Peltier : The Beginning

/ บทความโดย: admin , 15/10/2005 01:59, 4,080 views / view in EnglishEN
«»
Share

 



นี่คือโฉมหน้าหลังติดตั้งSystemที่ใช้ในการทดสอบแล้วนะครับ(แรมไม่ใช่นะครับตอนถ่ายไม่ได้เสียบGeil อิอิ) ซึ่งSystemต่างๆที่ใช้ในการทดสอบมีดังนี้นะครับ































CPU Pentium4 2.4C @ ???
RAM Geil UltraX PC3200 TCCD 256MB X2
M/B ASUS P4P800SE
VGA Palit GeForce6800nu
Stroage WD 120GB IDE ATA100
PSU System Antec True Control 550 W
PSU Peltier Enermax 460 W
VGA Cooler Biggoro Waterblock Moded
CPU Cooler Danger Den MAZE4 + Peltier169W



ไม่ให้เป็นการเสียเวลา เรามาซัดกันเลยดีกว่าครับ ผมจะทำการจ่ายไฟให้ระบบระบายความร้อนและPeltierก่อนเครื่องจะทำงานซัก5นาที เพื่อความเย็นที่สุดขั้วและเพียงพอ ผลที่ได้ก็เป็นอย่างที่เห็นครับ น้ำแข็งเกาะเต็มแผ่นBufferทองแดงเลยล่ะครับ


 



หลายท่านอาจสงสัยนะครับ ว่างานนี้ทำไมผมไม่เอา3.0E Prescott ตัวที่ทั้งเร็วกว่าและร้อนกว่ามาใช้ในการทดสอบนี้ ขอเฉลยเลยนะครับว่า เจ้าPeltierขนาด169Wตัวนี้ เอาPrescottที่เพิ่มไฟVcoreเกิน1.5V.ไม่อยู่ครับ ความร้อนจะตีกลับพุ่งไปเกือบทะลุ100องศาเซลเซียสทันที ที่เปิดเครื่องทดสอบ!!! ทำเอาผมสยองขวัญกับความร้อนของเจ้าPrescottไปเลยครับงานนี้


 



แต่เมื่อมาเล่นกับCPUที่เย็นๆหน่อยอย่างเจ้าNorthwood 2.4C ตัวเก่งของผม ผลก็เป็นอย่างที่เห็นครับ เมื่อเล่นที่ไฟเดิมๆ1.60V. ความเย็นของCPUก็จะมาสงบนิ่งอยู่ที่ประมาณ-16องศาเซลเซียสครับ (เปิดเครื่องใหม่ๆติดลบถึง-22องศาเลยนะครับ) ที่ทำให้เจ้าPeltierนี้เย็นถึงใจขนาดนี้ได้ก็ต้องใช้น้ำแข็งช่วยด้วยนะครับ ถ้าไม่ใช้น้ำแข็ง ก็จะระบายความร้อนด้านที่ร้อนไม่เพียงพอทำให้อุณหภูมิสูงขึ้นมาจนไม่ติดลบครับ


 


และเมื่อทดลองอัดไปอัดมาซักพักเจ้า2.4Cผม ที่เมื่อก่อนอัดกันยังไงก็ไปได้สุดๆไม่เกิน3.6GHz ก็สามารถไปทะลุกำแพง3.819GHz เข้าวินโดว์ได้โดยสวัสดิภาพดังรูปครับ งานนี้ต้องเพิ่มไฟVcoreไปถึง2.00V. โดยอุณหภูมิขณะทดสอบ ก็จะสูงขึ้นมาด้วยโดยจะไปสงบนิ่งอยู่ที่ประมาณ4-5องศาเซลเซียสครับ และผมยังต้องทดแรมลงด้วยครับเพราะเจ้าTCCDผมเมื่อเจอกับSystem P4 ก็ไปไม่เป็นเหมือนกันครับ อิอิ


 



เทสต์Winrarได้นิดๆหน่อยๆที่ความเร็วนี้ครับ แต่เห็นคะแนนออกมาแล้ว อ่อนอกอ่อนใจเหลือเกินครับ


หลังจากลองทดสอบดูแล้วก็รู้สึกประทับใจในประสิทธิภาพของเจ้าPeltierนี้มากครับ ที่สามารถพาCPU ตัวน้อยๆของเรา ที่คิดว่ามันไปถึงที่สุดแล้ว ให้ไปต่อได้อีก และยังสามรถใช้งานระบบต่อไปได้เรื่อยๆถึงไม่ใช้น้ำแข็งช่วย อุณหภูมิก็ไม่เคยเกิน15องศาเลย ถ้าเราสามารถจัดการกับหยดน้ำที่เกิดจากการควบแน่นได้ดี ระบบของเราก็จะสามารถวิ่งต่อไปได้เรื่อยๆโดยตลอด ไม่ต้องกลัวน้ำแข็ง น้ำแข็งแห้ง หรือ LN2 หมดแต่อย่างใด ในคราวนี้เทสต์เบาะๆให้ดูแค่นี้ก่อนนะครับ ไว้คราวหน้าจะทำการดัดแปลงตัวบล็อคให้สามารถใช้กับSystemอื่นๆด้วยให้ดูต่อไป


ส่วนใครสนใจอยากสั่งซื้อเจ้าPeltier169WกับWaterblockตัวนี้ ที่เมืองไทยเท่าที่ผมเดินสำรวจดูยังไม่มีขายนะครับ ถ้าอยากจะซื้อคงต้องสั่งซื้อเอานะครับ ตามร้านที่รับสั่งซื้อต่างๆ ที่Overclockstore.com ที่เอื้อเฟื้อให้ยืมเทสต์คราวนี้ ก็น่าจะรับสั่งซื้อนะครับ หลังจากเปิดร้านใหม่อีกทีแล้ว ก็ลองไปติดต่อกันดูเองนะครับสำหรับผู้ที่สนใจ สำหรับวันนี้คงต้องขอจบบทความนี้แต่เพียงเท่านี้ ช่วงนี้อากาศเปลี่ยนบ่อย ดูแลสุขภาพตัวเองกันด้วยนะครับทุกๆท่าน สวัสดีครับ


 

ร่วมวิจารณ์บทความนี้ คลิกที่นี่ ครับ


 


ขอขอบคุณ : ร้าน Overclockstore.com


ที่เอื้อเฟื้อPeltierและอุปกรณ์ ในการทดสอบ