Asus Eee PC 901

, / บทความโดย: admin , 08/11/2008 20:18, 1,356 views / view in EnglishEN
«»
Share

สวัสดีครับ วันนี้ผมก็กลับมา(อีกแล้ว) กับบทความ Hardware Review คราวนี้ผมก็มาพร้อมกับ Notebook เช่นเคยครับ แต่เป็น Subnotebook สมัยใหม่ที่เราเรียกมันว่า Netbook นั้นเอง คราวนี้เป็น Netbook มาจากทาง Asustek ครับ ในชื่อที่ทุกคนคุ้ยเคยกันคือ Eee PC ซึ่ง Eee PC นี่ ถือได้ว่าเป็นจ้าวแรกๆที่ได้ริเริ่มทำ Netbook ออกมาขายในตลาดเลยทีเดียวครับ


และในวันนี้ ผมก็ได้รับ Eee PC ในรุ่น 901 ซึ่งเป็นรุ่นพัฒนาต่อยอดจากรุ่น 7XX ซึ่งเป็นรุ่นที่สามารถใส่ซิมได้ และมีฮาร์ดดิสก์แบบ Solid 20GB ครับ


ดีไซน์โดยรวมของ Eee901 เป็นไปในแนวทางของรุ่นอื่นๆของตระกูล Eee ครับ คือเรียบง่าย จริงๆแล้วคำว่า Asus สีน้ำเงินๆนั้น ในตัวขายจริงผมเข้าใจว่าจะไม่มีสติกเกอร์แปะมาให้แบบนี้นะครับ จากที่เห็นในรุ่นก่อนๆมา จะมีแต่คำว่า Eee เล็กๆมุมบนเครื่องอย่างเดียว คงจะเพราะ เครื่องนี้เป็นเครื่องทดสอบของทาง Asustek เขาน่ะครับ แต่จะสังเกตุว่าในรุ่น 901 นี้ จะมีขนาดของบริเวณก้นที่ใหญ่เป็นพิเศษ เนื่องจากแบตเตอร์รี่ขนาดมหึมาถึง 6600มิลลิแอมป์นั้นเองครับ




























CPU Intel Atom N270 HT 1.6Ghz
Chipset Intel 945
Graphics Onboard Intel 945
Ram DDR2 1024mb
HDD SSD Asus-Phison 4 + 16GB
OPD N/A
Display 8.9″ 1024×600
Wireless IEEE 802.11B/G & SIM card for GPRS


ผมเข้าใจว่า 901 ที่ผมได้รับมา เป็น Linux Version ครับ เพราะมีฮาร์ดดิสก์มาให้ 20GB เพราะที่ผมสืบเสาะข้อมูลมาพบว่าในรุ่น Windows XP นี่จะให้ฮาร์ดดิสก์มาเพียง 16 GB เท่านั้นครับ








แง้มฝาออกมาดู ก็จะพบกับคีย์บอร์ดสีขาว สวยงาม เลย์เอท์คีย์บอร์ด ก็อัดกันแน่นสไตล์ Netbook ครับ โดยเฉพาะในบริเวณปุ่ม ,./ ก็จะเห็นว่าอัดกันจนแน่นเป็นพิเศษ จอขนาด 8.9 นิ้วที่ดูไม่ใหญ่ แต่สามารถใช้งานทั่วไปได้ แต่ถ้าใช้นานๆ ก็คงจะมีอารมณ์อึดอัดอยู่บ้างครับ








พอร์ตเชื่อมต่อด้านข้าง ก็ดูเหมือน Netbook ธรรมดาทั่วๆไปครับ มี Lan มาให้ มี USB มาให้ Audio In/out และ VGA port มาให้ตามมาตรฐานครับ








ฝาพับ ผมคิดว่าทำได้ค่อนข้างดีเลยทีเดียวครับ จากที่ลองๆดู ถึงแม้จะเป็นเครื่องที่มีขนาดเล็ก แต่ก็ไม่รู้สึกว่าป๋องแป๋ง(จนเกินไป) แต่ความรู้สึกว่ามันป๋องแป๋งก็ต้องมีบ้างครับ เพราะนี่เป็นเครือ่งราคาถูก ขนาดเล็ก แต่ไม่ได้เลวร้ายจนแบบว่า จับปุ๊บเหมือนจะหักปั้บ ไม่มีความรู้สึกนั้นแน่นอนครับ อิอิ ส่วนทัชแพด ไม่รูว่าเพราะผมใช้ไม่เป็นหรือเปล่า ผมพบว่า มัน Scroll Mouse ไม่ได้ครับ หุหุ (ปกติโน๊ตบุ๊ก ทัชแพดบริเวณข้างขวาจะใช้ Scroll เม้าส์แบบปุ่มกลางบนเมาส์แบบปกติได้)








รูปซ้าย เทียบขนาดกับเลนซ์ผมครับ หุหุ เล็กสะใจดีจริงๆครับ … ส่วนไส้ใน เปิดออกมา พบว่ามันโล่งโจ้งดีครับ มีการ์ด Wireless เสียบอยู่ และ Harddisk แบบ Solid (ด้านซ้ายมือ) จาก Phison และ เมมโมรีแบบ DDR2 1024mb ครับ (อ้อ มีมาให้สลอตเดียวนะครับ หุหุ)








แบตเตอร์รี่ขนาด 6600 มิลลิแอมป์ เคลมมาว่า ใช้งานได้นานสุด 5 ชั่วโมง และถ้าถอดแบตออกมา ก็จะเห็นช่องใน Simcard เป็นลักษณะเฉพาะของรุ่น 901 ครับ


ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»