Acer Aspire 6935G โน๊ตบุ๊กจอเบ้งสุดจี๊ดจาก Acer

, / บทความโดย: admin , 21/10/2008 13:47, 5,170 views / view in EnglishEN
«»
Share

สวัสดีครับท่านผู้อ่าน วันนี้เราก็ได้รับโน๊ตบุ๊กมาทำการทดสอบเช่นเคยครับ ซึ่งเป็นโน๊ตบุ๊กในแพลตฟอร์ม Centrino2 (อีกแล้ว) ก็ปฏิเสธไม่ได้ครับว่าตอนนี้ตลาดโน๊ตบุ๊กกำลังร้อนแรงมากๆ หลังจากที่อินเทลเพิ่งจะเปิดตัว Centrino 2 ไปไม่นานนัก … มาชมกันดีกว่าครับ


สำหรับเครื่องที่เราได้รับในวันนี้เป็น Acer Aspire 6935G เป็นโน๊ตบุ๊กขนาดจอ 16นิ้ว Full HD ครับ ซึ่งหากจะมองๆไปแล้ว ขนาดจอประมาณนี้ ผมบอกได้เลยครับว่าเป็นโน๊ตบุ๊กกลุ่ม Desktop Replacement แน่นอนครับ ไปดูเสป็คและรูปร่างหน้าตากันก่อนดีกว่าครับ..


 































CPU Intel Core 2 Duo “Penryn” T9400
Chipset Intel PM45
Graphics NVIDIA Geforce 9600M GT 512mb(128bit)
Ram DDR3 2048×2mb
HDD SATA 320gb
OPD Blue-Ray ,DVD-/+RW/DL
Display Full HD 16″ LCD display
Wireless

Intel® WiFi Link 5100 IEEE 802.11 a/b/g/Draft-N1

Wieght 3.5 Kg


ดูจากดีไซน์แล้ว ผมพบว่า Acer มีพัฒนาการที่ดีมากครับในช่วงหลังๆ และนอกจากนี้ เสป็ค อุปกรณ์ภายในที่ให้มา ก็ถือว่าอยู่ในระดับ คุ้มราคา อย่างที่เอเซอร์เคยทำมาในอดีตนั้นเองครับ รวมไปถึงสิ่งที่น่าตกใจก็คือ จอ 16นิ้ว ความละเอียดระดับ Full HD สามารถดูหนัง HD ได้เต็มๆจอกันเลยทีเดียว เรามาชม รายละเอียด เจาะแต่ละจุดของตัวเครื่องกันเลยดีกว่าครับ








แกะกล่อง เปิดเครื่อง ก็จะพบ ดังรูปครับ เอเซอร์ใจดีครับ Bundle แอนตี้ไวรัสคุณภาพอย่าง Mcafee มาให้ และมีเอกสาร ไลเซนส์ติดมาให้ในกล่องด้วยเลย นอกจากนี้ก็ยังมีแผ่น Demo Blueray ที่รวม Trailer หนังเมื่อปี 2007 มาให้ได้ทดลองชมกับจอ Full HD ขนาด 16 นิ้วของเจ้าเครื่องนี้กันด้วยครับ …. ตัวเครื่องออกแบบได้ค่อนข้างลงตัวครับ ดูจากภายนอกแล้ว ดูขนาดไม่ใหญ่โตมากนัก แต่พอได้ลองเล่นและสัมผัสดู ก็จะพบว่า จอมีขนาดใหญ่ มองแล้วสบายตาไม่แพ้เล่น Desktop PC เลยทีเดียวครับ อ้อ จอที่เห็น ก็เป็นจอกระจกด้วยนะครับ อิอิ








การวางเลย์เอาท์คีย์บอร์ด และทัชแพด ทำได้ในระดับปานกลางครับ บางปุ่มบริเวณขวามือของผม ยังมีการเบียดเสียด ยัดเยียดกันอยู่บ้าง ส่วนทัชแพด ถ้าคนที่พิมพ์แป้นเหย้าอาจจะรู้สึกได้ว่า จะบังมือซ้ายบ้างในบางครั้ง (แต่ก็ไม่ลำบากมากนัก) หากสังเกตุดีดี จะพบว่าทัชแพดนั้น เนื้อทัชแพดจะดูกลมกลืนไปกับบอดี้เครื่องเลย (ลักษณะขรุขระนิดๆ) ทำให้บางที เวลา ขยับมือเลื่อนเคอร์เซอร์ไปเรื่อยๆ อาจจะเลยกรอบทัชแพดไปได้ แต่ผมว่า สวยดีครับ อิอิ สิ่งหนึ่งชอบคือ Media Console ด้านซ้ายมือครับ ที่ใช้งานง่าย…ยกตัวอย่างเช่น กดปุ่ม Play โปรแกรม Windows Media player ก็จะเด้งขึ้นมาทันที และตัวปรับโวลุ่ม ก็เป็นลักษณะ เอามือ รูดๆๆ เอาตามปุ่ม ก็จะปรับโวลุ่มได้เลยครับ ผมไม่รู้ว่าจะเรียกว่าอะไร อยากให้นึกถึง iPOD น่ะครับ คล้ายๆแบบนั้นเลย อิอิ








ฝาพับออกแบบมา ดีไซน์โค้งมนครับ และโลโก้ Acer ด้านหลังก็มีไฟขึ้น ขณะที่เปิดเครื่องด้วย ส่วนช่องระบายความร้อนด้านหลัง ก็เป็นการเป่าลมออกครับ และข้างๆช่องระบายความร้อน สลักชือ “TUBA” ไว้








บานพับมีความแข็งแรงดี ขณะเปิดไม่มีอาการโยกเยกให้เห็นครับ ยึดฝาพับ เป็นแบบสองจุดซ้ายขวา และ ไม่มีล็อคฝาจอเช่นเคยตามเทรนด์ของโน๊ตบุ๊กรุ่นใหม่ๆระดับสูงๆครับ อิอิ








Card Reader สามารถครอบคลุมอ่าน  Memorystick(pro) XD และ SD ได้ครับ ส่วนช่อง DC IN นี่ผมหาอยู่ตั้งนานว่าอยู่ตรงไหน ปรากฏว่าอยู่บริเวณบานพับด้านซ้ายมือ ซึ่งต้องเปิดดึงฝารูปวงกลมออกมาก่อนครับ ส่วนตัวผมไม่ค่อยชอบ เพราะผมเป็นคนขี้ลืม เกือบทำหายไปแล้วรอบหนึ่ง แต่ถ้ามองเป็นข้อดีก็คือ ฝุ่นละอองต่างๆในอากาศ ก็จะไม่เข้าไปสะสมได้ง่ายๆ และถือเป็นการดีไซน์ที่ดูดีมีสไตล์ในระดับหนึ่งเลยทีเดียวครับ









พอร์ตเชื่อมต่อครบเครื่องครับ เริ่มจากด้านซ้ายมือ RJ11 สำหรับโมเดม RJ45 สำหรับ Gigabit Ethernet , eSATA, HDMI และแจ๊กเสียบหูฟัง Line In และ Mic ส่วนด้านขวามือ มี USB ให้ทั้งหมดสามพอร์ตด้วยกัน และไดร์ฟดีวีดี ก็รองรับการอ่านแผ่น BlueRay ได้ด้วยครับ สุดยอดจริงๆ









ดูภายในกันบ้างครับ ฝาด้านหลังสามารถเปิดยกขึ้นมาได้ทั้งยวง รองรับการอัพเกรดที่จำเป็นๆทุกอย่างครับ เพราะความที่เป็นเครื่องที่มีจอขนาดใหญ่นั้นเอง อุปกรณ์เลยดูไม่เบียดเสียดกันมาก ฮีทไปป์ ก็มีสองเส้นครับ แยกกันระหว่างการ์ดจอและตัวซีพียู ส่วนแรมก็เป็นแบบ DDR3 ทำ Dual Chanel มาให้เรียบร้อยโรงเรียนเอเซอร์ Harddisk ผมไม่กล้าแกะครับ (เป็นซองใส่มา) แต่สืบค้นมาจากซอฟท์แวร์ พบว่าเป็นจากค่าย Seagate ครับผม … แบตเตอร์รี่ ขนาด 4800mAH ครับ


 


 

————————————————–

Bundled Software and Configuration.


ระบบปฏิบัติการที่แถมมาให้เป็น Windows Vista 32bit เวอร์ชั่น Ultimate ครับ ส่วนการคอนฟิคระบบ Acer ทำได้ค่อนข้างดี มี Utility ช่วยการจัดการโน๊ตบุ๊กที่ค่อนข้างดี และเหมาะกับการเป็น Home Entertainment Notebook PC ครับ ดังรูป…



ซอฟท์แวร์ Acer Arcade ขึ้นมาครับ คล้ายๆกับโปรแกรม Media Center ใน Windows Vista ครับ



อันนี้เป็นการกดปุ่ม e บนลำโพงครับ จะปรากฏคล้ายๆ Control Panel ของตัวเครื่อง สามารถปรับค่าต่างๆ และทำ Back UP คล้ายๆ Ghost ลงแผ่นดีวีดีได้ครับ


System Detail…



Batterry Info.


ทดลองเปิดเครื่องไว้สักพักหนึ่งครับ และให้ Windows Vista จัดการวัดว่าจะใช้ได้นานสักกี่ชั่วโมง … ค่าที่วัดได้ตรงนี้ จะครอบคลุมการใช้งานแบบทั่วๆไป เล่นเน็ท พิมพ์งาน จากที่ผมเคยทดสอบมาแล้วสองเครื่อง ให้ความเที่ยงตรงในระดับ + - ประมาณ 10 นาทีครับ



กับโน๊ตบุ๊กจอใหญ่ เสป็คเทพแบบนี้ ใช้งานได้เกือบสามชั่วโมง นับว่าไม่เลวครับ อิอิ


 


Raw Performance & Realworld Benchmark


ทำการทดสอบด้วยโปรแกรม Super PI Mod1.5, Fritz Chess Benchmark, CPUmark99, Cinebench 10 และ ทดสอบเกม Crysis ครับ


 



SuperPI 32mb (คำนวนค่า PI ของวงกลม ทศนิยม 32ล้านตำแหน่ง โดยเปิดพร้อมกันสองโปรแกรม) ใช้เวลาเพียง 22 นาทีเท่านั้นครับ ผมต้องการย้ำอีกครั้งหนึ่ง ทดสอบ Super PI 32mb เนี่ย ถ้า Harddisk ไม่เร็ว มันก็จะทำให้ช้าครับ มีผลเช่นกัน แต่หลักๆ อยู่ที่ซีพียูนั้นเองครับ

;



สำหรับโปรแกรม Cinebench R10 เป็นโปรแกรมทดสอบการเรนเดอร์ภาพสามมิติ โดยที่เห็นในรูป เป็นตอนที่ทดสอบ เรนเดอร์ภาพนิ่งด้วยซีพียูครับ และคะแนนในจุดอื่นๆ ก็จะเป็นการทดสอบกราฟฟิคด้วยเอนจิ้น OpenGL นั้นเองครับ

;



ผลการทดสอบ เป็นไปตามคาดครับ สำหรับเกมสุดโหดอย่าง Crysis ประสิทธิภาพระดับนี้ ก็สามารถเล่นได้แบบไร้กังวลแล้วครับ แต่ถ้าจะปรับความละเอียดให้สุดจอ ก็คงจะลำบากครับ


 

————————————————–

Synthetic Benchmark.


Sisoftware Sandra 2009


 






ฮาร์ดดิสก์ ก็อยู่ในระดับหัวแถว ของโน๊ตบุ๊กด้วยกันเอง ซีพียู ก็อยู่ในระดับหัวแถว ….Memory Bandwidth ก็เทพเกินครับ สืบเนื่องมาจากแรม DDR3 CL6 จากซัมซุงที่ถูกบรรจุลงไปใน Aspire 6935 เครื่องนี้นั้นเอง เพราะปกติแล้ว โน๊ตบุ๊ก DDR3 ส่วนใหญ่จะใช้แรมเป็น CL7 ทำให้ค่า Bandwidth ดูไม่ค่อยแรงกว่า DDR2 สักเท่าไหร่นั้นเองครับ…สรุปแล้ว มันจะมีอะไรไม่ดีมั่งครับเนี่ย เอิ้กๆ

————————————————–

Everest Ultimate Edition


โปรแกรม Synthetic Benchmark ตัวนี้ สามารถบอกได้ละเอียด และดูง่ายกว่า Sisoft นิดหน่อยครับ แต่ไม่สามารถทดสอบหัวข้อจำพวก HDD หรือดู ความสามารถในการคำณวนของซีพียูเป็น mFLOPS ได้


 













คะแนนออกมา อยู่ในระดับมาตรฐานของโน๊ตบุ๊ก Centrino 2 ตัวท๊อปๆ ณ ชั่วโมงนี้ครับ

————————————————–

 


PCmark 05 วัดประสิทธิภาพจำพวกการเข้ารหัสวีดีโอ บีบอัดไฟล์ หรือการใช้งานในชีวิตประจำวัน



หกพันแต้มนิดๆ ไม่ธรรมดาครับ สำหรับซิสเต็มโน๊ตบุ๊กเดิมๆแบบนี้ แรม CL6 นี่ มีผลจริงๆครับ อิอิ


3Dmark Series


วัดประสิทธิภาพในการเล่นเกมกราฟฟิคโหดๆ…


3Dmark03


 



ทะลุ 15k ไปแล้วครับ กับ 3dmark 03


3Dmark05



นี่ก็ยังคงดูแรงครับ ทะลุ 10k


3Dmark06



ผลน่าพอใจ

ก็จบไปอีกหนึ่งการทดสอบครับ กับNotebook เครื่องนี้ ซึ่งมาเป็นแนว Desktop Replacement กับจอขนาดมหึมา 16″ Full HD 1920×1080 pixel กันเลยทีเดียว รวมไปถึงสิ่งที่ผมไม่ได้กล่าวข้างต้นก็คือลำโพง Dolby Home Theater ที่สามารถให้มิติของเสียงได้ค่อนข้างดี และให้เสียงในย่านสูงได้ค่อนข้างดีครับ แต่ก็ไม่ถึงกับใสกรุ้งกริ้งเลยทีเดียว


งานประกอบ เรื่องนี้อยากให้ไปสัมผัสกันเองมากกว่าจะมานั่งฟังกันครับ แต่ถ้าให้ผมเล่า (อยากเล่า) ผมพบว่า Acer ทำตัวบอดี้ได้ดีกว่ารุ่นเก่าๆมากครับ ตัวเครื่องไม่โยกเยก และความร้อนก็ไม่สูงมากเหมือนสมัยก่อนที่คนชอบบ่นกัน ติดตรงที่คีย์บอร์ดจะดูเบียดเสียดกันเกินไปหน่อยครับ หากมองว่านี่คือโน๊ตบุ๊กจอขนาดใหญ่ ดีไซน์ก็ดูมีความเป็นตัวของตัวเอง สวยงาม วัสดุตรงที่วางข้อมือ ก็เป็นแบบขรุขระนิดๆ และกลืนกันเป็นเนื้อเดียวกับทัชแพดไปเลย ตรงนี้ต้องยอมรับครับ ว่ามันสวยย จริงๆ อ้อ อีกเรื่องหนึ่งคือน้ำหนัก 3.5 กิโล สำหรับโน๊ตบุ๊ก ผมคิดว่าหนักเกินไปครับสำหรับการที่จะพกพา แต่ถ้าเกิดบอกว่าได้จอตั้ง 16 นิ้ว Full HD ก็พอจะเป็นเหตุผลที่ฟังขึ้นครับ


ประสิทธิภาพ จัดอยู่ในเกณฑ์โน๊ตบุ๊กแบบ High performance เลยทีเดียวครับ สามารถใช้แทน Desktop PC ได้อย่างไม่มีปัญหาแน่นอนครับ ตรงนี้ผมคงไม่ต้องพูดอะไรมาก เพราะมันก็เป็นไปตามมาตรฐานของอุปกรณ์ที่ Acer ได้เลือกใช้ ไม่มีอาการผิดปกติแต่อย่างใดครับ ส่วนแบตเตอร์รี่ขนาด 4800มิลลิแอมป์ ก็ใช้งานได้นานเกินคาดครับ ..


สรุปสุดท้าย จะคุ้มไม่คุ้ม ก็อยู่ที่ท่านตัดสินใจครับ ราคาอิงจากเว็บ notebookspec.com ก็อยู่ที่ 69,900บาท ครับ


 


ขอขอบคุณ


ACER Thailand


 


วิจารณ์บทความนี้ คลิกที่นี่

«ก่อนหน้า 1 2 3 4 5 แสดงทั้งหมด ถัดไป»

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»