ASUS S1 Mobile LED Projector Review

/ บทความโดย: tpp , 24/04/2014 07:36, 16,908 views / view in EnglishEN
«»
Share

INTRODUCTION

main ASUS S1 Mobile LED Projector Review

สวัสดีครับ วันนี้มีรีวิวอุปกรณ์ด้านการแสดงผลจากผมบ้างเป็นการสลับสับเปลี่ยนบรรยากาศการรีวิวจากเปิ้ลมาเป็นผมบ้าง ได้รับโปรเจกเตอร์มารุ่นนึงครับ เปิดกล่องมาครั้งแรกก็รู้สึกทึ่งครับเนื่องจากขนาดของมันเล็กมาก เล็กประมาณแค่ DVD Rom Drive หนึ่งตัวเท่านั้นเอง ได้ยินสเปกเบื้องต้นมาบ้างแล้วเหมือนกันครับแต่ไม่คิดว่าตัวมันจะเล็กขนาดนี้ เดี๋ยวเรามาทำความรู้จักกับเจ้า ASUS S1 Mobile LED Projector ตัวนี้กันเลยว่ามันจะเด็ดแค่ไหน

.

ASUS Website

s11 ASUS S1 Mobile LED Projector Reviews12 ASUS S1 Mobile LED Projector Reviewได้อ่านสเปกจากหน้าเว็บของ ASUS แล้วทึ่งครับ เพราะนอกจากเจ้า ASUS S1 นั้นจะเป็นโปรเจกเตอร์ขนาดจิ๋วที่สามารถหิ้วไปไหนมาไหนได้อย่างสะดวกแล้ว มันยังเป็น Power Bank ให้กับอุปกรณ์มือถือต่างๆได้ด้วย และด้วยความที่เจ้า S1 นั้นมี battery ในตัวที่สามารถชาร์จเก็บไฟไว้ได้ มันทำให้การฉายนั้นไม่ต้องต่อแหล่งพลังงานจากภายนอกเลยครับ เหมาะกับการเอาไปใช้นอกสถานที่ในช่วงเวลาสั้นๆมากครับ

————————————————–

APPEARANCE

1 ASUS S1 Mobile LED Projector Reviewกล่องของเจ้า ASUS S1 นั้นมีขนาดไม่ใหญ่มากครับ ด้านหน้ากล่องก็แสดงรายละเอียดและคุณสมบัติต่างๆไว้ค่อนข้างชัดเจนทีเดียว

2 ASUS S1 Mobile LED Projector Reviewด้านหลังกล่องจะแสดงในส่วนของรายละเอียดการแสดงผลและแนะนำระยะในการวางฉายไว้ด้วย

3 ASUS S1 Mobile LED Projector Reviewในกล่องนั้นก็จะมีอุปกรณ์ต่างๆแถมมาด้วย ด้านซ้ายจะเป็นคู่มือและใบรับประกัน ด้านขวาบนจะเป็นถุงพลาสติกสำหรับใส่เจ้า S1 และ Adaptor รวมถึงบรรดาสายต่างๆกรณีพกออกไปใช้งานนอกสถานที่ครับ ส่วนล่างตรงกลางจะเป็นตัวโปรเจกเตอร์ที่มาพร้อมกับซองหนังสวยงามหรูหรา

4 ASUS S1 Mobile LED Projector Reviewสายไฟหลากหลาย type สำหรับใช้งานในภูมิภาคต่างๆได้ สาย USB to Mini USB หนึ่งเส้น สาย HDMI หนึ่งเส้นและตัว adapter หนึ่งตัว

5 ASUS S1 Mobile LED Projector Reviewด้านหน้าของ S1 ครับ ตัวถังนั้นหรูหรามาก มันน่าจะชึ้นรูปมาจากอลูมิเนียมครับ ด้านขวานั้นจะเป็นลูกล้อปรับโฟกัส ตรงกลางนั้นจะเป็นส่วนของเลนส์ซึ่งสามารถเลื่อนเปิดหรือปิดฝากันความเสียหายได้ ตัวโปรเจกเตอร์นั้นมีความสว่างประมาณ 200 ลูเมนมีอายุการใช้งานสูงสุดประมาณ 30000 ชั่วโมง ความละเอียดในการแสดงผลนั้นจะมีขนาด WVGA หรือ 854×480 ครับ

6 ASUS S1 Mobile LED Projector Reviewโลโก้ ASUS สวยงามครับมุมมองนี้ ถายในตัวถังนั้นมีการบรรจุแบตเตอร์รี่ขนาด 6000 mAh, ใช้งานได้ประมาณ 3 ชั่วโมงที่ความสว่างประมาณ 50 lumens (ปรับความสว่างที่ประมาณ 1/4)

7 ASUS S1 Mobile LED Projector Reviewด้านข้างอีกด้านนึงก็จะมีการเจาะรูเป็นร่องต่างขนาดกัน เลย์เอาท์สวยงามครับแม้ว่าจะเป็นเพียงช่องระบายความร้อน และในตัวของโปรเจกเตอร์นั้นจะมีลำโพงติดตั้งมาด้วยโดยจะมีกำลังประมาณสองวัตต์ครับ

8 ASUS S1 Mobile LED Projector Reviewด้านหน้าตรงของตัว S1 ครับ ผมเปิดฝาครอบเลนส์ไว้เพื่อให้เห็นความแตกต่างเล็กน้อย เจ้า S1 นั้นใช้แสงจาก LED

9 ASUS S1 Mobile LED Projector Reviewด้านใต้ท้องเครื่องครับ

10 ASUS S1 Mobile LED Projector Reviewบริเวณด้านบนของตัวถังจะเห็นปุ่มต่างๆสี่ปุ่มครับ เข้าใจไม่ยากเลย ส่วนด้านขวาจะเห็นจุดสองจุดซึ่งจะเป็นจุดแสดงการทำงานของเครื่องและแสดงว่าไฟเข้าเครื่อง

11 ASUS S1 Mobile LED Projector Reviewบริเวณท้ายของตัว S1 ก็จะเป็นบรรดาพอร์ทเชื่อมต่อต่างๆ ซ้ายสุดจะเป็นช่องเสียบหูฟังขนาด 3.5 มม ถัดมาจะเป็น HDMI Input ตรงที่เห็นเป็นช่องเสียบ USB นั้นมันคือ OUTPUT power สำหรับชาร์จไฟให้กับอุปกรณ์ต่างๆผ่านทาง USB โดยที่กำลังจะอยู่ที่ 5 วัตต์ 1 แอมป์ ถัดไปอีกนิดจะเป็นช่องเสียบไฟ DC ขวาสุดจะเป็นปุ่มเปิด/ปิดเครื่อง

————————————————–

SETUP

b1 ASUS S1 Mobile LED Projector Reviewลองติดตั้งใช้งานเลยครับ ตัว ASUS S1 นั้นถือเป็นโปรเจกเตอร์ขนาดเล็กที่มีความสว่างไม่มากนักแต่จุดเด่นคือระยะฉายนั้นไม่ต้องถอยออกมาเยอมาก ผมเชื่อมต่อกับ MACBOOK PRO ผ่านทาง HDMI ในการทดลองรวมถึงพยายามปรับระนาบของจอโดยการใช้ขาตั้งกล้องมาช่วยเนื่องจากตัว S1 นั้นไม่มีฟังก์ชั่นแก้คีย์สโตนมาให้รวมถึงตัวมันนั้นไม่สามารถซูมเข้าออกได้

b2 ASUS S1 Mobile LED Projector Reviewเทียบอุณหถูมิสีดูครับ จอ MBP ที่เห็นเป็นต้นทางนั้นได้รับการ cal มาเป็นที่เรียบร้อย และเมื่อเปรียบเทียบกับสิ่งที่เห็นบนจอจากการฉายโดย ASUS S1 นั้นจะแสดงให้เห็นว่า อุณหภูมิสีประเมินด้วยตานั้นน่าจะเกิน 7000K ไปเยอะทีเดียว ห้องที่ทำการทดลองนั้นควบคุมแสงจากภายนอกได้เกือบร้อยเปอร์เซนต์ครับ

b3 ASUS S1 Mobile LED Projector Reviewผมวาง S1 ห่างจากจออ้างอิงที่มีขนาด 115 นิ้ว อัตราส่วน 16:9 ประมาณสี่เมตร ฉายได้เต็มระยะที่ 115 นิ้วพอดีครับ

b4 ASUS S1 Mobile LED Projector Reviewผมถ่ายรูปนี้จากการฉายโดยโปรเจกเตอร์ส่วนตัวครับเพื่อลองให้เปรียบเทียบในส่วน Brightness และ Contrast ลองพิจารณาดูเอา

b5 ASUS S1 Mobile LED Projector Reviewหลังจากได้ทำการปรับจูนความสว่างและคอนทราสเพื่อให้ภาพนั้นดีที่สุดเท่าที่ S1 จะทำให้ได้แล้ว ผมตัดสินใจใช้ขนาดจอประมาณ 85 นิ้วที่ให้ขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่ภาพจะดีที่สุดบนคอนดิชั่นภายในห้องที่ทำการทดลอง

————————————————–

MENU and PICTURES

c1 ASUS S1 Mobile LED Projector Reviewตรงเมนูนั้นสามารถเลือกปรับได้หลายส่วนแต่จะไม่ใช่ส่วนที่สำคัญหรือเป็นการปรับเชิงลึกนัก จากซ้ายไปขวา ความสว่าง, contrast

c2 ASUS S1 Mobile LED Projector Reviewmenu นี้จะเป็นการเลือกปรับอุหณภูมิสี ซึ่งมีอยู่สองค่าคือ Standard กับ Theater ภาพด้านบนเป็นโหมด Standard

c3 ASUS S1 Mobile LED Projector Reviewภาพนี้เป็นโหมด Theater ครับ จะเห็นได้ชัดว่ามีอุณหภูมิสีของโหมด Theater นั้นจะออกอุ่นกว่าแต่ Standard นั้นน่าจะอยู่แถวๆ 7500K ครับ

c5 ASUS S1 Mobile LED Projector Reviewลองทดสอบกับหนังและคลิ๊ปต่างๆ ไม่มีปัญหาครับกับการฉาย S1 ขึ้นไปที่จอประมาณ 85 นิ้ว สีสรรก็สวยงามพอประมาณ คอนทราสนั้นอาจจะไม่ดุดันสมจริงนัก ตรงนี้ต้องเผื่อไว้ด้วยครับว่าห้องที่ทำการทดสอบนั้นมืดมาก หากฉายในสภาวะที่สว่างกว่านี้ผลลัพธ์ก็จะด้อยกว่านี้ด้วย

c6 ASUS S1 Mobile LED Projector Reviewลองดูใกล้ๆครับว่าตัวอักษณที่ฉายอยู่บนจอนั้นคมหรือไม่

————————————————–

CONCLUSION

last ASUS S1 Mobile LED Projector Review

ความสะดวกนั้นใครๆก็ต้องการครับ แต่ว่าความสะดวกคงต้องมากับคุณภาพที่ต่างจากมาตรฐานไปอีกขั้นนึง หลังจากที่ได้ลอง ASUS S1 Mobile LED Projector แล้วผมมีความรู้สึกดีครับ มันสะดวกมาก เป็นทั้ง Mobile Projector เป็นทั้ง USB Power Bank คือพกติดกระเป๋าหรือว่าหยิบไปวางไว้ในรถนี่สบายเลย มันสามารถเสียบเล่นกับ Tablet หรือ Laptop ตอนสังสรรค์กับเพื่อนแล้วฉายหนังหรือคลิ๊ปมันๆเพื่อแชร์ความสนุกสนานที่ต่างจากเดิม คำแนะนำของผมคือ ซํก 70-80 นิ้วน่าจะเป็นระยะที่ใหญ่ที่สุดและพอรับได้กับคุณภาพของภาพครับ หากเล็กกว่านี้คือซัก 50 - 60 นิ้ว ก็จะยิ่งได้รับความสวยงาม ความสว่างและคอนทราสบนจอมากขึ้น

.

จุดเด่นอีกอย่างคืด มันต้องการระยะฉายที่สั้นครับ ที่ประมาณ 1 เมตรนั้นคะเนด้วยตาแล้วขนาดจอที่ได้ประมาณ 40 นิ้วตามสเปกครับ ถ้าให้ผมฟันธงคุณภาพของภาพ ต้องบอกว่าคุณภาพพอประมาณเมื่อนำไปเทียบกับจอโปรเจกเตอร์ปกติที่ออกแบบมาสำหรับ Entertainment ในบ้าน เอามาชมภาพยนต์หรือรับสัญญาณจากกล่อง HD นั้นถือว่าสบายมากครับให้ภาพที่สวยและสีสรรสวยงามพอใช้ได้ แต่ถ้าหากต้องการเอามาเสียบใช้กับคอมพิวเตอร์เพื่อท่องเว็บหรืออ่าน E-Book แล้วนั้น คิดว่ามองวิธีอื่นน่าจะดีกว่า แต่อย่างที่บอกครับ มันเหมาะกับการพกออกไปนอกบ้าน วางคู่กับ Laptop เพื่อ Present งานให้ลูกค้าดูผมว่ามันเป็นการทำงานในรูปแบบ Mobile office ที่น่าจะเข้าใกล้คงามสมบูรณ์แบบมากที่สุดครับ

.

..

..

CHANE

.

vmod award performance good ASUS S1 Mobile LED Projector Reviewvmod award innovation best ASUS S1 Mobile LED Projector Review

.

Special Thanks.

ASUS

«ก่อนหน้า 1 2 3 4 5 แสดงทั้งหมด ถัดไป»

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»