AMD และ Cray สร้างซูเปอร์คอมพิวเตอร์ใหม่สู่ตลาดในปี 2564 ตั้งเป้าสมรรถนะในการทำงานมากกว่า 1.5 Exaflops

/ ข่าวโดย: Nongkoo OverclockTeam , 08/05/2019 14:42, 245 views / view in EnglishEN
Share

AMD และ Cray สร้างซูเปอร์คอมพิวเตอร์ใหม่สู่ตลาดในปี 2564 ตั้งเป้าสมรรถนะในการทำงานมากกว่า 1.5 Exaflops

amd server2019 AMD และ Cray สร้างซูเปอร์คอมพิวเตอร์ใหม่สู่ตลาดในปี 2564 ตั้งเป้าสมรรถนะในการทำงานมากกว่า 1.5 Exaflops

AMD และ Cray เปิดเผยข้อมูลซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่เร็วที่สุดในโลก สร้างมาตราฐานใหม่ให้กับการประมวลผลประสิทธิภาพสูง และขับเคลื่อนความสามารถด้านวิทยาศาสตร์การคำนวณเข้าสู่ยุค Exascale ระบบใหม่นี้มีชื่อว่า Frontier ซึ่งจะสามารถใช้งานได้ในประเทศสหรัฐอเมริกาในปี 2564 ด้วยพลังในการประมวลผลมากกว่า 1.5 Exaflops โดยระบบทั้งหมดมีมูลค่าสัญญามากกว่า 600 ล้านดอลลาร์สหรัฐสำหรับการพัฒนาในส่วนของระบบ และเทคโนโลยี

เอเอ็มดีตื่นเต้นที่จะสร้างสรรค์ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์คุณภาพระดับแนวหน้าร่วมกับสถาปัตยกรรมจาก Cray Shasta ด้วยวิสัยทัศน์ที่เป็นหนึ่งเดียวในการแก้ปัญหาในการประมวลผลที่ยากที่สุดของโลกในวันนี้ เช่น นวัตกรรมจาก AMD ด้านต่อไปนี้

- การประมวลผลประสิทธิภาพสูง (HPC) และการเพิ่มประสิทธิภาพด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI), การปรับแต่งชิปประมวลผล AMD EPYC และโปรเซสเซอร์ GPU Radeon Instinct ที่สร้างขึ้นตามวัตถุประสงค์การใช้งาน

- เทคโนโลยี High Bandwidth Memory (HBM)

- ด้วยอัตราส่วนการทำงานของ  GPU กับ CPU แบบ 4:1

- การกำหนดค่าการเชื่อมต่อด้วยความเร็วสูงแบบไร้รอยต่อ (Infinity Fabric)

- สภาพแวดล้อมการเขียนโปรแกรม ROCm แบบเปิดและมีประสิทธิภาพมากขึ้นเพื่อใช้งานกับ CPUs และ GPUs ของ AMD

ด้วยความร่วมมือครั้งนี้ AMD และ Cray กำลังขับเคลื่อนให้เกิดกระบวนทัศน์ HPC ใหม่ เพื่อรองรับความต้องการการประมวลผลที่ซับซ้อน การเชื่อมต่อซึ่งกันและกัน และความต้องการด้านซอฟต์แวร์และสตอเรจ ที่การประมวลผลระดับ Exascale ต้องใช้

ความสำเร็จในครั้งนี้คาดว่าจะเป็นจุดเริ่มต้นของอนาคตด้านการประมวลผลประสิทธิภาพสูงรูปแบบ Exascale ซึ่งจะช่วยยกระดับประสิทธิภาพด้าน AI การวิเคราะห์ และการจำลองรูปแบบต่างๆ ได้อย่างมาก ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการทำงานของ AMD และ Cray ที่กำลังเข้าใกล้มาตราฐานใหม่นี้สำหรับระบบ HPC ได้ที่เว็บไซต์ของ AMD และที่เว็บไซต์ Cray

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza