อินเทลส่งนักเรียนไทยเข้าร่วมแข่งขันโครงงานวิทยาศาสตร์ระดับมัธยมฯ ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

/ ข่าวโดย: Northbridge , 13/05/2009 00:46, 639 views / view in EnglishEN
Share

intel isef 1 อินเทลส่งนักเรียนไทยเข้าร่วมแข่งขันโครงงานวิทยาศาสตร์ระดับมัธยมฯ ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

กรุงเทพฯ, 12 พฤษภาคม - อินเทลสนับสนุนตัวแทนนักเรียนไทย 9 คนเดินทางเข้าร่วมการแข่งขันประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์ระดับโลกที่มีชื่อว่า Intel International Science and Engineering Fair 2009 หรือ อินเทล ไอเซฟ 2009 ซึ่งจัดขึ้นโดยองค์กร Society for Science & the Public ในช่วงระหว่างวันที่ 11-15 พฤษภาคมนี้ ณ เมืองเรโน มลรัฐเนวาดา ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยมีนักเรียนมากกว่า 1,500 คน จาก 50 ประเทศเข้าร่วมในการแข่งขันครั้งนี้ เพื่อชิงรางวัลและทุนการศึกษามูลค่ารวมกว่า 4 ล้านเหรียญสหรัฐ ผู้ชนะเลิศสามอันดับแรกจะได้รับทุนการศึกษามูลค่า 50,000 เหรียญสหรัฐจากมูลนิธิอินเทล (Intel Foundation)

นักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาที่จะเข้าร่วมงาน อินเทล ไอเซฟ 2009 นี้จัดว่าเป็นนักประดิษฐ์ที่คิดค้นโครงงานต่างๆ สำหรับอนาคต ซึ่งมีโครงงานถึงร้อยละ 20 ของผลงานที่เข้าประกวดครั้งนี้ ได้จดสิทธิบัตร หรืออยู่ในช่วงขอสิทธิบัตรสำหรับโครงงานของตน โดยโครงงานที่จะได้รับการคัดเลือกให้เข้ารอบสุดท้ายนี้จะต้องสามารถนำวิทยาศาสตร์เข้ามาตอบคำถาม เพื่อแก้ปัญหาระดับโลกในปัจจุบันเช่น ภาวะ โลกร้อน โรคมะเร็ง การใช้พลังงานทดแทน การขับขี่อย่างปลอดภัย รวมถึงปัญหาการขาดแคลนอาหาร

intel isef 2 อินเทลส่งนักเรียนไทยเข้าร่วมแข่งขันโครงงานวิทยาศาสตร์ระดับมัธยมฯ ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

 

สำหรับโครงงานของตัวแทนนักเรียนจากประเทศไทยที่เข้าร่วมประกวดในปีนี้ มีทั้งหมด 5 โครงงาน โดยสามโครงงานแรกเป็นผลงานที่ได้รับรางวัลชนะเลิศจากการประกวดโครงงานของนักวิทยาศาสตร์

รุ่นเยาว์ (หรือ YSC2009) ที่จัดขึ้นโดย ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ ได้แก่ โครงงานเรื่อง “การพัฒนาชุดตรวจสอบยาต้านไวรัส HIV โดยใช้เทคนิค Immunochromatographic strip test” พัฒนาโดย นายจักรกฤษณ์ ใจดี นักเรียนจากโรงเรียนแม่พริกวิทยา จังหวัดลำปาง และโครงงานชื่อ “หนังเทียมจากการพัฒนาเซลลูโลสเจล” พัฒนาโดย ด.ช.พรวสุ พงศ์ธีระวรรณ ด.ญ.อารดา สังขนิตย์ และ นส.ธัญพิชชา พงศ์ชัยไพบูลย์ โรงเรียนสุราษฎร์พิทยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี และโครงงานเรื่อง “การรักษาความปลอดภัย ด้วยวิธีการเข้ารหัสรูปแบบกุญแจคู่ขนาน” พัฒนาโดยนายทรงพล ตีระกนก โรงเรียนบูรณะรำลึก จังหวัดตรัง ส่วนอีก 2 โครงงานนั้นได้รับ รางวัลจากการประชุมวิชาการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วทท.) ครั้งที่ 34 ได้แก่ โครงงานเรื่อง “เสน่ห์… การเคลื่อนที่ของไส้เดือนดิน” พัฒนาโดย นายธีรวิทย์ วิไลประสิทธิ์พร นายเถกิง สร้อยมาดี และนายวสวัตติ์ มุนินทร โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา จังหวัดกรุงเทพฯ และโครงงานเรื่อง “แบบจำลองการเคลื่อนที่ของเมล็ดโมก” พัฒนาโดย นายสาโรช ลี่ดำรงวัฒนากุล จากโรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย จังหวัดหาดใหญ่

นายเครก บาร์เรตต์ ประธานบริษัทอินเทล จะเป็นผู้กล่าวเปิดงานอินเทล ไอเซฟ 2009 หลังจากนั้นผู้เข้าประกวดที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายจะต้องทำการเสนอผลงานของตนเอง ในวันพฤหัสบดีที่ 14 พฤษภาคม ณ ศูนย์ประชุม Reno-Sparks

นายเอกรัศมิ์ อวยสินประเสริฐ กรรมการผู้จัดการบริษัทอินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย)จำกัด กล่าวว่า “ผมขอแสดงความชื่นชมที่นักเรียนไทยได้มีโอกาสเข้าร่วมการแข่งขันระดับโลกนี้ เพราะเป็นสิ่งที่แสดงให้นานาประเทศเห็นถึงความสามารถของเยาวชนไทย ทั้งยังแสดงให้เห็นอีกด้วยว่าเยาวชนไทยมีความสนใจในวิทยาศาสตร์ ซึ่งเป็นวิชาที่สำคัญสำหรับการพัฒนาประเทศ หลายๆ ผลงานเป็นการนำเอาปัญหาระดับโลกมาศึกษาเพื่อหาทางแก้ไข นับตั้งแต่ที่อินเทลได้เริ่มสนับสนุนให้นักเรียนไทยเข้าร่วมประกวดในงานอินเทลไอเซฟ ตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2541 เป็นต้นมานั้น ผมได้เห็นพัฒนาการที่ก้าวหน้าขึ้นเป็นลำดับของนักเรียนไทย ทั้งในแง่ของมุมมองและความสามารถด้านการนำเสนอปัญหาและแนวทางแก้ไขตามหลักการทางวิทยาศาสตร์ ตลอดจนทักษะด้านการนำเสนองานของตนทั้งในเรื่องของภาษาและรูปแบบการนำเสนอ ผมหวังว่าหน่วยงานต่างๆ จะเห็นความสำคัญและร่วมกันพัฒนาทักษะของนักเรียนไทยให้มีศักยภาพยิ่งๆ ขึ้นไป”

ด้วยความมุ่งมั่นของอินเทลต่อการพัฒนาด้านการศึกษาของเยาวชนทั่วโลก อินเทล คอร์ปอเรชั่น ได้มีการดำเนินการในกิจกรรมและโครงการต่างๆ นอกเหนือจากโครงการอินเทล ไอเซฟ โดยตลอดช่วง 1 ทศวรรษที่ผ่านมา บริษัทอินเทลได้จัดสรรงบประมาณไปแล้วรวมมูลค่ากว่า 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ และพนักงานของอินเทลยังได้ร่วมอุทิศแรงกายและแรงใจกว่า 2.5 ล้านชั่วโมง เพื่อเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ที่ช่วยพัฒนาด้านการศึกษาในประเทศต่างๆ ถึง 50 ประเทศทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย นอกจากนี้ ในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2551 อินเทลยังได้มอบเงินจำนวน 120 ล้านเหรียญสหรัฐให้แก่ Society for Science & the Public เพื่อดำเนินการ Intel Science Talent Search และการแข่งขันอินเทล ไอเซฟ ในระยะเวลาอีก 10 ปีข้างหน้าอีกด้วย

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับความมุ่งมั่นเพื่อพัฒนาด้านการศึกษาของอินเทลสามารถดูได้ที่

www.intel.com/education.

สำหรับข้อมูลเกี่ยวกับองค์กร Society for Science & the Public ซึ่งเป็นองค์กรที่ไม่มุ่งหวังผลกำไรและทำงานเพื่อการค้นคว้าด้านวิทยาศาสตร์และการศึกษา รวมทั้งรายชื่อโครงงานและนักเรียนที่เข้ารอบตัดสินสามารถดูเพิ่มเติมได้ที่ www.societyforscience.org

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ อินเทล ไอเซฟ สามารถดูได้ที่ www.intel.com/pressroom/kits/events/isef2009 และบล็อคที่มีการอัพเดทข้อมูลอย่างสม่ำเสมอที่ www.inspiredbyeducation.com. หรือติดตามการแข่งขันอย่างใกล้ชิดด้วย twitter ที่ www.Twitter.com/IntelISEF และ www.facebook.com/pages/Inspired-by-Education/32855637280?ref=ts. นอกจากนั้นท่านยังสามารถรับชมวิดีโอเกี่ยวกับการแข่งขันครั้งนี้ได้ที่ www.thenewsmarket.com/intel.

เกี่ยวกับอินเทล

อินเทล (NASDAQ:INTC) เป็นผู้นำระดับโลกในด้านนวัตกรรมซิลิกอน สร้างสรรค์เทคโนโลยี สินค้า รวมทั้งการริเริ่มต่างๆ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตและการทำงานของผู้คนอย่างต่อเนื่อง ท่านสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับอินเทลได้ที่ www.intel.com/pressroom และ blogs.intel.com

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza