Antec TPQ-1200 Overclocking Version

/ บทความโดย: Venom-Crusher , 08/04/2010 00:09, 10,259 views / view in EnglishEN
«»
Share

Power Supplies Appearance

dsc 0009 Antec TPQ 1200 Overclocking VersionPower Supplies ตัวนี้ จะเคลือบผิวด้วยสีดำมันกึ่งเงาทั้งตัวพร้อมคาดสีแดงเป็นเลข 1200 สวยงามกันตามภาพ เหมือนกับรุ่นเดิมอย่าง TPQ-1200 เกือบทุกอย่างเลยครับ

.

dsc 0021 Antec TPQ 1200 Overclocking Version

.

dsc 0022 Antec TPQ 1200 Overclocking Version

.

dsc 0025 Antec TPQ 1200 Overclocking Versionหมุนดูโดยรอบ ไม่มีพัดลมใดๆอยู่นะครับ สรุปคือ Power Supplies ตัวนี้ จะมีพัดลมระบายความร้อน ขนาด 80มม. อยู่ด้านหลังเพียงแค่ตัวเดียวเหมือนกับ TPQ-1200 รุ่นเดิมเลยครับ

.

dsc 0011 Antec TPQ 1200 Overclocking Versionส่วนที่เห็นเป็นตุ่มใสๆขวามือสุดคือ หลอดไฟ LED ที่เอาไว้แสดงสถานะการทำงานของตัว Power Supplies นะครับ โดยจะเป็นสีเขียวในขณะที่เครื่องคอมพิวเตอร์กำลังทำงาน และจะเปลี่ยนเป็นสีแดงเมื่อเครื่องคอมพิวเตอร์ไม่ได้ทำงานนะครับ ส่วนขั้วต่อกับสายไฟ AC จะเป็นชนิดพิเศษ มีขนาดใหญ่กว่าปรกติทั่วๆไป ซึ่งก็แน่นอนครับว่าจะใช้กับสายไฟ AC ทั่วๆไปที่มีขายในบ้านเราไม่ได้ งานนี้ถ้าสายที่ให้มาในกล่องหายก็หามาแทนกันยากเลยครับ และสวิทซ์ปิด-เปิดจะไม่มีนะครับ สำหรับ Power Supplies ตัวนี้ แล้ว Volume สีฟ้า 2จุดนั้นคืออะไร นั่นแหละครับ จุดแตกต่างที่สำคัญของ Power Supplies ตัวนี้กับ TPQ-1200 รุ่นธรรมดาครับ

.

dsc 0019 Antec TPQ 1200 Overclocking Versionมาเริ่มดูส่วนที่แตกต่างจากรุ่นธรรมดากันเลยดีกว่านะครับ โดย Volume 2ตัวนี้ จะใช้หมุนปรับรอบพัดระบายความร้อนในตัว Power Supplies และปรับเพิ่มลดไฟที่สำคัญสุดสำหรับคอมพิวเตอร์ในยุคปัจจุบันนี้อย่างไฟ 12V.+ นั่นเองครับ โดยที่ปรับรอบพัดลมหลายๆท่านอาจคิดว่าไม่หวือหวา เคยเห็นมาก่อนมากมายแล้วกับ Power Supplies รุ่นเก่าๆก่อนหน้านี้ ผมขอบอกเลยนะครับว่าถ้าท่านคิดแบบนี้ท่านกำลังคิดผิดแล้วครับ เพราะที่ปรับรอบพัดลมของ Power Supplies รุ่นเก่าๆก่อนหน้านี้จะเน้นในเรื่องปรับเพื่อความเงียบ แม้ปรับรอบสูงสุดเสียงก็ยังคงเบาอยู่ในระดับที่คนใช้งานทั่วๆไปยอมรับได้ แต่สำหรับ Power Supplies รุ่นเทพแห่งการ OC ตัวนี้ เวลาปรับรอบเบาสุดเสียงก็เบาจริงๆจนแทบจะไม่ได้ยินเสียงครับ แต่พอปรับรอบดังสุดนี่สิครับ ดังสนั่นลมแรงกระจุยกระจาย จนพัดลมแขกยังสะท้านในความแรงเลยครับ มันต้องแบบนี้ครับ ถึงจะเป็น Power Supplies เทพแห่งการ OC ขนานแท้

ส่วนที่ปรับแรงดันไฟ 12V.+ นั้น ตามสเป็คที่บอกไว้คือ สามารถปรับได้ตั้งแต่ 11.8V.-12.6V. ซึ่งจากการที่ผมทดสอบจริงคร่าวๆกับเมนบอร์ด GIGABYTE GA-X58A-UD7 นั้น สามารถปรับไฟต่ำสุดได้ที่ 12.0V. จนถึงสูงสุดที่ 12.8V. โดยอ่านค่าจากในไบออสของตัวเมนบอร์ดนะครับ ซึ่งตรงจุดนี้ ถ้าเป็นนัก OC ตัวฉกาจจริงๆ น่าจะพอทราบได้ว่า ไฟ12V.+ ที่จ่ายไม่เท่ากันของ Power Supplies แต่ละตัว จะมีผลโดยตรงกับความนิ่งในการ Overclock ทุกๆ MHz เลยครับ ซึ่งผมเคยสังเกตเห็นเองได้จากการทดสอบ Power Supples ในหลายๆตัวที่ผ่านมา ที่พอเปลี่ยนตัว Power Supplies ทีนึง ก็ต้องมานั่งเซตค่าไล่ไฟเลี้ยงกันใหม่ในไบออสอีกทีนึง MHz ถ้าอัดกันสุดๆจริงๆ ก็จะได้ไม่เท่ากันใน Power Supplies แต่ละตัวนะครับ แต่พอมาที่ Power Supplies ตัวนี้ ท่านสามารถปรับแรงดันไฟได้ที่ตัว Power Supplies กันเลย ซึ่งงานนี้ท่านก็จะได้จุดสำหรับปรับไฟเพิ่มความนิ่งในการ Overclock ให้กับ Systems ของท่านเพิ่มขึ้นมาอีก 1จุดแล้วครับ

.

dsc 0017 Antec TPQ 1200 Overclocking Versionสติกเกอร์ Overclocking Version ที่แปะไว้เพื่อแสดงความแตกต่างจากรุ่นธรรมดาอีกหนึ่งจุดครับ

.

dsc 0013 Antec TPQ 1200 Overclocking Versionสติกเกอร์บอกสเป็คต่างๆ ด้านข้างตัว Power Supplies สเป็คจะเหมือนกันเป๊ะเลยครับกับ TPQ-1200 รุ่นธรรมดา

.

dsc 0016 Antec TPQ 1200 Overclocking Versionช่องต่อสายเพิ่มเติมของ Power Supplies ตัวนี้ ก็ยังคงเหมือนรุ่นเดิมไม่เปลี่ยนแปลงเช่นกัน

.

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»