Windows 7 Final RTM: Review and Performance comparison

/ บทความโดย: Northbridge , 24/10/2009 12:19, 25,331 views / view in EnglishEN
«»
Share

สวัสดีครับ หลังจากที่ได้มีการเปิดตัว Windows 7 อย่างเป็นทางการ พร้อมกันทั่วโลก เมื่อวันที่ 22 ตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งก็ผ่านล่วงเลยมาเป็นเวลากว่าสองวันแล้วครับ วันนี้ ผม ก็จะมีบทรีวิว และทดสอบประสิทธิภาพของ Windows 7 ระบบปฏิบัติการใหม่จาก Microsoft มาให้ได้ชมกัน ตามที่เคยสัญญาไว้ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาใน Forums Windows 7 นั้นเอง

สืบเืนื่องจากก่อนหน้านี้ ผมได้มีโอกาสได้รับ Promotional Disc ที่เป็น WIndows 7 Ultimate ที่มีคีย์ของแท้ ได้นำมาทดลองใช้งาน จึงได้เกิดบทความนี้ขึ้นมา จึงต้องขอขอบคุณทางไมโครซอฟท์ประเทศไทยเป็นอย่างสูงเลยนะครับ ที่ได้เอื้อเฝื้อ แผ่นซอฟท์แวร์ลิขสิทธิ์ของแท้จากทางบริัษัท

dsc 4966 Windows 7 Final RTM: Review and Performance comparison

Windows 7 นั้น เรียกได้ว่าตามชื่อเลยครับ ก็คือ เป็นระบบปฏิบัติการ Generation ที่ 7 ของไมโครซอฟท์ ที่ถูกพัฒนามาจากบทเรียนหลายๆบทเรียน ที่ไมโครซอฟท์ ได้รับจากวินโดวส์เวอร์ชั่นก่อนหน้านี้ครับ รายละเอียดในเรื่องของ Concept การพัฒนา หรือฟีเจอร์ละเอียดยิบย่อยต่างๆ หากจะให้ผมกล่าวให้หมดภายในรีวิวนี้ ก็คงจะว่ากันไม่หมด แต่ท่านสามารถไปหาข้อมูลเพิ่มเติมเองได้ที่ เว็บไซต์ http://www.windows7thailand.com/ ด้วยตนเองครับ

dsc 4985 Windows 7 Final RTM: Review and Performance comparison

Fact ต่างๆมากมาย เกี่ยวกับความมหัศจรรย์ของวินโดวส์ 7 ไมโครซอฟท์นั้น ตั้งใจที่จะพัฒนา Windows 7 ให้ออกมาดี จริงๆครับ ซึ่ง มีตัวเลขสถิติที่น่าสนใจมากมาย ดังเช่น

มี ผู้คนจากกว่า 113 ประเทศ และกว่า 15 ล้านคน ดาวโหลด Windows 7 ไปร่วมกันทดลองใช้งาน ถือได้ว่าเป็นการทดสอบ Beta ที่ใหญ่ที่สุด เท่าที่วงการซอฟท์แวร์เคยมีมา

มีภาษาให้เลือกใช้กว่า 35 ภาษา

กว่า 600 ฟีเจอร์ใหม่ ที่รอให้คุณได้สัมผัส

ฟอนท์ใหม่ๆกว่า 50 ฟอนท์

สำหรับ Fact อื่นๆ ที่ผมได้รับทราบข้อมูลมาจากงานแถลงข่าวเมื่อวันที่ 22 นั้นก็คือในเรื่องของราคาครับ วินโดวส์ 7 ถูกเปิดขายไปครั้งแรก เป็น Pre Order สำหรับผู้โชคดี 777 ท่าน ในราคา 2777 บาท และสำหรับราคาเปิดตัว ภายในงานโปรโมตสิ้นเดือนนี้ ซึ่งจะเป็นการขายจริง จะถูกเปิดตัวด้วยราคา สำหรับเวอร์ชัน Home Premium เพียงแค่ 3777 บาท เท่านั้นครับ นับได้ว่าถ้าเราย้อนกลับไปมองประวัติศาสตร์ อย่างสมัย Windows 98 ราคาโปรโมชั่นสมัยนั้น แทบจะกว่า 9 พันบาท และถ้าพูดถึง สมัยนี้ ราคาเรียกได้ว่า แทบจะถูกลงไป กว่าครึ่งเลยทีเดียวครับ ซึ่งทางไมโครซอฟท์เอง ได้บอกมาว่า ราคาที่นำมาขาย Retail ในประเทศไทยนั้น เป็นราคา ชุด Upgrade pack ของเมืองนอกเขา นั้นแหละครับ เรียกได้ว่า เอาใจลูกค้าชาวไทย (ที่มีอยู่ล้นหลาม) อย่างดีกันเลยทีเดียว

และแน่นอนครับ Windows 7 จะยังคงมี 32 bit version และ 64 bit version ให้เป็นทางเลือกสำหรับผู้ใช้งาน แต่ด้วยข้อมูลที่ผมทราบมาตอนนี้คือ 3 รุ่นที่จะมีการขายกันในแบบกล่อง ก็จะมี Home Premium , Professional, Ultimate

feat Windows 7 Final RTM: Review and Performance comparison

โดย Home Premium จะมีฟีเจอรืพื้นฐานมาให้ครบ โดยจะไม่มี XP mode รวมไปถึง Bit locker (สำหรับตั้งรหัส Storage) และ ระบบ Backup

Professional จะมีฟีเจอร์ ในการ Backup มาให้ รวมไปถึง สามารถ Join Domain ได้ และสามารถใช้งาน XP mode ได้อีกด้วย

Ultimate จะเป็นเวอร์ชั่นที่รวมทุกอย่างไว้ด้วยกัน ด้วยการรองรับแพคภาษาเพิ่มเติมกว่า 35 ภาษา XP mode รวมไปถึง Bit locker ที่จะช่วยเข้ารหัสอุปกรณ์ Storage ให้ปลอดภัยได้ด้วย

78 Windows 7 Final RTM: Review and Performance comparison

และเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เรามาชมกันดีกว่าครับ ว่าการ Review ในวันนี้ กับแผ่นโปรแกรมที่ผมได้รับมาจากทาง Microsoft จะมีอะไรให้ได้ทดลองใช้งานกันบ้าง

systeminfo Windows 7 Final RTM: Review and Performance comparison

ระบบที่เราจะใช้ในการทดสอบ ก็มีรายละเอียด ตามด้านบนครับ เป็น Windows 7 64 bits Ultimate edition ทดสอบบน Intel Core 2 Duo E6600 @3.52ghz กับการ์ดจอ Asus GTX275 เมนบอร์ด DFI Infinity Dark-S P965 ครับ ซึ่งเป็นซิสเต็มที่เรียกได้ว่ามีอายุพอสมควร เป็นเครื่องที่ผมใช้งานอยู่ เป็นประจำนั้นเอง

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»