ยุทธการระเบิดท่อGeForce 6800/6800LE ให้เป็น16×1,6vpแบบถาวร

/ บทความโดย: admin , 26/04/2005 17:24, 1,185 views / view in EnglishEN
«»
Share

   สวัสดีครับ วันนี้ผมนายVenom-Crusher ขอมาเสนอบทความโมดิฟายที่ค่อนข้างเฉพาะกลุ่มกันหน่อยนะครับ นั่นก็คือการโมดิฟายเปิดท่อทั้งหลายแหล่ที่ซ่อนอยู่ในVGA Card ตระกูล GeForce6800/6800LE นั่นเองครับ ซึ่งการเปิดท่อที่จะนำเสนอในครั้งนี้ จะต่างกับที่เคยทำกันมาด้วยซอฟต์แวร์ที่เราๆท่านๆเคยเห็นกันมานะครับ ซึ่งคราวนี้เราจะmodifyเปิดท่อที่ซ่อนอยู่ในระดับฮาร์ดแวร์เลยครับ ฟังดูใครๆอาจจะคิดว่ายาก แต่จริงๆมันหมูมากๆเลยครับ ใครสนใจก็ตามมาชมกันได้เลยนะครับ

   ซึ่งการโมดิฟายเปิดท่อครั้งนี้ จะใช้การแฟลชไบออสเพื่อเปิดท่อที่ซ่อนอยู่ครับ งานนี้สำเร็จแน่นอนถ้าการ์ดของท่านสามารถทำงานที่โหมด16Pixel Pipeline/6Vertex Pipeline ได้โดยสมบูรณ์อยู่ก่อนแล้ว เพราะว่าเราจะเอาไบออสเดิมในการ์ดมาmodify แล้วค่อยแฟลชใส่กลับเข้าไป ซึ่งมันดูง่ายมากๆ อาจทำให้บทความดูสั้นๆได้ ผมเลยจะขยายความแบบ Step by Step ให้ชมกัน เอาแบบว่าใครไม่เคย ใครไม่กล้าแฟลชไบออสของการ์ดจอค่ายNvidia ก็เอาวิธีนี้ไปใช้ได้เลย ส่วนพวกที่เซียนๆทั้งหลาย อ่านแล้วอย่าเพิ่งหลับซะก่อนนะครับ เพราะมันจะมีดีตอนท้ายๆนะครับ


   ก่อนอื่นเลยนะครับ ผมขอแนะนำวิธีเทสต์VGA Cardของท่านก่อนนะครับ ว่าสามารถทำงานได้ที่โหมด16Pixel Pipeline/6Vertex Pipeline ได้อย่างสมบูรณ์หรือไม่ อย่างย่อๆดังต่อไปนี้ก่อนเลยนะครับ โปรแกรมที่ใช้สำหรับเปิดท่อก็คือRiva Tuner ซึ่งสามารถDownloadได้ ที่นี่ ครับ ส่วนตัวที่ผมเอามาใช้ในการทำบทความนี้ ก็คือVersion 2.0 RC 15.4 ซึ่งเป็นตัวล่าสุด ณ เวลาที่ทำบทความอยู่นี่นะครับ และเมื่อโหลดตัวProgram Utilitiesนี้มาแล้วInstallเสร็จ เมื่อเปิดหน้าแรกมา ก็จะพบกับหน้าตาตัวโปรแกรมตามรูปเลยครับ



ผมใช้การ์ดGeforce6800ธรรมดาที่มี 12Pixel Pipeline/5Vertex Pipeline ในการทำบทความนี้ ซึ่งตัวโปรแกรมก็แจ้งSpecification ของการ์ดผมออกมาได้อย่างถูกต้องครับ



ขั้นตอนต่อไปก็ตามรูปเลยนะครับ ไปที่Main > Target adapter > Customize… > Low-level system settings > NVStrap driver



เมื่อขึ้นหน้าต่างตามรูป ก็เลือกคลิกที่ “install” เลยครับ



พอเลือกเสร็จ ตรงหัวข้อ Active pixel/vertex units configuration ก็จะถูกActiveขึ้นมาให้เลือกได้ ก็เลือกไปที่ “custom” เลยครับ



แล้วก็เลือก”Customize”กันต่อเลยครับ


        


 


เราก็จะเห็นหน้าต่างดังรูป แล้วเราก็เลือกติ๊กเครื่องหมายถูก ที่ด้านหน้าของหัวข้อ bit 03 กับ bit 11 ซึ่งถูกHardware Disabled ไว้ ตามรูป แล้วก็คลิก OK ครับ



   และเมื่อกลับมาที่หน้าต่างเดิม เราก็จะเห็นได้เลยนะครับว่าที่เราเข้าไปเซตเมื่อกี้ ได้เปลี่ยนให้ตัวเลือกcustom มีคำว่า(16×1,6vp)เพิ่มขึ้นมา ซึ่งนั่นก็หมายความว่าเราเซตถูกต้องแล้ว ก็ให้เลือกติ้กถูกที่Checkbox ที่หน้าหัวข้อ “Allow enabling hardware masked units” อีกที ก็เป็นอันเสร็จพิธี คลิกที่OK แล้วตอบYESเพื่อRestartเครื่องเลยครับ



   และเมื่อกลับมาเข้าวินโดว์อีกครั้ง ก็ให้ลองเปิดโปรแกรมRiva Tunerอีกครั้ง เพื่อเช็คดูว่าที่เราเปิดท่อสำเร็จหรือไม่ ถ้าสำเร็จ โปรแกรมก็จะแจ้งเราว่าการ์ดเราเป็น “256-bit NV40 (A1,16×1,6vp) with 128MB DDR” ตามรูปเลยครับ


   ซึ่งเมื่อเปิดสำเร็จแล้ว ก็ให้ลองเทสต์กับGame Benchmarkต่างๆดู ที่แนะนำก็คือ3DMark2001SE ,03 ,05 ,Aquamark3 ,Doom3 ,HL2 ,Farcry ซึ่งจะหาโหลดVersionล่าสุดได้ ที่นี่ ครับ ซึ่งถ้าไม่พบอาการผิดปรกติใดๆของภาพที่แสดงผลออกมา ก็พอจะสรุปได้ว่าการ์ดของเราเปิดท่อที่ซ่อนอยู่ทั้งหมดได้อย่างสมบูรณ์ ก็ให้เปิดข้ามไปหน้าถัดไป เพื่อทำการเปิดท่อแบบถาวรให้แก่ตัวการ์ดเลย แต่ถ้าพบอาการผิดปรกติของภาพขึ้นมาก็แสดงว่าการ์ดของเราเปิดท่อได้ไม่สมบูรณ์ ก็ให้ใช้โปรแกรมRiva Tunerแล้วกลับไปที่หน้า “NVStrap driver” อีกครั้ง แล้วเลือกคลิกที่ปุ่ม”Uninstall” เพื่อยกเลิกการเปิดท่อทั้งหมดที่ทำไว้ตอนแรก แล้วก็Restartเครื่องอีกครั้ง การ์ดจอของท่านก็จะกลับสู่สภาพเดิมอีกครั้งครับ

Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»