TSMC เริ่มผลิตชิบขนาด 7nm ให้กับการ์ดจอ AMD Vega ขนาด 7nm และซีพียู ZEN2 ขนาด 7nm พร้อมเร่งกำลังการผลิตเพิ่มขึ้น 3 เท่าในปีหน้า

/ ข่าวโดย: Nongkoo OverclockTeam , 23/06/2018 06:58, 416 views / view in EnglishEN
Share

TSMC เริ่มผลิตชิบขนาด 7nm ให้กับการ์ดจอ AMD Vega ขนาด 7nm และซีพียู ZEN2 ขนาด 7nm พร้อมเร่งกำลังการผลิตเพิ่มขึ้น 3 เท่าในปีหน้า

amd 7nm radeon vega 1030x557 TSMC เริ่มผลิตชิบขนาด 7nm ให้กับการ์ดจอ AMD Vega ขนาด 7nm และซีพียู ZEN2 ขนาด 7nm พร้อมเร่งกำลังการผลิตเพิ่มขึ้น 3 เท่าในปีหน้า



บริษัทผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์ของไต้หวันหรือ TSMC ได้ยืนยันว่าการกระบวนการผลิตชิบขนาด 7nm ของพวกเขาเพิ่งเริ่มมีขึ้น โดยกระบวนการผลิตชิบขนาด 7nm จะถูกนำมาใช้ในผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ๆ ซึ่งรวมถึงคำสั่งจากทางเอเอ็มดีด้วยที่จะใช้กระบวนการนี้เพื่อใช้ผลิตบรรดาการ์ดจอ GPU และซีพียู CPU ขนาดสถาปัตย์ 7nm ที่จะเกิดขึ้นในปี 2018 นี้ ซึ่งทาง AMD นั้นได้เริ่มสั่งซื้อผลิตชิบในการผลิตซีพียูที่ได้รับการผลิตจากทาง TSMC, 7nm Mass Production พร้อมเริ่มต้นอย่างเป็นทางการรวมไปถึงชิบในการผลิตการ์ดจอ AMD 7nm Vega และซีพียู 7nm ในรหัส Zen 2 โดยในรายงานที่เผยแพร่โดย Chinatimes TSMC นั้นได้เริ่มดำเนินการผลิตโหนด ชิบขนาด 7nm อย่างเป็นทางการแล้วในช่วงประมาณวันที่ 15 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา โดยระบุว่า TSMC ได้ยืนยันการรับผลิตชิบให้ทาง GPU AMD ขนาด 7nm ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการ์ดจอ Radeon Instinct และ Radeon Pro ที่คาดว่าจะเปิดตัววางจำหน่ายอย่างเป็นทางการเร็วๆนี้และเข้าสู่ตลาดภายในครึ่งหลังของปี 2561

amd epyc 7nm rome cpus 16 1030x567 TSMC เริ่มผลิตชิบขนาด 7nm ให้กับการ์ดจอ AMD Vega ขนาด 7nm และซีพียู ZEN2 ขนาด 7nm พร้อมเร่งกำลังการผลิตเพิ่มขึ้น 3 เท่าในปีหน้า


แต่ที่น่าสนใจมากขึ้นในรายงานฉบับนี้คือ TSMC คาดหวังว่าจะได้รับคำสั่งซื้อซีพียู AMD เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน ซีพียูตัวเดียวที่เอเอ็มดีมีอยู่ในสายการผลิตและใช้กระบวนการ 7nm ก็คือสถาปัตยกรรม ZEN2 ที่กำลังจะมาถึงซึ่งจะเป็นก้าวสำคัญของซีพียูรุ่นใหม่ของทาง AMD ที่จะวางตลาดในอนาคต โดยสถาปัตยกรรม ZEN2 จะถูกใช้งานครั้งแรกในโปรเซสเซอร์ซีพียู 7nm EPYC Rome ซึ่งกำลังจะมาถึงในปีหน้าและจะเป็นคู่แข่งกับซีพียูโปรเซสเซอร์ Ice Lake-SP ขนาด 10nm ของ Intel ที่กำลังซุ่มพัฒนาอยู่ในตอนนี้

amd epyc 7nm rome cpus 15 1030x575 TSMC เริ่มผลิตชิบขนาด 7nm ให้กับการ์ดจอ AMD Vega ขนาด 7nm และซีพียู ZEN2 ขนาด 7nm พร้อมเร่งกำลังการผลิตเพิ่มขึ้น 3 เท่าในปีหน้า


ดังนั้นถ้าสัญญาสำหรับซีพียู 7nm เป็นออกทางการก็จะไม่เพียงแต่เป็นความสำเร็จอย่างมากสำหรับ TSMC แต่ก็เป็นความสำเร็จครั้งใหญ่ของเอเอ็มดีด้วยเช่นกันเนื่องจาก TSMC เป็นหนึ่งใน บริษัท ด้านการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ที่ทันสมัยที่สุดแห่งหนึ่งของโลกและได้ส่งมอบผลิตภัณฑ์หลายชิ้นโดยอาศัยเทคโนโลยี FinFET ของ บริษัทต่างๆ เช่น Apple, NVIDIA และ Qualcomm กระบวนการ TSMC 7nm คาดว่าจะส่งผลให้ประสิทธิภาพและผลตอบแทนเพิ่มขึ้น 35% เมื่อเทียบกับ 16FF + ตามที่ US Technology Forum คาดการณ์เอาไว้ที่ 50% ของเวเฟอร์จะแล้วเสร็จในปีนี้และกำลังการผลิตคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 3 เท่าตัวในปีหน้า จากข่าวนี้สาวก AMD น่าจะใจชื้นขึ้นครับว่ากระบวนการผลิตและการทำสัญญาต่างๆกับบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง TSMCได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว

2018 06 23 6 55 31 TSMC เริ่มผลิตชิบขนาด 7nm ให้กับการ์ดจอ AMD Vega ขนาด 7nm และซีพียู ZEN2 ขนาด 7nm พร้อมเร่งกำลังการผลิตเพิ่มขึ้น 3 เท่าในปีหน้า


ที่มา https://wccftech.com/



ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza