SilverStone RAVEN RV02 เคสที่ให้ความเย็นได้มากกว่า การทำงานในระบบเปิดถึง 10℃

/ ข่าวโดย: Venom-Crusher , 01/10/2009 15:13, 4,523 views / view in EnglishEN
Share

SilverStone RAVEN RV02
เคสที่ให้ความเย็นได้มากกว่า การทำงานในระบบเปิดถึง 10℃

silverstone raven rv02 SilverStone RAVEN RV02  เคสที่ให้ความเย็นได้มากกว่า การทำงานในระบบเปิดถึง 10℃ถ้าคุณได้ติดตามข่าวคราวในแวดวงคอมพิวเตอร์อย่างใกล้ชิด คุณก็คงจะได้รับทราบข่าวเกี่ยวกับงาน Computex 2009 ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าทางด้านอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ใหญ่ที่สุดงานหนึ่งที่จัดขึ้นทุกๆ ปี และคุณก็คงจะได้ยินข่าวเกี่ยวกับเคสคอมพิวเตอร์ของ SilverStone รุ่น RAVEN RV02 ที่ได้แสดงให้เห็นถึงผลของการออกแบบที่เรียกว่า stack effect  โดยใช้เครื่องกำเนิดควัน เคส RAVEN RV02 มีการออกแบบเป็นพิเศษที่ทำการหมุนตัวเมนบอร์ดตั้งฉาก 90 องศา เพื่อให้ทิศทางการไหลของอากาศร้อนเป็นไปตามธรรมชาติ ซึ่งในทางทฤษฎีอากาศที่มีความร้อนจะลอยขึ้นไปอยู่ในส่วนที่สูง ซึ่งในที่นี้ก็หมายถึงด้านบนของตัวเคส ซึ่งการออกแบบในลักษณะนี้ทาง SilverStone เคยบุกเบิกไว้ในช่วงปีที่แล้วในรุ่น RAVEN RV01 ส่วนข้อมูลต่อไปนี้จะเป็นคุณสมบัติที่น่าสนใจของเคส RAVEN RV02

รุ่น    SST-RV02B-W (black + window)
มาตรฐานเมนบอร์ดที่รองรับ    SSI CEB, ATX (maximum 12″ x 11″) , Micro ATX,
ช่องสำหรับการติดตั้งไดร์ฟ    Exposed    5.25″ x 5 or 8 (without hard drive)
Internal    3.5″ x 3 (w/ suspension system), 2.5″ x 1 for SSD
ระบบระบายความร้อม    ด้านล่าง    3 x 180mm intake fan 700/1000rpm, 18/27dBA
ด้านบน    1 x 120mm exhaust fan, 950rpm, 18dBA
รองรับ Expansion Slot    8 ช่อง
พอร์ตอินพุต/เอาต์พุต ทางด้านหน้า    USB2.0 x 2
audio x 1
MIC x 1
ขนาดของตัวเคส    212mm (W) x 503mm (H) x 643mm (D)

นอกเหนือจากคุณสมบัติ stack effect แล้วภายในเคส RAVEN RV02 ยังถูกออกแบบให้มีความสามารถในการเพิ่มปริมาณอากาศเย็นจากภายนอกให้สูงขึ้นเมื่อภายในเคสมีอุณหภูมิที่สูงขึ้นมาก และในทางกลับกันถ้าอุณหภูมิภายในเคสไม่สูงมากเคสก็จะทำการเพิ่มอากาศเย็นเข้าไปอย่างพอเหมาะเพื่อไม่ให้เกิดเสียงรบกวนในการทำงานจากพัดลมจากตัวเคสนั่นเอง ภายในตัวเคสจะประกอบไปด้วยพัดลมในการป้อนอากาศเย็นขนาด 180 มิลลิเมตร ถึงสามตัวด้วยกัน โดยมีความเร็วในการทำงานสูงสุดที่ 1000 รอบต่อนาที (โดยพัดลมแต่ละตัวสามารถนำอากาศเข้าสู่เคสได้ถึง 130 ลูกบากศ์ฟุตต่อนาที) โดยพัดลมทั้งสามตัวนี้จะติดตั้งอยู่บริเวณด้านล่างสุดของตัวเคส พร้อมด้วยแผ่นกรองอากาศที่ช่วยดักฝุ่นต่างๆ ที่จะเข้าสู่ภายในตัวเคส สำหรับช่องทางในการระบายความร้อนออกทางด้านบนของตัวเคสจะมีการติดตั้งพัดลมขนาด 120 มิลลิเมตร ที่ทำงานด้วยความเร็วสูงสุด 950 รอบต่อนาที และการออกแบบให้ช่องทางการไหลของอากาศเข้ามาจากทางด้านล่างของตัวเคสโดยผ่านทางพัดลมทั้งสามตัวนี้ จะทำให้ฝุ่นละอองต่างๆ เข้าสู่เคสได้น้อยลงด้วยเมื่อเทียบกับเคสคอมพิวเตอร์ทั่วไป เพราะเคสทั่วไปนั้นฝุ่นละอองต่างๆ สามารถเข้าผ่านทาง I/O พอร์ตที่อยู่ทางด้านหน้าของตัวเคสได้ เพราะมีพัดลมที่อยู่ทางด้านหลังเคสเป็นตัวดึงอากาศเข้ามานั่นเอง แต่สำหรับ RV02 นั้นถูกจำกัดทิศทางการเข้าของอากาศเพียงทิศทางเดียว ทำให้เราสามารถลดปัญหาเรื่องฝุ่นละอองลงไปได้ และเรายังสามารถที่จะถอดแผ่นกรองอากาศที่ใช้ดักฝุ่นออกมาทำความสะอาดได้อย่างง่ายดายอีกด้วย

การออกแบบให้เมนบอร์ดมีการติดตั้งแบบ 90 องศา นั้นมีประโยชน์ต่อการติดตั้งกราฟิกการ์ดเป็นอย่างมาก เมื่อทำการติดตั้งกราฟิกการ์ดในเคส RAVEN RV02 ช่องระบายลมร้อนจากพัดลมของกราฟิกการ์ดนั้นจะอยู่ทางด้านบนของตัวเคสด้วย ด้วยการวางกราฟิกการ์ดในแนวนี้ทำให้เรามั่นใจได้เลยว่าความร้อนที่เกิดจากตัวกราฟิกการ์ดนั้นจะถูกระบายออกไปภายนอกตัวเคสในทันที และอากาศเย็นก็จากด้านล่างของตัวเคสก็จะไหลผ่านตัวกราฟิกการ์ดได้อย่างเต็มที่ ผิดจากเคสแบบเดิมๆ ที่อากาศจากภายนอกจะต้องไหลผ่านตัวฮาร์ดดิสก์มาก่อนแล้วจึงไหลเวียนผ่านทางตัวกราฟิกการ์ดอีกทอดหนึ่ง

และเพื่อทำให้เกิดความมั่นใจในประสิทธิภาพในการระบายความร้อนของเคส RAVEN RV02 เราจึงได้ทำการทดสอบด้วยการใช้ซีพียู Intel Core i7-870 ซึ่งเป็นรุ่นที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อเร็วๆ นี้ พร้อมด้วยกราฟิกการ์ด EVGA GeForce GTX 275 จำนวน 2 ตัว เพื่อให้ทำงานในแบบ SLI ส่วนรายละเอียดของอุปกรณ์ที่ใช้ในการทดสอบได้แสดงไว้ดังต่อไปนี้
CPU    Intel Core i7 870
Memory    Kingston DDR3 1GB x 2
Motherboard    MSI P55-GD80
Graphics card    EVGA GTX 275 x 2 in SLI
Hard drive    WD WD6400AAKS 640GB
Power supply    SilverStone ST70EF 700W
CPU cooler    Cooler Master Hyper TX3
Operating system    Windows Vista Ultimate SP1 32-bit

เพื่อให้เกิดการเปรียบเทียบ เราได้ทำการทดสอบอุปกรณ์ทั้งหมดให้ทำงานในระบบเปิดคือไม่ได้ประกอบลงเคส และจากนั้นเราก็ได้ทำการนำอุปกรณ์ต่างๆ ประกอบลงในเคส RAVEN RV02 แล้วทำการวัดอุณหภูมิในระหว่างที่เครื่องอยู่ในสภาวะปกติและในสภาวะการทำงานแบบเต็มที่ รวมไปถึงบันทึกการเปลี่ยนแปลงความเร็วรอบในการทำงานของพัดลมในสภาวะการทำงานที่แตกต่างกันด้วย

ในการทดสอบแบบระบบเปิดตัวเมนบอร์ดมีอุณหภูมิทำงานเฉลี่ยอยู่ที่ 38 องศาเซลเซียส อุณหภูมิที่เกิดจากตัวซีพียูและกราฟิกการ์ดมีผลโดยตรงต่ออุณหภูมิเฉลี่ยนของตัวเมนบอร์ด แต่เมื่อเปรียบเทียบกับการทดสอบโดยใช้เคส RV02 เราพบว่าอุณหภูมิเฉลี่ยของตัวเมนบอร์ดกลับอยู่ที่ 28.5 องศาเซลเซียสเท่านั้น ซึ่งมีความแตกต่างกันประมาณ 10 องศาเซลเซียสเลยทีเดียว ซึ่งผลที่ได้ตรงนี้เป็นเพราะการออกแบบทิศทางการไหลเวียนของอากาศภายในเคสและการทำงานของพัดลมขนาด 180 มิลลิเมตรจำนวนสามตัวที่ติดตั้งอยู่ทางด้านล่างของตัวเคสนั่นเอง ที่ช่วยให้อากาศเย็นจากภายนอกสามารถเข้ามาไหลผ่านส่วนต่างๆ ที่อยู่ภายในเคส ทำให้อุณหภูมิของเมนบอร์ดเมื่อทำงานอยู่ในเคสเย็นกว่าการทำงานอยู่ในระบบเปิดนั่นเอง

สำหรับอุณหภูมิของซีพียูก็เป็นไปในลักษณะเดียวกันกับอุณหภูมิของเมนบอร์ด คืออุณหภูมิของซีพียูเมื่อทำงานอยู่ภายในเคส RV02 จะมีความเย็นมากกว่าการทำงานในระบบเปิด และเมื่อเราทำการปรับความเร็วรอบของพัดลมขนาด 180 มิลลิเมตรจำนวนสามตัวไปที่ 1000 รอบต่อนาที อุณหภูมิของซีพียูจะลดต่ำกว่าการทดสอบในระบบเปิดถึง 8.4 องศาเซลเซียส และเมื่อเราลดความเร็วของพัดลมลงเหลือ 700 รอบต่อนาที อุณหภูมิของซีพียูก็ยังเย็นกว่าระบบเปิด 6.8 องศาเซลเซียส ส่วนอุณหภูมิของซีพียูในการทำงานแบบฟูลโหลดในระบบเปิดจะอยู่ที่ 30 องศาเซลเซียส ส่วนการทำงานในเคส RV02 จะอยู่ที่ 27 องศาเซลเซียสเท่านั้น

และในเรื่องของการทดสอบทางด้านอุณหภูมิทั้งหมด เราพบว่าผลการทดสอบอุณหภูมิของกราฟิกการ์ดนั้นมีความตื่นตาตื่นใจมากที่สุด เนื่องจากความแตกต่างของอุณหภูมิจากกราฟิกการ์ดในระบบเปิด กับการทำงานในเคส RV02 นั้นมีความแตกต่างกันค่อนข้างมาก โดยอุณหภูมิของ GPU ที่อยู่บนกราฟิกการ์ดเมื่อติดตั้งอยู่ในเคส RV02 นั้นจะมีความเย็นมากกว่าการทำงานในระบบเปิดถึง 16 องศาเซลเซียสเลยทีเดียว และเมื่อเราลดความเร็วของพัดลมขนาด 180 มิลลิเมตรลงมาเหลือ 700 รอบต่อนาที ตัว GPU ในเคส RV02 ก็ยังคงเย็นกว่าการทดสอบในระบบเปิดถึง 11 องศาเซลเซียส นั่นเป็นสิ่งชี้วัดที่ทำให้เห็นอย่างชัดเจนว่าความสามารถในการระบายความร้อนของ RV02 นั้นมีมากน้อยขนาดไหน และเมื่อกราฟิกการ์ดทำงานด้วยอุณหภูมิที่ต่ำนั่นก็หมายความว่าพัดลมบนตัวกราฟิกการ์ดก็จะทำงานน้อยลงและส่งเสียงรบกวนน้อยลงตามไปด้วย โดยในระบบเปิดนั้นพัดลมบนตัวกราฟิกการ์ดทำงานด้วยความเร็ว 2500 รอบต่อนาที แต่เมื่อทำการติดตั้งในเคส RV02 แล้ว พัดลมของกราฟิกการ์ดทำงานที่ความเร็วเพียง 2385 รอบต่อนาทีเท่านั้น
ด้วยประสิทธิภาพในการทำงานของเคส RAVE RV02 จาก SilverStone ถือได้ว่าเป็นเคสที่ทำงานได้อย่างไร้ที่ติ เนื่องจากองค์ประกอบของอุปกรณ์หลักที่ทำให้เกิดความร้อนไม่ว่าจะเป็นซีพียู เมนบอร์ด กราฟิกการ์ด ล้วนแต่ถูกทำให้เย็นลงได้มากตั้งแต่ 8 ถึง 10 องศาเซลเซียส เมื่อนำมาติดตั้งและใช้งานร่วมกับเคส RV02 และเมื่อดูการใช้งานของกราฟิกการ์ดในแบบ SLI เรายังได้เห็นความแตกต่างถึง 16 องศาเซลเซียส และเมื่อพิจารณาในแง่ของประสิทธิภาพต่อราคาเราก็จะพบว่าเคส RV02 นี้มีราคาที่ประหยัดกว่าการที่คุณเลือกซื้อเคสแบบธรรมดารวมกับระบบระบายความร้อนด้วยน้ำ เพื่อที่จะทำให้ได้ประสิทธิภาพในการระบายความร้อนได้มากขนาดนี้

1 SilverStone RAVEN RV02  เคสที่ให้ความเย็นได้มากกว่า การทำงานในระบบเปิดถึง 10℃

2 SilverStone RAVEN RV02  เคสที่ให้ความเย็นได้มากกว่า การทำงานในระบบเปิดถึง 10℃

3 SilverStone RAVEN RV02  เคสที่ให้ความเย็นได้มากกว่า การทำงานในระบบเปิดถึง 10℃

4 SilverStone RAVEN RV02  เคสที่ให้ความเย็นได้มากกว่า การทำงานในระบบเปิดถึง 10℃

*แปลและเรียบเรียงข้อมูลจากนิตยสาร PC home Advance ฉบับที่ 62, กันยายน, 2009 (ไต้หวัน)

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza