INTEL CORE i5 13600KF PROCESSOR REVIEW

/ บทความโดย: Nongkoo OverclockTeam , 20/10/2022 19:59, 409,718 views / view in EnglishEN
«»
Share

intel core i5 13600kf processor review INTEL CORE i5 13600KF PROCESSOR REVIEW

Conclusion

ก็มาถึงบทสรุปครับกับการทดสอบ INTEL CORE i5 13600KF ที่เป็นซีพียูรุ่นใหม่ล่าสุดรหัส “Raptor Lake” ของทางอินเทลใน Intel Core เจเนอเรชัน 13 ระดับกลางตัวท็อปที่นำมาทดสอบให้ท่านได้ชมกันในวันนี้กับขุมพลัง 14C/20T ที่ถือเป็นซีพียูระดับ Mainstream ในสถาปัตย์ Intel 7 และสถาปัตยกรรมไฮบริดประสิทธิภาพสูง x86 รุ่นใหม่ล่าสุดที่ยกระดับขึ้นมาจากรุ่นก่อน 12th Gen กันมากพอสมควรเลยครับ ทั้งในประสิทธิภาพของคอร์ต่อคอร์ Single Core หรือ Multi Core ที่ยกระดับขึ้นมาจากเดิมพอสมควรรวมไปถึงประสิทธิภาพด้านเกมส์มิ่งที่โดดเด่นเป็นอย่างมากครับกับซีพียูในรุ่นกลางที่อยู่ในระดับหัวแถวกันเลยทีเดียวในการทดสอบใช้งานหรือแม้กระทั่งในงานด้านครีเอชั่นสำหรับบรรดาครีเอเตอร์ก็ทำผลงานออกมาได้ดีเยี่ยมเลยครับเมื่อเทียบประสิทธิภาพกับซีพียูในรุ่นกลางระดับเดียวกันถือว่าแรงแซงกันเลยทีเดียว ถือได้ว่า INTEL CORE i5 13600KF รุ่นนี้ได้ยกระดับของซีพียูตระกูล Core i5 ขึ้นมาอย่างมากเลยครับที่แต่ก่อนถูกมองว่าจะโดดเด่นในด้านเกมส์มิ่งเพียงอย่างเดียว แต่ ณ เวลานี้ด้วยการปรับปรุงสถาปัตย์กรรมภายในที่เพิ่มประสิทธิภาพคอร์ต่อคอร์และอัพเกรดแคช L2 ต่อคอร์ที่สูงขึ้นและเพิ่มคอร์ E-Core เป็น 2เท่า จากเดิมอยู่ที่ 4คอร์ เป็น 8คอร์ในรุ่นนี้ทำให้ประสิทธิภาพการทำงานแรงขึ้นแบบยกระดับกันเลยทีเดียวครับทั้งงาน ถอดรหัส เข้ารหัส เรนเดอร์ ประมวลผล กราฟฟิก ทั้งหมดสร้างประสิทธิภาพออกมาได้อย่างโดดเด่นมากเลยทีเดียวครับ

.

มาดูในเรื่องประสิทธิภาพการโอเวอร์คล๊อกกันครับซึ่งทางอินเทลนั้นนำเสนอว่าเป็นจุดเด่นของซีพียูในรุ่น Intel 13th Gen รุ่นที่ 13 ในรหัส Raptor Lake เลยก็ว่าได้ครับกับผลทดสอบที่ออกมาต้องบอกว่าตรงตามที่ทางอินเทลได้นำเสนอกันเลยครับว่าโอเวอร์คล๊อกได้ไกลขึ้น เสถียรขึ้น ใช้งานได้จริงแบบ All Core ที่ความเร็ว 5.3Ghz ได้แบบสบายๆ และยังโอเวอร์คล๊อกแรมทะลุ 7400Mhz กันได้อย่างง่ายๆ อีกด้วย และยังกดกันแบบสุดๆ ทะลุความเร็ว 6Ghz แบบ All Core ได้อีกด้วยครับ ถือได้ว่าเป็นการยกระดับประสิทธิภาพโอเวอร์คล๊อกออกมาได้อย่างยอดเยี่ยมเลยครับ ซึ่งซีพียูในรุ่นก่อนอย่าง 12th Gen นั้นใช้งานจริงแบบโอเวอร์คล๊อกจะอยู่ที่ 5.0-5.1Ghz กันแบบ All Core ใช้งานจริงกับซีพียูขายปลีกทั่วไป แต่ในรุ่นที่ 13นั้นรุ่นนี้ก็เป็นตัวขายปลีกที่ผมได้มาก็สามารถใช้งานกันทะลุ 5.3Ghz ได้สบายๆ ที่สำคัญปัญหาเรื่องความร้อนนั้นไม่มีเลยครับ Idle แบบเย็นเฉียบที่ 35องศาฯ ฟูลดหลดเพียงแค่ 71องศาฯ เท่านั้นเองครับ เรียกได้ว่าเย็นจัดจริงๆ ถ้าใช้ชุดฮีตซิงค์ลมระดับกลางขึ้นไปผมมองว่าน่าจะเอาอยู่สบายๆ ไม่เป็นปัญหาครับ ในเรื่องอัตราการบริโภคไฟก็ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ไม่มากไม่น้อยเกินไปครับ แต่ในมุมมองผมคือกินไฟต่ำครับกับประสิทธิภาพ Per Watt ที่ออกมาเกินคุ้มเลยครับ ถ้าในข้อมูลที่ทางอินเทลนำเสนอคือพีคสูงสุดแค่ 181วัตต์เท่านั้นครับก็ถือว่าน้อยมากครับกับซีพียูในยุคปัจจุบันแต่ตามที่ผมทดสอบอยู่ที่ราวๆ 150วัตต์เท่านั้น สายประหยัดไฟน่าจะชื่นชอบในจุดนี้ครับ

.

ถ้าให้สรุปซีพียู INTEL CORE i5 13600KF เป็นซีพียูที่ทำการยกระดับความแรงต่อยอดจากรุ่นก่อนหน้าออกมาได้อย่างสมบรูณ์ครับทั้งในเรื่องของประสิทธิภาพการทำงานที่มีการเพิ่มจำนวนคอร์ที่สูงขึ้น ความเร็วที่มากขึ้น แคชที่มากขึ้นต่อคอร์ทำให้ส่งข้อมูลได้ลื่นไหลรวดเร็ว ประสิทธิภาพในการโอเวอร์คล๊อกที่เป็นจุดเด่นอัดได้ไกลขึ้นนิ่งและเสถียรดีขึ้นกว่าเดิมเยอะ ขาโอเวอร์คล๊อกน่าจะชื่นชอบเลยครับพูดสั้นๆ อัดได้ไกลทั้งซีพียูและบัสแรมในเรต 5.3Ghz+ / บัสแรม 7000Mhz+ ได้สบายๆ เรื่องความร้อนในความคิดส่วนตัวผมมองว่าซีพียูเย็นลงเยอะเลยครับอินเทลน่าจะแก้ไขปัญหาในจุดนี้ ประสิทธิภาพเกมส์มิ่งโดดเด่นแรงจริงใช้งานขับประสิทธิภาพออกมาในระดับหัวแถวแม้เป็นซีพียูในรุ่นกลางตัวท็อป ด้านครีเอชั้นก็แรงเช่นเดียวกันทั้งงานถอดรหัส เข้ารหัส เรนเดอร์ ประมวลผล คำนวณ กราฟิก 3D ทั้งหมดทำออกมาได้น่าประทับใจครับ สายครีเอเตอร์น่าจะชื่นชอบเลยครับถ้าเอาไปทั้งใช้งานตัดต่อ สตรีมมิ่ง เกมส์มิ่ง เรนเดอร์ น่าจะตอบโจทย์ซีพียูรุ่นกลางได้เป็นอย่างดีเลยครับ ถ้าท่านกำลังรอซีพียู Core i5 ในรุ่นที่ 13ของทางอินเทลที่มีราคาไม่สูงมากนักแต่ประสิทธิภาพที่ออกมานั้นบอกได้เลยครับว่าเกินคุ้มเหนือคำบรรยายจริงๆ ตามผลทดสอบเลยครับ จะเอาไว้เล่นเกมส์ ใช้งานทั่วไป เรนเดอร์ งานกราฟฟิก สตรีมมิ่ง ลองพิจารณา INTEL CORE i5 13600KF รุ่นนี้ดูครับว่าตอบโจทย์ท่านไหมในราคา 12,900บาทเท่านั้นเองครับ แต่ในมุมมองผมราคาเท่านี้แต่ทำประสิทธิภาพได้มากขนาดนี้ ขออนุญาตใช้คำว่าโคตรคุ้มมากๆ เลยครับ หวังว่าจะถูกใจสาวก Intel กันนะครับแล้วพบกันใหม่กับรีวิวอุปกรณ์ใหม่ๆที่อัพเดทให้ได้รับชมกันทุกวันที่ Vmodtech.com สวัสดีครับ


ราคา 12,900บาท / $319.00 - $329.00

..

ขอบคุณที่ติดตาม

Dodge Vmodtech

.

vmod award performance best INTEL CORE i5 13600KF PROCESSOR REVIEWvmod award innovation best INTEL CORE i5 13600KF PROCESSOR REVIEW

.

Special Thanks.

INTEL


ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»