แรงแบบดาษๆกับ 2800+ Socket 754

/ บทความโดย: admin , 13/01/2005 00:31, 1,293 views / view in EnglishEN
«»
Share

 


เปิดเครื่องแล้วเข้ามาใน Bios กันเลยดีกว่าครับ อิอิ



หุหุ เราไปกันที่ Cell Menu กันเลยครับ



มาถึง Cell Menu กันแล้ว


ดูจากรูปเป็นแนวทางในการปรับแต่งกันเลยนะครับ หลักๆ ถ้าตามสูตรท่าน Bombies ปรับไฟทุกๆอย่างกันสุดๆๆๆ ไปเลย อิอิ ( ไฟ AGP ไม่ต้องปรับนะครับ) แล้วตัวคูณของ HT ลดลงเป็น 3 ครับ



มาปรับไฟ CPU กันเลยครับ



ถ้าปรับไฟ CPU สุดๆแล้วแต่ยังไม่พอ ก็มีตัวซ่วยอีกครับ



  แปลอย่างสั้นๆได้ใจความนะครับ อิอิ  สีเทาอ่อนขี้  สีเหลืองป๊อด  สีแดงกล้าหาญ ครับ อิอิ (ไม่ใช่นะครับล้อเล่น เป็นคำเตือนเล็กๆน้อยๆสำหรับการปรับแต่งไฟนะครับ เอาเป็นว่าระบบระบายความร้อนเดิมๆไม่มีปัญหาอยู่แล้วครับ ไม่ต้องกลัวครับ ไฟเพิ่มขึ้นนิดเดียวเองครับ หุหุ)



มาถึงการตั้งค่าแรมกันแล้ว ถ้าอยู่ในขั้นทดลองก็ปรับเป็น Auto ให้หมดก่อนครับ ยกเว้นค่า Memory Timing ปรับเป็น 1T ครับ แล้วค่า Max Memclock ก็คือการทดแรมครับ ถ้าปรับเป็น 200 ก็คือ 1:1 ครับ ถ้าปรับเป็น 166 ก็คือ 6:5 ครับ ยังไงในส่วนนี้ก็ลองปรับๆกันดูครับ แล้วแต่คุณภาพของแรมจะไปได้บัสไกลขนาดไหนครับ ส่วนพวกค่า CL ต่างๆ ก็ค่อยปรับลงนะครับ เอาให้ลากได้ไกลที่สุดกันก่อนครับ


หลังจากการปรับแต่ค่าใน Bios ทั้งหมดแล้ว ก็กระทำการกด F10 บน KeyBoard ครับ แล้วเลือก save ครับ ถ้าเครื่องเปิดไม่ติดก็ทำการ Clear CMOS ครับ แล้วไปเริ่มการปรับแต่ง Biosใหม่ครับ 


ถ้าเจอจุดเสถียรของเครื่องท่านแล้วก็ค่อยๆลองลดไฟของแต่ละอย่างลงเอาให้ต่ำได้เท่าไรยิ่งดีครับ แต่ลดให้ระบบทำงานได้อย่างมีเสถียรภาพด้วยนะครับ


แต่การมาเล่นถึงระดับความเร็ว 2.6 Ghz กับระบบระบายความร้อนเดิมๆก็ไม่ใช่สิ่งที่ดีครับ หลังการได้ใช้งานกันจริงๆครับ(คือ 2 อาทิตย์แล้วยังไม่ได้ปิดคอมเลยครับ อิอิ) คือปัญหาที่ผมได้พบคือ HeatSink ได้มีการอมความร้อนไว้ครับแล้วมาเจอพัดลมรอบต่ำๆ ในการใช้งานหนักๆๆหลายๆๆวันติดอาจจะเจอความไม่เสถียรเล็กน้อยครับ ก็ปิดเครื่องพักซักครึ่งชั่วโมงครับ แล้วมาเปิดเครื่องใช้งานใหม่ก็ไม่มีปัญหาใช้งานได้ราบลื่นดีครับ ถ้ายังไงก็ลองหาพัดลมรอบสูงๆมาเปลี่ยนก็ดีครับ แต่อาจจะเจอเรื่องเสียงจากพัดลมครับ ถ้ามีงบประมาณหน่อยก็เปลี่ยน HeatSinkที่มีคุณภาพซักตัวก็ทำให้ระบบทำงานได้อย่างมีเสถียรภาพแล้วครับ

ในที่สุดก็มาถึงจดสิ้นสุดของบทความนี้ของผมแล้ว (ไม่รู้จะมีภาค 2 อีกหรือเปล่าครับ) แต่ยังไง Socket 754 ก็ยังเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจอยู่ดีครับ ถึงแม้จะมี Socket 939 ออกมาแล้ว แต่ก็มีค่าตัวที่แพงกว่ากันที่ MianBoard และ CPU ตัวที่ถูกที่สุดของแต่ละ Socket การเล่น Socket 754 ก็ไม่ใช่เรื่องที่เสียหายอะไรมากครับ ก็ลองเอาผลการทดสอบของ 754 กับ 939 ลองเปรียบเทียบกันดูละกันครับ อย่างน้อยก็ทำให้ผมมีชั่วโมงการกินมาม่าน้อยลง ,มีตังซื้ออุปรณ์ที่มีความจำเป็นต่อเครื่องคอม และไม่ต้องไปด้านยื้ม HardWare ในส่วนที่ขาดหายไปมาเติมเต็มในเครื่องคอมผม


ยังไงเทคนิดในการปรับแต่ก็ยังคงเป็นแค่แนวทางครับ ไม่ใช่ว่าทุกๆท่านที่มาอ่านบทความนี้แล้วจะทำความเร็วได้เท่าผม อาจจะได้มากกว่า หรือ น้อยกว่าก็ได้ ขึ้นอยู่กับอุปรณ์แต่ละชิ้นด้วยครับ(+ดวงและความเฮงครับเพราะอุปกรณ์และซีพียูมีความสามารถไม่เท่ากัน)ก็ที่มาบอกกันในบทความอยากให้คนที่ได้ครอบครอง MSI K8N Neo Platinum + AMD Athlon 64 BIT  socket 754 ไม่ต้องเสียใจครับ ถึงน้องแฮมเมอร์ (ClawHammer)จะแรงสู้ น้องวินนี่ (Wincester)ไม่ได้ แต่ก็แรงกันแบบจี้ๆตูดตามๆกันมาละครับ


สุดท้ายนี้ก็ขอในทุกๆท่านมีแต่ความแรงและมีประกันคุ้มครองครับ สวัสดี


ขอเชิญเพื่อนสมาชิกทุกท่าน ร่วมวิจารณ์บทความนี้โดย  คลิกที่นี่