G5 Laser Mouse Rev.2 : Alien Tribe

/ บทความโดย: admin , 22/02/2008 12:55, 1,350 views / view in EnglishEN
«»
Share

สวัสดีครับช่วงนี้ท่านจะได้เจอกับผมนาย Zyzel บ่อยเป้นพิเศษนะครับเพราะ Series Ultimate Gaming-Grade Mouse นั้นยังไม่จบง่ายๆ ยังมี Gamer Mouse อีกหลายตัวที่ทยอยมารีวิวให้ชมกัน เก่าบ้าง ใหม่บ้าง แต่ก็ยังเป็น Mouse ในดวงใจหลายๆ คน

หลังจากตอนที่แล้วผมได้รีวิวเจ้า Razer Lachesis : Bringer of Silent Death ไปแล้วคราวนี้ขอย้ายค่ายมารีวิว mouse จากทาง Logitech กันบ้างครับ ถ้าพูดถึง Logitech ทุกท่านคงรู้จักกันเป็นอย่างดี อย่างน้อยๆ น่าจะเคยได้ยินชื่อกันมาบ้าง เพราะเจ้า Logitech เข้ามาทำตลาดบ้านเราเป็นเวลานานแล้ว มีผลิตภัณฑ์หลายอย่างออกมาอย่างต่อเนื่อง และหนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่ขึ้นชื่อของ Logitech นั่นก็คือ Mouse ครับ ซึ่งวันนี้ผมเต็มใจเสนอ….

G5 Laser Mouse Rev.2 : Alien Tribe

อย่าเพิ่งงงนะครับว่ามันเกี่ยวอะไรกับ Alien มันเป้นเมาท์ที่มาจากต่างกาแลคซี่ หรือ Logitech ถูก ET Take Over ไปเสียแล้ว ไม่ใช่ครับไม่ใช่ เนื่องจากลาย Texture ของเจ้า G5 Rev.2 นี้ละม้ายคล้ายคลึงกับไข่เอเลี่ยน บางท่านก็บอกว่ามันเป็นไข่ตุ๊กแก รึไข่ไดโนเสาร์ แต่ผมขอเรียกเจ้า Rev.2 ว่า Alien แล้วกันครับ อิอิ เข้าเรื่องดีกว่า…

แพจเกจและอุปณ์ภายในกล่อง (Package & Bundle)

IMG 2349 G5 Laser Mouse Rev.2 : Alien Tribe

แพคเกจมาในสไตล์ที่เราคุ้นเคยเหมือน G Series ทุกรุ่นเลยครับ

IMG 2353 G5 Laser Mouse Rev.2 : Alien Tribe

รายละเอียดข้างกล่อง เขียนบอกไว้อย่างชัดเจน เรียกว่ามี Function อะไรโชว์ไว้ให้รู้กันเลย

IMG 2354 G5 Laser Mouse Rev.2 : Alien Tribe

ด้านหลังกล่องโฆษณาความสามารถของ G5 เต็มที่ครับ

IMG 2357 G5 Laser Mouse Rev.2 : Alien Tribe

แกะกล่องออกมาจะพบกับกล่องพลาสติกอีก 1 ชั้นครับ แพจตัวเมาท์และอุปกรณ์เอาไว้ครบครัน

IMG 2358 G5 Laser Mouse Rev.2 : Alien Tribe

อุปกรณ์ถูกแพจมาอย่างแข็งแรง หายห่วงครับ

IMG 2361 G5 Laser Mouse Rev.2 : Alien Tribe

อุปกรณ์ที่มีให้มาในกล่อง คือ เมาท์ G5 Rev.2, Weight Cartridge Slot, Weight Cartridge Box, CD-Rom SetPoint Driver, Installation Guide

IMG 2362 G5 Laser Mouse Rev.2 : Alien Tribe

มาดูที่ Weight Cartridge กันครับ เปิดกล่องมาจะพบ Weight Cartridge จำนวน 16 เม็ด แบ่งเป็น 1.7g 8 เม็ด และ 4.5g 8 เม็ด

IMG 2365 G5 Laser Mouse Rev.2 : Alien Tribe

ตรงนี้เราสามารถปรับแต่งน้ำหนักให้กับ G5 ของเราได้ครับ ตามความถนัดของแต่ละคน (ผมถ่วงไว้แค่นี้ก่อ เด่ยวจะ Drag ไม่ได้)

IMG 2367 G5 Laser Mouse Rev.2 : Alien Tribe

CD-Rom SetPoint ที่แถมมาให้ในกล่องนั้นเป้น Version 4.0a2 ครับ รองรับ Window XP และ Window Vista สะดวกดีครับ

————————————————–

IMG 2368 G5 Laser Mouse Rev.2 : Alien Tribe

G5 Laser Mouse ตัวเป็นๆ ครับพี่น้อง ลาย Texture เหมือนไข่เอเลี่ยนไม๊ครับ หรือว่าเหมือนไข่ไดโนเสาร์ อิอิ

IMG 2369 G5 Laser Mouse Rev.2 : Alien Tribe

ลาย Texture นอกจากจะสวยแปลกตาแล้ว ยังมีประโยชน์ด้วยครับ ช่วยในการ Grip Mouse ได้อย่างกระชับ ไม่ลื่น

IMG 2371 G5 Laser Mouse Rev.2 : Alien Tribe

เมาท์ G5 Rev.2 เชื่อมต่อทาง USB Port Full Speed ตรงหัว port ไม่ได้ชุปอะโนไดซ์แต่มีฉนวนป้องกันสัญญาณรบกวน และเครม Polling Rate (Report Rate) ไว้ที่ 1000Hz เช่นเดียวกันครับ

IMG 2373 G5 Laser Mouse Rev.2 : Alien Tribe

นอกจากลาย Texture แล้วสิ่งที่บ่งบอกว่าเป็น Rev.2 คือ 2 Thumb Buttons ครับ ซึ่งหากรวมปุ่มที่อยู่บนเมาท์ทั้งหมดแล้วจะมีด้วยกัน 9 ปุ่ม

- ปุ่มคลิ๊กซ้าย-ขวา 2 ปุ่ม

- ปุ่ม Hotkey Thumb Button 2 ปุ่ม

- ปุ่มปรับ DPI Sensitive 2 ปุ่ม

- ปุ่ม Mouse Wheel 1 ปุ่ม ซึ่งสามารถกดได้และเคลื่อนไหวได้ 4 ทิศทางคล้ายกับปุ่ม Navigator ในโทรศัพท์มือถือเลยครับ (Tilt Wheel)

IMG 2375 G5 Laser Mouse Rev.2 : Alien Tribe

ปุ่ม Sensitive DPI ถูกวางไว้ใกล้ๆ กับ Mouse Wheel และมี DPI Indicator บอกด้วยครับว่าเราใช้ DPI ระดับใดอยู่

IMG 2376 G5 Laser Mouse Rev.2 : Alien Tribe

สังเกตตรง Mouse Wheel จะมีลูกศรบอกไว้ว่าสามารถคลิ๊กไปทางซ้าย-ขวาได้อีก นี่ล่ะครับ Tilt Wheel

IMG 2379 G5 Laser Mouse Rev.2 : Alien Tribe

ตรงแถบดำๆ ด้านที่ติดกับ Thumb Button คือ DPI Indicator ครับ ด้านท้ายเมาท์สกรีน Logo Logitech G5 ไว้ชัดเจน แต่ไม่มีไฟน๊ะครับ

IMG 2382 G5 Laser Mouse Rev.2 : Alien Tribe

ผลิกกลับมาด้านล่างของเมาท์จะพบกับ Polymer 3 จุด , เซนเซอร์ ประกันจากร้าน P&Y และ Synnex เจ้าเก่า (สังเกตดีๆครับ มีเขียนเตือนเราด้วยครับว่าห้ามทิ้ง อิอิ)

IMG 2384 G5 Laser Mouse Rev.2 : Alien Tribe

ถัดลงมาจาก Senser เราจะพบกับช่อง Weight Cartridge Load-Slot ครับ

IMG 2387 G5 Laser Mouse Rev.2 : Alien Tribe

รูปด้านล่างของเมาท์แบบเต็มๆ ครับ

IMG 2433 G5 Laser Mouse Rev.2 : Alien Tribe

เอา Weight Cartridge มาใส่ตรงนี้ครับ อุอุ

G5 Clip 6 G5 Laser Mouse Rev.2 : Alien Tribe

สเปคที่เครมไว้ครับ

 G5 Laser Mouse Rev.2 : Alien Tribe

เมื่อเราเสียบ USB ไฟ DPI Indicator จะติดขึ้นทันทีครับ Window สามารถ Detect new Harware และใช้งานได้ทันทีโดยไม่ต้องลงไดร์เวอร์

 G5 Laser Mouse Rev.2 : Alien Tribe

ตัวเมาท์เป็นทรงครึ่งวงกลมครับ แปะท้ายด้วย Logo ตามมาตรฐานของ G Series จาก Logitech

————————————————–

ระบบที่ใช้ Review

CPU: AMD x2 3600+

MB: Asus M2N-SLi Deluxe

Memory: OCZ SLi-Ready 1024*2 gb

VGA: ATi Sapphire HD3870

PSU: Enermax Liberty 500w

OS: Window XP 2002 SP2

Driver: Logitech SetPoint 4.0a2

หากจะพูดถึง Logitech G5 นับตั้งแต่ออกจำหน่ายตัว Rev.2 ถือเป็นเวอร์ชั่นที่ 3 ของ G5 Series แล้วนะครับ ซึ่งก่อนหน้านี้จะมี G5 Original (Rev.1) และ G5 Battle Field Edition ออกมาให้เรายลโฉม เจ้า Rev.2 ตัวนี้โดยทาง specification นั้นไม่ค่อยมีอะไรต่างจากเวอร์ชั่นก่อนหน้านี้ ยกเว้นการเพิ่มปุ่ม thumb Button เป็น 2 ปุ่ม แต่ด้วยการเปลี่ยนลาย Texture รวมถึงพัฒนา Grip ก็สามารถดึงดูด Gamer ให้หลงไหลได้อย่างไม่น่าเชื่อเลยครับ

G5%20(6) G5 Laser Mouse Rev.2 : Alien TribeG5%20(8) G5 Laser Mouse Rev.2 : Alien Tribe

G5 Original (Rev.1) ซึ่งทำออกมาโทนสีส้ม-สนิม ผิว Texture เป็นสีเงินด้านๆ ผิวเรียบ ขอบ Grip เป้นยาง ด้านล่างเหมือนกันทุกอย่างครับ

mouse G5 Laser Mouse Rev.2 : Alien Tribe

ตัวถัดมาคือ G5 BattleField Edition ซึ่งเปลี่ยนลาย Texture ใหม่เป็นเกมส์ BattleField ออกมาโกยเงิน Gamer ซึ่งผิว Texture เป็นยางสกรีนลาย เรียบและด้าน ใกล้เคียงกับพื้นผิว texture ของ G5 Rev.2

Driver

ไดรเวอร์ที่แถมในกล่องจะเป็น Version 4.0a2 ซึ่งสามารถ Detect G5 Rev.2 ได้อย่างถูกต้อง รวมถึงยัง Detect mouse ของ Logitech รุ่นก่อนหน้านี้ได้เช่นเดียวกัน

G5 Clip 7 G5 Laser Mouse Rev.2 : Alien Tribe

SetPoint 4.0a2 สามารถ Detect G5 Rev.2 ได้อย่างถูกต้อง และแสดงปุ่มที่สามารถใช้งาน - ปรับแต่งได้ครบทั้ง 9 ปุ่ม

G5 Clip 8 G5 Laser Mouse Rev.2 : Alien Tribe

ในส่วนของ Advance Game Setting เราสามารถตั้งได้แค่ 1 Profile แต่ปรับ DPI Sensitive ได้ 5 ระดับ (หากไม่ลงไดรเวอร์จะปับได้ 3 ระดับคือ 2000, 800, 400DPI ตามลำดับ) ในรูปผมปรับ DPI Level ให้เหมาะสมกับการใช้งานของผมเอง และมี Polling Rate (Report Rate) 1000Hz เหมือน Lachesis เลยครับ

driver Logitech ทำออกมาได้สเถียรมากครับ สามารถรองรับเกม์และโปรแกรมต่างๆ ได้ครบหมด (Compatibility Application) ซึ่งจากการทดลองใช้งานประมาณ 3-4 วันยังไม่พบ Error หรือ Bug ใดใด

ดีไซน์และความรู้สึกเมื่อจับเมาท์ (Design & Feeling)

ครั้งแรกที่ได้จับเอเลี่ยนตัวนี้ ผมรู้สึกคุ้นเคยด้วยการดีไซน์ค้ลายคลึงกับ G5 ในเวอร์ชั่นก่อนหน้านี้แต่มีขนาดใหญ่กว่าเดิมเล็กน้อย ตัวเมาท์ออกแบบมาเป็นทรงครึ่งวงกลม เวลาใช้งานจะจับเมาทืในลักษณะกุมมือ เมื่อใช้ไปนานๆ อาจจะรู้สึกเมื่อยนิ้วเล็กน้อย (นิ้วจะงอเล็กน้อย) ตัว Texture ออกแบบมาให้ขรุขระ เวลา Grip เมาท์สามารถทำได้อย่างง่ายดาย เพราะความรู้สึกฝืดๆ ด้านๆ ข่วยให้เราจับเมาท์ได้แน่นขึ้น

การดีไซน์ของเมาท์จะเอียงไปทางด้านซ้าย หมายถึงออกแบบมาให้คนที่ถนัดขวาจับเมาท์ ผมลองใช้มือซ้ายจับดูปรากฏว่าไม่ถนัดเลยครับ ขัดความรู้สึกอย่างแรง (ตรงนี้ท่านที่ถนัดซ้ายต้องทดลองเอง)

ตัวเมาท์มีช่องสำหรับถ่วงน้ำหนักตามความถนัดของแต่ละคน ตรงนี้ถือเป็นจุดเด่นของ G5 Series เลยครับ การถ่วงน้ำหนักนอกจากช่วยในการ Control ตัวเมาท์แล้วยังช่วยในการควมคุมการ Drag & Swing ให้อยู่ในวงที่เราต้องการอีกด้วย ช่วยให้เราจับ Center ของเมาท์ได้ง่าย เมื่อปรับไปที่ 2000DPI ก็ยังสามารถความคุมเมาท์ได้นิ่งเช่นเดิม ทดสอบด้วยเกม Call of Duty 4 การเล้งและยิงสามารถทำได้โดยง่าย ความนิ่งของเมาทรวมกับดีไซนืที่รับกับมือขวา เวลาเรากดยิง - ยิงติดต่อกัน ตัวเมาท์จะไม่เลื่อนเลยครับ การยิงโดยใชปืนสไนเปอร์เมื่อซูมแล้ว เรากดปรับไปใช้ 400-800DPI จะช่วยให้เราคลำเป้าได้นิ่งยิ่งขึ้น ไม่ส่ายจนเกินไป (ขอขอบคุณเทคนิคนี้จากท่าน Numz) ส่วนเกม RTS ทั่วไปสามารถใช้งานได้สะดวกดีครับปุ่ม hotkey ที่มีเพียง 2 ปุ่มทดแทนด้วยปุ่ม Tilt Wheel แต่เวลาเล่นเกมการใช้ Tilt Wheel นั้นไม่สะดวกเอาเสียเลย (กลายเป้นเหลือ hotkey เพียง 2 ปุ่ม) การ Drag Screen ทำได้ง่ายเมื่อใช้ร่วมกับปุ่ม Tilt Wheel สามารถ drag ได้อย่างรวดเร็ว (คอเกม RTS คงถูกใจล่ะครับ)

การใช้ปุ่ม Thumb Button สามารถทำได้โดยง่าย เพราะอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมอยู่แล้ว (ในกรณีถนัดขวา) ไม่ต้องละมือออกจากเมาท์ เมื่อจับเมาท์เป็นเวลานาน 2-3 ชั่วโมงจะมีเหงื่อออกที่อุ้งมือ แต่ Grip ยางไม่ทำให้เรารู้สึกเหนียวมือแต่อย่างใด ไม่มีอาการลื่น แต่หลังการใช้งานต้องทำความสะอาดยุ่งยากซักนิดเพราะ ผิว Texture มีลักษณะขรุขระ เวลาเช็ดทำความสะอาดจึงมีร่องและซอกเยอะแยะไปหมด ฝุ่นและผงแป้งสามารถเช็ดออกได้ไม่ยากครับ

 G5 Laser Mouse Rev.2 : Alien Tribe

ลักษณะการจับเมาท์ ตัวเมาท์จะโค้งเป็นครึ่งวงกลม จับแล้วจะอยู่ในลักษณะกุมมือ นิ้วชี้และนิ้วกลางจะงอเล็กน้อย แต่กระชับและสามารถคลิกได้ไว

 G5 Laser Mouse Rev.2 : Alien Tribe

การ Squeezes Thumb Button สามารถทำได้ง่าย เพราะอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม

 G5 Laser Mouse Rev.2 : Alien Tribe

Squeezes Thumb Button ปุ่มที่ 2 ก็ไม่ต้องละมือออกจาเมาท์ และไม่ต้องเอื้อมด้วยครับ อยู่ใกล้ๆ กับปุ่มแรก แต่ปุ่มที่นูนออกมาทำให้เรากดได้ถูกต้องโยไม่ต้องละสายตาจากหน้าจอ

 G5 Laser Mouse Rev.2 : Alien Tribe

ภาพถ่ายจากมุมด้านบน การจับเมาท์จะเอียงไปทางซ้ายเล็กน้อย แต่จับได้สบายมือครับ

————————————————–

การให้คะแนน (Rating)

แบ่งออกตามหัวข้อดังนี้

รูปแบบแพจเกจและอุปกรณ์ภายในกล่อง (Package & Bundle)

ตัวกล่องดีไซน์มาในสไตล์เดิม ทำให้มองเก็นผลิตภัณฑ์ได้ชัดเจน รายละเอียดข้างกล่องแจ้งไว้อย่างชัดเจน สามารถทำความเข้าใจได้ไม่ยาก แต่ส่วนด้านบนของกล่องที่ตัดออกไปเพื่อตัวเมาท์ กลับเป็นจุดอ่อน หากมีการกระทบกระแทกตรงส่วนที่เป็นพลาสติกใส่จะทำให้เมาท์เสียหายได้ง่าย รวมถึงขนาดกล่องที่ใหญ่เกินความจำเป็น ส่วนนี้ผมให้ 7/10

การดีไซน์และความสวยงาม (Design)

การดีไซน์ออกแบบมาสำหรับคนถนัดขวา ซึ่งตรงนี้คนที่ถนัดซ้ายจับได้ลำบากครับ แต่ด้วยลักษณะของเมาท์ออกแบบมาเป็นทรงครึ่งวงกลมจึงจับง่าย และมีความคุ้นเคยเพราะคล้ายคลึงกับ G5 รุ่นก่อนหน้านี้อยู่แล้ว ปุ่มต่างๆ ถูกวางได้เหมาะสมลงตัว ง่ายต่อการใช้งาน ส่วนนี้ผมให้คะแนน 9/10 (หีกไป 1 คะแนนเพราะคนถนัดซ้ายจับไมได้ และดีไซน์ไม่ค่อยเปลี่ยนแปลงจากรุ่นเดิม)

ฟังชั่นการทำงานและไดรเวอร์ (Funcyional & Driver)

ตัวไดรเวอร์ของ Logitech ทำออกมาได้ดีในเรื่องของการซับพอร์ตตัวเมาท์เอง และโปรแกรมอื่นได้ทั่วถึงไม่พบ bug และ Error แต่อย่างใด ฟังชั่นของ Advance Game Setting ช่วยอำนวยความสะดวกได้ดีอยู่แล้ว เพียงแต่มีแค่ Profile เดียว ต้องปรับแต่งกันบ่อยครั้ง (คนที่ถนัดใช้เมาท์โปรไฟล์เดียวคงไม่มีปันหาอะไร) ลุกเล่น Weight Cartridge ถือว่าเป้นจุดเด่นสำคัญของ G5 Series ช่วยเพิ่มประสบการณ์การเล่นเกมได้มาก รวมทุกด้านแล้วผมให้ 10/10

ความรู้สึกและถนัดมือ (Feeling)

เมาท์ตัวนี้เรียกได้ว่าออกแบบมาให้คนถนัดขวาเลยก็ว่าได้ จึงเป็นข้อเสียอย่างหนึ่ง แต่หากเป็นคนถนัดขวามาจับเมาท์ตัวนี้แล้วก็ต้องพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าถนัดมือจริงๆ รวมถึงการถ่วงน้ำหนัก ลักษณะการวางตำแหน่งปุ่ม Texture ช่วยเพิ่มสัมผัส ทำให้เรา Control Mouse ได้อย่างคุ้นมือโดยใช้เวลาปรับตัวไม่นาน (ไม่นับการ Tunning Weight Cartridge ให้เหมาะกับความถนัด) ตัดคะแนนของความถนัดมือซ้ายออกไป เจ้าเอเลี่ยนจึงได้ 9/10

ความคุ้มค่าต่อราคา (Value)

ลาย texture ที่สวยงาม และความถนัดมือ ลูกเล่น Weight Tunning และ ไดรเวอร์ที่ออกแบบมาได้ดี ในราคาที่ไม่เกินเอื้อมของ User (21xx บาท) คงดีกว่านี้หากได้ 4000DPI แต่สามารถทดแทนด้วย acceleratoin Control ผมให้ 9/10 ครับ

รวมคะแนน 44/50 คะแนน คิดเป็น 88% อยู่ในเกณฑ์ที่ดีครับ

สรุป (ConClusion)

เจ้า G5 Rev.2: Alien Tribe ตัวนี้ทำให้ผมกลับไปนึกถึงเจ้า G5 Original และ G7 Cordless เพราะด้วยดีไซน์ที่คล้ายกันมาก จึงคุ้นเคยเป้นพิเศษ หากเป็นคนที่เพิ่งเคยจับเมาท์ตัวนี้ใหม่คงจะบอกว่า โอ้โห…ทำไมมันใหญ่แบบนี้ แต่เมื่อใช้งานไปซักพักจะคุ้นเคยได้ไม่ยาก รวมถึง จะสนุกกับการ tunning Weight Cartridge เพื่อหาความลงตัวให้เหมาะกับลักษณะการใช้งาน การพัฒนา Texture ให้มีพื้นผิวขรุขระ ช่วยในเรื่องของการจับ Grip ได้แน่นขึ้น ให้ความรู้สึกที่ดีไม่ต้องละสายตาไปมองเมาท์ก็สามารถกดได้ถูกต้อง แม่นยำ สาย USB ที่มีความยาวมากเกินพอคงไม่มีปัญหาเมื่อเสียบด้านหลังเคส อยากรู้สัมผัสที่แตกต่างท่านต้องไปลองจับเองครับสำหรับเจ้าเอเลี่ยน หรือไข่ไดโนเสาร์ตัวคงถูกใจเกมเมอร์ไม่น้อยเลยทีเดียว

!! Logitech G-Series The Gamer’s Choice !!

Special Thanks: ท่าน Cybernetic ที่เอื้อเฟื้อ G5 Original (Rev.1)

Special Thanks: ร้าน P&Y

ชั้น3 พันทิพพลาซ่า

คุณวิฑูรย์ เมธานวนนท์ 081-619-6510

คุณจันทร์เพ็ญ เมธานวนนท์ 089-667-9910

พันทิพ (ประตูน้ำ) 0-2656-6045 แฟ็กซ์ 0-2656-6045
IT Zeer (รังสิต) 0-2992-7157 แฟ็กซ์ 0-2992-7157

Email : [email protected]




ร่วมวิจารณ์บทความ คลิกที่นี่

«ก่อนหน้า 1 2 3 4 แสดงทั้งหมด ถัดไป»

Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»