 วินาทีอยู่ แต่ก็อาจจะทำให้ระยะเวลาในการ standby และใช้งานต่อเนื่อง ลดลงไปจากรุ่นที่เป็น SSD เพียวๆประมาณ 1 ชั่วโมงครับ

Core i7

  • CPU : Core i7-2637M
  • Ram : 4GB
  • HDD : 240 GB SSD
  • ราคา 39,900.-

Core i5

  • CPU : Core i5-2457M ,Core i5-2430M
  • Ram : 4GB
  • HDD : 320GB Hybrid SSD
  • ราคา 29,900.-

Core i3

  • CPU : Core i3-2330M
  • Ram : 2GB
  • HDD : 320 GB Hybrid SSD
  • ราคา 27,900.-

5 The First Acer Aspire S3 Ultrabook launch in Thailand

คุณแหนม รณเดช นักร้องชื่อดังที่มาเป็นแขกรับเชิญของทาง Acer ร่วมงานเปิดตัวในครั้งนี้

9 The First Acer Aspire S3 Ultrabook launch in Thailand

Trivia : คุณรู้หรือไม่ Acer Aspire S3 ใช้วิธีการระบายความร้อนที่ออกจะพิสดาร แต่ให้ผลลัพท์ที่ดีอย่างไม่น่าเชื่อ ด้วยการดูดลมเย็นจากทางช่องลมที่เป็นรอยต่อของปุ่มคีย์บอร์ดด้านบนลงไปผ่านฮีทซิงค์และระบบภายใน และสุดท้ายจะเป่าลมร้อนออกทางช่องระบายอากาศด้านหลังตัวเครื่อง ซึ่งนอกจากจะเป็นการออกแบบระบบระบายความร้อนที่น่าสนใจแล้ว เอเซอร์เคลมว่า จากการ burn in test อุณหภูมิซีพียูนั้นจะไม่เกิน 80องศา ซึ่งถือว่าเป็นผลลัพท์ที่ดีเลยทีเดียว นอกจากนี้ยังมีการเคลมอีกครับว่า ความร้อนบนตัวบอดี้ทั้งเครื่องนั้นจะไม่ได้มากไปกว่าความร้อนที่ปล่อยออกมาจากอุปกรณ์สมาร์ททโฟนหรือแทบเบล็ตเลย ซึ่งสามารถทำให้เรานำเครื่องไปวางใช้งานบนตักได้

11 The First Acer Aspire S3 Ultrabook launch in Thailand

12 The First Acer Aspire S3 Ultrabook launch in Thailand

และเกือบจะสุดท้ายแล้ว Acer Aspire S3 นั้นจะถูกวางจำหน่ายตามราคาที่ผมได้กล่าวไปเมื่อย่อหน้าก่อน และพร้อมติดตั้ง Windows 7 Home premium preload มาให้ในทุกรุ่น !

13 The First Acer Aspire S3 Ultrabook launch in Thailand

.

.

.

และสำหรับข้อมูลเบื้องต้น สำหรับผู้ที่ต้องการสัมผัสตัวจริงกับ Acer Aspire S3 ตัวที่เป็น Core i7  100 เครื่องแรก สามารถไปสัมผัสและซื้อหากันได้ที่ร้าน Banana IT สาขาพาราไดซ์ปาร์ค ร้าน Global Solution ที่พันทิพย์ ประตูน้ำ IT City ที่สยามพารากอน ร้าน Power Buy ที่เซนทรัลลาดพร้าว และ Softworld ที่เซนทรัลปิ่นเกล้า

งานนี้เรียกได้ว่า Acer นั้นนำเอา S3 ไปวางล่อตาล่อใจชาวกรุงเทพไว้แทบจะทุกมุมเมืองไม่เว้นแม้กระทั่งชาวฝั่งธนบุรีอย่างผมด้วยครับ โดยทาง Acer ก็ได้ฝากมาบอกอีกครับว่าซื้อรุ่น Core i7 100 เครื่องแรกตอนนี้ที่เข้ามาในไทย จะได้รับของแถมพิเศษ นอกจากกระเป๋าสะพายที่จะเป็นของแถมมาตรฐานของ Aspire S3 ตัวนี้แล้ว ยังจะมี G2000 sleevecase ที่ทางเอเซอร์ได้บอกไว้ว่าเป็นลิมิเตด อิดิชั่น สำหรับคนที่ซื้อ 100เครื่องแรก และยังจะมี External HDD ขนาด 750GB และ 3G WiFi router ของ Huaweii แถมให้อีกฟรีๆ ของแถมเยอะมากมายขนาดนี้ ใครอยากได้ก็รีบไปจัดการไม่ต้องกลัวราคาลงกันแล้วครับ

.

.

ขอขอบคุณ Acer ประเทศไทย

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza