DFI LANParty UT P35-T2R : สุดขีดระห่ำกับพลังFSB

/ บทความโดย: admin , 25/09/2007 01:44, 855 views / view in EnglishEN
«»
Share

สวัสดีครับ หลังจากคราวที่แล้ว ผมเอาเมนบอร์ดราคากลางๆจากDFI อย่าง DFI Infinity P35-T2RL Blood Iron มาให้ชมกันไปแล้ว มาคราวนี้ขอนำรุ่นท๊อปอย่าง DFI LANParty UT P35-T2R มาเล่นให้ชมกันบ้างนะครับ จะแรงตามคำโม้ที่ผมจั่วหัวบทความไว้หรือไม่ ไปชมกันเลยครับ

รายละเอียดตัวเมนบอร์ดจากเวบไซต์ของผู้ผลิต


 >>Click<<




หน้าตาของกล่อง ,เมนบอร์ดและอุปกรณ์ของแถมต่างๆภายในกล่องนะครับ


 



หน้าตาของเมนบอร์ดแบบเต็มๆครับ PCBดำ คาดด้วยสลอตต่างๆสีเขียวสลับเหลือง พร้อมซิงค์สีบรอนด์เงิน ดูแปลกตาไปเลยครับ สำหรับเมนบอร์ดในตระกูลLANParty


 



หน้าตาพอร์ตต่างๆด้านหลัง จะดูมีช่องน้อยๆนะครับ เพราะต้องหลีกทางให้Transpiper ที่จะไปโผล่ออกด้านหลัง แต่ทางDFIก็แก้ไขโดยแยกตัวSoundcard ออกมาเป็นการ์ดต่างหากไว้ใส่ที่สลอตPCIตามรูปครับ


 



ภาพแสดงสาธิตการติดTranspiper ให้ยื่นออกด้านหลังเคสนะครับ ไม่ยากอย่างที่คิดครับสำหรับการติดตั้ง


 



มีแผ่นทองแดงปิดบนCPUเพื่อนำความร้อนจากCPUออกนอกเคสด้วยครับ ไอเดียบรรเจิดจริงๆครับ แต่ผมไม่ได้ลองนะครับว่าเย็นแค่ไหน เพราะผมเล่นน้ำนอกเคสในการสาธิตอยู่แล้วครับ


 



ต่อไปเป็นภาพสาธิตการติดTranspiperแบบที่2 โดยเป็นการติดตั้งแบบในเคสนะครับ ขั้นตอนแรกก็ใส่น๊อตตัวเมีย4ตัวเข้าไปในร่องของซิงค์Southbridge  ตามภาพเลยครับ


 



ต่อมาก็ใส่เพลทเหล็กและไขน๊อตใส่4ตัวตามภาพครับ อย่าพึ่งไขแน่นนะครับ เพราะเราต้องสอดท่อของTranspiperเข้าไปอีกในขั้นตอนต่อไป


 



ใส่เสร็จก็ออกมาตามรูปเลยครับ


 



เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เราไปทำการทดสอบกันเลยดีกว่าครับ


 




























CPU Core2 Duo E6300 Supported by Savoy
Mainboard DFI LANParty UT P35-T2R
Memory CellShock PC8000 4-4-4-12 1024mb*2
Graphic Card Sapphire HD2900XT 512MB 512-bit GDDR3 @ 941/2,358MHz
Harddisk Seagate ”NS” 320 GB NCQ SATAII
PSU TT ToughPower 1200W
CPU Cooler Swiftech water cooling kit
VGA Cooler Custom  water cooling kit


คราวนี้ก็ถึงคิวพาCPU E6300อันลือลั่นเรื่องความไกลของท่านSavoyมาทดสอบเพื่อทลายจุดหยังต๊กที่เคยทำได้สูงสุดที่บัส570MHzดูนะครับ ว่าจะไปได้ไกลกว่านี้อีกหรือเปล่า ว่าแล้วก็ไปชมวิธีปรับแต่งไบออสกันก่อนที่หน้าถัดไปเลยครับ

————————————————–

 



มาชมการสาธิตวิธีการปรับแต่งไบออสสำหรับOverclockกันเลยนะครับ อย่างอื่นเราจะไม่สนเลยนะครับ เข้ากันไปที่เดียวเลยครับที่ “Genie BIOS Setting”


 



เข้าไปปุ๊ปหน้าแรกก็เซตค่าทั่วๆไปไปตามรูปเลยครับ อัดกันไปที่บัส580MHzกันแบบไม่กลัวบูตไม่ติดกันเลย แรมก็จับวิ่งที่ค่า333/667 MHz หรือ1:1 นั่นเองครับ โดยค่าการทดแรมมีให้เลือกมากมายโดยไม่ต้องเลือก BSEL STRAPก่อนค่อยRestartเหมือนกับบอร์ดDarkแล้วนะครับ ว่าแล้วก็ตามเข้าไปดูการเซต Submenu >CPU Feature >DRAM Timing และ >Voltage Setting ตามลำดับกันต่อเลยนะครับ


 



ที่Submenu >CPU Feature ก็เซตกันง่ายๆตามภาพเลยนะครับ Disableให้หมด ยกเว้น “Execute Disable Bit”และ”Core Multi-Processing” ให้Enable ไว้ โดย”Execute Disable Bit” ที่ต้องEnableไว้ ก็เพื่อให้ระบบเสถียรขึ้นเมื่อOverclockไกลๆ ถ้าเราDisableไป จะทำให้ระบบเสถียรน้อยลง แต่Performance ของระบบจะเพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อย ก็เลือกกันดูนะครับว่าจะต้องการแบบไหน ส่วน “Core Multi-Processing” ถ้าปิดไปก็ตามชื่อเลยครับ CPU DualCore ตัวเก่งของเราก็จะเหลือแค่Coreเดียวกลายเป็น Single Core ไปเลย ส่วนตัวQuadCore ไม่สามารถปิดคอร์ให้เหลือ1หรือ2คอร์ได้นะครับ ปิดยังไงก็4คอร์เหมือนเดิมครับ


 



 


 



มาถึงSubmenu >DRAM Timing ก็เซตกันไปตามภาพเลยครับ สำหรับแรมที่ใช้ชิปD9GKX แต่ถ้าใช้แรมที่ใช้ชิปตัวอื่น ก็ให้ไล่คลายค่าTiming ต่างๆให้มากขึ้นจนกว่าระบบจะเสถียรกันนะครับ ยิ่งคลายระบบก็จะเสถียรขึ้น แต่ Performanceของระบบก็จะลดลงไปเรื่อยๆตามหลักการค่าTimingRam เหมือนเมนบอร์ดทั่วๆไปเลยครับ


 



มาถึงSubmenuสุดท้ายที่สำคัญที่สุดครับ คือ >Voltage Setting อันนี้สำคัญและเซตยากพอสมควรที่จะหาค่าFSBที่สูงสุดอย่างมีเสถียรภาพครับ ถ้าท่านจะเน้นลากFSBให้ไกลสุดๆเท่าที่CPUท่านจะทำได้ ก่อนอื่นให้ท่านกดไฟ SB Core/CPU PLL Voltage ไปสุดๆที่2.15V.ก่อนเพื่อนเลยครับ แล้วตามด้วยCPU VTT Voltage ไปสุดๆที่1.60V.ด้วยเช่นกัน ส่วนไฟVCOREพยายามเพิ่มให้น้อยที่สุดเอาเท่าที่จะเสถียร เพราะเวลาเราเพิ่มไฟVTTสุดที่1.60V.แล้ว เราจำเป็นต้องลดไฟVCOREลงให้น้อยที่สุดเท่าที่ความเร็วFSBที่ท่านตั้งไว้จะทนไหวอย่างมีเสถียรภาพ


ส่วนไฟแรมกับNBจะสัมพันธ์กัน ถ้าไฟแรมจำเป็นต้องใช้มาก ก็ต้องเพิ่มไฟของNBให้มากตามไปด้วยครับ


 และเมื่อเซตค่าต่างๆเรียบร้อยแล้ว ก็ตามมาดูผลความแรงที่บัส580MHz ตัวคูณ7 กันได้ที่หน้าถัดไปเลยครับ !!!


 


 

————————————————–

FSB 580.4MHz Multiple7 @ 4,063MHz All Benchmark Pass Results!!!


 


SuperPI32M Dual ,32M Single & 1M Results



 


 



ผลเวลาที่เห็นนี้ ไม่มีการปรับแต่งค่าต่างๆในวินโดว์ช่วยแต่อย่างใดทั้งสิ้นนะครับ ลงวินโดว์เขาตั้งให้มายังไงก็ใช้ค่าที่เขาตั้งให้เทสต์เลยครับ ปรากฏว่าที่บัส580MHzนี้ SuperPI1Mอาจดูช้าไปนิดนะครับ เพราะก็เป็นที่รู้กันอยู่แล้วนะครับว่าที่น้อยก็เนื่องจากที่CPUที่ใช้ในการเทสต์คราวนี้มีขนาดL2Cacheแค่2MBเท่านั้น ส่วนSuperPI32Mทั้งเดี่ยวและคู่เวลาออกมาเร็วอย่างน่าตกใจมากๆดังรูปคือ แบบเดี่ยวใช้เวลาแค่12.24.062นาที ส่วนแบบคู่ใช้เวลาไป13.51.766นาที เท่านั้น แบบนี้สงสัยต้องTweak Windows อีกเล็กน้อยเพื่อเป็นข้อพิสูจน์ว่าผมไม่ได้มั่วให้ชมแล้วครับ


 



โอ้!!! เร็วมั่กๆเลยครับ พอTweakเข้าไป แบบเดี่ยวใช้เวลาไป12.06.563นาที แบบคู่ใช้เวลาไป13.04.140นาที FSBมากขึ้นมันต้องแรงขึ้นอย่างนี้สิครับ ไม่ใช่กลายเป็นFSBยิ่งมากยิ่งท่อดังยิ่งเวลาช้าลง อิอิ


 


Fritz Chess Benchmark Results



 


 



Fritz Chess ที่ว่าหินๆสำหรับCPU MHzและFSBสูงๆ ก็ผ่านกันฉลุยครับ ที่บัส580MHz (จริงๆ582MHzก็ผ่านนะครับตัวนี้แต่ไปติดที่ตัวอื่นครับคราวนี้ อิอิ)


 


Variety Benchmark Results



Winrarอาจดูน้อยไปนิดนะครับ เนื่องจากว่าคราวนี้ผมใช้E6300ที่มีL2Cacheแค่2MBในการเทสต์ครับ ถ้าอันไหนคะแนนน้อยเราจะโทษL2Cacheว่าน้อยในทันทีนะครับ สำหรับในการทดสอบคราวนี้ เอิ้กๆๆ


 


————————————————–


CINEBENCH R10 Benchmark Results



 


CrystalMark Benchmark Results



 


Sisoft2007 XII Benchmark Results



Bandwidthแรมทะลุ10,000Mb/s ไปแบบสบายๆอีกตามเคยครับ อิอิ


 


 

————————————————–

PCMark2002 Benchmark Results



สำหรับการเทสต์ในกลุ่มPCMarkคราวนี้ คะแนนHDDจะดูมากเป็นพิเศษสำหรับผมหน่อยนะครับ เพราะคราวนี้ใช้HDD NCQ SATAII 320GB มาใช้ในการทดสอบครับ


 


PCMark04 Benchmark Results



สำหรับPCMark04 ผมใช้ทริกกวนการทำงานขณะเทสต์หัวข้อGrammar Check เพื่อแก้บั๊กหัวข้อนี้กับCPU C2Dนะครับ เลยทำให้คะแนนโดยรวมออกมาได้อย่างที่เห็นครับ


 


PCMark05 Benchmark Results



HDDแรงขึ้นเลยช่วยให้คะแนนดูเยอะขึ้นกว่าคราวก่อนๆ อีกพอสมควรครับสำหรับPCMark


 


EVEREST Ultimate Edition 2007 Benchmark Results



 


 



 


 



 


 



 


 



 


 



 


 



 


 



 


 



 


 



 


 



ที่การทดสอบคราวนี้มาสุดที่บัส580MHz ก็เพราะเกินนี้จะทำการทดสอบJuliaกับMandelไม่ผ่าน ซึ่งถ้าสังเกตดูกันจะมีหลายๆคนชอบเทสต์ข้ามๆแบบแกล้งไม่เห็น2ตัวนี้กันนะครับ แต่ผมผ่านทุกทีที่ผมทดสอบไม่มีข้ามครับ ตามไปดูบทความเก่าๆกันได้ทุกบทความเลยครับ อิอิ


 

————————————————–

3DMark2001SE Benchmark Results



คราวนี้3DMark2001SE คะแนนจะดูน้อยๆนะครับ ซึ่งต้องเกิดจากL2Cache2MB แน่ๆเลยครับ เอิ้กๆๆ


 


3DMark03 Benchmark Results



เทสต์ผ่านหมดยันCPUTest ที่ว่าหินๆสำหรับCPU C2D เช่นเดิมนะครับ สำหรับVmodtech.comเรา ใส่ใจทุกรายละเอียดครับ อิอิ


 


3DMark05 Benchmark Results



สำหรับ3DMark05 ก็ยังเทสต์ผ่านหมดยันCPUTest ที่ว่าหินๆสำหรับCPU C2D เหมือนกันครับ อิอิ


 


3DMark06 Benchmark Results



3DMark06 ก็เทสต์ผ่านกันสบายมากๆครับ อิอิ


 


AquaMark3 Benchmark Results



ตู้ปลาไม่แรงเท่าไหร่ครับ เป็นเพราะL2Cache2MBอีกแน่ๆเลยครับ อิอิ


และหน้าถัดไปหน้าสุดท้ายของลากโชว์พลังกันแบบเป๋อๆที่กำลังอินเทรนด์กันในเวลานี้ให้ชมอีกนิดนะครับ โดยยังคงใช้ระบบระบายความร้อนด้วยน้ำแบบเดิม จะได้เท่าไหร่ไปชมกันครับ!!!


 

————————————————–

 Multiple7 MAX BOOT @ FSB 590.6MHz =4,134MHz !!!



 


Multiple6 MAX BOOT @ FSB 592.6MHz =3,555MHz !!!



 


ก็ผ่านพ้นไปหมดทุกบททดสอบแล้วนะครับ กับราคาขายในขณะนี้ที่ประมาณ10,700บาท คุ้มไม่คุ้มอยู่ที่การตัดสินใจของคุณแล้วครับ!!! และสำหรับคราวนี้ผมขอลาไปแค่นี้ก่อน แล้วพบกันใหม่คราวหน้า สวัสดีครับ

ขอขอบคุณ :


DFI


TKCOM Tel: 08-1939-6003


 


ร่วมวิจารณ์บทความนี้ คลิกที่นี่ ครับ

«ก่อนหน้า 1 2 3 4 5 6 7 แสดงทั้งหมด ถัดไป»

Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»