DFI Blood Iron : The Wall Destroyer

/ บทความโดย: admin , 07/09/2007 01:07, 478 views / view in EnglishEN
«»
Share

สวัสดีครับ เคยกันบ้างไหมครับ ที่ต้องมานั่ง Overclock CPU ทั้งแบบเน้นMHzเยอะๆ และแบบเน้น FSBเยอะๆกับCPU Core2Duoของเรา แต่ทำยังไงก็ไปไม่ได้ไกลอย่างใจเราหรืออย่างชาวต่างประเทศเขาซักที หันซ้ายหันขวา ไม่รู้จะไปโทษอะไรดี ก็เลยไปโทษCPUตัวรักของเราซะเลยว่า ของมันไม่ดี ของมันตัน จริงครับที่ว่าCPU C2Dนั้นมันมีขีดจำกัด ทั้งทางด้านMHz และ FSB Wall แต่คุณแน่ใจแล้วหรือครับ ว่าที่คุณว่ามันตันมันสุดแล้วนั้นน่ะ คุณทำดีที่สุดเท่าที่คุณจะทำได้แล้วหรือยัง? คุณเดินไปจนเจอกำแพงที่ไม่มีวันจะข้ามไปได้นั้นแล้วจริงหรือยัง? ไม่คิดกันบ้างหรือครับว่ากำแพงที่คุณคิดว่ามันสูงเสียดฟ้าจนไม่มีทางที่จะข้ามไปได้ด้วยวิธีธรรมดาๆนั้น มันอาจจะเป็นเพียงแค่คันดินที่สูงแค่ท่วมหัว ที่ออกแรงเพียงแค่ไม่มากก็สามารถปีนข้ามไปได้อย่างสบายเพื่อไปเจอกำแพงที่แท้จริงที่ยังอยู่อีกไกลข้างหน้า มากับผมครับ เรามาก้าวข้ามขีดจำกัดเดิมทั้งในCPUและใจของคุณด้วยเมนบอร์ด DFI Blood Iron P35-T2RL กันครับ…เอ้า ฮึ้บบบบ อิอิ



หน้าตาของกล่อง ,เมนบอร์ดและอุปกรณ์ของแถมต่างๆภายในกล่องนะครับ


 



หน้าตาของเมนบอร์ดแบบเต็มๆครับ หน้าตามาในแนวเมนบอร์ดValueถูกๆทั่วๆไปเลยครับ


 



หน้าตาพอร์ตต่างๆด้านหลัง มีพิเศษกว่าเมนบอร์ดทั่วๆไปตรงที่มีJumperสำหรับClear CMOS มาให้ด้วยครับ!!!


 



เมื่อประกอบลงเคสและใส่Shieldด้านหลังแล้ว ตัวJumper จะเกือบๆโผล่ออกมา ต้องใช้Jumperหางยาวที่แถมมากับเมนบอร์ดมาเสียบ ก็สามารถจะClear CMOS ได้อย่างเมามันและสะดวกสบายครับ อิอิ


 



 


 



บรรยากาศขณะทำการทดสอบครับ


 




























CPU Core2 Duo E6600
Mainboard DFI Infinity P35-T2RL Blood Iron
Memory CellShock PC8000 4-4-4-12 1024mb*2
Graphic Card Sapphire HD2900XT 512MB 512-bit GDDR3 @ 941/2,358MHz
Harddisk WD 120 GB IDE
PSU TT ToughPower 850W
CPU Cooler Swiftech water cooling kit
VGA Cooler Custom  water cooling kit


ตารางรายละเอียดsystemต่างๆที่ใช้ในการทดสอบนี้นะครับ และก็เช่นเดิมนะครับสำหรับผม หน้าต่อไปก็ลากกันเลยนะครับ เพราะDFIชื่อเขาก็บอกอยู่แล้วครับว่า Design for Innovation ถึงจะออกมาจำหน่ายหลังชาวบ้านเขา แต่ผลงานที่ทำได้กลับอยู่แถวหน้าตลอด ไม่เคยตามหลังลอกเลียนใครครับ


 

————————————————–

วันนี้ผมจะทดสอบให้ชมทุกตัวคูณยอดนิยมตั้งแต่9ลงไปถึง7เลยนะครับ เพราะการทดสอบOverclockเมนบอร์ดจริงๆ ไม่ใช่มีแต่ได้FSBเยอะสุด,เสถียรสุดที่เท่าไหร่ที่พวกเราอยากรู้เท่านั้น ยังมีเรื่องสำคัญที่หลายๆคนลืมนึกไปนั่นก็คือMHz CPUนั่นเอง ซึ่งคราวนี้ ผมขอใช้E6600ตัวธรรมดา ที่เคยมีขายตามท้องตลาดทั่วไปมาทำการทดสอบนะครับ เพราะว่าคอนฟิคของมันที่ผมเล่นคราวนี้ น่าจะมีประโยชน์ต่อท่านผู้อ่านมากกว่าที่ผมจะเอาตัวEngineer Sample มาใช้ ซึ่งคอนฟิคของตัวESจะต่างกันกับตัวขายจริงพอสมควรครับ


Multiple9 FSB 445MHz  @ 4,005MHz Orthos Test Blend Priority9 1Hour Pass!!!



 


 



 


 



เริ่มกันที่ตัวคูณ9กันก่อนเลยนะครับ จากที่CPUผมตัวนี้สามารถรันOrthos ผ่านมากสุดที่ชุดระบายความร้อนชุดเดียวกันนี้คือ3.90GHzกับเมนบอร์ดDarkนะครับ พอมาเจอเข้ากับBlood Ironไป ก็สามารถไปเสถียรแบบนิ่งๆOrthosผ่านที่4,005MHz หน้าตาเฉย แถมยังทดแรมขึ้นไปวิ่งที่บัส556MHz อีกต่างหากครับ นิ่งไม่นิ่งพิสูจน์กันด้วยภาพจะๆ โดยไม่จำเป็นต้องใช้น้ำลายช่วยเสริมครับ


 


Multiple8 FSB 500MHz  @ 4,000MHz Orthos Test Blend Priority9 1Hour Pass!!!



 


 



 


 



ตัวคูณ8ก็ไม่น้อยหน้าตัวคูณ9ครับ เหยียบ4GHzที่บัส500MHzผ่านOrthosแบบเป๊ะๆเช่นกันครับ สังเกตพลังของWinrar กับSisoft memory bandwidth นะครับว่า ถึงแม้ที่บัส445MHz แรมจะวิ่งถึงบัส556MHz และแถมด้วยMHzของCPUที่มากกว่าอยู่นิดนึงก็ตาม แต่พลังกลับไม่ได้มากกว่า ที่FSB500MHz แรมวิ่ง1:1เลยครับ แถมน้อยกว่าอยู่พอสมควรด้วยซ้ำ พอเห็นถึงความสำคัญของFSBกันหรือยังครับ ว่ามันสำคัญแค่ไหน


 


Multiple7 FSB 561MHz  @ 3,928MHz Orthos Test Blend Priority9 1Hour Pass!!!



 


 



 


 



ส่วนตัวคูณ7ที่ขาลากFSBรอคอย จากที่CPU E6600ของผมตัวนี้ เคยกดกับเมนบอร์ดDFI Dark ได้เต็มที่ที่เทสต์ผ่านBenchmarkหมดทุกอย่างแค่บัส547MHzส่วนOrthosเทสต์ยังไงก็ไม่ผ่าน พอมาเจอกับบอร์ดBlood Ironเข้าไป กลายเป็นว่าเทสต์Orthosผ่านที่บัส561MHzไปแบบนิ่มๆครับ ซึ่งตรงจุดนี้ เท่าที่ผมดูข้อมูลReviewแบบเป็นทางการที่เวบHardwareต่างประเทศกับเมนบอร์ดตัวนี้ ผมเคยเห็นสูงสุดที่บัส560MHz แรมวิ่ง1:1 5-5-5-15 เทสต์ให้ดูแค่SuperPI32M Dual แค่นั้นครับ แต่ประเทศไทยเมืองร้อนอย่างเรานี่แหละครับ เทสต์Orthosผ่านให้ดูผ่านกันจะๆที่บัส561MHz หน้าตาเฉยๆแบบท่านเทพสเตฟรานครับ


ซึ่งจริงๆทางเราก็ไม่มีอะไรเหนือกว่าเขาหรอกครับ นอกจากความมุ่งมั่นในการนั่งปรับแต่งคอนฟิคในไบออสก็แค่นั้นเองครับ ซึ่งหน้าต่อไปผมก็จะเอากลเม็ดเคล็ดลับในการปรับแต่งไบออสให้แรงมาแฉกันจะๆแบบไม่หมกเม็ดหลอกให้คนทำตามไขว้เขวที่ FSB 562MHz เหนือกว่าที่เทสต์Orthosผ่านนิดนึง แต่ใช้คอนฟิคตัวเดียวกันครับ ซึ่งผมจะเลือกใช้ที่บัสสูงนี้มาเทสต์ประสิทธิภาพทางด้านBenchmarkมาให้ชมกันครบๆผ่านทุกตัว เนื่องจากผลที่ผมเทสต์คร่าวๆให้ดูก็ฟ้องกันจะๆแล้วนะครับ ว่าถึงแม้MHzของCPU จะน้อยกว่าที่บัสต่ำๆตัวคุณสูงอยู่บ้าง แต่ประสิทธิภาพโดยรวมกลับสูงกว่าอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งผมก็ย่อมต้องเอาที่ประสิทธิภาพสูงกว่ามาเทสต์ให้ชมกันอยู่แล้ว ไม่ให้เสียเวลาไปชมวิธีปรับแต่งไบออสกันก่อนที่หน้าถัดไปเลยครับ

————————————————–

 



มาชมการสาธิตวิธีการปรับแต่งไบออสสำหรับOverclockกันเลยนะครับ อย่างอื่นเราจะไม่สนเลยนะครับ เข้ากันไปที่เดียวเลยครับที่ “Genie BIOS Setting”


 



เข้าไปปุ๊ปหน้าแรกก็เซตค่าทั่วๆไปไปตามรูปเลยครับ แรมก็จับวิ่งที่ค่า333/667 MHz หรือ1:1 นั่นเองครับ โดยค่าการทดแรมมีให้เลือกมากมายโดยไม่ต้องเลือก BSEL STRAPก่อนค่อยRestartเหมือนกับบอร์ดDarkแล้วนะครับ ว่าแล้วก็ตามเข้าไปดูการเซต Submenu >CPU Feature >DRAM Timing และ >Voltage Setting ตามลำดับกันต่อเลยนะครับ


 



ที่Submenu >CPU Feature ก็เซตกันง่ายๆตามภาพเลยนะครับ Disableให้หมด ยกเว้น “Execute Disable Bit”และ”Core Multi-Processing” ให้Enable ไว้ โดย”Execute Disable Bit” ที่ต้องEnableไว้ ก็เพื่อให้ระบบเสถียรขึ้นเมื่อOverclockไกลๆ ถ้าเราDisableไป จะทำให้ระบบเสถียรน้อยลง แต่Performance ของระบบจะเพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อย ก็เลือกกันดูนะครับว่าจะต้องการแบบไหน ส่วน “Core Multi-Processing” ถ้าปิดไปก็ตามชื่อเลยครับ CPU DualCore ตัวเก่งของเราก็จะเหลือแค่Coreเดียวกลายเป็น Single Core ไปเลย ส่วนตัวQuadCore ผมยังไม่เอามาลองใส่นะครับ ไม่รู้ว่าปิดตรงนี้แล้วจะกลายเป็น1คอร์หรือ2คอร์กันแน่ครับ อิอิ


 



 


 



มาถึงSubmenu >DRAM Timing ก็เซตกันไปตามภาพเลยครับ สำหรับแรมที่ใช้ชิปD9GKX แต่ถ้าใช้แรมที่ใช้ชิปตัวอื่น ก็ให้ไล่คลายค่าTiming ต่างๆให้มากขึ้นจนกว่าระบบจะเสถียรกันนะครับ ยิ่งคลายระบบก็จะเสถียรขึ้น แต่ Performanceของระบบก็จะลดลงไปเรื่อยๆตามหลักการค่าTimingRam เหมือนเมนบอร์ดทั่วๆไปเลยครับ


 



มาถึงSubmenuสุดท้ายที่สำคัญที่สุดครับ คือ >Voltage Setting อันนี้สำคัญและเซตยากพอสมควรที่จะหาค่าFSBที่สูงสุดอย่างมีเสถียรภาพครับ ถ้าท่านจะเน้นลากFSBให้ไกลสุดๆเท่าที่CPUท่านจะทำได้ ก่อนอื่นให้ท่านกดไฟ SB Core/CPU PLL Voltage ไปสุดๆที่2.15V.ก่อนเพื่อนเลยครับ แล้วตามด้วยCPU VTT Voltage ไปสุดๆที่1.60V.ด้วยเช่นกัน ส่วนไฟVCOREพยายามเพิ่มให้น้อยที่สุดเอาเท่าที่จะเสถียร เพราะเวลาเราเพิ่มไฟVTTสุดที่1.60V.แล้ว เราจำเป็นต้องลดไฟVCOREลงให้น้อยที่สุดเท่าที่ความเร็วFSBที่ท่านตั้งไว้จะทนไหวอย่างมีเสถียรภาพ


ส่วนไฟแรมกับNBจะสัมพันธ์กัน ถ้าไฟแรมจำเป็นต้องใช้มาก ก็ต้องเพิ่มไฟของNBให้มากตามไปด้วยครับ ส่วนไฟต่างๆที่เห็นเหลืออยู่ ในการเซตครั้งนี้ผมคงไว้ที่ค่าเดิม ไม่ใช่ไม่ได้ลองไปปรับนะครับ ลองปรับหมดทุกค่าแล้ว มันจะยิ่งกลายเป็นไม่เสถียรไปครับสำหรับในการเซตครั้งนี้ของผม แต่ไม่ได้หมายความว่าไฟที่เหลืออยู่จะแตะต้องไม่ได้นะครับ ลองเลยครับ ลองปรับดูทั้งหมด ไฟบางค่าที่ไม่จำเป็นต้องปรับสำหรับCPUของผม อาจจะจำเป็นสำหรับCPUของท่านก็ได้นะครับ และเช่นเดิมสำหรับเมนบอร์ดDFIนะครับ คือถ้าท่านเข้าวินโดว์ได้ที่ค่าไหนแบบสุดๆแล้ว ให้ลองลดFSBมาอย่างมากก็2-5MHz แล้วลองไล่หาค่าไฟดู ถ้าเจอค่าที่ตรงแล้วรับรองว่าระบบของท่านจะเสถียรเล่นได้จริงแน่นอนครับ


 และเมื่อเซตค่าต่างๆเรียบร้อยแล้ว ก็ตามมาดูผลความแรงที่ได้กันหน้าถัดไปเลยครับ ขอบอกว่าผลออกมาไม่ขี้ไก่ตามราคาแน่ๆครับ


 


 

————————————————–

FSB 562MHz Multiple7 @ 3,935MHz All Benchmark Pass Results!!!


 


SuperPI32M Dual ,32M Single & 1M Results



ผลเวลาที่เห็นนี้ ไม่มีการปรับแต่งค่าต่างๆในวินโดว์ช่วยแต่อย่างใดทั้งสิ้นนะครับ ลงวินโดว์เขาตั้งให้มายังไงก็ใช้ค่าที่เขาตั้งให้เทสต์เลยครับ


 


Fritz Chess Benchmark Results



 


 



 


Variety Benchmark Results



หน้าแรกนี้Benchmarkต่างๆ คะแนนก็ออกมาแรงแบบไม่ต้องบรรยายอะไรกันมากเลยครับ แถมยังเย็นเฉียบอีกต่างหาก เพราะผมใช้ไฟVCOREแค่1.53V.เท่านั้นเองครับ อิอิ


 


————————————————–


CINEBENCH R10 Benchmark Results



 


CrystalMark Benchmark Results



 


Sisoft2007 XI SP4a Benchmark Results



Bandwidthแรมทะลุ10,000Mb/s ไปแบบสบายๆ โดยไม่จำเป็นต้องบัส630กว่าแบบเมืองนอกเลยครับ อย่างที่ผมบอกตอนแรกครับว่ามันสำคัญที่คอนฟิคครับ อิอิ


 


 

————————————————–

PCMark2002 Benchmark Results



 


 


PCMark04 Benchmark Results



สำหรับPCMark04 ผมใช้ทริกกวนการทำงานขณะเทสต์หัวข้อGrammar Check เพื่อแก้บั๊กหัวข้อนี้กับCPU C2Dนะครับ เลยทำให้คะแนนโดยรวมออกมาได้อย่างที่เห็นครับ


 


PCMark05 Benchmark Results



 


 


EVEREST Ultimate Edition 2007 Benchmark Results



 


 



 


 



 


 



 


 



 


 



 


 



 


 



 


 



 


 



 


 



 


 

————————————————–

3DMark2001SE Benchmark Results



 


 


3DMark03 Benchmark Results



เทสต์ผ่านหมดยันCPUTest ที่ว่าหินๆสำหรับCPU C2D เช่นเดิมนะครับ สำหรับVmodtech.comเรา ใส่ใจทุกรายละเอียดครับ อิอิ


 


3DMark05 Benchmark Results



สำหรับ3DMark05 ก็ยังเทสต์ผ่านหมดยันCPUTest ที่ว่าหินๆสำหรับCPU C2D เหมือนกันครับ อิอิ


 


3DMark06 Benchmark Results



3DMark06 ก็เทสต์ผ่านกันสบายมากๆครับ อิอิ


 


AquaMark3 Benchmark Results



ตู้ปลาแรงไหมครับ อิอิ


ก็ผ่านพ้นไปหมดทุกบททดสอบแล้วนะครับ กับราคาขายในขณะนี้ที่ประมาณ5,250บาท ในความเห็นส่วนตัวผม ผมคิดว่าคุ้มค่ากับราคานี้พอสมควรนะครับ เพราะเท่าที่ผมลองเล่นดูก็รู้สึกประทับใจในความนิ่งและแรงของเจ้าบอร์ดสนิมสีเลือดตัวนี้มากๆครับ เพราะไม่ว่าจะRestartกี่รอบ ปิดเครื่อง ถอดปลั๊ก หรือแม้แต่เตะปลั๊กหลุดขณะทดสอบ เมนบอร์ดตัวนี้ก็ยังจำค่าต่างๆที่เราเซตไว้อย่างแม่นยำ ไม่มีอาการเอ๋อใดๆให้เห็นเลยครับ ขอเพียงเราต้องมีความมุ่งมั่นในการเซตค่าต่างๆให้ถูกต้องแม่นยำเท่านั้นเป็นพอครับ จากค่าที่แม้แต่บูตเข้าวินโดว์ไม่ได้ กลับกลายมาเป็นเทสต์Orthosผ่านเฉยผมก็ทำให้ดูมาแล้วครับ แถมยังลากCPU E6600 ที่MHzตันเทสต์Orthos ผ่านแค่3.90GHz ให้ผ่านที่ระดับ4GHz ได้อย่างนิ่มๆ และเทสต์Benchmarkต่างๆที่เคยผ่านที่บัส547MHz กลับมาผ่านหมดที่บัส562MHz พุ่งขึ้นมาถึง15MHzจากบอร์ดDarkแบบหน้าตาเฉย แต่มีข้อดีก็ต้องย่อมมีข้อเสียครับ คือจากที่ผมลองเอาE6700ES ตัวเก่งผมมาลองเล่นดู ก็กลายเป็นไปได้ไม่ไกลไปกว่าE6600 คือบูตติดสูงสุดได้แค่บัส564MHz เท่านั้นครับ ซึ่งเจ้าE6700ESของผมจริงๆแล้ว สามารถวิ่งได้ที่บัส570MHz กับบอร์ดDarkได้เลยทีเดียว ซึ่งเหตุที่ไปได้ไม่ไกลคงเป็นไปได้2อย่างคือหนึ่งผมยังไล่คอนฟิคไม่ดีพอ และสองคือเมนบอร์ดตัวนี้ มีลิมิตสุดๆบูตติดแค่ที่บัส564MHzเท่านั้น ซึ่งถ้าคราวหน้ามีเวลาอีก ผมก็จะมาลองดูอีกครั้งครับ และสำหรับคราวนี้ผมขอลาไปแค่นี้ก่อน สวัสดีครับ

ขอขอบคุณ :


DFI


TKCOM Tel: 08-1939-6003


 


ร่วมวิจารณ์บทความนี้ คลิกที่นี่ ครับ

«ก่อนหน้า 1 2 3 4 5 6 7 แสดงทั้งหมด ถัดไป»

Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»