AMD เปิดตัวเกมมิ่งกราฟิกการ์ดที่ล้ำสมัยที่สุดในโลก ด้วยชิปเล็ตการออกแบบบนสถาปัตยกรรม AMD RDNA 3

/ ข่าวโดย: Nongkoo OverclockTeam , 06/11/2022 15:09, 237 views / view in EnglishEN
Share

AMD เปิดตัวเกมมิ่งกราฟิกการ์ดที่ล้ำสมัยที่สุดในโลก ด้วยชิปเล็ตการออกแบบบนสถาปัตยกรรม AMD RDNA 3

 AMD เปิดตัวเกมมิ่งกราฟิกการ์ดที่ล้ำสมัยที่สุดในโลก ด้วยชิปเล็ตการออกแบบบนสถาปัตยกรรม AMD RDNA 3

– สถาปัตยกรรม AMD RDNA 3 ประสิทธิภาพสูง มอบประสิทธิภาพการประมวลผลชั้นนำระดับโลกที่มาพร้อมฟีเจอร์หน่วยประมวลผลใหม่ การเชื่อมต่อที่รวดเร็วที่สุดในโลก เทคโนโลยี AMD Infinity Cache รุ่นที่สอง เครื่องมือด้านการแสดงผลและงานด้านสื่อต่าง ๆ และอีกมากมาย –

– กราฟิกการ์ด AMD Radeon RX 7900 Series มอบประสิทธิภาพด้านการเล่นเกมเพิ่มขึ้น 1.7 เท่า ที่ความละเอียดระดับ 4K เมื่อเทียบกับกราฟิกการ์ดรุ่นก่อนหน้า –

ประเทศไทย - วันศุกร์ที่ 4 พฤศจิกายน 2565 - AMD (NASDAQ: AMD) เปิดตัวผลิตภัณฑ์กราฟิกการ์ดใหม่ AMD Radeon RX 7900 XTX และ AMD Radeon RX 7900 XT บนสถาปัตยกรรมใหม่ AMD RDNA™ 3 เสนอประสิทธิภาพการประมวลผลและการประหยัดพลังงานระดับสูง โดยเป็นเกมมิ่งกราฟิกการ์ดตัวแรกของโลกที่ใช้เทคโนโลยีการออกแบบชิปเล็ตขั้นสูงของ AMD ต่อจากผลิตภัณฑ์โปรเซสเซอร์ AMD Ryzen ที่ใช้สถาปัตยกรรม “Zen” ประสบความเร็จเป็นอย่างมากจากการเปิดตัวก่อนหน้านี้ สามารถส่งมอบประสิทธิภาพการประมวลผลและการประหยัดพลังงานที่ยอดเยี่ยม ในการขับเคลื่อนการการแสดงผลที่ความละเอียด 4K ที่มีอัตราเฟรมเรตสูง และการแสดงผลการเล่นเกมที่มีความละเอียดสูงยิ่งขึ้นในเกมยอดนิยม

เทคโนโลยีการออกแบบชิปเล็ตบนสถาปัตยกรรม AMD RDNA 3 ที่ผสมผสานโหนดกระบวนการผลิต 5nm และ 6nm เข้าไว้ด้วยกัน โดยแต่ละโหนดจะได้รับการปรับให้มีความเหมาะสมตามลักษณะงานเฉพาะ ซึ่งสามารถมอบประสิทธิภาพต่อวัตต์ได้มากกว่า 54% เมื่อเทียบสถาปัตยกรรม AMD RDNA 2 รุ่นก่อนหน้า[i] พร้อมด้วยการเชื่อมต่อระหว่างกราฟิกการ์ดและชิปเล็ตหน่วยความจำที่รวดเร็วที่สุดในโลกที่ 5.3 TB/s[ii] รวมไปถึงยังมีหน่วยประมวลผลใหม่แบบรวมศูนย์สูงสุดถึง 96 ยูนิต เทคโนโลยี AMD Infinity Cache รุ่นที่สอง และหน่วยความจำ GDDR6 ความเร็วสูงขนาด 24GB ที่มาพร้อมอินเทอร์เฟซหน่วยความจำสูงสุด 384 บิต นอกจากนี้ยังเพิ่ม AI Throughput ซึ่งเพิ่มประสิทธิภาพด้าน AI สูงขึ้นถึง 2.7 เท่า และเทคโนโลยี raytracing รุ่นที่สองที่ให้ประสิทธิภาพสูงกว่าบนสถาปัตยกรรม AMD RDNA 2 ถึง 1.8 เท่า

โดยรวมแล้ว ฟีเจอร์ต่าง ๆ ที่กล่าวมาเหล่านี้ให้ประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นถึง 1.7 เท่าในการเล่นเกมระดับ 4K เมื่อเทียบกับสถาปัตยกรรม AMD RDNA 2[iv] ผลิตภัณฑ์กราฟิกการ์ดใหม่นี้ยังรองรับฟีเจอร์ DisplayPort 2.1 ซึ่งให้อัตราเฟรมเรตที่สูงขึ้นและการแสดงผลของภาพที่ยอดเยี่ยมในอัตราการรีเฟรชสูงสุดที่ความละเอียด 4K 480Hz และ 8K 165Hz

Scott Herkelman รองประธานและผู้จัดการทั่วไปกลุ่มธุรกิจผลิตภัณฑ์กราฟิกการ์ด บริษัท AMD กล่าวว่า “ผลิตภัณฑ์กราฟิกการ์ดใหม่นี้ ได้รับการออกแบบโดยนักเล่นเกมเพื่อนักเล่นเกม ซึ่งในการพัฒนาผลิตภัณฑ์กราฟิกการ์ดใหม่นี้ นอกจากที่เราจะรวบรวมคำติชมจากลูกค้าเพื่อมาพัฒนาแล้ว เรายังได้สร้างฟีเจอร์และความสามารถอื่น ๆ ที่เราต้องการเพิ่มมาด้วย AMD ตระหนักดีว่าเราจำเป็นต้องทำอะไรบางอย่างที่สร้างความแตกต่าง เพื่อผลักดันเทคโนโลยีต่อไปในอนาคต ซึ่งผมภูมิใจเป็นอย่างมากกับความสำเร็จของทีมพัฒนาสำหรับผลงานสถาปัตยกรรม AMD RDNA 3 และผลิตภัณฑ์กราฟิกการ์ด AMD Radeon RX 7900 ผมรอแทบไม่ไหวที่จะให้ผู้เล่นได้สัมผัสกับประสิทธิภาพของกราฟิกการ์ดนี้ ด้วยภาพการแสดงผลที่ยอดเยี่ยม และฟีเจอร์ใหม่ ๆ ที่น่าทึ่งของผลิตภัณฑ์กราฟิกการ์ดใหม่นี้”

amd radeon rx 7900 series AMD เปิดตัวเกมมิ่งกราฟิกการ์ดที่ล้ำสมัยที่สุดในโลก ด้วยชิปเล็ตการออกแบบบนสถาปัตยกรรม AMD RDNA 3


Radeon RX 7900 Series Graphics Cards

กราฟิกการ์ด AMD Radeon RX 7900 Series เป็นผลิตภัณฑ์กราฟิกการ์ดสำหรับการเล่นเกมที่ล้ำสมัยที่สุดในอุตสาหกรรม ปลดล็อคประสิทธิภาพและการประหยัดพลังงานในอีกระดับ และเสนอฟีเจอร์ใหม่ ๆ ที่ได้รับการพัฒนาเพื่อยกระดับประสบการณ์การเล่นเกม โดยกราฟิกการ์ด AMD Radeon RX 7900 XTX ให้ประสิทธิภาพการแสดงผลระดับเนทีฟ 4K ที่สูงกว่ากราฟิกการ์ด AMD Radeon RX 6950 XT สูงสุดถึง 1.7 เท่าในด้านการเล่นเกม ในขณะที่กราฟิกการ์ด AMD Radeon RX 7900 XT ให้ประสิทธิภาพการแสดงผลที่สูงกว่ากราฟิกการ์ด AMD Radeon RX 6900 XT สูงสุดถึง 1.5 เท่าในการเล่นเกม[v] อีกทั้งยังมีฟีเจอร์สำคัญต่าง ๆ ประกอบด้วย:

สถาปัตยกรรม AMD RDNA 3 - ประกอบด้วยเทคโนโลยีการออกแบบชิปเล็ตขั้นสูง หน่วยประมวลผลใหม่ และเทคโนโลยี AMD Infinity Cache รุ่นที่สอง สถาปัตยกรรม AMD RDNA 3 ให้ประสิทธิภาพต่อวัตต์ที่มากกว่าสถาปัตยกรรม AMD RDNA 2 รุ่นก่อนหน้าถึง 54%[vi] พร้อมด้วยหน่วยประมวลผลที่ใช้ทรัพยากรร่วมกันระหว่างการเรนเดอร์ AI และ raytracing เพื่อให้การใช้ทรานซิสเตอร์แต่ละหน่วยมีประสิทธิภาพสูงสุด มีประสิทธิภาพการประมวลผลที่รวดเร็วและการประหยัดพลังงานที่ยอดเยี่ยมกว่ารุ่นก่อนหน้า

การออกแบบชิปเล็ต - เกมมิ่งกราฟิกการ์ดตัวแรกของโลกที่มีเทคโนโลยีการออกแบบชิปเล็ตที่ให้ความถี่สูงขึ้น 15% และประสิทธิภาพการใช้พลังงานที่ดีขึ้นสูงสุดถึง 54% ภายในประกอบด้วย Graphics Compute Die (GCD) ใหม่ขนาด 5nm 306mm2พร้อมหน่วยประมวลผลสูงสุด 96 ยูนิตบนกราฟิกการ์ด นอกจากนี้ยังมี Memory Cache Die (MCD) ใหม่ขนาด 37.5MM2จำนวน 6 หน่วย โดยแต่ละหน่วยมีเทคโนโลยี AMD Infinity Cache รุ่นที่สองขนาด 16MB

การเชื่อมต่อความเร็วสูงระหว่างชิปเล็ต - ปลดล็อคประสิทธิภาพเทคโนโลยีฟีเจอร์ AMD Infinity Cache รุ่นที่สอง โดยชิปเล็ตใหม่นี้ใช้ประโยชน์จากฟีเจอร์ AMD Infinity Links และช่องอินพุตประสิทธิภาพสูงเพื่อส่งมอบแบนด์วิดธ์สูงสุดถึง 5.3TB/s

ขยายหน่วยความจำและบัสหน่วยความจำที่กว้างขึ้น - เพื่อตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นของเกมยอดนิยมในปัจจุบัน ผลิตภัณฑ์กราฟิกการ์ดใหม่มีหน่วยความจำความเร็วสูง GDDR6 ขนาด 24GB ที่ให้ประสิทธิภาพที่ 20gbps บนบัสหน่วยความจำ 384 บิต

ให้ประสิทธิภาพที่ดีขึ้นในด้าน AI Acceleration และฟีเจอร์ Raytracing รุ่นที่สอง - ด้วยคำสั่งด้าน AI ใหม่และ AI Throughput ที่เพิ่มขึ้น ทำให้เพิ่มประสิทธิภาพได้มากกว่าบนสถาปัตยกรรม AMD RDNA 2 รุ่นก่อนถึง 2.7 เท่า[vii] ในขณะที่เทคโนโลยี raytracing รุ่นที่สองให้ประสิทธิภาพมากกว่ารุ่นก่อนหน้าถึง 1.8 เท่า[viii]

รองรับ DisplayPort™ 2.1 - กราฟิกการ์ดระดับไฮเอนด์ตัวเดียวในอุตสาหกรรมที่รองรับเทคโนโลยี DisplayPort 2.1 พร้อม UHBR 13.5 ให้แบนด์วิดธ์การแสดงผลสูงสุดถึง 54Gbps และสามารถเปิดใช้งานอัตรารีเฟรชเกมระดับ 4K (สูงสุด 480Hz) หรือ 8K (สูงสุด 165Hz) บนจอแสดงผลรุ่นถัดไป

AMD Radiance Display™ Engine ใหม่ - ให้การแสดงผลสีสูงสุดถึง 68 พันล้านสีต่อ 12 บิตต่อช่องสัญญาณ และอัตราการรีเฟรชที่สูงกว่าเมื่อเทียบกับสถาปัตยกรรม AMD RDNA 2 รวมไปถึงการรองรับ DisplayPort 2.1 และ HDMI 2.1a

High-Refresh Gaming - DisplayPort 2.1 ให้แบนด์วิดธ์การแสดงผลที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นเมื่อเทียบกับ DisplayPort 1.4[ix] สามารถรองรับอัตราการรีเฟรชสูงถึง 900Hz, 480Hz และ 165Hz สำหรับจอแสดงผล 1440p, 4K และ 8K ตามลำดับ

Dual Media Engine - รองรับการเข้ารหัสหรือถอดรหัสการสตรีมพร้อมกันสูงสุดที่ความละเอียด 8K60 สำหรับ HEVC และรองรับการเข้ารหัส AV1[x] ให้ความถี่สูงกว่าสถาปัตยกรรม AMD RDNA 2 ถึง 1.8 เท่า[xi]

 AMD เปิดตัวเกมมิ่งกราฟิกการ์ดที่ล้ำสมัยที่สุดในโลก ด้วยชิปเล็ตการออกแบบบนสถาปัตยกรรม AMD RDNA 3


เทคโนโลยี AMD FidelityFX™ Super Resolution 2.2 และ AMD Software: Adrenalin Edition™

AMD ยังได้ประกาศการอัปเดตชุดซอฟต์แวร์หลายรายการ เพื่อรองรับผลิตภัณฑ์กราฟิกการ์ดใหม่ ประกอบด้วย:

AMD FidelityFX Super Resolution (FSR) 2.2 – ฟีเจอร์ FSR มีเกมที่รองรับแล้วและที่กำลังจะรองรับในอนาคตแล้วกว่า 216 เกม และกำลังพัฒนาเทคโนโลยีการเพิ่มสเกลบนฟีเจอร์ FSR ยอดนิยมบน FSR เวอร์ชั่น 2.2 โดยมีการพัฒนาฟีเจอร์ต่าง ๆ เพื่อปรับปรุงคุณภาพการแสดงผล คาดว่าจะพร้อมใช้งานในวันที่ 8 พฤศจิกายน ศกนี้ ใน Forza Horizon 5 เป็นเกมแรก และจะเปิดให้นักพัฒนาเกมใช้งานผ่านช่องทาง GPUOpen.com เร็ว ๆ นี้

AMD FSR 3 - AMD วางแผนเปิดตัวฟีเจอร์ AMD FSR เวอร์ชั่นใหม่ ที่มีเทคโนโลยี AMD Fluid Motion Frames ในปี 2566 โดยคาดว่าจะให้ค่า FPS เพิ่มขึ้นถึง 2 เท่า เมื่อเทียบกับฟีเจอร์ AMD FSR 2 ในการเล่นเกม[xii]


AMD HYPR-RX
- ฟีเจอร์การตั้งค่าล่วงหน้าเพียงคลิกเดียวเพื่อเปิดใช้งานฟีเจอร์ต่าง ๆ บนซอฟต์แวร์ AMD อย่างเทคโนโลยี AMD Radeon Anti-Lag, AMD Radeon Boost และ AMD Radeon Super Resolution เพื่อทำงานในเวลาเดียวกัน ลดเวลาแฝง และให้ค่า FPS ที่สูงขึ้นกว่า 85% ในเกม Dying Light 2 Stay Human ในการเล่นบนกราฟิกการ์ด AMD Radeon RX 7900 XTX และซอฟต์แวร์ AMD Software: Adrenalin Edition 22.40.00.24[xiii] โดยตั้งเป้าพร้อมเปิดใช้งานในช่วงครึ่งแรกของปี 2566

AMD RDNA Media Engine ใหม่ - การเข้ารหัสฮาร์ดแวร์ AV1 ช่วยให้เข้ารหัสวิดีโอความละเอียด 8K เร็วขึ้นสูงสุดถึง 7 เท่า เมื่อเทียบกับการใช้โซลูชั่นซอฟต์แวร์เพียงอย่างเดียว[xiv] และผสานรวมเทคโนโลยี Xilinx Content Adaptive Machine Learning เพื่อปรับปรุงคุณภาพของข้อความในความละเอียดที่ต่ำลงมาและปริมาณของข้อมูลที่ส่งออกมาในการสตรีม
พัฒนาด้านการบันทึกวิดีโอและการสตรีม - AMD ร่วมมือกับ OBS เพื่อพัฒนาคุณภาพการสตรีมมิ่งวิดีโอบนผลิตภัณฑ์กราฟิกการ์ดซีรีย์ AMD Radeon RX 6000 และ Radeon RX 7000 นอกจากนี้ บนฟีเจอร์ AMD RDNA 3 Media Engine ยังรวมการเข้ารหัสฮาร์ดแวร์ AV1 เพื่อช่วยปรับปรุงคุณภาพการแสดงผลของภาพและการสตรีมมิ่งด้วย

 AMD เปิดตัวเกมมิ่งกราฟิกการ์ดที่ล้ำสมัยที่สุดในโลก ด้วยชิปเล็ตการออกแบบบนสถาปัตยกรรม AMD RDNA 3


AMD Advantage™ for Desktop PCs

จากความสำเร็จของผลิตภัณฑ์แล็ปท็อปกลุ่ม AMD Advantage ทำให้ AMD นำกรอบแนวคิดของ AMD Advantage ลงมาสู่ผลิตภัณฑ์คอมพิวเตอร์เดสก์ท็อป โดยผสานประสิทธิภาพการทำงานของโปรเซสเซอร์เรือธง AMD Ryzen 9 7950X และกราฟิกการ์ด AMD Radeon RX 7900 XTX เข้าไว้ด้วยกันบนเทคโนโลยี AMD Software: Adrenalin Edition และ Smart Technology ของ AMD เพื่อส่งมอบแพลตฟอร์มการประมวลผลขั้นสูงให้กับเหล่านักเล่นเกมและนักสร้างสรรค์คอนเทนต์ทั่วโลก โดยคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อปที่ผ่านการรับรอง AMD Advantage จะสามารถรองรับเทคโนโลยีฟีเจอร์ที่ยอดเยี่ยมของ AMD ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งาน รวมไปถึงเทคโนโลยี AMD Smart Access Memory และเทคโนโลยีใหม่อย่าง AMD SmartAccess Video ที่จัดสรรการถอดรหัสและเข้ารหัสของเวิร์คโหลดบนโปรเซสเซอร์ AMD Ryzen และกราฟิกการ์ด AMD Radeon ได้อย่างชาญฉลาด สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการเข้ารหัสการมัลติสตรีม 4K ได้สูงสุดถึง 30%[xv]

คอมพิวเตอร์เดสก์ท็อป AMD Advantage ให้ประสบการณ์ด้านประสิทธิภาพในระดับโลก การแสดงผลด้านกราฟิกที่น่าทึ่งด้วยฟีเจอร์ AMD Radiance Display Engine บนจอแสดงผลที่รองรับเทคโนโลยี AMD FreeSync Premium  ทำให้การเล่นเกมด้วยแชสซีคุณภาพสูง, การระบายความร้อนโปรเซสเซอร์ระบบ liquid cooling, สตอเรจเก็บข้อมูล NVMe SSD ความจุขั้นต่ำ 2TB, หน่วยความจำ DDR5 AMD EXPO[xvi], พาวเวอร์ซัพพลายมาตรฐาน 80 Plus Gold, ระบบเสียงที่ได้รับปรับแต่งมาโดยเฉพาะและการปรับแต่งที่ได้รับการออกแบบให้ง่ายต่อการใช้งาน

ผลิตภัณฑ์คอมพิวเตอร์เดสก์ท็อปใหม่กลุ่ม AMD Advantage คาดว่าจะพร้อมวางจำหน่ายเร็ว ๆ นี้ ผ่านทางพันธมิตรตัวแทนผู้ผลิตชั้นนำ ประกอบด้วย CSL, Cyberpower, eBuyer, Falcon Northwest, Maingear, Origin PC และ XIdax

รายละเอียดผลิตภัณฑ์กราฟิกการ์ด AMD Radeon RX 7900 Series

2022 11 06 15 05 07 AMD เปิดตัวเกมมิ่งกราฟิกการ์ดที่ล้ำสมัยที่สุดในโลก ด้วยชิปเล็ตการออกแบบบนสถาปัตยกรรม AMD RDNA 3

ราคาและการวางจำหน่าย

ผลิตภัณฑ์กราฟิกการ์ด AMD Radeon RX 7900 Series คาดว่าจะพร้อมวางจำหน่ายผ่านช่องทาง AMD.com ตั้งแต่วันที่ 13 ธันวาคม ศกนี้ และผ่านช่องทางพันธมิตรตัวแทนผู้ผลิตบอร์ดชั้นนำ ประกอบด้วย ASRock, ASUS, Biostar, Gigabyte, MSI, PowerColor, Sapphire, Vastarmor, XFX และ Yeston ในช่วงกลางเดือนธันวาคม โดยกราฟิกการ์ด AMD Radeon RX 7900 XTX วางจำหน่ายในราคา $999 ดอลลาร์สหรัฐ และ AMD Radeon RX 7900 XT ราคา $899 ดอลลาร์สหรัฐ


เกี่ยวกับ AMD

เป็นเวลากว่า 50 ปีที่ AMD ขับเคลื่อนให้เกิดนวัตกรรมที่มีประสิทธิภาพสูงทั้งในส่วนของการประมวลผลกราฟฟิก และเทคโนโลยีเวอร์ชวลไลเซชั่นต่างๆ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญสำหรับวงการเกม เป็นแพลตฟอร์มระดับมืออาชีพ และเป็นศูนย์กลางข้อมูล ผู้บริโภคหลายร้อยล้านคน องค์กรธุรกิจชั้นนำที่จัดอยู่ในกลุ่ม Fortune 500 และหน่วยงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์สมัยใหม่ทั่วโลก ต่างใช้เทคโนโลยีของ AMD เพื่อการพัฒนาศักยภาพด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น การใช้ชีวิต การทำงาน และความบันเทิง พนักงานของ AMD ทุกคนทั่วโลกล้วนมุ่งพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่จะก้าวข้ามขอบเขตของข้อจำกัดทั้งหลาย ท่านสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ AMD (NASDAQ: AMD) และกระบวนการสร้างสรรค์ต่างๆ ที่เราทำในปัจจุบันและที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตได้ที่เว็บไซต์ website, blog, Facebook และ Twitter

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza