แนะนำ 2 สถาปัตยกรรม ซีพียูใหม่จาก AMD

/ ข่าวโดย: IonRa , 26/08/2010 02:49, 402 views / view in EnglishEN
Share

untitled 5 720x419 แนะนำ 2 สถาปัตยกรรม ซีพียูใหม่จาก AMD

วันนี้ผมมีข่าวมาฝากแฟนๆ AMD ครับ นั้นก็คือ AMD ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับสถาปัตย์กรรมของซีพียูใหม่ 2 ตัวที่กำลังจะออกมาในอนาคตอันใกล้นี้ออกมาให้สาวกผู้คลังใคล้ได้รับทราบกันแล้ว ซึ่งได้แก่ Bulldozer และ Bobcat ครับ โดยทั้ง 2 ตัวนี้ได้เน้นไปที่งการนำนวัตกรรมใหม่ๆมาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้สูงขึ้น และใช้พลังงานน้อยลงครับ โดยมีรายละเอียดดังนี้

bulldozer 2 aug2010 แนะนำ 2 สถาปัตยกรรม ซีพียูใหม่จาก AMD

  1. เริ่มจาก Bulldozer ก่อนนะครับ Bulldozer นี้เป็นซีพียูที่ออกแบบมาสำหรับใช้งานบนเครื่อง PC, Workstation และ Server ครับ Bulldozer นี้จะใช้เทคโนโลยีการผลิตขนาด 32 นาโนเมตร และหากดูตามภาพข้างบนเราจะเห็นว่า มีบล็อกสีเหลียมที่เหมือนจะเป็น Core ซีพียู อยู่จำนวน 4 บล็อก ซึ่งเราจะเรียกบล็อกทั้ง 4 นี้ว่า “monolithic module” ซึ่ง monolithic module แต่ละตัวจะมีการใช้หน่วยความจำ Cache L3 ร่วมกัน และในแต่ล่ะ monolithic module ก็จะมี Core (แกนประมวลผล) อยู่จำนวน 2 Core โดยทั้ง 2 Core จะใช้หน่วยความจำ Cache L2 ร่วมกัน และแต่ละ Core จะมี Catche L1 เป็นของตัวเอง มี integer Unit เป็นของตัวเอง และทั้ง 2 Core นี้ก็จะใช้ ใช้ FP unit, Fetch และ Decode ร่วมกันอีกทีครับ นอกจากนี้ทาง AMD ยังได้เพิ่มชุดคำสั่งใหม่ลงไปในซีพียูอีกด้วยซึ่งได้แก่ SSE4.1, SSE4.2, AVX and XOP ครับ
  2. สำหรับ Bobcat นี้เป็นซีพียูที่ออกแบบมาสำหรับตลาดโมบายครับ เกินไฟเพียง 1 W เท่านั้น นอกจากนี้ยังสนับสนุน Out-of -Order อีกด้วยครับ ดังรูปข้างล้างครับ

untitled 4 แนะนำ 2 สถาปัตยกรรม ซีพียูใหม่จาก AMD

ที่มา : http://ixbtlabs.com/

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza