SSD ในแบบ SATA และ M.2 PCIe NVMe ต่างกันอย่างไรเลือกแบบใดดี?

/ ข่าวโดย: Nongkoo OverclockTeam , 25/06/2018 14:16, 1,544 views / view in EnglishEN
Share

SSD ในแบบ SATA และ M.2 PCIe NVMe ต่างกันอย่างไรเลือกแบบใดดี?


untitled2 SSD ในแบบ SATA และ M.2 PCIe NVMe ต่างกันอย่างไรเลือกแบบใดดี?


SSD จัดเป็นอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน ด้วยความสามารถในการเพิ่มศักยภาพให้กับพีซีและโน้ตบุ๊กรุ่นใหม่ ด้วยคุณสมบัติที่โดดเด่นทั้งเรื่องความเร็วที่ดีกว่า HDD ทั้งขนาดที่เล็ก ใช้พลังงานน้อย และความร้อนต่ำ จึงเหมาะในการใช้บูตระบบและติดตั้งโปรแกรม แต่ SSD ก็มีหลายอินเทอร์เฟสต่างกันไป เช่น SATA, และแบบ PCIe NVMe SSD ขึ้นอยู่กับว่าจะเลือกใช้แบบใด

untitled3 SSD ในแบบ SATA และ M.2 PCIe NVMe ต่างกันอย่างไรเลือกแบบใดดี?


SATA เป็น SSD ในแบบพื้นฐานบนขนาด 2.5” และแบบ SATA สามารถใช้ร่วมกับโน้ตบุ๊กหรือพีซีบนมาตรฐานล่าสุด SATA3 (6Gbps) ให้ประสิทธิภาพในการอ่าน/เขียนข้อมูลได้ดีกว่า HDD ในราคาที่ถูกกว่า SSD ในแบบอื่นๆ ที่ประมาณ 550MB/s เท่านั้น จึงเหมาะกับผู้ใช้ทั่วไปและเกมเมอร์เริ่มต้น

untitled SSD ในแบบ SATA และ M.2 PCIe NVMe ต่างกันอย่างไรเลือกแบบใดดี?


M.2 เป็นอินเทอร์เฟสรูปแบบใหม่ มีด้วยกันหลายขนาด ประกอบด้วย 2280, 2260, 2242 และยาวที่สุด 22110 ที่ให้แบนด์วิดธ์ได้สูงถึง 32Gb/s จึงให้ความเร็วในการอ่านและเขียนได้ดีกว่าแบบ SATA เหมาะสำหรับกลุ่มผู้ใช้ระดับมืออาชีพหรือฮาร์ดคอร์เกมเมอร์

นอกจากนี้ยังมีแบบการ์ด PCI-Express โดยมีโมดูล M.2 ติดตั้งอยู่บนตัวการ์ด ซึ่งความเร็วที่ได้ขึ้นอยู่กับโมดูล M.2 NVMe ที่นำมาติดตั้ง เหมาะสำหรับเมนบอร์ดที่ไม่มีสล็อต M.2 slot เหมาะสำหรับกลุ่มผู้ใช้ระดับมืออาชีพเช่นเดียวกัน


A1000 มาในรูปแบบ M.2 2280 single-side (22มม x 80มม) form factor สำหรับโน้ตบุ๊กและระบบที่มีพื้นที่จำกัด โดยไดรฟ์ PCIe NVMe มาพร้อมคุณสมบัติอินเทอร์เฟส Gen 3 x2 และมีให้เลือกในรุ่น 240GB, 480GB และ 960GB

พบกับคิงส์ตันได้ที่:

เฟสบุ๊ก: http://www.facebook.com/KingstonBlogFansClub.en

ยูทูป: http://www.youtube.com/user/KingstonAPAC

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza