RAZER ELECTRA Music & Gaming Headphones

/ บทความโดย: tpp , 27/07/2012 00:04, 9,356 views / view in EnglishEN
«»
Share

Music Sound Test

dsc 1368 RAZER ELECTRA Music & Gaming Headphones

สิ่งที่ต้องทำให้ผมต้องลองจริงๆจังๆก็คือสิ่งแรกที่ผมได้ยินจากเจ้า ELECTRA นั่นหละครับ เสียงของมันมีความเป็นไฮฟิเดลิตี๊สูงมาก มากเกือบๆจะเป็นเสียงที่มาจากหูฟังเพลงโดยเฉพาะเลยครับ ลองเสียบเข้ากับ MACBOOK AIR เพื่อลองฟังเพลงดูบ้าง ซึ่งในขณะที่ทดลองฟังเสียงในคาบนี้เนี่ย ผมได้ทำการลดเสียงต่ำที่ประมาณ 32 Hz ลง 4 dB นะครับ รวมถึงเสียงในย่านกลางต่ำด้วยนิดหน่อยเพื่อให้สอดคล้องและไม่ทำให้เสียงต่ำๆที่ถูกบู๊สมานั้นไปพรางเสียงกลางซักนิด

เสียงของ Ray Charles ที่ร้องคู่กับ Diana Krall ในเพลง You Don’t Know Me นั้นสมบูรณ์แบบครับ แต่เพื่อความแน่ใจ ผมเองก็ได้ย้าย Air ไปลองฟังกับชุดปลายเตียงเพื่อตรวจสอบความถูกต้องของเสียงที่ได้ยินกับชุดเครื่องเสียงที่คุ้นเคยอย่าง ProAc Tab 50 Signature ที่ขับด้วย Pre Creek + Power NAD C270 ดู นิดเดียวครับสำหรับหัวเสียงที่ชุดใหญ่กว่าทำให้มันมนและนุ่มนวลกว่า ELECTRA ซึ่งผมอยากบอกว่าแค่นี้เนี่ย มันก็เยี่ยมยอดแล้วครับ ระนาบของเสียงนั้นจะลอยอยู่บนหัวเท่านั้น แต่ช่องไฟของเสียงสแนร์กับดับเบิ้ลเบสที่เดินอยู่นั้นแยกห่างจากกันอย่างเหมาะสม รายละเอียดเสียงมีครบครับแต่อาจจะไม่เนียนและเนี๊ยบมากเท่าชุดใหญ่ แต่นี่ก็ถือว่าดีที่สุดเท่าที่ผมได้ทดสอบ Headphone มาในช่วงสองปีที่ผ่านมาแล้วละครับ

กลับมาว่ากันเรื่องเพลงกันต่อดีกว่า ลองกับ Don’t Know Why ที่ร้องโดยนักร้องเชื้อสายอินเดียนอย่าง Norah Jones เสียงอุ่นๆระคนกับเสียงเบสและหัวไม้กลองที่ขยี้บนสแนร์นั้นมีเสน่ห์มากๆ เยี่ยม… ฟัง Olivia Ong ที่ขับขาน Fly Me to The Moon ได้อารมณ์ดีครับ เสียงใสๆ มีเสียงกีตาร์สายโลหะที่เคลือบด้วยเอฟเฟกคอรัสบางๆเสริมความหวานได้ดี คล้ายๆว่า ELECTRA จะพยายามหวานนิดๆด้วยนะ 555 อีกนิดกับ Joanna Wang ที่ร้อง Bada Bada เสียงร้องที่มีโทนกลางต่ำกับสำเนียงดนตรีแบบ Pop + Smooth Jazz นั้นให้เสียงอุ่นๆใสๆได้เยี่ยมอีกแล้วครับ

แนวไม่ถนัดผ่านไปแล้ว มาแนวถนัดกันบ้างดีกว่า กับ Pantera, Domination Live ที่รัสเซีย เสียงกระเดื่องคู่ของวินนี่ พอลที่สาดออกมาเป็นชุดๆนั้นแน่นตึบครับ เสียง Washburn Dime from Hell ที่สคู๊ปเสียงกลางและยกแหลมแบบกวนประสาทผ่านตู้ Randal Warhead ของดิมแบค ดาเรลนั้น สุดยอดดดดดด จัด Redneck จาก Lamb of God บ้างครับ มันดีครับ ผมสังเกตุว่า ELECTRA นั้นดูเหมือนไม่สามารถสร้างเสียงที่ก้าวร้าวจาก ESP ที่ปรับโทนเสียงแนวๆ Modern Metal ผ่านทางเมซ่าโบกี้ไปพร้อมๆกับห่ากระเดื่องที่สาดมาเป็นชุดๆได้ดีเท่าที่ควร คือพอซาวน์มันรวมกันและหนาแน่นมากเกินไปจะออกอาการเบลอๆ นี่ถ้าเป็นชุดใหญ่ๆนี่ปัญหานี้มันจะมาจากกำลังขับไม่พอหรือไม่ก็ลำโพงคุณภาพอาจจะต่ำไปนิด ไม่ว่ากันครับเพราะนี่คือหูฟังที่ราคาแค่สองพันจะไปเทียบกับลำโพงสามสี่หมื่นได้ยังงัย แค่นี้ก็เยี่ยมแล้ว

ตอนฟังผมก็นึกๆถึงเพลงเสียงต่ำๆที่วนเวียนอยู่ในหัวอยู่ตลอดแต่ก็จำชื่อไม่ได้ อ้อ ใช่แล้ว Roots Bloody Roots ของ Sepultura ที่ย้อนไปสิบปีได้มั๊ง เง้อ… เสียงกีตาร์ที่จูนเสียงลงสองเสียงที่เล่นไปพร้อมๆกับเครื่องดนตรีบราซิเลี่ยนนั้น ELECTRA คงไม่ไหวครับ ไม่สามารถควบคุมโฟกัสของเสียงได้มากเท่าที่ควร แต่มัน

เล่นเกมส์ก็เยี่ยม ฟังเพลงก็เยี่ยม ถ้าเทียบกับ Gaming Headphone ที่ผมได้เคยๆทดลองมา เสียงกลางต่ำที่มีแรงพันซ์ที่ดี เสียงต่ำที่ได้ถูกจูนให้โด่งขึ้นเพื่อสอดรับกับเสียงระเบิดในเกมส์ ไม่หน่วงไม่หนืด เสียงกลางที่เปิดพอควร ช่องไฟของเสียงที่ถ่างระยะออกให้มีความรู้สึกถึงบรรยากาศของเสียง เสียงแหลมที่ละเอียดและโปร่งพอควร ไม่คม ไม่จัด เจือหวานเล็กๆแบบพยายามหวาน (ไม่เชื่อลองไปหาฟังเพลงคืนจันทร์ที่ร้องโดยกิ่งใน yourtube ด้วยหูฟัง ELECTRA ดูดิ) และยังพอที่จะฟัง Metal ได้ดีพอควรแต่ถ้าชิ้นดนตรีซับซ้อนและมีการย้ำเน้นมากๆนั้นอาจจะเกินกำลัง ELECTRA ไปนิดนึง ถ้าเป็น Pop Rock นี่ผ่าน ไม่เป็นหูฟังขี้ฟ้องทำให้ฟังเพลงได้หลายแนวและไม่เกี่ยงบิทเรทครับ คือถ้ายิ่งดีก็จะได้ยินรายละเอียดยิ่งขึ้น คอมเม้นท์ทั้งหลายนั้นไม่น่าเชื่อว่าจะอยู่บนพื้นฐานของหูฟังที่เรียกว่า Gaming Headphone ในระดับราคาสองพัน แล้วไม่ต้องตกใจครับหากฟังครั้งแรกแล้วรู้สึกว่าเบสมันท่วมล้น ขอให้ไปปรับ EQ แท่งซ้ายสุดลดลงซักครึ่งนึงเพราะเค้ายกย่านนี้มาพอควร

อย่าไปลองครับถ้ากำเงินอยู่ เพราะคุณเสียตังแน่นอน…

.

Chane

.

vmod award performance best RAZER ELECTRA Music & Gaming Headphonesvmod award value best RAZER ELECTRA Music & Gaming Headphones

ขอขอบคุณ

ARC

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»