Ultra120ปะทะNinja Plus แต่อย่างอื่นขโมยซีน?

/ บทความโดย: admin , 26/09/2006 23:09, 2,049 views / view in EnglishEN
«»
Share

 


Summary Result of Thermalright Ultra120 & Scythe Ninja Plus


 



ผลก็ออกมาตามกราฟเลยนะครับ ที่ผมโพสต์ในกระทู้ว่าสามารถทำให้Ultra120เย็นกว่าNinja Plus ถึงประมาณ20องศา โดยอุณหภูมิห้องเท่าๆกัน พัดลมตัวเดียวกัน CPUก็ความเร็วเดียวกัน และไฟVCOREเท่าๆกันเป๊ะ ผมก็ทำได้จริงๆนะครับ แต่ที่ผมไม่ได้บอกไปอย่างหนึ่งก็คือผมใช้ซิลิโคนไม่เหมือนกันนั่นเองครับ อิอิ ซึ่งถ้าใช้ซิลิโคนที่เหมือนๆกันแล้ว อุณหภูมิทั้ง2ตัวก็ไม่ได้ห่างกันมากเลยครับ โดยที่FullLoadแบบโหดๆของผม ห่างกันตั้งแต่2.5องศา สำหรับMX-1 จนถึง7.5องศาสำหรับซิลิโคนแถมมากับUltra120 ผลการทดสอบนี้ก็พอจะบอกได้เลยครับว่า ซิลิโคนที่ดีๆอย่างMX-1จะช่วยให้ซิงค์ที่ประสิทธิภาพต่ำกว่า ทำประสิทธิภาพให้เข้ามาใกล้เคียงกับซิงค์ที่ประสิทธิภาพดีกว่าได้เลยครับ


แต่น่ามีข้อแม้อย่างนึงครับว่าความร้อนจากซีพียูตัวที่เราใช้ต้องสูงพอสมควรด้วยนะครับ ถึงจะลดได้ขนาดนี้ ไม่ใช่ว่าเล่นVenice3000+ FullLoad อยู่ที่40องศาต้นๆ พอทาMX-1เข้าไปแทนซิลิโคนเดิมแล้วจะเย็นจนFullLoadอยู่ต่ำขนาด20องศากว่าๆจนต่ำกว่าอุณหภูมิห้อง อย่างนั้นคงเป็นไปไม่ได้แน่นอนครับ เพราะผมเคยลองทาMX-1ตัวนี้กับPentium4 2.4C ของผมไว้นานแล้ว ก็ช่วยให้เย็นกว่าซิลิโคนขาวเดิมที่เคยใช้แค่1-2องศาเท่านั้นจนแทบไม่รู้สึกครับ เพราะฉะนั้นต้องมีข้อแม้ด้วยนะครับ ว่าระบบของท่านมันต้องร้อนมากๆจริงๆ อย่างพวกเล่นของอินเทลตั้งแต่Prescottขึ้นไปแล้วเพิ่มไฟหนักๆทั้งหลาย เจ้าซิลิโคนตัวนี้ถึงจะสำแดงเดชให้ประจักษ์นะครับ


และเพื่อพิสูจน์ว่าทฤษฎีที่ผมมั่วเองมาว่าเจ้าMX-1ตัวนี้ จะช่วยให้ซิงค์ประสิทธิภาพต่ำให้เย็นกว่าเดิมได้มากกว่าซิงค์ที่คุณภาพสูงดีอยู่แล้วนั้นเป็นจริง ผมเลยเอาStock Heatsink ของอินเทลมาแล้วทาเทียบกันระหว่างซิลิโคนMX-1กับซิลิโคนขาวธรรมดาของอมร (ที่แถมมากับthermalright ไม่กล้าใช้แล้วอ่ะ สวยแต่รูปจูบไม่หอมจริงๆครับ อิอิ) ผลที่ได้จะออกมาเป็นเช่นไร ติดตามต่อกันได้ที่หน้าถัดไปเลยครับ 


 

Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»