“ซัมซุงเปิดตัวกล้องคอมแพคเปลี่ยนเลนส์ได้ NX100 ครั้งแรกในโลก”

ข่าวโดย: Northbridge , 16/09/2010 00:16, 564 views / view in EnglishEN
Share

samsung nx 100 ซัมซุงเปิดตัวกล้องคอมแพคเปลี่ยนเลนส์ได้ NX100 ครั้งแรกในโลก

โซล เกาหลี (14 กันยายน 2553) — บริษัท ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด เปิดตัว ซัมซุง NX100 กล้องถ่ายภาพดิจิตอลคอมแพคแบบเปลี่ยนเลนส์ได้ ที่ก้าวล้ำด้วยเลนส์แบบ i-Function รุ่นแรกในโลก ให้นักถ่ายภาพทุกคนสามารถสร้างสรรค์ภาพสวยสมบูรณ์แบบได้ง่ายๆ เพียงปลายนิ้ว ด้วยระบบการควบคุมกล้องที่ออกแบบใหม่ทั้งหมด

NX100 พร้อมสร้างความโดดเด่นในเซ็กเมนท์กล้องถ่ายภาพดิจิตอลคอมแพคแบบเปลี่ยนเลนส์ได้ที่กำลังมาแรง จากการผสานความก้าวล้ำทางเทคโนโลยีหลากหลายแขนงที่เป็นความเชี่ยวชาญของซัมซุง ซึ่งหมายความว่าส่วนประกอบหลักของกล้องทั้งหมดผลิตขึ้นโดยซัมซุงเองภายใต้กระบวนการที่อิงการศึกษาวิจัยผู้บริโภคอย่างลึกซึ้ง    จนนำมาซึ่งความเข้าใจอย่างถ่องแท้และช่วยให้นักออกแบบและวิศวกรของบริษัทสามารถพัฒนา NX100 ให้เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เต็มไปด้วยมิติทางนวัตกรรม และนอกเหนือจากตัวผลิตภัณฑ์ที่ไร้คู่แข่งแล้ว เลนส์และอุปกรณ์เสริมที่มีให้เลือกอย่างครบถ้วนยังช่วยเติมเต็มความต้องการให้นักถ่ายภาพสามารถสร้างสรรค์ภาพได้อย่างเต็มที่

การเปิดตัว NX100 เป็นการสานต่อความสำเร็จของ NX10 ซึ่งเป็นกล้องถ่ายภาพดิจิตอลคอมแพคแบบเปลี่ยนเลนส์ได้รุ่นแรกของซัมซุงและเป็นรุ่นแรกในโลกที่ใช้เซ็นเซอร์รับภาพขนาด APS-C โดยถือเป็นการพลิกโฉมการถ่ายภาพของนักถ่ายภาพนับล้านๆ คน  ทั่วโลกและยกระดับวงการนี้ไปอีกขั้น กล้องรุ่น NX100 ใช้เทคโนโลยีอันล้ำยุคเช่นเดียวกับรุ่น NX10 อาทิ เซ็นเซอร์รับภาพขนาด APS-C เพื่อคุณภาพที่ดีของภาพถ่าย และหน้าจอแบบ AMOLED ขนาด 3 นิ้วเพื่อความสะดวกและชัดเจนในการมองภาพ โดยซัมซุงได้พัฒนา NX100 ให้ก้าวหน้าไปอีกขั้น ด้วยการนำนวัตกรรมต่างๆ ใน NX10 มาใช้พร้อมกับปรับปรุงประสิทธิภาพและการออกแบบด้านอื่นๆ ของกล้องให้ทันสมัยขึ้นอีก ตัวกล้องได้รับการออกแบบให้บาง ดูล้ำสมัยและมีสไตล์ยิ่งขึ้น และมาพร้อมเลนส์แบบ i-Function ใหม่ที่ให้ผู้ใช้ควบคุมกล้องผ่านเลนส์ได้เป็นครั้งแรก และเพื่อให้ผู้ใช้ไม่พลาดช็อตสำคัญ  NX100 จึงมีระบบโฟกัสภาพที่ฉับไวที่สุดในบรรดากล้องแบบเดียวกันที่มีอยู่ในตลาด และยังสามารถปรับเพิ่มค่า ISO ได้สูงสุดถึง 6400

ดีไซน์ของ NX100 ได้รับแรงบันดาลใจมาจากรูปทรงที่เรียบง่ายของหยดน้ำค้างที่ก่อตัวอยู่บนใบไม้ ซึ่งเป็นดีไซน์ที่ปรากฏอยู่บนปุ่มชัตเตอร์และส่วนโค้งของตัวกล้อง การออกแบบให้มีน้ำหนักเบาในขนาดกระทัดรัดและรูปลักษณ์ที่ทันสมัยทำให้กล้องรุ่นนี้มีความคล่องตัวสูง ให้ผู้ใช้พกพา NX100 ไปด้วยได้อย่างสร้างสรรค์และกลมกลืนกับทุกๆ สถานที่และในทุกๆ โอกาส NX100 จึงเป็นมากกว่ากล้องถ่ายภาพ ทั้งความเป็นเครื่องมือสร้างสรรค์และความเป็นชิ้นงานศิลปะที่ช่วยเสริมความดูดีมีสไตล์ได้ไม่ว่าจะอยู่ที่ใด

มร. ซางจิน ปาร์ค ประธานกลุ่มธุรกิจถ่ายภาพดิจิตอลของ ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ กล่าวว่า “เป้าหมายของเราคือการเป็นผู้ครองตลาดกล้องถ่ายภาพดิจิตอลคอมแพคแบบเปลี่ยนเลนส์ได้ เช่นเดียวกับที่เราเคยทำมาแล้วกับกล้อง DualView สองหน้าจอ และ NX100 คือการก่อตัวอย่างเป็นรูปธรรมสู่เป้าหมายนั้น ยังไม่เคยมีผู้ผลิตรายใดนำเทคโนโลยีเพื่อการถ่ายภาพคุณภาพสูงเช่นนี้มาผสานกับความเข้าใจผู้บริโภคอย่างถ่องแท้จากการวิจัยผู้บริโภคในเชิงลึกเช่นนี้มาก่อน เราจึงมั่นใจว่า NX100 จะร่วมผนึกกำลังกับ NX10 เพื่อนำเราก้าวขึ้นเป็นผู้นำในเซ็กเมนท์ที่กำลังเติบโตนี้ การเป็นผู้บุกเบิกด้วยเลนส์แบบ i-Function ที่มีความพิเศษเฉพาะตัวทำให้เราโดดเด่นเหนือคู่แข่งในตลาดด้วยนวัตกรรมที่ไร้คู่ปรับ และเป็นจุดขายที่นักถ่ายภาพทุกคนจะให้ความสนใจ”

เลนส์แบบเดิมๆ จะไม่มีบทบาทในการควบคุมกล้อง แต่เลนส์ที่ใช้เทคโนโลยี i-Function จะคอยแลกเปลี่ยนข้อมูลกับตัวกล้อง จึงให้การควบคุมกล้องได้อย่างครบถ้วนด้วยการตั้งค่าแบบแมนวลที่รวดเร็ว ทำให้ถ่ายภาพได้อย่างฉับไวและง่ายดาย ทั้งยังให้ผู้ใช้ตั้งค่าต่างๆ ได้เองเพื่อให้เหมาะสมที่สุดสำหรับเลนส์ที่กำลังใช้งาน โดยเลนส์แบบนี้มีปุ่ม i-Function ที่จัดวางไว้ในตำแหน่งที่ใช้งานได้สะดวก ให้ผู้ใช้สามารถใช้ปุ่มนี้เลื่อนเลือกตั้งค่าต่างๆ แบบแมนวลได้ และยังมีวงแหวนปรับโฟกัสที่สามารถใช้ปรับการตั้งค่าแต่ละค่าได้อย่างง่ายดาย การใช้งานที่ฉลาด ง่าย และรวดเร็วของระบบควบคุมแบบใหม่นี้จะทำให้การสร้างสรรค์ภาพสวยสมบูรณ์แบบสามารถควบคุมได้ด้วยปลายนิ้วมือของทุกๆ คน

ในขณะที่ถือกล้องเพื่อถ่ายภาพ ผู้ใช้กล้องโดยทั่วไปจะประคองเลนส์ไว้ในอุ้งมืออยู่แล้ว ระบบใหม่นี้จึงทำให้         ผู้ใช้สามารถใช้มือซ้ายเปลี่ยนแปลงการตั้งค่าต่างๆ ได้อย่างเป็นธรรมชาติด้วยเลนส์แบบ i-Fuction โดยไม่ต้องละกล้องจากเป้าหมาย ผู้ใช้สามารถเลือกเปลี่ยนค่าความเร็วชัดเตอร์ รูรับแสง การเปิดรับแสง ไวท์บาลานซ์ และ ISO ได้อย่างรวดเร็วและง่ายดายด้วยปุ่ม i-Function และวงแหวนบนตัวเลนส์ จึงตั้งค่าต่างๆ ในขณะถ่ายภาพได้ง่ายและฉับไวยิ่งขึ้น

NX100 ยังมีโหมด Lens Priority ที่ช่วยในเรื่องการเปลี่ยนเลนส์เพื่อให้ได้ภาพที่สมบูรณ์แบบให้กลายเป็นเรื่องง่ายๆ อย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน โดยในขั้นแรกกล้องจะแสดงไอคอนสำหรับเลนส์แต่ละตัวอย่างชัดเจนเพื่อบอกวัตถุประสงค์ในการใช้งานหลักๆ ของเลนส์นั้นๆ ทำให้ผู้ใช้มือใหม่เข้าใจได้อย่างรวดเร็วว่าควรจะใช้เลนส์ตัวใดสำหรับสถานการณ์ใด โหมดนี้ยังมีตัวเลือกการถ่ายภาพในสถานการณ์ต่างๆ (Scene) ที่เหมาะสมที่สุดสำหรับเลนส์ที่กำลังใช้งานอยู่ เช่น เมื่อติดเลนส์สำหรับการถ่ายภาพวิวทิวทัศน์ (Landscape) ไว้ กล้องจะแสดงโหมดการถ่ายภาพวิวทิวทัศน์ทันที นอกจากนี้ เมื่อผู้ใช้เปลี่ยนเลนส์เป็นเลนส์เฉพาะวัตถุประสงค์แบบใดแบบหนึ่ง กล้องจะทราบชนิดของเลนส์นั้นๆ และปรับตั้งค่าให้เหมาะสมกับเลนส์ที่ติดอยู่กับตัวกล้อง โดยคุณสมบัติประการหลังนี้จะทำงานได้กับเลนส์เฉพาะวัตถุประสงค์ของซัมซุงที่จะเปิดตัวต่อในโอกาสต่อไป

นอกจากนี้ความสนุกสนานยังไม่หยุดอยู่เพียงการถ่ายภาพนิ่ง เพราะ NX100 รองรับการบันทึกภาพเคลื่อนไหวคุณภาพระดับ HD ด้วยความละเอียด 720P เพื่อให้ความทรงจำต่างๆ ยังคงโลดแล่นอย่างมีชีวิตชีวาด้วยรายละเอียดที่สมบูรณ์แบบที่สุด NX100 ยังมีโหมด Sound Picture ที่สามารถบันทึกเสียงในขณะถ่ายภาพเพื่อเพิ่มอรรถรสให้กับภาพถ่ายได้มากยิ่งขึ้น และเพื่อให้แน่ใจได้ถึงคุณภาพอันสมบูรณ์แบบของภาพถ่ายแต่ละภาพแม้มีการเปลี่ยนเลนส์บ่อยครั้ง NX100 จึงมีระบบขจัดฝุ่นแบบซูเปอร์โซนิคเพื่อกำจัดฝุ่นละอองออกจากเลนส์ก่อนการถ่ายภาพ

NX100 มีเลนส์และอุปกรณ์เสริมให้เลือกใช้อย่างหลากหลายเพื่อเติมเต็มประสบการณ์ให้กับผู้ใช้ โดยเลนส์ที่เปิดตัวพร้อมกับกล้องเป็นเลนส์ซูม 20-50 มม. ขนาดกระทัดรัดที่ให้ทั้งภาพถ่ายคุณภาพสูงและความคล่องตัวในการใช้งาน ส่วนเลนส์มุมกว้าง 20 มม. แบบแพนเค้กที่มีขนาดเล็กและน้ำหนักเบากำลังจะเปิดตัวตามมาในเร็วๆ นี้ นอกจากนี้ เลนส์เฉพาะวัตถุประสงค์อีก 2 รุ่นจะเริ่มวางจำหน่ายในช่วงครึ่งแรกของปี 2011 คือ เลนส์มาโคร 60 มม. และเลนส์ซูเปอร์ซูม 18-200 มม. ซัมซุงยังมีแผนเปิดตัวเลนส์อีก 3 รุ่นในช่วงครึ่งหลังของปี 2011 เพื่อไลน์อัพที่ครบถ้วนยิ่งขึ้น ได้แก่ เลนส์ 16 มม. 85 มม. และ 16-80 มม. อุปกรณ์เสริมต่างๆ จะทยอยเปิดตัวเพิ่มเติมเพื่อความครบครันของระบบ NX อาทิ ช่องมองภาพแบบอิเลคโทรนิคส์ แฟลชภายนอก และอุปกรณ์ระบุพิกัด GPS เพื่อบันทึกตำแหน่งของการถ่ายภาพไว้อย่างแม่นยำ เป็นต้น

ข้อมูลจำเพาะ

ซัมซุง NX100
เซ็นเซอร์รับภาพ CMOS ขนาด APS-C ความละเอียด 14.6 ล้านพิกเซล
เลนส์ เลนส์ซัมซุง
จอภาพ จอ AMOLED ขนาด 3 นิ้ว ความละเอียดระดับ VGA
ISO อัตโนมัติ, ปรับตั้งเอง 100-3200, ปรับเพิ่มได้สูงสุด 6400
โหมดการถ่ายภาพ SmartAuto, Lens Priority, Program, Shutter Priority,

Aperture Priority, Manual, Scene, Movie

โหมดภาพ Beauty shot, Children, Close Up, Text, Sunset, Dawn,

Backlight, Fireworks, Beach & Snow, Night, Portrait,

Landscape, Sports, Sound Picture

ภาพเคลื่อนไหว บันทึกภาพเคลื่อนไหวระดับ HD ความละเอียด 720P (H.264)
สื่อบันทึก SD, SDHC (สูงสุด 32GB)
ช่องมองภาพแบบอิเลคโทรนิคส์ (EVF) อุปกรณ์เสริม
GPS รองรับการบันทึกพิกัดด้วยอุปกรณ์เสริม (GPS10)
แบตเตอรี่ ภาพนิ่ง 420 ภาพ, ภาพเคลื่อนไหว 210 นาที (มาตรฐาน CIPA) 130 นาที
ขนาด (กว้าง x สูง x ลึก) 120.5 x 71 x 34.5 มม. (ไม่รวมส่วนที่ยื่น)
น้ำหนัก 282 กรัม (ไม่รวมแบตเตอรี่และเมโมรี่การ์ด)
เลนส์ซูมสแตนดาร์ด ซัมซุง (20-50 มม. F3.5-5.6 ED)
ทางยาวโฟกัส 20 - 50 มม. (เทียบเท่า 30.8 - 77 มม. ในกล้อง 35 มม.)
กลุ่มชิ้นเลนส์ 9 ชิ้น แบ่งเป็น 8 กลุ่ม

(เลนส์ Aspherical 1 ชิ้น, เลนส์ Extra-low Dispersion 1 ชิ้น)

รูรับแสง F3.5 - 5.6 (แคบสุด F22), (ไดอะแฟรมรูปทรงกลม)
ระยะโฟกัสใกล้สุด 0.28 ม.
ขนาดฟิลเตอร์ 40.5 มม.
ขนาด 64 x 39.8 มม.
น้ำหนัก ประมาณ 119 กรัม
เลนส์แพนเค้ก ซัมซุง (20 มม. F2.8)
ทางยาวโฟกัส 20 มม. (เทียบเท่า 30.8 มม. ในกล้อง 35 มม.)
กลุ่มชิ้นเลนส์ 6 ชิ้น แบ่งเป็น 4 กลุ่ม (เลนส์ Aspherical 1 ชิ้น)
รูรับแสง F2.8 (แคบสุด F22), (ไดอะแฟรมรูปทรงกลม)
ระยะโฟกัสใกล้สุด 0.17 ม.
ขนาดฟิลเตอร์ 43 มม.
ขนาด 62.2 x 24.5 มม.
น้ำหนัก ประมาณ 89 กรัม
ซัมซุง GPS10
ขนาด (กว้าง x สูง x ลึก) 53 x 66 x 31.8 มม.
น้ำหนัก ประมาณ 61.7 กรัม
แบตเตอรี่ ขนาด AAA 2 ก้อน
ระยะเวลาการใช้งานของแบตเตอรี่ ประมาณ 13 ชั่วโมง
หน่วยความจำภายใน 128MB
ช่องมองภาพแบบอิเลคโทรนิคส์ ซัมซุง
ขนาด (กว้าง x สูง x ลึก) 49.7 x 29.7 x 38.5 มม.
น้ำหนัก ประมาณ 23 กรัม
ความละเอียด QVGA (300×224), 201k
กำลังขยาย ประมาณ 0.83 เท่า (APS-C, 50 มม., -1m-1)
มุมมองภาพ (Coverage) ประมาณ 98%
ระยะการมอง (Eye Relief) 17 มม.
การปรับแก้สายตา (Diopter) ประมาณ -4.0 ~ +1.0m-1
แฟลชภายนอก ซัมซุง (SEF15A)
ขนาด (กว้าง x สูง x ลึก) 55 x 45.5 x 73.6 มม.
น้ำหนัก ประมาณ 80.4 กรัม
กำลังไฟ (Guide Number) 15
ทางยาวโฟกัสที่ครอบคลุม 18 มม. (APS-C) / 28 มม. (กล้อง 35 มม.)
โหมดการใช้งานแฟลช A-TTL / Manual
แบตเตอรี่ อัลคาไลน์ หรือ Ni-MH ขนาด AAA 2 ก้อน

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza