DFI Blood Iron : The Wall Destroyer

/ บทความโดย: admin , 07/09/2007 01:07, 478 views / view in EnglishEN
«»
Share

วันนี้ผมจะทดสอบให้ชมทุกตัวคูณยอดนิยมตั้งแต่9ลงไปถึง7เลยนะครับ เพราะการทดสอบOverclockเมนบอร์ดจริงๆ ไม่ใช่มีแต่ได้FSBเยอะสุด,เสถียรสุดที่เท่าไหร่ที่พวกเราอยากรู้เท่านั้น ยังมีเรื่องสำคัญที่หลายๆคนลืมนึกไปนั่นก็คือMHz CPUนั่นเอง ซึ่งคราวนี้ ผมขอใช้E6600ตัวธรรมดา ที่เคยมีขายตามท้องตลาดทั่วไปมาทำการทดสอบนะครับ เพราะว่าคอนฟิคของมันที่ผมเล่นคราวนี้ น่าจะมีประโยชน์ต่อท่านผู้อ่านมากกว่าที่ผมจะเอาตัวEngineer Sample มาใช้ ซึ่งคอนฟิคของตัวESจะต่างกันกับตัวขายจริงพอสมควรครับ


Multiple9 FSB 445MHz  @ 4,005MHz Orthos Test Blend Priority9 1Hour Pass!!!



 


 



 


 



เริ่มกันที่ตัวคูณ9กันก่อนเลยนะครับ จากที่CPUผมตัวนี้สามารถรันOrthos ผ่านมากสุดที่ชุดระบายความร้อนชุดเดียวกันนี้คือ3.90GHzกับเมนบอร์ดDarkนะครับ พอมาเจอเข้ากับBlood Ironไป ก็สามารถไปเสถียรแบบนิ่งๆOrthosผ่านที่4,005MHz หน้าตาเฉย แถมยังทดแรมขึ้นไปวิ่งที่บัส556MHz อีกต่างหากครับ นิ่งไม่นิ่งพิสูจน์กันด้วยภาพจะๆ โดยไม่จำเป็นต้องใช้น้ำลายช่วยเสริมครับ


 


Multiple8 FSB 500MHz  @ 4,000MHz Orthos Test Blend Priority9 1Hour Pass!!!



 


 



 


 



ตัวคูณ8ก็ไม่น้อยหน้าตัวคูณ9ครับ เหยียบ4GHzที่บัส500MHzผ่านOrthosแบบเป๊ะๆเช่นกันครับ สังเกตพลังของWinrar กับSisoft memory bandwidth นะครับว่า ถึงแม้ที่บัส445MHz แรมจะวิ่งถึงบัส556MHz และแถมด้วยMHzของCPUที่มากกว่าอยู่นิดนึงก็ตาม แต่พลังกลับไม่ได้มากกว่า ที่FSB500MHz แรมวิ่ง1:1เลยครับ แถมน้อยกว่าอยู่พอสมควรด้วยซ้ำ พอเห็นถึงความสำคัญของFSBกันหรือยังครับ ว่ามันสำคัญแค่ไหน


 


Multiple7 FSB 561MHz  @ 3,928MHz Orthos Test Blend Priority9 1Hour Pass!!!



 


 



 


 



ส่วนตัวคูณ7ที่ขาลากFSBรอคอย จากที่CPU E6600ของผมตัวนี้ เคยกดกับเมนบอร์ดDFI Dark ได้เต็มที่ที่เทสต์ผ่านBenchmarkหมดทุกอย่างแค่บัส547MHzส่วนOrthosเทสต์ยังไงก็ไม่ผ่าน พอมาเจอกับบอร์ดBlood Ironเข้าไป กลายเป็นว่าเทสต์Orthosผ่านที่บัส561MHzไปแบบนิ่มๆครับ ซึ่งตรงจุดนี้ เท่าที่ผมดูข้อมูลReviewแบบเป็นทางการที่เวบHardwareต่างประเทศกับเมนบอร์ดตัวนี้ ผมเคยเห็นสูงสุดที่บัส560MHz แรมวิ่ง1:1 5-5-5-15 เทสต์ให้ดูแค่SuperPI32M Dual แค่นั้นครับ แต่ประเทศไทยเมืองร้อนอย่างเรานี่แหละครับ เทสต์Orthosผ่านให้ดูผ่านกันจะๆที่บัส561MHz หน้าตาเฉยๆแบบท่านเทพสเตฟรานครับ


ซึ่งจริงๆทางเราก็ไม่มีอะไรเหนือกว่าเขาหรอกครับ นอกจากความมุ่งมั่นในการนั่งปรับแต่งคอนฟิคในไบออสก็แค่นั้นเองครับ ซึ่งหน้าต่อไปผมก็จะเอากลเม็ดเคล็ดลับในการปรับแต่งไบออสให้แรงมาแฉกันจะๆแบบไม่หมกเม็ดหลอกให้คนทำตามไขว้เขวที่ FSB 562MHz เหนือกว่าที่เทสต์Orthosผ่านนิดนึง แต่ใช้คอนฟิคตัวเดียวกันครับ ซึ่งผมจะเลือกใช้ที่บัสสูงนี้มาเทสต์ประสิทธิภาพทางด้านBenchmarkมาให้ชมกันครบๆผ่านทุกตัว เนื่องจากผลที่ผมเทสต์คร่าวๆให้ดูก็ฟ้องกันจะๆแล้วนะครับ ว่าถึงแม้MHzของCPU จะน้อยกว่าที่บัสต่ำๆตัวคุณสูงอยู่บ้าง แต่ประสิทธิภาพโดยรวมกลับสูงกว่าอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งผมก็ย่อมต้องเอาที่ประสิทธิภาพสูงกว่ามาเทสต์ให้ชมกันอยู่แล้ว ไม่ให้เสียเวลาไปชมวิธีปรับแต่งไบออสกันก่อนที่หน้าถัดไปเลยครับ

Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»