อินเทลร่วมมือกับโนเกียสร้างศูนย์ปฏิบัติการร่วมกันเป็นครั้งแรก

/ ข่าวโดย: Venom-Crusher , 30/08/2010 13:40, 205 views / view in EnglishEN
Share

ศูนย์ค้นคว้าที่จะเปิดโลกประสบการณ์การใช้งานรูปแบบใหม่

ประเด็นสำคัญ

· อินเทล คอร์ปอเรชั่น ร่วมกับ โนเกีย และ มหาวิทยาลัยแห่งอูลู ประเทศฟินแลนด์ ประกาศความร่วมมือในการจัดตั้งศูนย์วิจัยร่วมกันเป็นแห่งแรก

· หนึ่งในวัตถุประสงค์หลักของห้องปฏิบัติการแห่งใหม่นี้คือ การสร้างสรรค์ประสบการณ์การใช้งานรูปแบบใหม่ที่มีความโดดเด่นบนอุปกรณ์โม บายล์ชนิดต่างๆและดึงประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นของอุปกรณ์โมบายล์ มาใช้ประโยชน์สูงสุด

· ห้องปฏิบัติการแห่งนี้ถือเป็นเป็นสมาชิกล่าสุดของ Intel Labs Europe ซึ่งเป็นเครือข่ายศูนย์วิจัยและนวัตกรรมของอินเทลที่กระจายอยู่ทั่วยุโรป

436301 อินเทลร่วมมือกับโนเกียสร้างศูนย์ปฏิบัติการร่วมกันเป็นครั้งแรก

กรุงเทพฯ, 27 สิงหาคม 2553 – เมื่อเร็วๆนี้ อินเทล คอร์ปอเรชั่น ร่วมกับ โนเกีย และ มหาวิทยาลัยแห่งอูลู ประกาศเปิดตัวศูนย์นวัตกรรมภายใต้ความร่วมมือระหว่างอินเทลและโนเกีย หรือ Intel and Nokia Joint Innovation Center โดยศูนย์วิจัยแห่งนี้จะประกอบไปด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านการวิจัยและพัฒนาที่ ปฏิบัติการอยู่ประมาณ 24 คน และจะกลายเป็นศูนย์วิจัยที่เป็นสมาชิกล่าสุดของ Intel Labs Europe ซึ่งเป็นเครือข่ายศูนย์วิจัยและนวัตกรรมของอินเทลที่กระจายอยู่ทั่วยุโรป

ในระยะเริ่มต้น ห้องปฏิบัติการของศูนย์วิจัยแห่งนี้จะดำเนินการวิจัยเกี่ยวกับประสบการณ์ การใช้งานรูปแบบใหม่บนอุปกรณ์โมบายล์ชนิดต่างๆซึ่งสามารถนำเอาสมรรถนะการทำ งานที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของอุปกรณ์โมบายล์มาใช้ประโยชน์สูงสุด นอกจากนี้ การสร้างสรรค์รูปแบบการใช้งานที่มีความคล้ายคลึงกับการมีปฏิสัมพันธ์ในโลก แห่งความเป็นจริง ยังช่วยให้สามารถสร้างประสบการณ์การใช้งานที่เป็นธรรมชาติและสามารถตอบสนอง ความต้องการของผู้ใช้งานได้มากกว่าเดิม เช่นเดียวกับการเล่นเกมและชมภาพยนตร์แบบกราฟิก 3 มิติที่สมจริง ซึ่งจะทำให้ได้อรรถรสมากขึ้น

ศูนย์ปฏิบัติการวิจัยแห่งใหม่นี้ได้รับการปรับแนวทางเป็นอย่างดีเพื่อให้ รองรับแพลตฟอร์มระบบปฏิบัติการแบบเปิด ที่มีชื่อว่า มีโก (MeeGo) ซึ่งอินเทลและโนเกียร่วมกันเปิดตัวไปเมื่อไม่นานมานี้ โดยระบบปฏิบัติการมีโกจะมีความยืดหยุ่นสูงสุดในการทำงาน เพื่อรองรับการประสบการณ์การรับชมแบบ 3 มิติผ่านทางอุปกรณ์โมบายล์ต่างๆ ขณะที่กิจกรรมการวิจัยส่วนใหญ่ของศูนย์วิจัยแห่งนี้จะเป็นระบบปฏิบัติการแบบ เปิดเช่นกัน

จัสติน แรทเนอร์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยี และผู้อำนวยการบริหารของอินเทล กล่าวว่า “เราเชื่อมั่นว่าจากการผสานรวมเอาความชำนาญทางด้านเทคนิคที่เราสั่งสมมา จะทำให้ทั้งอินเทลและโนเกียประสบความสำเร็จร่วมกันได้มากกว่าการดำเนินการ เพียงฝ่ายเดียว ทั้งนี้ การเสริมรากฐานความเชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยแห่งอูลู ยังเป็นโอกาสที่ดีและน่าตื่นเต้นที่จะได้ประสานความร่วมมือกันเพื่อสร้าง สรรค์ผลงานวิจัยใหม่ๆที่ล้ำสมัยเพิ่มมากขึ้น”

การวิจัยอีกด้านหนึ่งที่ถือว่ามีศักยภาพอาจเป็นการคิดค้นเทคโนโลยีที่ ช่วยให้ สามารถแสดงภาพโฮโลแกรมของคู่สนทนาทางโทรศัพท์แบบ 3 มิติได้ ซึ่งปัจจุบันนั่นเป็นสมรรถนะที่อยู่ใน ภาพยนตร์แนวไซไฟเท่านั้น ซึ่งเทคโนโลยีดังกล่าวจะทำให้ผู้บริโภครู้สึกมีส่วนร่วมและทึ่งกับ ประสบการณ์การใช้งานแบบโมบายล์ได้อย่างเต็มอรรถรสมากกว่าเดิม

“ศูนย์ปฏิบัติการวิจัยร่วมแห่งใหม่นี้เป็นการต่อยอดความสัมพันธ์อันแข็ง แกร่ง ระหว่างอินเทล และโนเกีย โดยมุ่งเน้นโครงการวิจัยโครงการแรกที่ว่าด้วยเทคโนโลยีกราฟิกแบบ 3 มิติ ซึ่งจะเป็นองค์ประกอบที่สำคัญสำหรับการใช้งานของอุปกรณ์โมบายล์ต่อไป เนื่องจากความสามารถในการนำเสนอประสบการณ์การใช้งานเสมือนจริงได้ เราได้แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการพัฒนารูปแบบการใช้งานแบบโมบายล์แบบ ไม่ซ้ำใครอย่างแท้จริง” ริช กรีน รองประธานอาวุโส และประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของโนเกีย กล่าว

“ห้องปฏิบัติการวิจัยนี้ ตั้งอยู่ภายในศูนย์แห่งความเป็นเลิศด้านเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ต (Center for Internet Excellence) ของมหาวิทยาลัยแห่งอูลู โดยจะทำหน้าที่ประสานงานกันอย่างใกล้ชิดกับทางห้องปฏิบัติการอูลู เออร์เบิร์น ลีฟวิ่ง (Oulu Urban Living Labs) ซึงนับว่าเป็นสภาพแวดล้อมการดำเนินการที่มีความโดดเด่น สำหรับการทำวิจัยอุปกรณ์เซ็นเซอร์ (Sensor Research) การทดสอบและทดลองนวัตกรรรมเชิงเทคโนโลยีและสังคม ทั้งนี้ ศูนย์นวัตกรรมภายใต้ความร่วมมือของอินเทลและโนเกีย ถือกำเนิดขึ้นขึ้นจากความสำเร็จของโมเดลความร่วมมือเชิงอุตสาหกรรม และด้านผลงานวิชาการระดับอุดมศึกษา ที่คล้ายคลึงกับหนึ่งในโครงการ Intel Labs Barcelona ที่ร่วมมือกับมหาวิทยาลัย Universitat Politècnica de Catalunya แห่งแคว้นคาเทโลเนีย ประเทศสเปน สถาบัน Intel Visual Computing Institute ที่ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยซาร์ลันด์ (Saarland) ในเยอรมนี หรือ Intel Labs Berkeley ในมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ณ เมืองเบิร์กเลย์ ในสหรัฐอเมริกา

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza