iCUTE AP650

/ บทความโดย: admin , 25/10/2008 23:39, 3,132 views / view in EnglishEN
«»
Share
สวัสดีครับ หลายท่านอ่าน Title บทความ คงสงสัยครับ หุหุ iCUTE ฟังชื่อแบบนี้ คงจะไม่ค่อยคุ้นหูกันสักเท่าไหร่ บางท่าน อาจจะคิดว่าเป็น PSU จีนแดง ที่คุณภาพไม่ได้ดีนัก ผมบอกได้เลยครับ ว่าคุณคิดผิด !!! เมื่อได้เจอกับ iCUTE ตัวจริงตัวนี้ครับ …. จะเป็นยังไง เรามาลองดูกันครับ

และแน่นอนครับ สำหรับวันนี้ ที่ผมได้รับมารีวิว ก็เป็น iCUTE รุ่น AP650AS จ่ายไฟได้สูงสุด 650WATT และ RATED ที่ 600WATT ครับ ….  สำหรับรูปร่างหน้าตาน่ะหรอ ….. ตามนี้ครับ อิอิ



ตัวบอดี้ สีดำ มีความเงางาม (คาดว่าน่าจะเป็นชุบโครเมียม) แถมยังมีผ้าเช็ดมาอีกต่างหากครับ ….. ไม่ธรรมดาซะแล้วครับ อิอิ










ตัวเพาเวอร์ซัพพลาย เลือกใช้พัดลมแบบ 120MM เป่าจากด้านล่าง ตามสมัยนิยม (เวลาทำงาน มี LED สีน้ำเงินด้วยนะเออ) ส่วนด้านหลัง ก็มีสวิชสับเปิดปิดมาให้ ตามมาตรฐานเพาเวอร์มีระดับครับ และคอนเฟิมแน่ว่าเป็น Active PFC คือไม่จำเป็นต้องสับสวิชเลือกแรงดันระหว่าง 110 - 220Volt ครับ



สำหรับด้านหลัง สังเกตุได้ว่า สายที่สามารถถอดได้ของเจ้า iCUTE AP650 ตัวนี้ สามารถถอดได้ครบทุกสายที่มีในสารบบครับ อิอิ ซึ่งผมคิดว่า จริงๆเจ้า ATX 24pin ไม่ต้องถอดได้ก็ได้มั้งครับ หุหุ เพราะต้องใช้กันทุกเครื่อง แต่ก็ถือว่าเป็นอะไรที่แปลกดีครับ










มาดูกล่องกับฉลากครับ ระบุชัดเจนครับ อิอิ มาตรฐานสมัยนี้ 80Plus ครับ เดี้ยวเรามาว่ากันครับว่า 80Plus ทำไม และทำไมต้อง 80 Plus และส่วนฉลาก ก็ระบุครับว่า มี 12V 2เฟสครับ เฟสละ 25A และ Combine สองเฟสกันได้ทั้งหมด 504WATT ครับ










พอถอดดูภายใน ผมให้ Mrhelix ตรวจสอบรูปดูครับ Mrhelix ให้คอมเม้นมาบอกว่า อุปกรณ์ที่ใช้ มีคุณภาพในระดับหนึ่ง เป็นเกรดมาตรฐานครับ ไม่ใช่ของกิ๊กก๊อก อิอิ และนอกจากนี้ ยังมีวงจรกันไฟกระฉาก (Mrhelix สันนิษฐาน) … ประมาณนี้ครับ อิอิ


 

————————————————–

On test.


สำหรับการทดสอบ เนื่องจากเราไม่มีชุดโหลดสำหรับทดสอบ PSU โดยตรง เราจึงทำได้อย่างดีที่สุด แค่ทดสอบ เปิดกับระบบที่มีความกินไฟในระดับหนึ่ง กับการ์ดจอสุดเทพ และซดไฟแห่งยุค “HD4870X2″ ครับ


























CPU


Intel Core2 Duo E6600 B2 @3.6ghz Vcore 1.475v


Ram


Kingston Value “D9GMH + D9GCT” @2.2V


M/B


DFI Infinity Dark-S P965


VGA


Powercolor ATI HD4870X2


Storage


WD SATA2 160gb + Maxtor SATA 80GB


OPD


LG DVD-RW


Fan


2×120mm 1×80mm


 










สำหรับค่า WATT ที่เราวัดได้ในการทดสอบครั้งนี้คือ 428watt .. ซึ่งต่างจากการทดสอบ PSU ของ Gigabyte อยู่ 20 วัตต์ ในเสป็คเหมือนๆกัน ส่วนตัวสันนิษฐานกับ Mrhelix ว่า ที่เพิ่มมาเกือบสามสิบวัตต คือเจ้าวงจรกันไฟกระชาก ที่ท่าน Mrhelix ได้สันนิษฐานไว้ตอนต้น ?









ส่วนค่า Power Factor ก็คงไม่ต้องพูดถึงแล้วนะครับ เพราะได้อธิบายไปในบทความ Review เพาเวอร์ซัพพลายจาก Gigabyte แล้ว สรุปง่ายๆคือ ใกล้เลข 1 เท่าไหร่ ยิ่งดีครับ ซึ่งตัวนี้ทำออกมาได้ค่อนข้างดีครับ กับมาตรฐาน 80Plus ที่มาการันตี ได้ถึง 0.95 เลยทีเดียว

จบไปอีกหนึ่งบทความสำหรับการรีวิวอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ในเว็บไซต์ของเราครับ ถ้าพูดถึงตัว iCute AP650 ตัวนี้แล้ว ดูโดยภาพรวม ถือว่าผ่าน พอจับเนื้องานดูแล้ว ก็จะรู้สึกทันทีครับ ว่านี่ไม่ใช่ PSU กระจอกๆ อันละห้าร้อยหกร้อย. จะติอย่างเดียวก็คือเรื่องของแพคเกจนี่แหละครับ ที่ดูๆแล้วยังไม่ค่อยโดนใจ แต่ถ้าดูจากราคาจากหน้าเว็บของทางร้าน TK เพียงแค่ 2690.- ถอดสายได้ และได้กำลังไฟมากถึง 600 วัตต์ บอดี้เงาวิ้งๆ และประสิทธิภาพก็เป็นที่น่าพอใจในระดับหนึ่ง เพราะส่วนตัวยังไม่กล้าฟันธงเรือ่งประสิทธิภาพ เพราะอย่างที่บอกว่าเราไม่มีเครื่องทดสอบโหลดไฟเต็ม 100% จริงๆครับ แต่ราคาระดับนี้ก็นำไปคิดกันเองก็แล้วกันนะครับ ว่าคุ้มหรือไม่


 


ขอขอบคุณ tkcomputer : http://www.tkcom99.com


 


ร่วมวิจารณ์บทความนี้ คลิกที่นี่

«ก่อนหน้า 1 2 แสดงทั้งหมด ถัดไป»

Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»