Razer Lachesis : Bringer of Silent Death

/ บทความโดย: admin , 21/02/2008 12:33, 1,889 views / view in EnglishEN
«»
Share

 


ระบบที่ใช้ Review และ Driver


 


CPU: AMD x2 3600+


MB: Asus M2N- SLi Deluxe


Memory: OCZ SLi-Ready 1024*2 gb


VGA: ATi Sapphire HD 3870


PSU: Enermax Liberty 500w


OS: Window XP 2002 SP2


Driver: Razer driver Ver 1.00


Firmware: Razer Firmware Ver 1.00 และ 1.63


 


 


เจ้าLachesis ที่นำเข้ามาขายในบ้านเรานั้นมีทั้งหมด 2 สีน๊ะครับ คือสีขาว และสี น้ำเงิน วันนี้ขอรีวิวด้วยสีขาว เนื่องจากเราเป็นวัยรุ่นครับไม่ชอบซ้ำใคร ตามสไตล์ vmod นั่นเอง


 


 


เมื่อเราเสียบเจ้า lachesis ทาง usb port window สามารถ detect new hardware และรู้จักได้ทันที และเราสามารถใช้เจ้า lachesis ได้ทันทีเลยครับโดยไม่ต้องลงไดรเวอร์ เพียงแต่เราจะไม่สามารถปรับ refresh rate และความไวของเมาได้ (นอกจากใช้ปุ่มบนตัวเมาทื ปรับได้ 3 ระดับ) ซึ่งตรงนี้เราก็จัดการลง driver ที่แถมมาในกล่องเลยครับ


 


 


Driver


 


ตัวที่แถมมากับกล่องจะเป็นรุ่น v1.0 ซึ่งหลังจากลงแล้ว สามารถมองเห็น lachesis ได้อย่างถูกต้อง และสามารถเปิดใช้ลูกเล่นได้ครบถ้วน ตัว Firmware ของเม้าที่นำเข้ามาขายเป็น v1.0 เช่นเดียวกันครับ


 


 



 


 


จากรูปจะเห็นได้ว่า เราสามารถเซตปุ่มต่างๆ ได้ตามใจชอบเลยครับ แถมยังเก็บเป็นโปรไฟล์ได้ถึง 5 โปรไฟล์อีกด้วย ในไดรเวอร์รุ่นนี้จะมีสิ่งที่เพิ่มขึ้นมาอีกอย่างคือการควบคุมไฟบนตัวเมาท์ ซึ่งเม้าท์ตัวนี้มีไฟ 2 จุดคือตรง mouse wheel และตรง snake logo ซึ่งเราสามารถเปิด-ปิด ได้ตามใจชอบครับ ตรงในความเห็นของผม ผมว่ามันมีประโยชน์มากน๊ะครับ ท่านที่เปิดคอมทิ้งไว้นาน เช่น DL Torrent หรือช่วงเวลาที่เราจะนอน เราก้ปิดไฟไว้ไม่แสบตาครับ แถมถนอมเม้าท์อีก เพราะคงไม่มีใครมาถอด usb เข้า-ออกแน่ครับ


 


ส่วนความสามารถควบคุมความไว และการตอบสนองสามารถทำได้อย่างหลากหลายด้วยไดรเวอร์ที่ออกแบบมาครอบคลุมได้เกือบหมด หลังจากทดลองใช้ได้ประมาณ 2-3 วัน ผมก็พบปันหานิดหน่อยครับ คือเจ้า lachesis นั้นเมื่อปิดไฟแล้วเรามากดเปิดอีกครั้งนึง ไฟมันจะไม่ติด เราต้องรีสตาร์ท window แล้วถึงจะสามารถใช้ได้ปรกติ ส่วนอีกปัญหานึงคือตัว pointer ของเม้าท์มีอาการกระโดด


ซึ่งปัญหาหาตรงนี้สามารถแก้ไขได้ไม่ยากครับ โดยการ Update Firmware ของเมาท์เป็น ver. 1.63 หลังจากอัพเดทแล้วสามารถแก้ปัญหาที่พบได้ทุกอย่าง ทดสอบใช้งานเป็นเวลา 4-5 วันหลังจากอัพเดทก็ไม่พบปัญหาอะไรเพิ่มอีกเลยครับ


 


 


ดีไซน์และความรู้สึกเมื่อจับเมาท์ (Design & Feeling)


 


ตรงส่วนนี้ผมจะกล่าวถึงความรุ้สึกที่ได้จับเมาท์ตัวนี้ การทดลองใช้งาน รวมถึงประสิทธิภาพระหว่างการใช้งานจริงๆ น๊ะครับ


ครั้งแรกที่ได้จับเจ้า Lachesis นั้นมีความรู้สึกว่าสบายอุ้งมือครับ ดีไซน์ของตัวเมาท์รับเข้ากับฝ่ามือ ด้านหน้ามีร่องพักนิ้วบังคับให้เราเหยียดนิ้วตรง ด้านหลังเป็นทรงกลมพอดีเข้ารูปกับอุ้งมือ ตัวเม้าท์มีลักษณะแบนจับแล้วจะเหมือนเราแบมือ ข้อดีตรงนี้คือเราไม่ต้องออกแรงเกร็งเมาท์มากเพราะดีไซน์ออกแบบมาเข้ากับธรรมชาติของมืออยู่แล้ว สามรถจับได้ทั้งคนถนัดซ้ายและขวา ซึ่งให้ความสบายทั้ง 2 มือรวมถึงงท่านที่นิ้วสั้นมืออ้วน (เช่นผม) ก็สามารถจับเมาท์ตัวนี้ได้อย่างถนัด


 


 


ตัว lachesis มีน้ำหนักเบา – เบามากเมื่อเทียบกับเมาท์อื่นๆ ที่ผมเคยจับมา ทำให้ไม่ต้องออกแรงมาก การควมคุม Drag & Swing สามารถทำได้ง่ายเพราะตัวเมาท์นั้นเบา จะมีปัญหาบ้างตรงหัวเมาท์มีขนาดใหญ่บางท่านที่ใช้ในพื้นที่จำกัด อาจจะติดปัญหาเรื่องนี้ เมื่อทดลองใช้ที่ 4000DPI ตัวเมาท์ยังสามารถควมคุมได้ดี ตอบสนองทุกการเคลื่อนไหว แต่ด้วยน้ำหนักที่เบาบางครั้งอาจจะทำให้เราคลำเป้าไม่เจอได้ง่ยๆ ครับ ต้องใช้เวลาทำความคุ้นเคยซักพัก ตัวผมเป็นคนที่เล่นเกมแนว FPS ไม่เก่งนัก แต่ขอบอกว่าตัว lachesis นั้นจับถนัดมือดีครับ ช่วยให้เราจับเป้าง่าย เวลากดปุ่มยิงต่อเนื่องตัวเมาท์ไม่สั่นมากจนเกินไป ส่วนเกมพวก RTS นั้นปุ่ม hotkey ช่วยได้เยอะครับ ลดการกด hotkey บน keyboard ลงไปได้เยอะทีเดียว (ส่วนตัวผมลดไปได้ถึง 2-3 ปุ่ม) การใช้เมาท์ Drag Screen ทำได้สะดวกครับไม่เร็ว ไม่ช้าเกินไป


 


 


ปุ่ม hotkey ที่มีอยู่ทั้ง 4 ปุ่ม แบ่งเป็น 2 ด้านคือ ซ้าย 2 ปุ่ม ขวา 2 ปุ่ม เมื่อเราใช้งานจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นการใช้เล่น internet หรือเล่นเกมส์ hotkey สามารถใช้งานได้ไม่พบปัญหาใดๆ เพียงแต่ปุ่มที่อยู่ทางด้านนิ้วก้อย 2 ปุ่มนั้น เมื่อเราใช้การบีบ (squeezes) จะต้องออกแรงเยอะ และกดไม่ถนัดมือ แต่เมื่อปล่อยเมาท์แล้วใช้นิ้วกลางมาช่วยกดก็สามารถช่วยลดปัญหาตรงนี้ได้ครับ (ตรงนี้มีผลต่อท่านที่เล่นเกมส์จำพวก FPS การละนิ้วชี้-นิ้วกลางออกจากปุ่ม ทำให้อารมณ์ไม่ต่อเนื่องครับ) ส่วนปุ่มทางด้านนิ้วหัวแม่มือนั้น ออกแบบมาได้ลงตัวอยู่แล้วเราสามารถใช้นิ้วหัวแม่มือ  squeezes ได้ทันทีโดยไม่ต้องละมือออกจากเมาท์เลยครับ สะดวกดีแท้


 


 


หลังจากการทดลองใช้งานเป้นเวลา 6-7 วัน การใช้งานทั่วไปนั้นตอบสนองได้เป็นอย่างดี การใช้งานในโปรแกรม photo shop หลังจาก calibrate หน้าจอแล้วสามารถใช้งานได้ไม่มีปัญหา ดีไซน์ของ lachesis นั้นจับสบายมือ ไม่ต้องออกแรงข้อมือเยอะ เวลาเราใช้ selection tools สามารถเล็งได้สบายๆ ครับ การเล่นเกมนั้นผมทดลองด้วยเกม Call Of Duty 4 และ Company Of Heroes: Opposing Fronts ก็ตอบสนองได้ดีครับ เมื่อเล่นเป็นเวลานานประมาณ 2-3 ชั่วโมง ไม่มีอาการล้าแขนหรือหัวไหล่ เพราะออกแรงเฉพาะส่วนข้อมือการสามารถคุมเม้าท์ได้ ตัว lachesis วัสดุเป็นยางเมื่อเหงื่อออกยังสามารถ grip mouse อยู่ใน control ได้ครับ ไม่มีอาการลื่นแต่อย่างใด แต่เมื่อเลิกใช้งานต้องทำความสะอาดเสียหน่อย เพื่อป้องกันฝุ่นและคราบไม่พึงประสงค์มาจับตัวเมาท์ ใช้ผ้าชุบน้ำหมาดๆ เช็ดเบาๆ แล้วผึ่งลมให้แห้งก็พอแล้วครับ ควรระวังฝุ่นผงและแป้งฝุ่นมาจับตัวเมาท์เพราะเช็ดออกลำบากมากครับ และยังทิ้งคราบไว้ไม่สวยงามด้วย


 


 






 


ลักษณะการจับเมาท์แบบ Grip ในอุ้งมือ ผมเป็นคนนิ้วสั้นและอ้วน ก็ยังสามารถจับได้สบายมือครับ การ squeezes ทางด้านนิ้วโป้งทำได้ง่ายดาย ส่วนการ switch Profile หากเซต Hotkey ไว้แล้วไม่ต้องหงายเมาท์ขึ้นมาครับ กดตรง hotkey ที่ตั้งไว้ เมาท์จะดับไปประมาณ 2-3 วินาที แล้วจะติดขึ้นมาใหม่ (สังเกตได้จากไฟบนตัวเมาท์)


 


 


การให้คะแนน (Rating)


 


            ในการให้คะแนนผมจะแบ่งการให้คะแนนตามหัวข้อต่างๆ หัวข้อละ 10 คะแนน แล้วนำคะแนนรวมที่ได้คิดออกมาในรูปของร้อยละ 


 


 รูปแบบแพจเกจและอุปกรณ์ภายในกล่อง (Package & Bundle)


 


            ตัวแพจเกจทำออกมาได้ดีเยี่ยมสมกับเป้นสินค้า premium grade ให้ความรู้สึกหรูหรา แต่ทนทาน กระทัดรัดพกพาสะดวก อุปกรณ์ที่แถมมาในกล่องให้มาอย่างครบถ้วน พร้อมใช้งาน แต่ติดอยุ่เพียงเรื่องเดียวที่ผมคาดหวังไว้ razer น่าจะทำถุงหรือซองใส่เมาท์เพื่อที่ gamer สามารถหิ้วเมาท์สุดที่รักไปใช้ได้ทุกที่ทุกเวลา ซึ่งจะช่วยเพิ่มความเป็น Exclusive ขึ้นอีกเยอะเลยครับ คะแนนในส่วนนี้คือ 8/10


 


 


การดีไซน์และความสวยงาม (Design)


 


       เรื่องของดีไซน์ Lachesis ทำออกมาได้ดีครับ ไม่ว่าจะเป็นรูปทรงที่สวยงาม และรับกับอุ้งมือ ความสบายเมื่อใช้ติดต่อเป็นเวลานาน ความสวยงามของไฟ led ที่พัฒนามากกว่ารุ่น Copper Head จะมีข้อเสียตรงเรื่องการวางตำแหน่งปุ่ม ซึ่งบางตำแหน่งกดยาก บางปุ่มต้องออกแรงกดมาก ทำให้ไม่ต่อเนื่องเมื่อเล่นเกม ตรงนี้ขึ้นอยู่กับความถนัดของแต่ละคนด้วยครับ ส่วนตัวผมอยากให้ Razer ทำปุ่มให้ยื่นออกมามากกว่านี้อีกนิด เพื่อสะดวกในการใช้งาน แต่บางท่านอาจจะเห็นว่า แบบนี้ล่ะดีแล้วไม่เกะกะ รวมถึงวัสดุที่นำมาใช้ช่วยให้จับถนัดมือ แต่ต้องดูแลรักษาเพิ่มขึ้นอีกนิดหน่อย ตรงนี้ให้คะแนน 9/10


 


 


ฟังชั่นการทำงานและไดรเวอร์ (Functional & Driver)


 


            การทำงานของไดรเวอร์ทำได้ค่อนข้างสมบูรณ์ (หลังจากอัพเดท Firmware เป็น Ver 1.63 แล้ว) การ apply ตัวไดรเวอร์ให้รองรับการทำงานร่วมกับโปรแกรมอื่นๆ สามารถทำได้สะดวก ปุ่ม hotkey ที่ให้มาสามารถใช้งานร่วมกันเป็นอย่างดี สามารถตั้ง profile ได้มากถึง 5 profile และสามารถ switch ได้ภายในเวลาไม่ถึง 3 วินาที (แม้อยู่ระหว่างการเล่นเกมส์) ความสามารถในการควบคุมการเปิด-ปิดไฟที่ตัวเมาท์ หากไม่รวมที่ user ต้องมา Update Firmware เอง ผมให้ 10/10


 


 


ความรุ้สึกและถนัดมือ (Feeling)


 


            อย่างที่เคยกล่าวไว้ด้านบนการดีไซน์รับกับมือของ user ทุกขนาด ทำให้ความรู้สึกเวลาใช้งานตอบสนองได้อย่างดี ควบคุมเมาท์ได้ง่าย ไม่ต้องออกแรงเยอะ สามารถใช้ติดต่อกันได้เป็นเวลานานโดยไม่ล้า การออกแบบบังคับให้ user เหยียดนิ้วมือ ทำให้ไม่เกร็ง รูปทรงราบไปกับฝ่ามือสามารถจับสบาย แต่มีผลต่อการกดปุ่ม hotkey บางครั้งไม่ถนัดมือ โดยรวมแล้ว 9/10


 


 


ความคุ้มค่าต่อราคา (Value)


 


            ฟังชั่นที่ให้มาอย่างครบถ้วน ดีไซน์ที่สวยงาม แพจเกจและความรุ้สึกเป็น exclusive และที่ขาดไมได้เลยคือรองรับ 4000DPI  ซึ่งหาไมได้จากเมาท์ยี่ห้ออื่นและเป็นความละเอียดสุงสุดที่หาได้ในบ้านเรา รวมทั้งหมดนี้อยู่ในสนนราคาเพียง 25xx บาท ซึ่งผมบอกได้ครับเดียวอย่างไม่ต้องสงสัย 10/10 ครับผม


 


 


รวมคะแนน 46/50 คิดเป็น 92% เยี่ยมไปเลยครับพี่น้อง


 

สรุป (Conclusion)


 


            เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับเจ้า Lachesis ตัวนี้ สร้างความประทับใจและประสบการณ์ในการเล่นเกมใหม่ๆ ได้ไม่น้อยทีเดียวครับ ไม่เฉพาะสำหรับเกมเมอร์อย่างเดียวเท่านั้น ท่านที่จะนำไปใช้งานด้าน graphic Design หรืองานตกแต่งต่างๆ สามรถใช้งานได้เป็นอย่างดี เนื่องจากจุดเด่นคือ ดีไซน์ของตัวเมาท์ออกแบบมาให้รับกับสรีระของมือ ตัวเมาท์เองสร้างความรุ้สึกที่ดีต้อผุ้ใช้งาน ไม่ว่าท่านจะนำไปใช้งานในลักษณะใดก็ตามสามารถตอบสนองได้ดี การรับประกันของ ARC หมดห่วงได้เลย รวมถึงค่าตัวของมันอยู่ในเกณฑ์ที่สามารถเป็นเจ้าของได้ไม่ยากเลยครับ หากท่านมีโอกาสได้จับ Lachesis แล้วคงวางไม่ลงแน่ๆครับ


 


!! Razer For Gamer By Gamer !!  


 


Special Thanks: ร้าน P&Y


ชั้น 3 พันทิพพลาซ่า


081-619-6510 คุณวิฑูรย์ เมธานวนนท์


089-667-9910 คุณจันทร์เพ็ญ เมธานวนนท์
พันทิพ (ประตูน้ำ) 0-2656-6045 แฟ็กซ์
0-2656-6045
IT Zeer (รังสิต) 0-2992-7157 แฟ็กซ์ 0-2992-7157


Email : [email protected]


 


ร่วมวิจารณ์บทความ คลิกที่นี่