อินเทอร์เน็ตเปลี่ยนไปอย่างไรในช่วงการระบาดใหญ่

/ ข่าวโดย: tpp , 17/11/2022 13:23, 330 views / view in EnglishEN
Share

อินเทอร์เน็ตเปลี่ยนไปอย่างไรในช่วงการระบาดใหญ่

ด้วยวิวัฒนาการของเทคโนโลยีสมัยใหม่ในด้านการคำนวณ เครือข่าย และการสื่อสาร องค์กรต่าง ๆ ค่อย ๆ ทุ่มเทให้กับการสร้างระบบคอมพิวเตอร์และโครงสร้างพื้นฐานของเครือข่าย เพื่อเร่งการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลเมื่อเผชิญกับการแข่งขัน

.

นับตั้งแต่การระบาดของโควิด-19 ในปี 2020 เมืองใหญ่หลายแห่งถูกล็อก ส่งผลให้มีการหยุดทำงานในสำนักงานและการเรียนรู้จากโรงเรียน ดังนั้น นโยบาย การทำงานจากที่บ้าน และการเรียนออนไลน์ จึงกลายเป็นตัวเลือกสำหรับองค์กรและโรงเรียนในช่วงการระบาดใหญ่

.

ในช่วงระบาดใหญ่ ความต้องการใช้อินเทอร์เน็ตและสิ่งอำนวยความสะดวกด้านเครือข่ายเพิ่มขึ้นมากกว่าที่เคย อย่างไรก็ตาม เมื่อเครือข่ายมีความจำเป็นมากขึ้นในชีวิตของผู้คน ประสิทธิภาพของเครือข่าย ความปลอดภัย และความเปราะบางต่อการโจมตีของแฮ็กเกอร์ก็รุนแรงขึ้นเช่นกัน ดังนั้น เวลาแฝงของอินเทอร์เน็ต การรั่วไหลของข้อมูล และการหลอกลวงแบบกรรโชกจึงกลายเป็นประเด็นสำคัญสำหรับผู้ดูแลระบบไอที ดังนั้นการทำงานปกติของระบบเครือข่ายและการรักษาความปลอดภัยเครือข่ายจึงมีความสำคัญในทุกอุตสาหกรรม

.

เนื่องจากการดำเนินงานภายในสถานที่หลายแห่ง องค์กรขนาดใหญ่และร้านค้าในเครือของผู้ค้าปลีกจึงมีแนวโน้มที่จะนำสถาปัตยกรรมเครือข่ายแบบกระจายมาใช้ กล่าวคือ สำนักงานใหญ่ (HQ) และทุกสาขามีห้อง IDC และอุปกรณ์เครือข่ายของตนเอง นอกจากนี้ โครงสร้างพื้นฐานเครือข่ายขององค์กรขนาดใหญ่หรือร้านค้าในเครือของผู้ค้าปลีกมักจะประกอบด้วยอุปกรณ์ที่แตกต่างจากผู้ขายหลายรายเพื่อทำให้สภาพแวดล้อมมีขนาดใหญ่และซับซ้อน

.

ด้วยเหตุนี้ ผู้ดูแลระบบไอทีจึงจำเป็นต้องดูแลรักษาโครงสร้างพื้นฐานเครือข่ายในสำนักงานใหญ่ไม่เพียงเท่านั้น แต่ยังต้องดูแลในส่วนต่าง ๆ ของสาขาด้วย งานนี้มีความสำคัญมากเพราะบริการและคุณภาพของอินเทอร์เน็ตส่งผลโดยตรงต่อประสิทธิภาพการทำงานและการดำเนินงานขององค์กรและร้านค้า การหยุดชะงักใด ๆ อาจทำให้เกิดการสูญเสียอย่างมากในการผลิตและรายได้ ดังนั้นการจัดการเครือข่ายเป็นเรื่องที่สำคัญ ในช่วงหลัง ๆ และองค์กรมักจะใช้เงินเป็นจำนวนมากเพื่อให้แน่ใจว่าระบบทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล

.

สถาปัตยกรรมเครือข่ายแบบรวมศูนย์

สถาปัตยกรรมเครือข่ายแบบกระจาย

การไหลของข้อมูล

ในกรณีของสถาปัตยกรรมเครือข่ายแบบรวมศูนย์, ข้อมูลจะไหลผ่านจุดต่าง ๆ ที่ข้อมูลต้องไหลผ่านจุดศูนย์กลาง โดยไม่มีจุดเฉพาะเจาะจงที่เรียกว่าเซิร์ฟเวอร์

ข้อมูลไหลผ่านจุดต่าง ๆ โดยไม่มีจุดใดจุดหนึ่งที่ต้องผ่านก่อนที่จะให้สิทธิ์การเข้าถึง

การไหลของการสื่อสารข้อมูล

กระแสของการสื่อสารข้อมูลส่วนใหญ่เป็นแนวตั้ง

โฟลว์การสื่อสารข้อมูลในกรณีนี้เปิดกว้างและเป็นอิสระ

ความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของข้อมูล

ความเป็นส่วนตัวเป็นปัญหาเนื่องจากหน่วยงานและการเชื่อมต่อของเครือข่ายที่กระจายอำนาจ ความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของข้อมูล รัฐบาลสามารถติดตามการไหลของข้อมูลสถาปัตยกรรมเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วสำหรับข้อมูลและข้อมูลของพวกเขา

การเชื่อมต่อของสถาปัตยกรรมเครือข่ายแบบกระจายอำนาจเป็นที่รู้จักในเรื่องความปลอดภัยของข้อมูลและความเป็นส่วนตัว

ความเสี่ยงในการล้มเหลว

การเชื่อมต่อของสถาปัตยกรรมเครือข่ายแบบรวมศูนย์อาจเกิดความล้มเหลวจากความผิดพลาดเพียงจุดเดียว

การเชื่อมต่อของสถาปัตยกรรมเครือข่ายแบบกระจายศูนย์นั้นเกี่ยวข้องกับจุดเชื่อมต่อหรือโหนดที่หลากหลายซึ่งข้อมูลผ่าน การป้องกันความเสี่ยงจากความล้มเหลวของจุดเดียว

การเปรียบเทียบสถาปัตยกรรมเครือข่ายแบบรวมศูนย์และแบบกระจายอำนาจ

.

จากตารางเปรียบเทียบด้านบน สถาปัตยกรรมเครือข่ายแบบกระจายมีประโยชน์ในการช่วยให้การไหลของข้อมูลมีความยืดหยุ่นและเปิดกว้างมากขึ้น ความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยดีกว่าสถาปัตยกรรมแบบรวมศูนย์ อย่างไรก็ตาม ผู้ดูแลระบบไอทีจำเป็นต้องค้นหาสาเหตุของข้อผิดพลาดในระบบเครือข่ายด้วย จากรายงานของ Garner พบว่า 80% ของเวลาในการแก้ไขอินเทอร์เน็ตที่ผิดพลาดนั้นสูญเปล่าไปกับการค้นหาสาเหตุของข้อผิดพลาด ประสิทธิภาพเครือข่ายและผลผลิตขององค์กรมีความสัมพันธ์ตามสัดส่วน กล่าวอีกนัยหนึ่ง ประสิทธิภาพของเครือข่ายที่มีประสิทธิภาพสูงจะเป็นประโยชน์ต่อประสิทธิภาพการทำงานและนำการพัฒนาในเชิงบวกมาสู่องค์กร จากแผนภูมิด้านล่าง ประมาณ 50% ของความผิดพลาดของเครือข่ายเกิดจากการกำหนดค่าผิดพลาดและแบนด์วิดธ์ที่โอเวอร์โหลด

a อินเทอร์เน็ตเปลี่ยนไปอย่างไรในช่วงการระบาดใหญ่

การจัดอันดับความผิดพลาดของเครือข่าย

.

ซอฟต์แวร์การจัดการเครือข่ายที่แข็งแกร่งจึงเป็นการใช้งานที่จำเป็นเพื่อลดการหยุดชะงักของบริการที่เกิดจากความผิดพลาด ควรมีการแจ้งข้อผิดพลาดในเชิงรุก แทนการแจ้งเตือนอย่างเฉยเมยเพื่อช่วยในการแก้ไขปัญหา

.

การตัดสินใจเลือกซอฟต์แวร์การจัดการเครือข่ายที่ดีไม่ใช่เรื่องง่าย ประการแรก จะต้องเป็นรองรับการทำงานแบบข้ามแพลตฟอร์มและแบบหลายผู้จำหน่าย เพราะโครงสร้างพื้นฐานที่ซับซ้อนประกอบด้วยอุปกรณ์ที่หลากหลาย ประการที่สอง ระบบต้องสร้างภายใต้ขอบเขต 5M (FCAPS), FCAPS ย่อมาจาก Fault Management, Configuration Management, Accounting Management, Performance Management และ Security Management

.

การจัดการความผิดพลาด (Fault Management)

เหล่านี้เป็นคุณสมบัติพื้นฐานของระบบเพื่อตรวจหาข้อบกพร่องในระบบแล้วแจ้งให้ผู้ดูแลระบบไอทีทราบ การตรวจจับและการแจ้งเตือนแบบเรียลไทม์มีความสำคัญ เนื่องจากเป็นเหตุผลหลักในการติดตั้งซอฟต์แวร์การจัดการเครือข่าย เพื่อให้บรรลุสิ่งนี้ ระบบสามารถค้นหาอุปกรณ์ในระบบเครือข่ายโดยอัตโนมัติและสร้างรายงานอุปกรณ์เพื่อการจัดการ

คุณสมบัติเพิ่มเติมในการสร้างแผนที่โทโพโลยีของระบบเครือข่ายโดยอัตโนมัติยังช่วยให้ผู้ดูแลระบบไอทีตระหนักถึงสภาพแวดล้อมได้อย่างแม่นยำและง่ายดาย ขอแนะนำให้กระจายวิธีการแจ้งเตือนไปยังเครื่องมือต่าง ๆ ให้ได้มากที่สุด ซึ่งอาจรวมถึงแอปยอดนิยมบนสมาร์ทโฟนเพื่อให้แน่ใจว่าผู้ดูแลระบบไอทีจะได้รับอย่างรวดเร็ว การส่งสคริปต์ไปยังข้อบกพร่องยังหมายความว่าสามารถดำเนินการได้ทันทีเพื่อแก้ไขปัญหาใด ๆ เนื่องจากเวลาซ่อมแซมส่วนใหญ่ 80% จะหมดไปกับการค้นหาตำแหน่งของข้อบกพร่อง ฟังก์ชันการจัดการข้อบกพร่องจึงช่วยป้องกันการหยุดชะงักของบริการเครือข่ายเพิ่มเติม

การจัดการการตั้งค่า (Configuration Management)

ตามการจัดอันดับความผิดพลาดของเครือข่ายด้านบน ข้อผิดพลาด 28% เกิดจากการกำหนดค่าผิดพลาดบนระบบเครือข่าย คุณลักษณะของการกำหนดค่าการสำรองข้อมูลสามารถช่วยให้ผู้ดูแลระบบไอทีสามารถเปรียบเทียบเวอร์ชันต่างๆ สำหรับการแก้ไขปัญหาได้ คุณลักษณะของการกำหนดค่าการคืนค่าสามารถบรรเทาความพยายามของผู้ดูแลระบบไอทีในการแก้ไขการกำหนดค่าที่ผิดพลาดโดยการกู้คืนเวอร์ชันก่อนหน้า

การจัดการบัญชี (Accounting Management)

คุณลักษณะนี้ให้การตรวจสอบและรายงานโฟลว์ในช่องทาง อุปกรณ์ กลุ่ม และพื้นที่เฉพาะ ข้อมูลสามารถช่วยให้ผู้ดูแลระบบไอทีมองเห็นทราฟฟิคและแม้กระทั่งเพื่อวัตถุประสงค์ในการเรียกเก็บเงิน ปัญหาแบนด์วิดท์ที่โอเวอร์โหลดสามารถจัดการได้ในเชิงรุกโดยการจัดการนี้ ในขณะที่ผู้ดูแลระบบไอทีสามารถวิเคราะห์ปริมาณการรับส่งข้อมูลย่อยไปยังระดับพอร์ตแต่ละพอร์ต เพื่อจัดการการใช้ทรัพยากรอินเทอร์เน็ตในทางที่ผิด แทนที่จะอัปเกรดแบนด์วิดท์แบบพาสซีฟซึ่งมีค่าใช้จ่ายสูง

การจัดการประสิทธิภาพ (Performance Management)

คุณลักษณะเหล่านี้ตรวจสอบประสิทธิภาพของสภาพแวดล้อมเครือข่ายตั้งแต่แบนด์วิดท์ของผู้ใช้ อุปกรณ์ และกลุ่มแต่ละรายไปจนถึงทั้งระบบ วิเคราะห์ทราฟฟิกและจัดการ NetFlow ของผู้ใช้หรือกลุ่มเพื่อให้มั่นใจในคุณภาพของบริการ การวิเคราะห์อาจเป็นข้อเสนอแนะเพื่อขยายโครงสร้างพื้นฐาน

การจัดการความปลอดภัย (Security Management)

การจัดการเครือข่ายมีบทบาทพื้นฐานในการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์โดยการตรวจสอบการรับส่งข้อมูลจากแหล่งที่ไม่เป็นมิตร เช่น เว็บลิงก์หรือเซิร์ฟเวอร์ มันสามารถบล็อกสิ่งเหล่านั้นเพื่อป้องกันการโจมตีเพิ่มเติม นอกจากนี้ยังสามารถจัดการพฤติกรรมของผู้ใช้จากการเข้าถึงระบบภายในไปยังไซต์เหล่านั้น

เมื่อเร็วๆ นี้ เราพบผู้เล่นใหม่ที่น่าสนใจในตลาดการจัดการเครือข่าย เป็นที่รู้จักกันในชื่อ Cyber Monitor นักพัฒนาอ้างว่าเป็นระบบวิเคราะห์และตรวจสอบเครือข่ายอัจฉริยะที่ใช้เทคโนโลยีเว็บ รองรับเบราว์เซอร์ที่แตกต่างกันและมีอินเทอร์เฟซแบบครบวงจรที่สามารถตรวจสอบระบบข้ามแบรนด์ได้ Cyber Monitor สามารถจัดการอุปกรณ์เครือข่ายจากแบรนด์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น IT, ความปลอดภัยเครือข่าย, OT หรืออุปกรณ์อื่นๆ ทั้งหมดก็สามารถจัดการได้ การวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่สามารถรวบรวม NetFlow วิเคราะห์การรับส่งข้อมูลเครือข่ายที่ผิดปกติ และค้นหาสาเหตุของข้อผิดพลาดได้อย่างรวดเร็ว

พวกเขายังอ้างว่าได้ผ่านข้อกำหนดที่เข้มงวดของสภาพแวดล้อมโทรคมนาคม สอดคล้องกับการจัดการ Telecom Class 5M (FCAPS) และสามารถตอบสนองความต้องการที่หลากหลายจากการดำเนินงานขององค์กรประเภทต่างๆ มีการใช้กันอย่างแพร่หลายในอุตสาหกรรมโทรคมนาคม การขนส่ง และองค์กรเพื่อให้บริการการจัดการเครือข่ายที่เหมาะสมที่สุด

b อินเทอร์เน็ตเปลี่ยนไปอย่างไรในช่วงการระบาดใหญ่

การจัดการเครือข่ายอัจฉริยะของ Cyber Monitor

ด้วยหัวข้อขั้นสูง เช่น ความสามารถในการผสานรวมกับโมดูล AIOps (ซึ่งสามารถคาดการณ์และเตือนความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น กำหนดเกณฑ์ และให้คำแนะนำในการแก้ปัญหา) การสร้างรายงานบันทึกตัวแปรสำหรับผู้ดูแลระบบไอที และแม้แต่ห้อง IDC การแสดงภาพ 3 มิติก็เช่นกัน โดยคำนึงถึงความต้องการที่ปรับขนาดได้

.

มีซอฟต์แวร์การจัดการเครือข่ายอัจฉริยะมากมายในตลาด เช่น Nagios, PRTG, SolarWinds และ Cyber Monitor เป็นต้น ซอฟต์แวร์แบรนด์เหล่านี้ใช้กันอย่างแพร่หลายในหลายองค์กร และแต่ละซอฟต์แวร์ก็มีข้อดีแตกต่างกันไป ตัวอย่างเช่น SolarWinds เป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่มีการใช้งานมากที่สุดในตลาดที่มีประวัติอันยาวนานและมอบระบบที่ทรงพลังเพื่อนำเสนอคุณสมบัติที่หลากหลายสำหรับแอปพลิเคชันประเภทต่างๆ แต่ต้องการผู้ดูแลระบบไอทีที่ได้รับการฝึกอบรมด้านความรู้เพื่อใช้งานระบบที่ซับซ้อน นอกจากนี้ SolarWinds ยังต้องการการติดตั้งโมดูลและเครื่องมือต่างๆ เพื่อทำหน้าที่ของมัน

.

คุณสมบัติของ PRTG เป็นไปตามความคาดหวังและใช้งานง่าย Cyber Monitor ได้รับการดัดแปลงในด้านต่างๆ เช่น โทรคมนาคม การขนส่ง การผลิต และองค์กร นอกจากนี้ยังเข้ากันได้กับ PRTG เพื่อนำเสนอคุณสมบัติเพิ่มเติมมากมายที่ด้านบน ผู้ใช้ PRTG สามารถตัดสินใจอัพเกรดเป็นคุณสมบัติที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นของแพ็คเกจ Cyber Monitor ตำแหน่งที่โดดเด่นของมันคือการจัดหาการจัดการเครือข่ายบนสถาปัตยกรรมเครือข่ายแบบกระจายอำนาจ เช่นเดียวกับการปรับแต่งเพื่อสร้าง GUI แดชบอร์ดและคุณสมบัติพิเศษที่พิเศษเฉพาะและเป็นมิตรมากขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของอุตสาหกรรมต่างๆ นั่นคือเหตุผลที่ได้รับความนิยมในตลาดบ้านเกิด

.

การจัดการเครือข่ายไม่ใช่เรื่องใหม่เนื่องจากอินเทอร์เน็ตมีการเปิดตัวมาเป็นเวลานานแล้ว อย่างไรก็ตาม งานพื้นฐานนี้มีบทบาทสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากโครงสร้างพื้นฐานของเครือข่ายมีความซับซ้อนมากขึ้น และบริการของเครือข่ายมีความสำคัญมากขึ้นสำหรับการดำเนินงานและผลิตภาพขององค์กร ดังนั้น ความสามารถในการปรับขนาดและการปรับแต่งเองจึงเป็นจุดที่ดีที่ควรพิจารณาในระบบ เนื่องจากเอนทิตีและการดำเนินการสามารถเติบโตได้ในขอบเขตที่ยาวนาน

.

การเฝ้าระวังทางไซเบอร์ในประเทศไทย

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ประเทศไทยมีการเติบโตอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อนในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี ประเทศกำลังก้าวเข้าสู่เศรษฐกิจดิจิทัลอย่างรวดเร็วและกลายเป็นเมืองหลวงแห่งนวัตกรรมของเอเชีย ส่วนหนึ่งเนื่องมาจากการลงทุนจำนวนมากจากยักษ์ใหญ่ด้านดิจิทัลและเทคโนโลยี เช่น Switch จากสหรัฐอเมริกา Bosch จากเยอรมนี NTT Global Data Centers จากญี่ปุ่น และ Huawei จากประเทศจีน

.

หน่วยงานภาครัฐและภาคการค้าได้ร่วมมือกันในวาระ Thailand 4.0 เพื่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลที่มีเอกลักษณ์เฉพาะภูมิภาค เห็นได้ชัดว่าวัตถุประสงค์ดิจิทัลของประเทศไทยกลายเป็นเรื่องเร่งด่วนมากขึ้นอันเป็นผลมาจากการระบาดใหญ่ทั่วโลก แทนที่จะถูกขัดขวาง

.

ในปัจจุบัน องค์กรต่างๆ ในประเทศไทยจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับโครงสร้างพื้นฐานเครือข่ายของตนมากขึ้นกว่าเดิมเพื่อประสิทธิภาพในการดำเนินงานและประสิทธิผล Cyber ​​Monitor ที่มีคุณลักษณะหลากหลาย ซึ่งเป็นคู่แข่งสำคัญในตลาดสำหรับการจัดการเครือข่าย เป็นโซลูชันที่สมบูรณ์แบบ Cyber ​​Monitor ได้รับการว่าจ้างจากองค์กรในอุตสาหกรรมโทรคมนาคม การขนส่ง และองค์กรแล้ว Cyber ​​Monitor สามารถให้บริการจัดการเครือข่ายที่เหมาะสมที่สุดสำหรับธุรกิจในประเทศไทย

.

HwaCom Systems Inc. กำลังมองหาพาร์ทเนอร์ในประเทศไทย
ติดต่อข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

ContactMr. Chen
Email:
[email protected]

.

เกี่ยวกับ HwaCom System Inc.

HwaCom Systems Inc. ก่อตั้งขึ้นในปี 1994 (รหัสสต็อค 6163) และจดทะเบียนใน OTC ของไต้หวันในปี 2545 HwaCom มุ่งเน้นไปที่อุปกรณ์หลักสี่อย่าง ได้แก่ ICT มัลติมีเดีย สมาร์ท และความปลอดภัย ฐานมาจากโทรคมนาคม การคมนาคม การศึกษา รัฐบาล และรัฐวิสาหกิจ ความสามารถและประสบการณ์ของบริษัทสนับสนุนให้บริษัทเริ่มพัฒนาผลิตภัณฑ์ของตนเองเพื่อตอบสนองความต้องการของตลาด เช่น การจัดการเครือข่ายอัจฉริยะ – Cyber Monitor สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติม โปรดเยี่ยมชมเว็บไซต์ของผลิตภัณฑ์http://www.hwacom.com/web/cybermonitor/

ภารกิจของ HwaCom คือการสร้างพันธมิตรระหว่างประเทศและแบ่งปันประสบการณ์และความสามารถที่ลึกซึ้งผ่านผลิตภัณฑ์ที่จำเป็นที่พัฒนาขึ้น นอกจากนี้ HwaCom และพันธมิตรได้จัดตั้งระบบนิเวศเพื่อนำเทคโนโลยีใหม่มาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และความทันสมัยของโลก

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza