Razer Lachesis : Bringer of Silent Death

/ บทความโดย: admin , 21/02/2008 12:33, 1,889 views / view in EnglishEN
«»
Share

สวัสดีครับพี่น้องชาว Vmodtech ทุกท่าน เห็นรูปด้านบนก็คงจะเดากันได้ไม่ยากใช่ไม๊ครับว่าพบกับนาย Zyzel ในวันนี้จะเอาอะไรมานำเสนอท่าน ไม่ต้องเดาทุกท่านคงจะทราบกันดี มันก็คือ เมาท์นั่นเองครับ ซึ่งจะว่าไปแล้วคงไม่มีท่านใดไม่รู้จักเมาท์น๊ะครับ เพราะเจ้าอุปกรณ์ตัวนี้ถือว่าเป็นของคู่บุญกับ PC มาทุกยุคทุกสมัย เรียกว่ามีการพัฒนาตาม PC มาตลอดซึ่งเหล่า User คงขาดอุปกรณ์ตัวนี้ไม่ได้ทีเดียว


           


            หากจะพูดถึงเม้าท์ธรรมดาๆ ก็คงไม่ใช่ Vmodtech แน่ๆ ครับ ผมเลยจับเอาเมาท์ที่ออกแบบมาเฉพาะสำหรับเกมเมอร์ทั้งหลาย มารีวิวรวมกันในบทความ Mini Series :Ultimate Gaming-Grade Mouse ซึ่งเมาท์แต่ละตัว User หลายท่านลงความเห็นว่ามันคือสุดยอดเมาท์ สวยบาดตาบาดใจ ฟังชั่นครบถ้วน ควรค่าแก่การเป็นเจ้าของสักครั้งในชีวิต วันนี้ผมขอเริ่มต้นด้วย Razer Lachesis

หากพูดถึงยี่ห้อ Razer หลายคนอาจจะยังไม่คุ้นหู หลายคนร้องอ๋อ ไม่แปลกครับเพราะ Razer ทำเมาท์ออกมานานพอสมควรแล้ว แต่ในบ้านเราเพิ่งมีตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการได้ไม่นานนี้เอง วันนี้ผมขออาสานำเสนอเจ้า Lachesis ตัวนี้เองครับ


แพจเกจ และอุปกรณืภายในกล่อง (Package & Bundle)


 



 


แพคเกจของ Lachesis สวยบาดใจครับ แตกต่างจากรุ่น Copper Head เพราะลดขนาดกล่องลง แต่วัสดุที่ใช้นั้นดูดีกว่าเดิมครับ


 


 



 


เมื่อแกะพลาสติดออกไป หน้ากล่องเขียนไว้อย่างชัดเจน 4000DPI


 


 




 


เปิดมาด้านในจะเจอ ตัวเมาท์ ซึ่งแพจไว้ในพลาสติกแข็งอีกทีนึงครับ (อารมณ์เหมือนเปิด Book of Death เลยครับ)


 


 



 


หลังจากที่แกะออกจากกล่อง เราจะเจอกล่องพลาสติกแข็งหุ้มไว้อีกชั้นนึงครับ แหม หรูหรามีสไตล์จริงๆ ครับ นอกจากนี้ยังป้องกันตัวเม้าท์ไว้อย่างปลอดภัยอีกด้วย


 


 


 



 


Lachesis ตัวเป็นๆครับ สวยงามจริงๆ


 


 



 


มีปุ่ม hotkey ข้างละ 2 ปุ่มครับ เรียกว่าเซตกันให้มึนไปปเลย


 


 



 


ลักษณะปุ่มคลิก ซ้าย-ขวา เซาะเป็นร่องพอดีนิ้วมือ บังคับให้ User เหยียดนิ้วตรง ไม่เมื่อมือครับ


 


 



 


ท้ายเมาท์เป็นทรงวงรีแบบนี้รับกับอุ้งมือได้พอดีครับ วัสดุที่นำมาใช้เป็นยาง ทำให้จับ grip สบายมือ ส่วนครึ่งล่างเป็นพลาสติก


 


 



 


Port USB ที่ให้มาชุปอะโนไดซ์สีทอง ตัวสายไม่มีฉนวนป้องกันสัญญาณรบกวน แต่เครม Polling Rate ไว้ถึง 1000Hz


 


 




 


ตัวเมาท์ครึ่งบนเป็นยาง ครึ่งล่างเป็นพลาสติก Lachesis ตัวนี้มีปุ่มให้ใช้งานทั้งหมดถึง 10 ปุ่มแบ่งออกเป็น


 -ปุ่ม hotkey อยู่ด้านซ้าย-ขวา 4 ปุ่ม


- ปุ่มคลิกซ้าย-ขวา 2 ปุ่ม


- ปุ่ม mouse wheel (สามารถกดได้) 1 ปุ่ม


- ปุ่มปรับความไวของเซนเซอร์ 2 ปุ่ม (DPI Sensitive)


- ปุ่มสลับโปรไฟล์ (อยู่ใต้เมาท์) 1 ปุ่ม


 


 


 



 


ในกล่องแถม คู่มือมาให้ด้วยอีก 1 ชุด ด้านในประกอบด้วยแผ่น CD-Rom Driver และคู่มือแนะนำการใช้เมาท์เบื้องต้น พร้อมทั้งโฆษณาของทาง Razer อีกจำนวนนึง Exclusive จริงๆ ครับ


 


 



 


ด้านล่างขอเมาท์มี Polymer รองไว้ 3 จุด ปุ่มสลับโปรไฟล์ และตัวเซนเซอร์ 3G ครับ


 


 



 


มีประกันร้าน P&Y และประกันของ ARC อุ่นใจไปอีกนานครับ

————————————————–

 


 



 


specification ที่อ้างอิงจาก website เหมือนกับที่เครมไว้ข้างกล่องไม่มีผิดเพี้ยน


 


 



 


ทดลองเสียบ USB ไฟจะติดทันทีครับ สวยงามไมครับ สวยครับ ขอบคุณครับ


 


 



 


ไฟของเมาท์ตัวนี้จะมี 2 จุดคือ Mouse Wheel และ Snake Logo ซึ่ง Lachesis ที่นำเข้ามาขายในบ้านเรานั้นมีไฟอยู่ 2 สี คือ สีขาว และ สีน้ำเงิน (ตัวที่รีวิวเป็นสีขาวครับ)


 


 




 


ที่ Snake Logo จะเป็นไฟกระพริบ 3 จังหวะ เรียงจากรูปบนลงมา ซึ่งมีความสว่างมากครับ พอๆ กับไฟฉายอันเล็กเลย (แต่ไฟเหล้านี้สามารถเปิด-ปิดได้)


 


 




 


รูปทางด้านซ้าย-ขวา เมื่อเปิดไฟ


 


 



 


รูปด้านหน้า (หัวเมาท์) มีการเซาะร่องให้รองรับนิ้วครับ


 


 



 


อีกรูปครับ ปุ่มปรับ DPI Sensitive อยู่ใกล้ๆ กับ Mouse Wheel


 


 



 


Snake Logo ครับสวยงาม ระวังงูฉก น๊ะครับ

————————————————–

 


ระบบที่ใช้ Review และ Driver


 


CPU: AMD x2 3600+


MB: Asus M2N- SLi Deluxe


Memory: OCZ SLi-Ready 1024*2 gb


VGA: ATi Sapphire HD 3870


PSU: Enermax Liberty 500w


OS: Window XP 2002 SP2


Driver: Razer driver Ver 1.00


Firmware: Razer Firmware Ver 1.00 และ 1.63


 


 


เจ้าLachesis ที่นำเข้ามาขายในบ้านเรานั้นมีทั้งหมด 2 สีน๊ะครับ คือสีขาว และสี น้ำเงิน วันนี้ขอรีวิวด้วยสีขาว เนื่องจากเราเป็นวัยรุ่นครับไม่ชอบซ้ำใคร ตามสไตล์ vmod นั่นเอง


 


 


เมื่อเราเสียบเจ้า lachesis ทาง usb port window สามารถ detect new hardware และรู้จักได้ทันที และเราสามารถใช้เจ้า lachesis ได้ทันทีเลยครับโดยไม่ต้องลงไดรเวอร์ เพียงแต่เราจะไม่สามารถปรับ refresh rate และความไวของเมาได้ (นอกจากใช้ปุ่มบนตัวเมาทื ปรับได้ 3 ระดับ) ซึ่งตรงนี้เราก็จัดการลง driver ที่แถมมาในกล่องเลยครับ


 


 


Driver


 


ตัวที่แถมมากับกล่องจะเป็นรุ่น v1.0 ซึ่งหลังจากลงแล้ว สามารถมองเห็น lachesis ได้อย่างถูกต้อง และสามารถเปิดใช้ลูกเล่นได้ครบถ้วน ตัว Firmware ของเม้าที่นำเข้ามาขายเป็น v1.0 เช่นเดียวกันครับ


 


 



 


 


จากรูปจะเห็นได้ว่า เราสามารถเซตปุ่มต่างๆ ได้ตามใจชอบเลยครับ แถมยังเก็บเป็นโปรไฟล์ได้ถึง 5 โปรไฟล์อีกด้วย ในไดรเวอร์รุ่นนี้จะมีสิ่งที่เพิ่มขึ้นมาอีกอย่างคือการควบคุมไฟบนตัวเมาท์ ซึ่งเม้าท์ตัวนี้มีไฟ 2 จุดคือตรง mouse wheel และตรง snake logo ซึ่งเราสามารถเปิด-ปิด ได้ตามใจชอบครับ ตรงในความเห็นของผม ผมว่ามันมีประโยชน์มากน๊ะครับ ท่านที่เปิดคอมทิ้งไว้นาน เช่น DL Torrent หรือช่วงเวลาที่เราจะนอน เราก้ปิดไฟไว้ไม่แสบตาครับ แถมถนอมเม้าท์อีก เพราะคงไม่มีใครมาถอด usb เข้า-ออกแน่ครับ


 


ส่วนความสามารถควบคุมความไว และการตอบสนองสามารถทำได้อย่างหลากหลายด้วยไดรเวอร์ที่ออกแบบมาครอบคลุมได้เกือบหมด หลังจากทดลองใช้ได้ประมาณ 2-3 วัน ผมก็พบปันหานิดหน่อยครับ คือเจ้า lachesis นั้นเมื่อปิดไฟแล้วเรามากดเปิดอีกครั้งนึง ไฟมันจะไม่ติด เราต้องรีสตาร์ท window แล้วถึงจะสามารถใช้ได้ปรกติ ส่วนอีกปัญหานึงคือตัว pointer ของเม้าท์มีอาการกระโดด


ซึ่งปัญหาหาตรงนี้สามารถแก้ไขได้ไม่ยากครับ โดยการ Update Firmware ของเมาท์เป็น ver. 1.63 หลังจากอัพเดทแล้วสามารถแก้ปัญหาที่พบได้ทุกอย่าง ทดสอบใช้งานเป็นเวลา 4-5 วันหลังจากอัพเดทก็ไม่พบปัญหาอะไรเพิ่มอีกเลยครับ


 


 


ดีไซน์และความรู้สึกเมื่อจับเมาท์ (Design & Feeling)


 


ตรงส่วนนี้ผมจะกล่าวถึงความรุ้สึกที่ได้จับเมาท์ตัวนี้ การทดลองใช้งาน รวมถึงประสิทธิภาพระหว่างการใช้งานจริงๆ น๊ะครับ


ครั้งแรกที่ได้จับเจ้า Lachesis นั้นมีความรู้สึกว่าสบายอุ้งมือครับ ดีไซน์ของตัวเมาท์รับเข้ากับฝ่ามือ ด้านหน้ามีร่องพักนิ้วบังคับให้เราเหยียดนิ้วตรง ด้านหลังเป็นทรงกลมพอดีเข้ารูปกับอุ้งมือ ตัวเม้าท์มีลักษณะแบนจับแล้วจะเหมือนเราแบมือ ข้อดีตรงนี้คือเราไม่ต้องออกแรงเกร็งเมาท์มากเพราะดีไซน์ออกแบบมาเข้ากับธรรมชาติของมืออยู่แล้ว สามรถจับได้ทั้งคนถนัดซ้ายและขวา ซึ่งให้ความสบายทั้ง 2 มือรวมถึงงท่านที่นิ้วสั้นมืออ้วน (เช่นผม) ก็สามารถจับเมาท์ตัวนี้ได้อย่างถนัด


 


 


ตัว lachesis มีน้ำหนักเบา – เบามากเมื่อเทียบกับเมาท์อื่นๆ ที่ผมเคยจับมา ทำให้ไม่ต้องออกแรงมาก การควมคุม Drag & Swing สามารถทำได้ง่ายเพราะตัวเมาท์นั้นเบา จะมีปัญหาบ้างตรงหัวเมาท์มีขนาดใหญ่บางท่านที่ใช้ในพื้นที่จำกัด อาจจะติดปัญหาเรื่องนี้ เมื่อทดลองใช้ที่ 4000DPI ตัวเมาท์ยังสามารถควมคุมได้ดี ตอบสนองทุกการเคลื่อนไหว แต่ด้วยน้ำหนักที่เบาบางครั้งอาจจะทำให้เราคลำเป้าไม่เจอได้ง่ยๆ ครับ ต้องใช้เวลาทำความคุ้นเคยซักพัก ตัวผมเป็นคนที่เล่นเกมแนว FPS ไม่เก่งนัก แต่ขอบอกว่าตัว lachesis นั้นจับถนัดมือดีครับ ช่วยให้เราจับเป้าง่าย เวลากดปุ่มยิงต่อเนื่องตัวเมาท์ไม่สั่นมากจนเกินไป ส่วนเกมพวก RTS นั้นปุ่ม hotkey ช่วยได้เยอะครับ ลดการกด hotkey บน keyboard ลงไปได้เยอะทีเดียว (ส่วนตัวผมลดไปได้ถึง 2-3 ปุ่ม) การใช้เมาท์ Drag Screen ทำได้สะดวกครับไม่เร็ว ไม่ช้าเกินไป


 


 


ปุ่ม hotkey ที่มีอยู่ทั้ง 4 ปุ่ม แบ่งเป็น 2 ด้านคือ ซ้าย 2 ปุ่ม ขวา 2 ปุ่ม เมื่อเราใช้งานจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นการใช้เล่น internet หรือเล่นเกมส์ hotkey สามารถใช้งานได้ไม่พบปัญหาใดๆ เพียงแต่ปุ่มที่อยู่ทางด้านนิ้วก้อย 2 ปุ่มนั้น เมื่อเราใช้การบีบ (squeezes) จะต้องออกแรงเยอะ และกดไม่ถนัดมือ แต่เมื่อปล่อยเมาท์แล้วใช้นิ้วกลางมาช่วยกดก็สามารถช่วยลดปัญหาตรงนี้ได้ครับ (ตรงนี้มีผลต่อท่านที่เล่นเกมส์จำพวก FPS การละนิ้วชี้-นิ้วกลางออกจากปุ่ม ทำให้อารมณ์ไม่ต่อเนื่องครับ) ส่วนปุ่มทางด้านนิ้วหัวแม่มือนั้น ออกแบบมาได้ลงตัวอยู่แล้วเราสามารถใช้นิ้วหัวแม่มือ  squeezes ได้ทันทีโดยไม่ต้องละมือออกจากเมาท์เลยครับ สะดวกดีแท้


 


 


หลังจากการทดลองใช้งานเป้นเวลา 6-7 วัน การใช้งานทั่วไปนั้นตอบสนองได้เป็นอย่างดี การใช้งานในโปรแกรม photo shop หลังจาก calibrate หน้าจอแล้วสามารถใช้งานได้ไม่มีปัญหา ดีไซน์ของ lachesis นั้นจับสบายมือ ไม่ต้องออกแรงข้อมือเยอะ เวลาเราใช้ selection tools สามารถเล็งได้สบายๆ ครับ การเล่นเกมนั้นผมทดลองด้วยเกม Call Of Duty 4 และ Company Of Heroes: Opposing Fronts ก็ตอบสนองได้ดีครับ เมื่อเล่นเป็นเวลานานประมาณ 2-3 ชั่วโมง ไม่มีอาการล้าแขนหรือหัวไหล่ เพราะออกแรงเฉพาะส่วนข้อมือการสามารถคุมเม้าท์ได้ ตัว lachesis วัสดุเป็นยางเมื่อเหงื่อออกยังสามารถ grip mouse อยู่ใน control ได้ครับ ไม่มีอาการลื่นแต่อย่างใด แต่เมื่อเลิกใช้งานต้องทำความสะอาดเสียหน่อย เพื่อป้องกันฝุ่นและคราบไม่พึงประสงค์มาจับตัวเมาท์ ใช้ผ้าชุบน้ำหมาดๆ เช็ดเบาๆ แล้วผึ่งลมให้แห้งก็พอแล้วครับ ควรระวังฝุ่นผงและแป้งฝุ่นมาจับตัวเมาท์เพราะเช็ดออกลำบากมากครับ และยังทิ้งคราบไว้ไม่สวยงามด้วย


 


 






 


ลักษณะการจับเมาท์แบบ Grip ในอุ้งมือ ผมเป็นคนนิ้วสั้นและอ้วน ก็ยังสามารถจับได้สบายมือครับ การ squeezes ทางด้านนิ้วโป้งทำได้ง่ายดาย ส่วนการ switch Profile หากเซต Hotkey ไว้แล้วไม่ต้องหงายเมาท์ขึ้นมาครับ กดตรง hotkey ที่ตั้งไว้ เมาท์จะดับไปประมาณ 2-3 วินาที แล้วจะติดขึ้นมาใหม่ (สังเกตได้จากไฟบนตัวเมาท์)


 


 


การให้คะแนน (Rating)


 


            ในการให้คะแนนผมจะแบ่งการให้คะแนนตามหัวข้อต่างๆ หัวข้อละ 10 คะแนน แล้วนำคะแนนรวมที่ได้คิดออกมาในรูปของร้อยละ 


 


 รูปแบบแพจเกจและอุปกรณ์ภายในกล่อง (Package & Bundle)


 


            ตัวแพจเกจทำออกมาได้ดีเยี่ยมสมกับเป้นสินค้า premium grade ให้ความรู้สึกหรูหรา แต่ทนทาน กระทัดรัดพกพาสะดวก อุปกรณ์ที่แถมมาในกล่องให้มาอย่างครบถ้วน พร้อมใช้งาน แต่ติดอยุ่เพียงเรื่องเดียวที่ผมคาดหวังไว้ razer น่าจะทำถุงหรือซองใส่เมาท์เพื่อที่ gamer สามารถหิ้วเมาท์สุดที่รักไปใช้ได้ทุกที่ทุกเวลา ซึ่งจะช่วยเพิ่มความเป็น Exclusive ขึ้นอีกเยอะเลยครับ คะแนนในส่วนนี้คือ 8/10


 


 


การดีไซน์และความสวยงาม (Design)


 


       เรื่องของดีไซน์ Lachesis ทำออกมาได้ดีครับ ไม่ว่าจะเป็นรูปทรงที่สวยงาม และรับกับอุ้งมือ ความสบายเมื่อใช้ติดต่อเป็นเวลานาน ความสวยงามของไฟ led ที่พัฒนามากกว่ารุ่น Copper Head จะมีข้อเสียตรงเรื่องการวางตำแหน่งปุ่ม ซึ่งบางตำแหน่งกดยาก บางปุ่มต้องออกแรงกดมาก ทำให้ไม่ต่อเนื่องเมื่อเล่นเกม ตรงนี้ขึ้นอยู่กับความถนัดของแต่ละคนด้วยครับ ส่วนตัวผมอยากให้ Razer ทำปุ่มให้ยื่นออกมามากกว่านี้อีกนิด เพื่อสะดวกในการใช้งาน แต่บางท่านอาจจะเห็นว่า แบบนี้ล่ะดีแล้วไม่เกะกะ รวมถึงวัสดุที่นำมาใช้ช่วยให้จับถนัดมือ แต่ต้องดูแลรักษาเพิ่มขึ้นอีกนิดหน่อย ตรงนี้ให้คะแนน 9/10


 


 


ฟังชั่นการทำงานและไดรเวอร์ (Functional & Driver)


 


            การทำงานของไดรเวอร์ทำได้ค่อนข้างสมบูรณ์ (หลังจากอัพเดท Firmware เป็น Ver 1.63 แล้ว) การ apply ตัวไดรเวอร์ให้รองรับการทำงานร่วมกับโปรแกรมอื่นๆ สามารถทำได้สะดวก ปุ่ม hotkey ที่ให้มาสามารถใช้งานร่วมกันเป็นอย่างดี สามารถตั้ง profile ได้มากถึง 5 profile และสามารถ switch ได้ภายในเวลาไม่ถึง 3 วินาที (แม้อยู่ระหว่างการเล่นเกมส์) ความสามารถในการควบคุมการเปิด-ปิดไฟที่ตัวเมาท์ หากไม่รวมที่ user ต้องมา Update Firmware เอง ผมให้ 10/10


 


 


ความรุ้สึกและถนัดมือ (Feeling)


 


            อย่างที่เคยกล่าวไว้ด้านบนการดีไซน์รับกับมือของ user ทุกขนาด ทำให้ความรู้สึกเวลาใช้งานตอบสนองได้อย่างดี ควบคุมเมาท์ได้ง่าย ไม่ต้องออกแรงเยอะ สามารถใช้ติดต่อกันได้เป็นเวลานานโดยไม่ล้า การออกแบบบังคับให้ user เหยียดนิ้วมือ ทำให้ไม่เกร็ง รูปทรงราบไปกับฝ่ามือสามารถจับสบาย แต่มีผลต่อการกดปุ่ม hotkey บางครั้งไม่ถนัดมือ โดยรวมแล้ว 9/10


 


 


ความคุ้มค่าต่อราคา (Value)


 


            ฟังชั่นที่ให้มาอย่างครบถ้วน ดีไซน์ที่สวยงาม แพจเกจและความรุ้สึกเป็น exclusive และที่ขาดไมได้เลยคือรองรับ 4000DPI  ซึ่งหาไมได้จากเมาท์ยี่ห้ออื่นและเป็นความละเอียดสุงสุดที่หาได้ในบ้านเรา รวมทั้งหมดนี้อยู่ในสนนราคาเพียง 25xx บาท ซึ่งผมบอกได้ครับเดียวอย่างไม่ต้องสงสัย 10/10 ครับผม


 


 


รวมคะแนน 46/50 คิดเป็น 92% เยี่ยมไปเลยครับพี่น้อง


 

สรุป (Conclusion)


 


            เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับเจ้า Lachesis ตัวนี้ สร้างความประทับใจและประสบการณ์ในการเล่นเกมใหม่ๆ ได้ไม่น้อยทีเดียวครับ ไม่เฉพาะสำหรับเกมเมอร์อย่างเดียวเท่านั้น ท่านที่จะนำไปใช้งานด้าน graphic Design หรืองานตกแต่งต่างๆ สามรถใช้งานได้เป็นอย่างดี เนื่องจากจุดเด่นคือ ดีไซน์ของตัวเมาท์ออกแบบมาให้รับกับสรีระของมือ ตัวเมาท์เองสร้างความรุ้สึกที่ดีต้อผุ้ใช้งาน ไม่ว่าท่านจะนำไปใช้งานในลักษณะใดก็ตามสามารถตอบสนองได้ดี การรับประกันของ ARC หมดห่วงได้เลย รวมถึงค่าตัวของมันอยู่ในเกณฑ์ที่สามารถเป็นเจ้าของได้ไม่ยากเลยครับ หากท่านมีโอกาสได้จับ Lachesis แล้วคงวางไม่ลงแน่ๆครับ


 


!! Razer For Gamer By Gamer !!  


 


Special Thanks: ร้าน P&Y


ชั้น 3 พันทิพพลาซ่า


081-619-6510 คุณวิฑูรย์ เมธานวนนท์


089-667-9910 คุณจันทร์เพ็ญ เมธานวนนท์
พันทิพ (ประตูน้ำ) 0-2656-6045 แฟ็กซ์
0-2656-6045
IT Zeer (รังสิต) 0-2992-7157 แฟ็กซ์ 0-2992-7157


Email : [email protected]


 


ร่วมวิจารณ์บทความ คลิกที่นี่

«ก่อนหน้า 1 2 3 แสดงทั้งหมด ถัดไป»

Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»