AMD ประกาศความเป็นผู้นำผลิตภัณฑ์ยุคใหม่ ด้วยโปรเซสเซอร์ AMD EPYC™ และกราฟิกการ์ด Radeon™ Instinct พร้อมเปิดใช้งานซูเปอร์คอมพิวเตอร์ El Capitan ณ ศูนย์วิจัยแห่งชาติ Lawrence Livermore ที่ก้าวข้ามการประมวลผลระดับ 2 Exaflop

/ ข่าวโดย: Nongkoo OverclockTeam , 09/03/2020 07:43, 316 views / view in EnglishEN
Share

AMD ประกาศความเป็นผู้นำผลิตภัณฑ์ยุคใหม่ ด้วยโปรเซสเซอร์ AMD EPYC™ และกราฟิกการ์ด Radeon™ Instinct พร้อมเปิดใช้งานซูเปอร์คอมพิวเตอร์ El Capitan ณ ศูนย์วิจัยแห่งชาติ Lawrence Livermore ที่ก้าวข้ามการประมวลผลระดับ 2 Exaflop

7382649895e7fa8e47d457ca5050e AMD ประกาศความเป็นผู้นำผลิตภัณฑ์ยุคใหม่ ด้วยโปรเซสเซอร์ AMD EPYC™ และกราฟิกการ์ด Radeon™ Instinct พร้อมเปิดใช้งานซูเปอร์คอมพิวเตอร์ El Capitan ณ ศูนย์วิจัยแห่งชาติ Lawrence Livermore ที่ก้าวข้ามการประมวลผลระดับ 2 Exaflop

ด้วยความร่วมมือกับ HPE มีเป้าหมายเพื่อความเป็นผู้นำในการประมวลผล HPC และ AI จะเริ่มใช้งานในปี 2566

ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ El Capitan เป็นซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่ใช้ชิปประมวลผลและกราฟิกการ์ด AMD ที่มีประสิทธิภาพสูงเป็นแห่งที่ 2 ที่ใช้งานอยู่ในสหรัฐอเมริกา และได้รับการคาดการณ์ว่าจะมีประสิทธิภาพมากกว่าซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่เร็วที่สุด 200 อันดับแรกในปัจจุบัน

กรุงเทพฯ, ประเทศไทย - 6 มีนาคม 2563 - AMD (NASDAQ: AMD) ร่วมมือกับศูนย์วิจัยแห่งชาติ Lawrence Livermore National Laboratory (LLNL) และ HPE ประกาศว่าซูเปอร์คอมพิวเตอร์ El Capitan ขนาดประมวลผลขนาด Exascale ตั้งอยู่ ณ ศูนย์วิจัยแห่งชาติ Lawrence Livermore ใช้โปรเซสเซอร์ AMD EPYC™, กราฟิกการ์ด AMD Radeon™ Instinct และโอเพ่นซอร์ส AMD ROCm ในการขับเคลื่อนประสิทธิภาพการประมวลผล

ทั้งนี้ คาดว่าซูเปอร์คอมพิวเตอร์ El Capitan จะเริ่มใช้งานในปี 2566 พร้อมทั้งได้รับการคาดการณ์ว่าจะเป็นซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่เร็วที่สุดในโลก ด้วยประสิทธิภาพในการประมวลผลแบบ Double-Precision มากกว่า 2 Exaflop ด้วยประสิทธิภาพในการประมวลผลที่กำหนดไว้นี้จะเข้ามาช่วยสนับสนุนการทำงานของหน่วยงานด้านการบริหารความปลอดภัยทางนิวเคลียร์แห่งชาติ หรือ National Nuclear Security Administration (NNSA) ในภารกิจด้านการรับรองความปลอดภัย ความมั่นคง และความเชื่อมั่นในการจัดการนิวเคลียร์ของประเทศ

โดยโหนดที่ขับเคลื่อนประสิทธิภาพด้วยผลิตภัณฑ์ของ AMD จะได้รับการปรับปรุงให้สามารถเพิ่มความเร็วในการประมวลผลปริมาณงานของปัญญาประดิษฐ๋ (Artificial Intelligence หรือ AI) และ งานด้านMachine Learning หรือ ML เพื่อทำให้สามารถนำ AI และ ML มาใช้งานในการทำวิจัย กระบวนการในการประมวลผล และการวิเคราะห์ที่เป็นประโยชน์ต่อพันธกิจของ NNSA

นายฟอเรสต์ นอร็อด รองประธานอาวุโส และผู้จัดการทั่วไป กลุ่มธุรกิจ Datacenter และ Embedded Systems บริษัท AMD กล่าวว่า “ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ El Capitan จะผลักดันความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในการประมวลผลรูปแบบ HPC และ AI ที่ขับเคลื่อนประสิทธิภาพในการประมวลผลด้วยโปรเซสเซอร์ AMD EPYC และกราฟิกการ์ด AMD Radeon Instinct รุ่นต่อไป ด้วยรากฐานที่แข็งแกร่งของเราในด้านการประมวลผลประสิทธิภาพสูง และการเพิ่มความสามารถด้านการประมวลผลข้อมูลแบบเชื่อมโยง Transformative Coherency ทำให้ AMD กำลังเปิดใช้งานคอมมิวนิตี้ NNSA Tri-Lab - LLNL และศูนย์วิจัยแห่งชาติ Los Alamos และ Sandia เพื่อบรรลุเป้าหมายสำคัญ และสนับสนุนความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี AI ใหม่ ๆ ในอุตสาหกรรม เรารู้สึกภูมิใจอย่างมากในการทำงานที่ยอดเยี่ยมร่วมกับ HPE และ NNSA และหวังว่าจะส่งมอบซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่ทรงพลังที่สุดในโลกได้สำเร็จในช่วงต้นปี 2566”

2020 03 09 7 42 23 AMD ประกาศความเป็นผู้นำผลิตภัณฑ์ยุคใหม่ ด้วยโปรเซสเซอร์ AMD EPYC™ และกราฟิกการ์ด Radeon™ Instinct พร้อมเปิดใช้งานซูเปอร์คอมพิวเตอร์ El Capitan ณ ศูนย์วิจัยแห่งชาติ Lawrence Livermore ที่ก้าวข้ามการประมวลผลระดับ 2 Exaflop

เทคโนโลยี AMD ที่เข้ามาขับเคลื่อนประสิทธิภาพซูเปอร์คอมพิวเตอร์ El Capitan

AMD นำประสบการณ์จากอุตสาหกรรมการประมวลประสิทธิภาพสูง และการพัฒนาโปรเซสเซอร์ และกราฟิกการ์ดรุ่นปัจจุบันมาใช้ในการพัฒนาซูเปอร์คอมพิวเตอร์ El Capitan ซึ่งจะช่วยให้ระบบต่าง ๆ มีประสิทธิภาพสูงสุด และใช้งานง่าย

เทคโนโลยี AMD ในซูเปอร์คอมพิวเตอร์ El Capitan ประกอบด้วย

โปรเซสเซอร์ AMD EPYC รุ่นใหม่ โค้ดเนมว่า “Genoa” ซึ่งใช้สถาปัตยกรรม “Zen 4” โดยโปรเซสเซอร์จะรองรับหน่วยความจำ และระบบ I/O รุ่นต่อไป สำหรับเวิร์คโหลด AI และ HPC

กราฟิกการ์ด AMD Radeon Instinct รุ่นใหม่ที่อิงตามสถาปัตยกรรมที่ได้รับการพัฒนาใหม่ สำหรับการประมวลผลเวิร์คโหลดอย่าง HPC และ AI โดยกราฟิกการ์ดนี้จะใช้หน่วยความจำแบนด์วิดธ์สูงรุ่นใหม่ และได้รับการออกแบบมาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพด้านการเรียนรู้ให้มากที่สุด

โอเพ่นซอร์สที่ได้รับการพัฒนาอย่าง ROCm ในเวอร์ชั่นใหม่นี้มีความหลากหลายในการทำงาน ได้รับการพัฒนาให้สามารถรองรับประสิทธิภาพการทำงานร่วมกันกับโปรเซสเซอร์ และกราฟิการ์ดของ AMD ช่วยปลดล็อคประสิทธิภาพออกมาได้สูงสุด

นายบิล โกลด์สตีน ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยแห่งชาติ Lawrence Livermore กล่าวว่า “ด้วยการขับเคลื่อนประสิทธิภาพในการประมวลผลด้วยเทคโนโลยีโปรเซสเซอร์ และกราฟิกการ์ดขั้นสูงของ AMD ทำให้เราได้รับประสิทธิภาพในการประมวลผลในแบบที่ไม่เคยพบมาก่อน ซึ่งจะเข้ามาช่วยอเมริกาในการรักษาตำแหน่งในระดับโลกด้านการประมวลผลประสิทธิภาพสูง และเป็นตัวอย่างที่ดีของความมุ่งมั่นที่จะบำรุงรักษาระบบต่อต้านนิวเคลียร์ของประเทศ การประกาศความร่วมมือในครั้งนี้เป็นตัวอย่างที่แสดงให้เห็นว่ารัฐบาล และภาคอุตสาหกรรมสามารถทำงานร่วมกันเพื่อผลประโยชน์ของประเทศได้”

นายปีเตอร์ อันกาโร รองประธานอาวุโสและผู้จัดการทั่วไป, HPC and Mission Critical Solutions (MCS) ของ HPE กล่าวว่า “เรายินดีอย่างยิ่งที่ได้ร่วมงานกับ AMD นำสถาปัตยกรรม HPE’s Cray Shasta

ใช้งานร่วมกับโปรเซสเซอร์ AMD EPYC™ และกราฟิกการ์ด AMD Radeon™ Instinct นำเสนอความเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีในการให้การสนับสนุน พันธกิจสำคัญด้าน HPC และ AI ให้กับศูนย์วิจัยแห่งชาติ Lawrence Livermore” และเสริมว่า “ปีที่แล้วเราได้รับคัดเลือกจากสามหน่วยงานในสหรัฐฯ เพื่อการใช้งานระบบประมวลผลระดับ Exascale รวมถึง The U.S. Department of Energy’s Frontier at Oak Ridge National Laboratory (กระทรวงพลังงานของสหรัฐอเมริกาที่ตั้งอยู่ที่ศูนย์วิจัยแห่งชาติ Oak Ridge) ด้วยระบบ HPE และเทคโนโลยี รวมถึงโปรเซสเซอร์ AMD และกราฟิกการ์ด ได้กลายมาเป็นโซลูชั่นที่มีความโดดเด่นเหมาะประสิทธิภาพระดับสูงและการประมวลผลระดับ Exascale และรอคอยที่จะสืบสานความร่วมมือกันต่อไปเพื่อการรังสรรค์ความแข็งแกร่งให้กับนวัตกรรมต่อไป

Additional Resources

·         AMD Exascale Computing Technologies

·         HPE Announcement

·         Lawrence Livermore Labs Announcement

·         Follow AMD datacenter developments on Twitter @AMDServer

About AMD

For 50 years AMD has driven innovation in high-performance computing, graphics and visualization technologies ― the building blocks for gaming, immersive platforms and the datacenter. Hundreds of millions of consumers, leading Fortune 500 businesses and cutting-edge scientific research facilities around the world rely on AMD technology daily to improve how they live, work and play. AMD employees around the world are focused on building great products that push the boundaries of what is possible. For more information about how AMD is enabling today and inspiring tomorrow, visit the AMD (NASDAQ:AMD) website, blog, Facebook and Twitter pages.

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza