Video Memory สำคัญไฉน?

/ บทความโดย: admin , 05/10/2008 01:15, 3,316 views / view in EnglishEN
«»
Share

สวัดดีครับ พี่ๆสมาชิก Vmodtech ตามที่ได้บอกไว้ว่า ถ้าว่างๆจะหาเรื่องมาเขียนให้อ่านกันเล่นๆตามสไตล์ผม tpp วันนี้ไม่ได้ว่างครับ แต่จะเขียนเพราะอารมณ์ดี อุอุ กรรม


มีคำถามจากหลายๆท่านว่า พี่ ผมจะซื้อการ์ดจอน่ะครับ แต่มันมี 256 เมก กับ 512 เมกอ่ะครับ ผมจะซื้อตัวไหนดี


วันนี้ผมจะมาหาคำตอบให้ครับ ตามมาเลย


สำหรับ System ที่ใช้ทดลองนะครับ



รายละเอียดเพิ่มเติมอีกนิด



สภาพตอนทดสอบครับ



พร้อมแล้ว ตามมาเลยครับ


————————————————–

โดยปกติแล้ว ถ้าเราพูดถึง VGA Card เรามักจะพูดกันถึง GPU เป็นหลัก จริงๆแล้วขนาด Memory ของการ์ดจอนั้นๆก็ไม่ได้มีความสำคัญน้อยไปกว่ารุ่นของ GPU นะ เหตุผลก็เนื่องมาจาก เมื่อเรารันเกมส์แล้ว ตัวเกมส์จะโหลดข้อมูลต่างๆเข้าไปที่ Memory ตาม Display Setup ในเกมส์ที่เราได้เซตไว้


ลองมาดูตัวอย่างซักหนึ่งเกมส์ครับ เป็น Crysis Warhead โดยผมได้ทำการปรับค่าความละเอียดไว้สองค่า คือ 800×600 กับ 1024×768 ที่โหมด ENTHUSIAST ผมได้ทำ Trial Sheet บันทึกอัตราการใช้งาน Video Memory ของการปรับเปลี่ยนค่า Antialasting ทุก Step คือ OFF, 2X, 4X, 8X, และ 16X เอาไว้ โดยใช้ Riva Tuner และ Frap เพื่อเก็บข้อมูล 


ตามผมไปหน้าต่อไปเลยครับ

————————————————–


อัตราการใช้งาน Video Memory



เราจะเห็นได้ว่า ที่ค่า Resolution 800 กับ 1024 ที่การลบรอยหยักเดียวกันนั้น จะมีอัตราการใช้งาน Memory บนการ์ดจอต่างกัน


ถ้าเรามาพิจารณาที่ 800 แล้วปรับลดรอยหยักไปที่ 16X จากกราฟจะเห็นได้ว่า ตัวเกมส์ต้องใช้ Memory ของการ์ดจอไปถึง 474 MB (เฉลี่ย)


แล้วถ้าเรายิ่งปรับความละเอียดเพิ่มเป็น 1024 อัตราการใช้งาน Memory บนการ์ดจอ ก็จะยิ่งสูงขึ้น จากกราฟที่ผมได้เทสมาเนี่ย มันฟาดเข้าไปถึง 528 เมกโดยเฉลี่ยเลยนะครับ


ดังนั้นถ้าเรามองย้อนกลับมาที่ขนาดของแรมบนการ์ด เราจะรู้ได้เลย ว่าถ้าแรมบนการ์ดเรามีขนาดแค่ 256 เมก(ในกรณีที่เป็นการ์ด 8800GT เหมือนกัน) เราก็ไม่สามารถเล่นเกมส์ได้อย่างเป็นสุขแน่ๆ หรืออาจจะเล่นไม่ได้ที่ความละเอียดค่านี้ และอัตราการลบรอยหยักนี้


ไปดูอัตราการใช้งาน Physical Memory หน้าต่อไปเลยครับ

————————————————–

อัตราการใช้งาน Physical Memory



ทีนี้เรามาดูอัตราการใช้งาน Physical Memory กันบ้างครับ ถ้าเราดูให้ดีเนี่ย โดยรวมๆแล้วการปรับรายละเอียดต่างๆในเกมส์นั้นแทบจะไม่มีผลต่ออัตราการใช้งาน Memory หลักเลย ตัวเลขที่ดูเหมือนไม่นิ่งนั้น น่าจะเกิดจากผมสลับหน้าจอออกมาที่ desktop แล้วเปิด Paint เพื่อวางรูปมากกว่าครับ


จะมีข้อสังเกตุนิดนึงตรงที่ อัตราการใช้ memory เนี่ย อยู่ที่ประมาณ 1.7 - 1.8 กิ๊กเอง ดังนั้นถ้าแรมเรามีอยู่ 2 กิ๊กนี่ก็เพียงพอต่อการใช้งานแล้วล่ะครับ


————————————————–

Various Rendering Mode


ทีนี้ผมจะลองเปลี่ยนโหมดการ Render ในเกมส์ดูนะครับ เรามาดูอัตราการใช้งานของทั้ง Video Memory และ Physical Memory รวมทั้ง Frame Rate ไปด้วยพร้อมๆกันเลยแล้วกัน





เราจะเห็นได้ว่าที่โหมดการ Render ที่แตกต่างกันก็จะมีความต้องการ Video Memory จากการ์ดจอต่างกัน แต่จะเห็นได้ว่า Physical Memory มีอัตราการใช้งานที่ต่างกันเป็นตัวเลขที่สามารถเห็นได้ชัดด้วย แต่ก็อีกละครับ ถ้า Ram เราซักสองกิ๊กนี่ ก็ไม่ใช่ปัญหา 555


 


————————————————–

เกือบสุดแล้วครับ


สำหรับการเลือกซื้อ VGA CARD แต่ลำครั้งเนี่ย เราคงต้องมองที่ตัว Memory บนการ์ดด้วย ซึ่งขนาดของ Memory เนี่ย คงต้องมีความสัมพันธ์กันกับความสามารถของ GPU


ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเราต้องการซื้อ 8800GT หรือ 9800GT เนี่ย ความสามารถของตัว GPU มันค่อนข้างสูงครับ มันสามารถเปิดความละเอียด รวมถึงการลบรอยหยักและโหมดการ Render ได้เกือบสุดทุกเกมส์


แล้วถ้าเราเลือกซื้อรุ่นที่พกพา Video Memory มาน้อยๆ แค่ 256 M เนี่ย มันจะเสียโอกาสครับ การ์ดใหญ่ๆที่มันใจว่าแรงแน่ๆเนี่ย ถ้ามี choice ให้เลือกขนาด Memory เลือกเยอะๆไว้ก่อน


ในทางกลับกัน การ์ดระดับล่าง หรือกลางล่างที่พกพา Video Memory มาเยอะแยะเนี่ย ดูจะเกินความจำเป็น รวมถึงราคาที่อาจจะแพงกว่าปกติเกินความจำเป็นด้วย


หวังว่าคงเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆที่เพิ่งเริ่มต้น หรือเพิ่งเข้ามาในวงการครับ มากน้อย หรือผิดพลาดประการใดต้องขออภัย


 


 


หมายเหตุ​ ​Memory ที่ถูกเรียกใช้งานในบทความและ​ประสิทธิภาพที่​เห็นบาง​ส่วน​ ​มีผลมา​จาก​ความ​เร็ว​ของระบบที่​ใช้​ใน​การทดสอบ​ ​ได้​ผ่านการ​ OVERCLOCK​ มา​แล้ว​มี​ส่วน​ช่วย​ด้วย​ ​ผู้​อ่านโปรด​ใช้​วิจารณญาณ​ใน​การรับชม​ ​เด็กอายุต่ำ​กว่า​18​ปี​ ​ควรมี​ผู้​ปกครองแนะนำ​ ​แต่​ถ้า​เด็ก​และ​สตรีที่​ไม่​มีครรภ์​และ​สามี​ ​อายุ​เลย​20​ปี​ ​หน้าตา​และ​รูปร่างดี​ ​ต้อง​การคำ​แนะนำ​เป็น​พิ​เศษ​ ​กรุณาติดต่อ​ [email protected]ผมจะ​ยินดี​ช่วย​เหลืออย่างเต็มที่จน​ถึง​ที่สุด​ ถ้าไม่ได้ก็จะพยายามหาคำตอบมาให้ครับ อิอิ กรรม


ขอบคุณใครใกล้ๆตัวที่คอยให้กำลังใจ ดิ้นรนจนผ่านพ้นปัญหาในทุกๆครั้ง


ร่วมวิจารณ์บท​ความ​ คลิกที่นี่​

 

«ก่อนหน้า 1 2 3 4 5 6 แสดงทั้งหมด ถัดไป»

Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»