Peltier : The Beginning

/ บทความโดย: admin , 15/10/2005 01:59, 4,080 views / view in EnglishEN
«»
Share
สวัสดีครับ คราวนี้ผมขอพาเพื่อนๆทุกท่านมาสัมผัสกับเครื่องมือระบายความร้อนให้ซีพียูอีกตัวหนึ่ง ที่เราๆท่านๆเคยได้ยินชื่อมานาน แต่อาจไม่เคยได้สัมผัสใช้กัน นั่นก็คือPeltier ซึ่งวันนี้ผมจะนำตัวเป็นๆของมัน มาทดลองใช้ให้ชมกันนะครับ ว่าจะเย็นจริงสมกับคำร่ำลือหรือไม่ครับ

 ก่อนอื่นก็จะขอกล่าวย่อๆถึงความเป็นมาของเจ้าตัวPeltierนี่ก่อนนะครับว่ามันคือตัวอะไรกันแน่ ซึ่งมันก็คือตัวทำความเย็นชนิดหนึ่งที่ได้ถูกคิดค้นมานานมากๆแล้ว(แต่ผมจำไม่ได้นะครับ ว่ามันนานมากแค่ไหน อิอิ) โดยหลักการทำงานแบบคร่าวๆของมันก็คือ เมื่อมีการจ่ายไฟเข้าไปในตัวมัน มันก็จะเริ่มทำงานโดยทำให้ด้านหนึ่งของมันเย็นจนสุดขั้ว และทำให้อีกด้านหนึ่งของมันร้อนจนสุดขั้วเช่นกัน ซึ่งถ้าเราสามารถระบายความร้อนให้กับด้านที่ร้อนดีๆ ก็จะยิ่งทำให้ด้านที่เย็น เย็นขึ้นมากๆจนติดลบน้ำแข็งเกาะได้อย่างสบายๆครับ ใครอยากทราบรายละเอียดลึกๆถึงหลักการทำงานของเจ้าPeltierตัวนี้ ก็ไปติดตามอ่านกันต่อได้ ที่นี่ เลยนะครับ



ลักษณะโครงสร้างภายในของPeltier



ลักษณะการต่อPeltierหลายๆตัวให้ทำงานร่วมกัน ในกรณีที่วัตต์และความเย็นที่ได้ ไม่เพียงพอกับที่เราต้องการ


เรามาดูเจ้าPeltierที่เราจะมาทำการทดสอบให้ชมกันดีกว่านะครับ



โดยเจ้าPeltierที่จะนำมาใช้ในการทดสอบครั้งนี้ มีขนาด169W ซึ่งก็ถือว่าเป็นขนาดที่ใหญ่และหาได้ยากในไทยนะครับ โดยคราวนี้จะมาพร้อมกับWaterblock ที่ถูกออกแบบมาให้ใช้กับPeltierโดยเฉพาะ ซึ่งเจ้าบล็อคตัวนี้เป็นของยี่ห้อDanger Den รุ่น MAZE4 ซึ่งทั้ง2ตัวนี้ต้องขอขอบคุณทางร้าน Overclockstore.com ที่เอื้อเฟื้อสินค้ามาให้ทดสอบให้ชมกันโดยทั่วหน้าด้วยนะครับ


 



น่าเสียดายที่เป็นWaterblockรุ่นเก่าที่ใช้ได้กับCPU Socket478 ของ Intel เท่านั้น คราวนี้เลยเทสต์ให้ชมได้แต่ CPU ตระกูลนี้เท่านั้นครับ


 



บริเวณฐานบล็อคจะเป็นทองแดงอีกชิ้นนึงขันน็อตประกบแบบแซนด์วิชเจ้าPeltier อยู่ตรงกลาง โดยด้านที่จ่ายความเย็นให้ติดตั้งโดยหันลงด้านนี้ และด้านที่จ่ายความร้อนให้ประกบอยู่กับชิ้นที่เป็นบล็อคน้ำด้านบน


 



ตรงกลางที่เห็นขาวๆนั่นแหละครับ คือโฉมหน้าของเจ้าPeltierที่ว่า โดยตัวนี้มีขนาดอยู่ที่ประมาณ5cm. X 5cm. ครับ


 



อีกมุมมองนึงด้านข้างแคบ มีการแปะVoid ป้องกันการถอดฝาบล็อคด้วย ไม่รู้ไปเลียนแบบการรับประกันแบบนี้จากที่ไหนมานะครับ ว่าจะแกะออกมาล้างทำความสะอาดก่อนคืน ก็ทำไม่ได้เลยครับผม


 



ฝาอะครีลิคใช้อะครีลิคหนาแค่5มม.เท่านั้นครับ สู้บล็อคไทยๆของBiggoroยังไม่ได้เลยครับ เจ้านั้นเล่น10มม.เลยครับ อิอิ

Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»