G5 Laser Mouse Rev.2 : Alien Tribe

/ บทความโดย: admin , 22/02/2008 12:55, 1,351 views / view in EnglishEN
«»
Share

การให้คะแนน (Rating)

แบ่งออกตามหัวข้อดังนี้

รูปแบบแพจเกจและอุปกรณ์ภายในกล่อง (Package & Bundle)

ตัวกล่องดีไซน์มาในสไตล์เดิม ทำให้มองเก็นผลิตภัณฑ์ได้ชัดเจน รายละเอียดข้างกล่องแจ้งไว้อย่างชัดเจน สามารถทำความเข้าใจได้ไม่ยาก แต่ส่วนด้านบนของกล่องที่ตัดออกไปเพื่อตัวเมาท์ กลับเป็นจุดอ่อน หากมีการกระทบกระแทกตรงส่วนที่เป็นพลาสติกใส่จะทำให้เมาท์เสียหายได้ง่าย รวมถึงขนาดกล่องที่ใหญ่เกินความจำเป็น ส่วนนี้ผมให้ 7/10

การดีไซน์และความสวยงาม (Design)

การดีไซน์ออกแบบมาสำหรับคนถนัดขวา ซึ่งตรงนี้คนที่ถนัดซ้ายจับได้ลำบากครับ แต่ด้วยลักษณะของเมาท์ออกแบบมาเป็นทรงครึ่งวงกลมจึงจับง่าย และมีความคุ้นเคยเพราะคล้ายคลึงกับ G5 รุ่นก่อนหน้านี้อยู่แล้ว ปุ่มต่างๆ ถูกวางได้เหมาะสมลงตัว ง่ายต่อการใช้งาน ส่วนนี้ผมให้คะแนน 9/10 (หีกไป 1 คะแนนเพราะคนถนัดซ้ายจับไมได้ และดีไซน์ไม่ค่อยเปลี่ยนแปลงจากรุ่นเดิม)

ฟังชั่นการทำงานและไดรเวอร์ (Funcyional & Driver)

ตัวไดรเวอร์ของ Logitech ทำออกมาได้ดีในเรื่องของการซับพอร์ตตัวเมาท์เอง และโปรแกรมอื่นได้ทั่วถึงไม่พบ bug และ Error แต่อย่างใด ฟังชั่นของ Advance Game Setting ช่วยอำนวยความสะดวกได้ดีอยู่แล้ว เพียงแต่มีแค่ Profile เดียว ต้องปรับแต่งกันบ่อยครั้ง (คนที่ถนัดใช้เมาท์โปรไฟล์เดียวคงไม่มีปันหาอะไร) ลุกเล่น Weight Cartridge ถือว่าเป้นจุดเด่นสำคัญของ G5 Series ช่วยเพิ่มประสบการณ์การเล่นเกมได้มาก รวมทุกด้านแล้วผมให้ 10/10

ความรู้สึกและถนัดมือ (Feeling)

เมาท์ตัวนี้เรียกได้ว่าออกแบบมาให้คนถนัดขวาเลยก็ว่าได้ จึงเป็นข้อเสียอย่างหนึ่ง แต่หากเป็นคนถนัดขวามาจับเมาท์ตัวนี้แล้วก็ต้องพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าถนัดมือจริงๆ รวมถึงการถ่วงน้ำหนัก ลักษณะการวางตำแหน่งปุ่ม Texture ช่วยเพิ่มสัมผัส ทำให้เรา Control Mouse ได้อย่างคุ้นมือโดยใช้เวลาปรับตัวไม่นาน (ไม่นับการ Tunning Weight Cartridge ให้เหมาะกับความถนัด) ตัดคะแนนของความถนัดมือซ้ายออกไป เจ้าเอเลี่ยนจึงได้ 9/10

ความคุ้มค่าต่อราคา (Value)

ลาย texture ที่สวยงาม และความถนัดมือ ลูกเล่น Weight Tunning และ ไดรเวอร์ที่ออกแบบมาได้ดี ในราคาที่ไม่เกินเอื้อมของ User (21xx บาท) คงดีกว่านี้หากได้ 4000DPI แต่สามารถทดแทนด้วย acceleratoin Control ผมให้ 9/10 ครับ

รวมคะแนน 44/50 คะแนน คิดเป็น 88% อยู่ในเกณฑ์ที่ดีครับ

สรุป (ConClusion)

เจ้า G5 Rev.2: Alien Tribe ตัวนี้ทำให้ผมกลับไปนึกถึงเจ้า G5 Original และ G7 Cordless เพราะด้วยดีไซน์ที่คล้ายกันมาก จึงคุ้นเคยเป้นพิเศษ หากเป็นคนที่เพิ่งเคยจับเมาท์ตัวนี้ใหม่คงจะบอกว่า โอ้โห…ทำไมมันใหญ่แบบนี้ แต่เมื่อใช้งานไปซักพักจะคุ้นเคยได้ไม่ยาก รวมถึง จะสนุกกับการ tunning Weight Cartridge เพื่อหาความลงตัวให้เหมาะกับลักษณะการใช้งาน การพัฒนา Texture ให้มีพื้นผิวขรุขระ ช่วยในเรื่องของการจับ Grip ได้แน่นขึ้น ให้ความรู้สึกที่ดีไม่ต้องละสายตาไปมองเมาท์ก็สามารถกดได้ถูกต้อง แม่นยำ สาย USB ที่มีความยาวมากเกินพอคงไม่มีปัญหาเมื่อเสียบด้านหลังเคส อยากรู้สัมผัสที่แตกต่างท่านต้องไปลองจับเองครับสำหรับเจ้าเอเลี่ยน หรือไข่ไดโนเสาร์ตัวคงถูกใจเกมเมอร์ไม่น้อยเลยทีเดียว

!! Logitech G-Series The Gamer’s Choice !!

Special Thanks: ท่าน Cybernetic ที่เอื้อเฟื้อ G5 Original (Rev.1)

Special Thanks: ร้าน P&Y

ชั้น3 พันทิพพลาซ่า

คุณวิฑูรย์ เมธานวนนท์ 081-619-6510

คุณจันทร์เพ็ญ เมธานวนนท์ 089-667-9910

พันทิพ (ประตูน้ำ) 0-2656-6045 แฟ็กซ์ 0-2656-6045
IT Zeer (รังสิต) 0-2992-7157 แฟ็กซ์ 0-2992-7157

Email : [email protected]




ร่วมวิจารณ์บทความ คลิกที่นี่