AMD Venice 3000+ มันมีอะไรกัน

/ บทความโดย: admin , 03/06/2005 21:09, 829 views / view in EnglishEN
«»
Share

สวัสดีคร้าบ จำกันได้มั้ยเอ่ย อิอิ พักนี้หายหน้าหายตาไปนาน ไม่ค่อยได้เข้ามาดูแลเท่าไหร่ เพราะเปิดเทอมแล้ว งานยุ่งจิงๆ(แต่มันก็ยังอุตส่าห์มาให้เห็น เอิ้กๆๆ) เอาหล่ะครับ หลายๆท่านคงจะเห็นกันผ่านๆตาไปแล้วสำหรับซีพียู และเครื่องชุดใหม่ของผม


หลายท่านคงจะเห็นแล้วนะครับ สำหรับ ซีพียู Venice ซึ่งถือได้ว่าเว็บเราก็เอามารีวิวให้ดูกันช้าพอควร แต่การรีวิวที่ผมทำในครั้งนี้ คงจะไม่ทำให้หลายๆท่านผิดหวังแน่ๆครับ อิอิ จะเป็นไง ไปอ่านกันเลยดีกว่า(แล้วเอ็งจะมาพล่ามอยู่ตั้งนานทำไม)


คงเห็นนะครับว่าผมวงอะไร


มันคือรหัส รุ่นของซีพียู AMD Athlon 64 3000+ S939 นั้นเองครับที่สำคัญ ถ้าจะให้เป็นคอร์ใหม่ (Venice) อ่านว่า เวนิส เป็นชื่อเมือง ต้องลงท้ายด้วยคำว่า BP ครับ ส่วน Week ไหนแรงไม่แรง อยากให้ไปลองกันเองก็แล้วกัน อิอิ


 


ถ้าเราพูดถึง AMD เราก็คงจะนึกถึงซีพียูใช่มั้ยครับ


ถ้าเราพูดถึง Athlon 64 Socket 939 หล่ะ


ก็จะนึกถึง AMD คอร์ Winchester กันแน่ๆ


แต่เดี้ยวก่อน หลายท่านคงจะได้ยินข่าวที่ว่ามาแล้วว่า AMD จะทำการเปิดตัวคอร์ใหม่ ซึ่งจะมาแบบเงียบๆ(เงียบจริงๆ) เงียบมากครับ ถ้าจะหา ต้องบอกได้เลยว่า ต้อง ใช้การ “ส่อง” เพียงเท่านั้น จุดสังเกตุง่ายๆของ AMD ตัวใหม่นี้คือตรงนี้ครับ


ก่อนที่จะเข้าบททดสอบของมัน ผมจะขอเล่าประวัติของมันสักนิดนึงก็แล้วกัน


เมื่อช่วงราวๆ ปลายปีที่แล้ว AMD ได้ทำการเปิดตัว AMD Athlon 64 โพรเซสเซอร์รุ่นใหม่ ภายใต้โค้ดเนมการพัฒนาที่ชื่อว่า Winchester (0.09ไมคร่อน) ซึ่งพวกเราก็รู้ๆกันดีอยู่แล้วว่า เจ้าวินนี่(วินเชสเตอร์) ตัวเนี้ย ก็ได้มีการวางจำหน่ายมานานพอสมควร


สาเหตที่ทำให้ AMD ต้องทำ Stepping E3 ใหม่ที่เป็นคอร์ใหม่ขึ้นมา ไม่มีไรมากครับ เพราะว่า วิศวกรของ AMD ได้ให้เหตผลใว้ว่า AMD Winchester ยังไม่สามารถที่จะรีดความเร็วออกมาได้ เพราะฉะนั้นสังเกตดีดีนะครับ AMD Winchester ที่เป็น 0.09ไมคร่อน จะไม่มีรุ่นที่มีความเร็ว PR มากกว่า 3500+ ออกมาขายเลย ในขณะที่ 3800+ 4000+ หรือ FX-53 หรือ 55 ก็ยังใช้โครงสร้างสถาปัตยกรรมเดียวกับ Newcastle ที่เป็น 0.13 อาจจะมี Clawhammer ตัวที่ลด L2) นีเรายังไม่ได้พูดถึง ซอกเก็ต 754กันอีกนะครับ


ดังนั้น เหตผลที่ว่ามาข้างต้นนี้ ก็ยังจะเป็นการบอกนัยๆแล้วว่า AMD 0.13 micron จะอำลาจากเราไปอย่างเป็นทางการแล้ว เพราะ AMD venice ก็จะมีตัวพี่มันอีกตัวนึงคือ Sandiego ซึ่งจะมีL2Cacheมากกว่าVaniceเท่าตัวที่ 1MB ครับ


แต่ก็อย่าลืมนะครับว่านี่ไม่ใช่การเปิดตัวใหญ่ แต่จะเป็นการเปิดตัวเหมือนกับ Pentium 4 E0 ไรทำนองนี้มากกว่า ก็คงเพราะมันไม่มีอะไรหวือหวามากคงเป็นได้กระมั้ง


มีอะไรใหม่ในตัว Venice (เวนิส)


1. เมมโมรีคอนโทรลเลอร์อินทริเกรต ปรับปรุงเพิ่มเติม


จากเดิม ที่ใน Winchester ได้มีเมมโมรีคอนโทรลเลอร์ในตัว แต่ก็ยังไม่สามารถใช้งานได้เต็มที่ เพราะตามที่ เพราะตามที่ AMD ได้กล่าวเอาใว้ว่า AMD Winchester ไม่สามารถทำงานร่วมกับแรม 2 หน้า จำนวน 4แผง ใน 1 ระบบ โดยรันที่ค่า 1T DDR400 ได้ ซ้ำร้าย ต้องลดลงมาที่ค่า 2T command และ ลดความเร็วแรมเหลือ DDR 333 อีก ในจุดนี้เอง AMD ได้ทำการแก้ปัญหาแล้ว ฉะนั้นวางใจได้ แรมสองหน้าหรือหน้าเดียวก็ หายห่วง


2. SSE3


ตรงนี้เป็นชุดคำสั่ง SIMD ส่วนขยายจาก SSE2 (เพิ่มจากเดิม 11 คำสั่ง) หลังจากที่ให้ท่าน Intel ได้นำไปใช้ก่อนแล้ว(แหงสิ ก็พี่แกคิดเองนี่) แต่ก็นับว่าเป็นเรื่องจิ้บๆมากสำหรับวันนี้ เพราะถ้าให้นับดู SSE3 ก็เพิ่งเกิด ยังไม่มีแอพพลิเคชั่นที่สนับสนุนอะไรมากมาย แต่ในอนาคตก็ไม่แน่เหมือนกัน


3. เทคโนโลยี DSL


อย่าเพิ่งตกใจไปครับ ว่า DSL ที่เราใช้กันในบ้านมาเกี่ยวไรกับซีพียู(มันเกี่ยวไง) อืม เอิ้กๆ ความจริงแล้ว DSL ย่อมาจาก Dual Stress Liner เท่าที่ผมหาข้อมูลมาได้ มันคือลักษณะในการจัดเรียงซิลิกอนแบบใหม่ หรือ การดัดแปลงโครงสร้างตาข่ายของอะตอมในทรานซิสเตอร์ใหม่ ผลที่ได้คือ จะทำให้ทรานซิสเตอร์ กระตุ้นดีขึ้น เป็นการบอกนัยๆว่า เร็วขึ้น และแผ่ความร้อนมาน้อยลง นี่คือเหตผลสำคัญที่ว่าทำไม AMD 0.09 ตัวนี้ถึงสามารถรีดความเร็วได้ถึง 2.6 หรือ 2.8GHZ


4. Varible Voltage Core


พูดง่ายๆคือ วีคอร์แปรผัน กล่าวคือ Athlon 64 3000+ จะทำงานร่วมกับฟังชั่น Cool n Quiet โดยจะทำการ ลด และเพิ่มไฟ ตามความร้อนและความเร็วขณะทำงานของซีพียู โดยซีพียูจะไม่มีการกำหนดค่า Default Voltage มาจากโรงงาน


ในปัจจุบัน มีซีพียู AMD Athlon 64 3800+ ที่เป็นตัวทอป ของ Venice และ Sandiego ก็จะมี 4000+ เป็นตัวทอป



ดูกันเอาเองนะครับ นี่ขนาดกล่องยังไม่มีอะไรบ่งบอกเลยว่าเป็น Venice



ซิ้ง ซีพียู เหมือนกันทุกอย่างกับ Winchester เลย ขาก็เท่ากัน(ถ้ามันมี 941ขาแล้วเอ็งจะหนาว)



มาโชว์ความหล่อของซิสเต็มที่ใช้ในการทดสอบหน่อยครับ อิอิ



Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»