Upgrade old laptop from HDD to SSD and Memory อัพเกรดแล็ปท็อปรุ่นเก่าให้เร็วแรงขึ้นกว่าเดิมด้วย SSD และ แรม

, / บทความโดย: Nongkoo OverclockTeam , 23/12/2020 20:32, 113,597 views / view in EnglishEN
Share

upgrade old laptop from hdd to ssd and memory Upgrade old laptop from HDD to SSD and Memory อัพเกรดแล็ปท็อปรุ่นเก่าให้เร็วแรงขึ้นกว่าเดิมด้วย SSD และ แรม

Introduction

สวัสดีครับทุกๆท่านที่ชมเว็บไซต์ Vmodtech.com วันนี้ผมมีรีวิวพิเศษมาแนะนำทุกท่านกับการใช้งานแล็ปท็อปเครื่องเก่าของท่านแล้วประสบปัญหาเครื่องช้าโหลดช้ากว่าจะเข้าวินโดวส์ได้นั้นรอนานมากๆ แน่นนอนครับว่าแล็ปท็อปทุกเครื่องที่ใช้งานกันนั้นมีดีไซน์และสเปกที่แตกต่างกันหลายๆเครื่องมีสเปกที่แรงประสิทธิภาพสูงพวก Gaming Notebook หรือ Workstation Notebook และหลายๆเครื่องเน้นดีไซน์เบาบางพกพาง่ายแบบ Ultrabook แต่ปัญหาของผู้ใช้งานที่พบเจอรวมถึงตัวผมเองด้วยก็คือทำไมเราซื้อแล็ปท็อปที่มองดูแล้วประสิทธิภาพนั้นค่อนข้างจะดีแต่ทำไมมันช้าจังเมื่อผ่านการใช้งานกันมา 3-4ปี

ปัญหาที่พบเจอโดยบางครั้งใช้งานไปแล้วค้าง ฮาดดิสก์วิ่งเต็ม 100% หรือทำงานสูงตลอดทั้งที่ไม่ได้ใช้โปรแกรมอะไร แรมทำงานมากผิดปกติ เครื่องร้อนแฮงค์จอฟ้า เป็นปัญหาที่ชวนปวดหัวมากๆครับ ซึ่งในวันนี้ก็เป็นที่มาของบทความอัพเกรดแล็ปท็อปเครื่องเก่าของท่านให้แรงกว่าเดิมหรืออัพเกรดอุปกรณ์เสริมเพิ่มความแรงกันให้เหมือนใหม่หรือดีกว่าเดิมกันครับ เดี๋ยวเราไปชมรายละเอียดกันเลยครับ

dsc 7715 Upgrade old laptop from HDD to SSD and Memory อัพเกรดแล็ปท็อปรุ่นเก่าให้เร็วแรงขึ้นกว่าเดิมด้วย SSD และ แรม

ที่มา…แล็ปท็อปเครื่องที่ผมใช้งานซื้อมา 3-4ปีแล้วครับ เป็นแล็ปท็อปเกมส์มิ่งที่สเปกก็ถือว่าแรงพอตัวเลยครับเมื่อ 3-4ปีที่แล้ว แต่พอใช้งานไปปัญหาคือจอฟ้า แฮงค์ โหลดนานมากๆๆ บางครั้งทำงานแทบไม่ได้เลยสวนทางกับสเปกของเครื่องมากๆ ผมก็เลยงงๆว่าเป็นเพราะอะไรกันแน่ ? ผมเลยมาเช็คดูว่าฮาดดิสก์ของผมทำงานเต็ม 100% ตลอดเวลา แก้ปัญหาทั้ง Disk Cleanup หรือ Disk Defragment แก้ไขปัญหารวมทั้งวิธีต่างๆตามอินเตอร์เน็ตก็ยังไม่หาย ก็เลยมาลองวิเคราะห์กันครับว่ามันคงเกิดจาก Harddisk ที่น่าจะหมดสภาพแล้วมั้งใช้งานมาอย่างหนักหน่วงตลอด 3-4ปีที่ผ่านมา ก็เลยจัดการถอดเครื่องเตรียมอัพเกรดกันเลยครับ

dsc 7508 Upgrade old laptop from HDD to SSD and Memory อัพเกรดแล็ปท็อปรุ่นเก่าให้เร็วแรงขึ้นกว่าเดิมด้วย SSD และ แรม

เปิดเครื่องออกมาก็จะว่าแกะยากก็ว่ายากสำหรับรุ่นนี้ต้องอาศัยความระมัดระวังพอสมควรครับ ถ้าบางรุ่นก็จะมีช่องที่อัพเกรดได้สะดวกหรือง่ายกว่านี้หน่อยตามแบรนด์และรุ่นที่ออกแบบมานะครับ

dsc 7515 Upgrade old laptop from HDD to SSD and Memory อัพเกรดแล็ปท็อปรุ่นเก่าให้เร็วแรงขึ้นกว่าเดิมด้วย SSD และ แรม

อุปกรณ์ที่ใช้อัพเกรดครับวันนี้จัดเต็มด้วยอุปกรณ์คุณภาพกันไปเลยไหนๆจะถอดอัพเกรดใหม่ทั้งทีแล้ว

dsc 7522 Upgrade old laptop from HDD to SSD and Memory อัพเกรดแล็ปท็อปรุ่นเก่าให้เร็วแรงขึ้นกว่าเดิมด้วย SSD และ แรม

ผมทำการเปลี่ยนจาก Harddisk ธรรมดาเป็น M.2 SSD และ SSD พร้อมกับแรมชุดใหม่ 1ชุดครับ

dsc 7523 Upgrade old laptop from HDD to SSD and Memory อัพเกรดแล็ปท็อปรุ่นเก่าให้เร็วแรงขึ้นกว่าเดิมด้วย SSD และ แรม

SSD M.2 ผมเลือก Plextor M9P Plus ตัวแรง M.2 2280 NVM Express ขนาด 512GB ตัวแรงกันเลยครับ

dsc 7528 Upgrade old laptop from HDD to SSD and Memory อัพเกรดแล็ปท็อปรุ่นเก่าให้เร็วแรงขึ้นกว่าเดิมด้วย SSD และ แรม

ยังพอโชคดีครับที่แล็ปท็อปผมสามารถติดตั้ง M.2 ได้ แบบนี้คงแรงเร็วแน่นอนครับ

dsc 7530 Upgrade old laptop from HDD to SSD and Memory อัพเกรดแล็ปท็อปรุ่นเก่าให้เร็วแรงขึ้นกว่าเดิมด้วย SSD และ แรม

สำหรับแล็ปท็อปท่านใดไม่มีช่องติดตั้ง M.2 ผมแนะนำให้ใช้ SSD ทั่วไปแทนนะครับ แต่ก่อนติดตั้งศึกษาให้ดีก่อนนะครับว่าแล็ปท็อปของท่านนั้นตะมองเห็น SSD หรือไม่ อันนี้ผมหมายถึงบรรดาแล็ปท็อปรุ่นเก่ามากๆจริงๆนะครับ 10ปี+ นี่ก็คงต้องเช็คกันหน่อยนะครับ แต่ถ้า 3-5ปีผมมองว่าไม่น่าจะมีปัญหาครับ สำหรับ SSD ทีผมเลือกใช้งานแทน Harddisk ตัวเก่าผมเลือก Plextor M6S ขนาด 512GB มาติดตั้งใช้งานครับ แรงแน่ๆ

dsc 7533 Upgrade old laptop from HDD to SSD and Memory อัพเกรดแล็ปท็อปรุ่นเก่าให้เร็วแรงขึ้นกว่าเดิมด้วย SSD และ แรม

ไหนๆก็จะอัพเกรดแล้วเปลี่ยนแรมไปด้วยเลยครับด้วยชุดแรมจาก Kingtons HyperX Impact DDR4 จัดใส่กันไปเลยครับ

dsc 7546 Upgrade old laptop from HDD to SSD and Memory อัพเกรดแล็ปท็อปรุ่นเก่าให้เร็วแรงขึ้นกว่าเดิมด้วย SSD และ แรม

อุปกรณ์ครบเตรียมติดตั้งถอดของเก่าออกเลยครับ

dsc 7557 Upgrade old laptop from HDD to SSD and Memory อัพเกรดแล็ปท็อปรุ่นเก่าให้เร็วแรงขึ้นกว่าเดิมด้วย SSD และ แรม

Plextor M6S การติดตั้งก็ทำได้ง่ายครับก็ถอดน๊อตยึด 2จุดที่เข้ากับขาติดตั้งและใส่แทนที่เข้าไปง่ายๆครับ

dsc 7573 Upgrade old laptop from HDD to SSD and Memory อัพเกรดแล็ปท็อปรุ่นเก่าให้เร็วแรงขึ้นกว่าเดิมด้วย SSD และ แรม

แรม Kingtons HyperX Impact DDR4 ก็ถอดตัวล๊อกออกทั้งสองด้านและตอนใส่แรมของแล็ปท็อปต้องเอียงใส่ให้เข้าล๊อกนะครับอย่างไปพยายามงัดหรือดึงเข้าไป ให้กดเฉียงๆเข้าไปนะครับ ท่านลองศึกษาการติดตั้งแรมแล็ปท็อปได้ไม่ยากครับ

dsc 7628 Upgrade old laptop from HDD to SSD and Memory อัพเกรดแล็ปท็อปรุ่นเก่าให้เร็วแรงขึ้นกว่าเดิมด้วย SSD และ แรม

Plextor M9P Plus ตัวแรง M.2 2280 NVM Express ก็ติดตั้งแบบง่ายดายครับยึดน๊อต จุดก็ใช้งานกันได้เลย

dsc 7638 Upgrade old laptop from HDD to SSD and Memory อัพเกรดแล็ปท็อปรุ่นเก่าให้เร็วแรงขึ้นกว่าเดิมด้วย SSD และ แรม

แค่นี้ก็แรงแล้วครับ เดี๋ยวเราไปชมผลทดสอบกันว่าจะเป็นอย่างไร

dsc 7608 Upgrade old laptop from HDD to SSD and Memory อัพเกรดแล็ปท็อปรุ่นเก่าให้เร็วแรงขึ้นกว่าเดิมด้วย SSD และ แรม

ติดตั้งครบทุกจุดอัพเกรดแบบเต็มๆเรามาดูข้อแตกต่างกันครับ

Harddisk

2020 12 23 10 22 43 Upgrade old laptop from HDD to SSD and Memory อัพเกรดแล็ปท็อปรุ่นเก่าให้เร็วแรงขึ้นกว่าเดิมด้วย SSD และ แรม

ฮาดดิสก์จานหมุนทั่วไปครับ ประสิทธิภาพไม่ต้องบรรยายมากตามสภาพครับ

Plextor M9P Plus

2020 12 23 10 16 26 Upgrade old laptop from HDD to SSD and Memory อัพเกรดแล็ปท็อปรุ่นเก่าให้เร็วแรงขึ้นกว่าเดิมด้วย SSD และ แรม

Plextor M9P Plus ตัวแรง M.2 2280 NVM Express ขนาด 512GB ประสิทธิภาพอ่านเขียนแบบมีข้อมูลติดตั้งวินโดวส์พร้อมใช้งาน ความแรงในการอ่านเขียทะลุ 3433MB/s , 2211MB/s กันไปเลยครับ แรงโหดมาก ท่านลองเปรียบเทียบตัวเลขความเร็วของทั้งสองอุปกรณ์ดูครับว่าแตกต่างกันมากแค่ไหน แล้วถ้าท่านติดตั้งอุปกรณ์เสริม SSD เข้าไปแทน Harddisk ในแล็ปท็อปเครื่องเก่าของท่านจะเป็นเช่นไร บทความนี้น่าจะเป็นคำตอบให้ท่านได้เห็นข้อเปรียบเทียบและความแตกต่างเลยนะครับ

upgrade old laptop from hdd to ssd and memory Upgrade old laptop from HDD to SSD and Memory อัพเกรดแล็ปท็อปรุ่นเก่าให้เร็วแรงขึ้นกว่าเดิมด้วย SSD และ แรม

Conclusion

ก็มาถึงบทสรุปกับบทความพิเศษที่นำมาแนะนำให้ท่านได้ชมกันในวันนี้ครับ ซึ่งผมคิดว่าหลายๆท่านก็คงเจอปัญหาที่แก้ไม่ตกกับบรรดาแล็ปท็อปรุ่นเก่าแบบผมอย่างแน่นอนไม่มากก็น้อยครับที่ติดตั้ง Harddisk รุ่นเก่ามาให้ใช้งานกัน และผมเชื่อว่ามันน่าปวดหัวมากๆ เลยนะครับที่ทำงานอยู่แล้วเครื่องมาค้างหรือแฮงค์ไปเลย รวมถึง Harddisk วิ่ง 100% แบบไม่กระดิกโหลดกันแบบไม่ขยับไปไหน แต่เมื่อได้อัพเกรดอุปกรณ์ใหม่ทั้ง SSD และ แรมเข้าไปแล้วผลที่ออกมาก็ตามบททดสอบเลยครับความแรงที่เปิดเครื่องโหลดเข้าวินโดวส์แป๊บเดียว เข้าโปรแกรมหรือใช้งานโปรแกรมต่างๆ ไม่ค้างหรือแฮงค์ให้เห็น อันนี้เป็นอะไรที่น่าพอใจมากครับและประหยัดเวลาการทำงานได้ดีมากๆครับ

หลายๆท่านอาจจะมองว่าใช้อุปกรณ์แพงหรือแรงก็ต้องแรงขึ้นอยู่แล้วสำหรับ SSD แต่ผมขอบอกเอาไว้ก่อนครับว่าเราไม่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ที่มีราคาแพงเกินไปหรือแรงมากก็ได้ครับเอาตามงบประมาณที่มี ซึ่งตอนนี้ราคาบรรดา SSD ทั้ง M.2 และ SSD ทั่วไปนั้นราคาถูกลงมากเลยครับในราคา 1พันบาทถึง 2พันบาทก็มีให้เลือกใช้กันแล้วครับ เพียงแต่ท่านลองเปลี่ยนจาก Harddisk ธรรมดาเป็น SSD แทนลองดูครับท่านจะเห็นความแตกต่างในการใช้งานเลยทันที ท่านสังเกตุได้ครับว่าบรรดาแล็ปท็อปรุ่นใหม่ๆในปัจจุบันนั้นจะใส่ SSD หรือ M.2 มาให้เลยแทบทุกเครื่องเลยก็ว่าได้เพราะเป็นการแก้ไขปัญหาในจุดนี้ที่บรรดาแล็ปท็อปรุ่นเก่าๆอย่างเราเจอกัน

สำหรับท่านที่ยังเสียดาย Harddisk ตัวเก่าอยู่ผมแนนะนำอีกหนึ่งวิธีก็คือเก็บ Harddisk ตัวนั้นเอาไว้ครับไม่ต้องทิ้งแล้วอัพ M.2 SSD ลงไปแทนใช้ M.2 SSD เป็นตัวหลักในการติดตั้งระบบปฏิบัติการแทนหรือวินโดวส์แล้วให้ Harddisk ตัวเก่าเป็นตัวเก็บข้อมูลแทนครับ เพียงเท่านี้ท่านจะเห็นความแตกต่างของแล็ปท็อปเครื่องเก่าของท่านว่ามีประสิทธิภาพแรงขึ้นมากขนาดไหน ในการโหลดข้อมูลหรือเปิดงานโปรแกรมต่างๆ ปัญหาที่ผมกล่าวมาข้างต้นผมคิดว่า 90% ถึง 100% ท่านไม่เจออย่างแน่นอน อ้อ แล้วอีกอย่างก็อย่างลืมสแกนไวรัสหรือเรียงไฟล์ Disk Cleanup หรือ Disk Defragment หรือเช็ค Bad Sector เจ้าตัว Harddisk เก่าที่ใช้งานด้วยนะครับ ผมหวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์กับท่านที่เริ่มต้นใช้งานไปจนถึงผู้ใช้งานระดับกลางให้ท่านได้รับข้อมูลดีๆนี้ไปต่อยอดนะครับ แล้วพบกันใหม่บทความหน้าสวัสดีครับ


ขอบคุณที่ติดตาม

Dodge Vmodtech

.

.

ขอขอบคุณ

Plextor

HyperX

Kingtons



ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza