ควันหลง Ultimate Project 5 ว่าด้วยเรื่องของ การโชว์พาวในระดับโลก

/ บทความโดย: admin , 02/10/2006 21:17, 248 views / view in EnglishEN
«»
Share

สวัสดีครับ เพื่อนๆชาว vmt ทุกท่าน พักนี้ก็คงจะแปลกใจกันหน่อยนะครับที่พวกเราทีมงาน รู้สึกว่าจะขยันกันเป็นพิเศษ ปั้มบทความรายวันกันเลยทีเดียว สงสัยจะเป็นเพราะ อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยซะละมั้ง (หนังจะออกแล้วยังเล่นไม่เลิก) อิอิ แต่ช่างมันครับ จะอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย หรือ การเมืองจะเปลี่ยนแปลงบ่อย วันนี้ผมก็จะมานำเสนอ วิธีการโชว์ความแรงให้โลกได้ประจักษ์กันครับ

สำหรับสิ่งที่ผมจะกล่าวถึงในวันนี้ก็คือ การใช้งานเว็บ HWbot.org ครับ ซึ่งเว็บ hwbot เป็นเว็บที่รวบรวมเอาสถิติจากนัก OC ทั่วโลก โดยที่นัก OC ทั้งโลกนั้น ร่วมกันส่งผลเข้ามาครับ มีระบบการเปรียบเทียบ จัดอันดับ คล้ายๆกับ Hall แห่งเกียรติยศ หรือที่รู้จักกันในชื่อว่า Hall Of Fame โดยมีการจัดอันดับแบบละเอียดยิบ และมีการเปรียบเทียบ performance ระหว่างอุปกรณ์แต่ละชิ้น ซึ่งทำไว้ได้ละเอียดน่าสนใจเลยทีเดียว และที่สำคัญ HWbot.org นั้น ในวงการคอมพิวเตอร์ ต่างประเทศนั้น เขาถือให้เป็นเว็บศูนย์กลางในการจัดอันดับความแรงไปซะแล้ว ซึ่งผมคงจะกล้าพูดได้อย่างงี้ก็สืบเนื่องมาจาก เว็บไซต์ Overclock/Hardware stuff หลายต่อหลายเว็บด้วยกัน ใน Forums เมื่อมีการโพสผลคะแนนการ Benchmark ก็จะเห็นการอ้างอิงการตรวจสอบโดย HWbot.org เสมอครับ เช่น xtremesystem.org เป็นต้น


และวันนี้ครับ ผมขอเชิญชวนพวกเราคนไทย ไปร่วมกัน สร้างสถิติโลก ที่เว็บ HWbot.org กันครับ แต่ครั้นจะเชิญชวนอย่างเดียว ผมก็เดาซั่วๆเอาเองว่า มีหลายๆท่าน ที่ยังใช้เว็บนี้ไม่เป็น ซึ่งผมคิดว่าคงจะเรียนรู้กันได้ไม่ยากนัก แต่เพื่อเป็นการสนับสนุนการสร้างสถิติ ของคนไทย วันนี้ผมขอมาแนะนำวิธีการใช้งานเว็บ HWbot.org ให้ทุกท่านได้ชมกันครับ


http://hwbot.org/



ของแท้แน่นอน ถ้าเข้าถูกต้อง หน้าตาเว็บก็จะเป็นประมาณนี้ครับ แต่ก่อนอื่นก่อนใดที่จะใช้เว็บนี้ หากเราเป็นเพียงแค่ Guest ของเว็บเขา เราก็จะไม่สามารถ Summit ผลการทดสอบของเครื่องเราขึ้นไปได้ครับ แต่จะสามารถดูผลการทดสอบจากสมาชิกเว็บท่านอื่นได้ เอาเป็นว่าตอนนี้ เรามาเริ่มจากการสมัครสมาชิกก่อนก็แล้วกันครับ



ดูรูปประกอบนะครับ คลิกตรงคำว่า Register ครับ



เมื่อคลิ้กเข้าไปแล้วก็จะปรากฏแบบฟอร์มง่ายๆแบบนี้ครับ ง่ายแค่นับหนึ่ง สอง แล้วก็ สาม เท่านี้ก็ได้….ความว่างเปล่าแล้ว เอ้ย ขอให้ทำตานขั้นตอนนะครับ ดูรูปประกอบเลยก็แล้วกัน อธิบายเป็นฟอร์มๆไปนะครับ







1. ทีม : เลือกทีมที่ต้องการจะเป็นสมาชิก โดยตอนนี้ท่าน Venom ได้ไปสร้างทีมของพวกเราชาว Vmodtech ไว้แล้วครับ หรือใครที่เป็นสาวก PC-CM ของท่าน Audigy ก็ไปสมัครได้ครับ ทาง PC-CM ก็ทำไว้แล้วเหมือนกัน หรือใครประสงค์จะสร้างทีมเอง ก็ให้กดเช็คบ็อกซ์ด้านล่าง แล้วก็จะมีใก้กรอกรายละเอียด เว็บไซต์ของทีม ชื่อทีม อีกต่างๆนาๆครับ



ชื่อลอกอิน ภาษาอังกฤษ (หรือทับศัพท์) เท่านั้นนะครับ ใส่อีเมลจริงไว้ เผื่อการติดต่อเวลาลืมพาสเวิร์ดด้วย เมื่อสมัครเสร็จแล้วกด Summit ครับ ง่ายดายจริงๆเลย อิอิ ไม่ต้องมีการยืนยันทางอีเมลให้เสียเวลาด้วยครับ สมัครแล้วก็ลอกอินได้เลย ต่อไปเราก็จะมาเริ่มใช้งานจริงๆกันซะที อิอิ

————————————————–


Let’s Start >>>>



หวังว่าทุกท่านคงล็อกอินกันเป็นนะครับ



หลังจากทำการสมัครสมาชิกแล้วก็ล็อกอินกันแล้ว ก็จะมีเมนูเพิ่มขึ้นมาแบบนี้ครับ ซึ่งผมจะขออธิบายหลักๆที่เราจะได้ใช้งานมันจริงๆไว้ในบทความนี้นะครับ


1. อย่างแรก Account ไว้แก้ไขข้อมูลส่วนตัว (คงไม่ต้องสอนนะ เหมือนตอนสมัครเลย)








2. Team ไว้สำหรับดูสถานะของทีมที่เราอยู่ครับ โดยจะมีรายชื่อสมาชิกในทีมทั้งหลาย แล้วก็สถิติของทีม ว่าได้รางวัลอะไรมาแล้วบ้าง หรือสมาชิกในทีม ได้รางวัลอะไรมาแล้วบ้าง ซึ่งก็จะเป็นหน้าประมาณรูปด้านบนเลยครับ



3. อย่างที่สาม ที่ควรจะทราบกันก็คือ เมนูย่อย Result จากเมนูหลักสมาชิกครับ เมนูนี้ไว้สำหรับดูผลคะแนนที่เราเคยส่งขึ้นไปทั้งหมด สามารถทั้งเรียกดู แล้วก็เรียกแก้ไขได้ครับ


การ Summit ผล


หลังจากที่เรียนรู้กันไปคร่าวๆแล้วเรามาดูการ Summit ผลกันครับ



ถึงขั้นตอนสำคัญในการโชว์พาวซะทีครับ อิอิ กด ตามรูปด้านบนเลยครับ



พอกดแล้วก็จะได้หน้าตาประมาณนี้ครับ กรอกรายละเอียดลงไป แต่มันก็มีเงื่อนไขอยู่เล็กๆน้อยๆที่ต้องทราบกันครับ


1. หัวข้อ Ranking ให้เลือก โปรแกรม Benchmark ที่เราต้องการที่จะ Summit ผล โดยมีให้เลือกตั้งแต่ 3dmark 01-06, PCmark, 04-05, CPUZ, Aquamark, PIfast, Sisoft sandra, SuperPI(1MB) และ SuperPI(32MB)



2. หัวข้อ Processor เวลาใส่ ให้ใส่ชื่อรุ่นเต็มๆลงไปเลยครับ แต่ต้องใส่ให้ตรงกับฐานข้อมูลของมัน ตามวิธีของผม ขอแนะนำให้ใส่แค่ชื่อรุ่นตัวแรกลงไปครับ เช่น Athlon แล้วมันจะมีโผล่มาให้เองว่าเป็น Athlon รุ่นไหน ตามรูปครับ เสร็จแล้วก็กรอก Mhz ลงไป เป็นอันเรียบร้อย


3. หัวข้อ VGA card ก็ทำเหมือนๆกันครับ ไม่ต้องกรอกชื่อยี่ห้อนะครับ กรอกแต่ตัวชิปเซ็ตหลัก แล้วมันจะมีคีย์เวิร์ดขึ้นมาเอง แล้วก็เลือกเอาได้เลยครับ แต่ต้องกรอกให้ตรงกับฐานข้อมูลของเขานะครับ


4. เมนู Varification URL ไว้สำหรับใส่ URL ในการพิสูจน์ผล เช่น กระทู้ในเว็บ XS หรือ CPUZ Validiation ครับ


5. รูปในการพิสูจน์ผลคะแนน อัพโหลดรูปที่มาจากการ Capture หน้าจอหลังการทดสอบ แนะนำให้ มีการติดหน้า CPUZ หน้า Memory และหน้า CPU ด้วยครับ และคะแนนต้องเห็นชัดเจน ไม่มีรอยตัดมาจากอีกรูปนึงมาใส่อีกรูปนึง มันจะดูน่าเชื่อถือกว่า ตัดหลายๆรูปมาแปะกันครับ โดยสามารถใช้รุปในฟอแมต JPG , PNG และ GIF ได้ครับ


6. Image URL อันนี้ไว้ใส่ในกรณีที่เราอัพรูปไว้ที่โฮสต์ที่อื่นแล้วครับ


7. Describtion ใส่รายละเอียดเพิ่มเติมของซิสเต็มของเราครับ


8. Score ไว้ใส่คะแนนที่ได้ครับ โดยแต่ละโปรแกรมก็อาจมีคะแนนแตกต่างกันไป โดยมีบรรทัดฐานในการกรอกดังนี้ครับ


- CPUZ กรอกเป็น เลข MHZ มีทศนิยมได้ 2 ตำแหน่ง


- Aquamark 3 3Dmark PCmark กรอกเป็นคะแนน


- PIfast และ SuperPI/PI32mb ให้กรอกเป็นวินาที สำหรับ SuperPI ใส่ทศนิยม 3 ตำแหน่งเป็นดีที่สุดครับ ย้ำว่า เป็นวินาทีเท่านั้น รวมไปถึง 32MB ด้วยครับ เวลาเทสออกมาแล้วคะแนนจะเป็นนาที ก็ให้แปลงเป็น วินาทีเอาครับ


หลังจากนั้นก็กด Summit เลยครับ


 

————————————————–


เมื่อเรา Summit Result เรียบร้อยแล้วก็จะเป็นหน้าที่ไว้สำหรับดู ผลคะแนนของเราครับ โดยมันจะได้รับการ Scan อีกทีนึง แล้วก็จะถูกจัดอันดับ แบบในรูปครับ ถ้าเราอยากดูการเทียบ Performance กับคนอื่น ก็ให้คลิก Compare URL ด้านบนขวาครับ ก็จะได้หน้าประมาณรูปด้านล่าง



จะมีตารางสองตารางครับ ตารางบนจะเป็นการเปรียบเทียบ Performance กับซีพียูรุ่นอื่น ซึ่งจะเป็นการเฉลี่ยๆเอาผลจากที่สมาชิกเว็บมาเทียบกับของเรา และตารางด้านล่างจะเป็นการเทียบผลกับอุปกรณ์รุ่นเดียวกันที่เราใช้ครับ



แต่ถ้าอยากจะดูผลของคนทั้งโลกว่าใครเป็นที่ 1 ในสาขาไหน ก็ให้คลิกที่เมนู Hall of fame ครับ ถ้าต้องการดูคะแนนรายบุคคล ก็กด Results แต่ถ้าจะดูแบบทีม ก็กด Teams ครับ



เริ่มจากแบบคนต่อคนกันก่อนครับ  เมื่อเข้าไปแล้วก็จะมีหน้าให้เลือก application ที่เราต้องการจะดูผลของคนทั้งโลกครับ



อย่างในรูปก็เป็นของ PI 32mb ครับ โดยจะแสดงทีละ 10 อันดับ ถ้าสนใจของคนไหนก็คลิกตรงคำว่า Link ครับ แต่ถ้าต้องการเปรียบเทียบ ก็ให้คลิกที่ Compareurl แบบที่เราคลิกของเราเองตอนแรกที่ได้นำเสนอให้ดูกันไปแล้ว


และอีกอย่างหนึง ที่จะให้รู้ไว้ครับ คือเรื่องของอันดับ อันดับในเว็บ HWbot นั้นจะมีอยู่สองแบบใหญ่ๆครับ คือ


1. Global Rank คืออันดับโลก ไม่มีการแบ่งแยกอุปกรณ์ที่ใช้


2. Hardware rank คืออันดับของอุปกรณ์ที่เราใช้ เช่นเราส่งผล 3dmark ขึ้นไป ก็จะเป็นอันดับของการ์ดจอ เช่นผมใช้การ์ด Geforce 6200 มันก็จะเอาคะแนนของผมไปเทียบกับการ์ดรุ่นเดียวกันแล้วจัดอันดับมาครับ


3. ทั้งสองอันดับ หากติด 1 ใน 5 จะมีถ้วยรางวัล ติดอยู่ท้าย หน้า Info ของผลคะแนนนั้นๆเสมอครับ และจะติดอันดับได้ จะต้องถูกแสกนก่อนครับ การที่ Summit ผลขึ้นไปในทันที จะให้แรงมาจากไหน ถ้าไม่ถูกแสกน ก็จะไม่สามารถได้รับการยอมรับได้ครับ




4. เมื่อเห็นผลของผู้อื่นไม่ชอบมาพากล หรือคิดว่ามีการมั่ว เราสามารถรายงานผลเกี่ยวกับการโกงได้ครับ ดังรูปด้านบนเลย หลังจากกดแล้ว ก็จะมีหน้าต่างที่สร้างโดย Javascript เด้งขึ้นมาครับ ให้เรากรอกเหตุผลที่ว่าทำไมผลถึงไม่ชอบมาพากล ดังรูปด้านบนเช่นกันครับ


 


 

นอกจากนี้ หลังจากที่เราทำให้โลกได้เห็นแล้ว ผมก็ขอเชิญชวนพี่น้องชาว vmodtech ส่งผลที่พวกเราได้ส่งขึ้นไปบนเว็บ hwbot มารวมกันไว้ที่กระดานข่าวหมวด Vmodtech World Ranking Team เลยครับ รายละเอียดจะแจ้งให้ทราบทางกระดานนี้แหละครับ


ตอนนี้ก็เป็นอันจบกันไปแล้วนะครับ สุดท้ายผมก็จะขอฝากไว้ว่า ผมไม่ได้ต้องการให้เฉพาะพวกเราที่มีความบ้าและความแรงระดับโลกไป Summit ผลไว้เท่านั้นครับ ใครจะผลจะดีหรือจะแย่ยังไง ก็ให้ไป SUmmit กันได้ครับ ร่วมเป็นส่วนหนึงในทีม vmodtech.com , Thailand ได้ครับ หวังว่าเพื่อนๆทุกคนคงได้ประโยชน์กันมั่งนะครับ ไปถึงจะได้ไม่ต้องดมกัน ทำตามบทความนี้ก็ได้ขึ้นเป็น 1 ในประวัติศาสตร์วงการฮาร์ดแวร์ไทย Go Inter กันได้เลย วันนี้ก็ขอ สวัสดีครับ


ร่วมวิจารณ์ : คลิกที่นี่

«ก่อนหน้า 1 2 3 แสดงทั้งหมด ถัดไป»

Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»