Review : ASRock ION330 พลัง Atom Dualcore + nVidia ION

/ บทความโดย: Northbridge , 16/09/2009 22:42, 18,582 views / view in EnglishEN
«»
Share

ผมคิดว่าหลายคนคงสงสัยว่า เจ้าเครื่องจำพวก Nettop พวกนี้ จะสามารถทำอะไรได้บ้างอนึ่ง เครื่อง Nettop นั้นโดยหลักการแล้ว ถูกออกแบบมาให้ใช้งานในงานแบบพื้นฐาน เช่นการเล่นอินเตอร์เน็ท (เป็นหลัก) ฟังเพลง และเปิดเอกสารเล็กๆน้อยๆอ่านได้บ้าง แต่ว่าสำหรับ Nettop ASrock ION330 นั้น ด้วยความที่เป็น Nettop ที่จะเป็นคล้ายๆกับ HTPC ผมได้ค้นพบว่า แพลตฟอร์มของ Nvidia ION และ Atom Dualcore สามารถทำอะไรได้มากกว่าที่เราคิดไว้ครับ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ ผมคิดว่าเป็นสิ่งที่น่าจะตอบโจทย์ของผู้ที่กำลังมองหาคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะขนาดเล็กประหยัดพลังงาน ราคาประหยัดไว้ใช้งานได้ดีเลยทีเดียว

Full HD 1080P Video

11 Review : ASRock ION330 พลัง Atom Dualcore + nVidia ION

ว่าด้วยเรื่องของการดูหนัง กับทีวีจอยักษ์ๆ สมัยนี้ ? ก็คงจะต้องดูหนัง Hi-Def กันใช่มั้ยครับ แน่นอนครับ อย่างที่ท่านเห็นในรูป มันสามารถดูได้ การที่มันมีพอร์ต HDMI ทำให้มันเป็นเครืองที่ลงตัวมากสำหรับการเปิดใช้งานกับ LCD TV พอร์ต HDMI ในเครื่องนั้น สามารถส่งสัญญาณเสียงออกไปได้พร้อมๆกับสัญญาณภาพความละเอียดสูง ซึ่งทำให้ไม่ต้องยุ่งยากต่อสายสำหรับออดิโอให้วุ่นวายอีก แต่ในภาพนั้นเป็น LCD ที่มีพอร์ต HDMI พร้อมลำโพงในตัวนะครับ ไม่ใช่ LCD TV

12 Review : ASRock ION330 พลัง Atom Dualcore + nVidia ION

พลังของ nVidia ION ด้วยเทคโนโลยี Pure Video ทำให้ตัวกราฟฟิคชิป ช่วยลดภาระการประมวลผลภาพและเสียงของหนัง HD จากซีพียูที่มีแรงไม่มากอย่าง Atom ทำให้สามารถดูหนัง Hidef 1080P ได้อย่างลื่นไหล (ด้วยซอฟท์แวร์ที่รองรับเทคโนโลยี Pure Video) ดังภาพครับ

13 Review : ASRock ION330 พลัง Atom Dualcore + nVidia ION

ในภาพนี้ผมใช้โปรแกรม Media Player Classic ไฟล์ที่เล่น อาจจะไม่ตรงกับคอนเซ็ปนัก เพราะเป็นไฟล์ที่เรียกได้ว่า ใช้ทรัพยากรณ์โหดพอควร นั้นคือถูกบีบอัดมาแบบ DIVX แต่ยังคงความละเอียดที่ 1080p แต่ก็สามารถดูได้ และซีพียูก็มี Load อยู่ที่ประมาณ 25-30% ดังกราฟในจอครับ

Overclocking

14 Review : ASRock ION330 พลัง Atom Dualcore + nVidia ION

และแน่นอน ถ้าจะเอาไว้ดูหนัง ความดังของเสียง ASrock เคลมไว้ว่า ใช้งานปกติทั่วไป ไม่เกิน 29 เดซิเบลแน่นอน แต่อย่างไรก็ดี หากกลัวเสียงดัง ก็สามารถเข้ามาปรับใน BIOS ได้ดังภาพครับ

15 Review : ASRock ION330 พลัง Atom Dualcore + nVidia ION

อีกฟีเจอร์หนึ่งที่น่าสนใจคือ Overclock โดยสามารถปรับ FSB ได้สูงสุด 180 MHz (พอหอมปากหอมคอกันไปได้บ้าง)

16 Review : ASRock ION330 พลัง Atom Dualcore + nVidia ION

ขนาดไฟเลี้ยง ก็ยังพอที่จะปรับเพิ่มได้อย่างถูไถไป นับได้ว่าเจ๋งครับสำหรับเครื่องขนาดเล็กแบบนี้

Direct X 10 Ready !

17 Review : ASRock ION330 พลัง Atom Dualcore + nVidia ION

และแน่นอน นอกจากจะดูหนังได้แล้ว ยังสามารถเล่นเกมกราฟฟิคสามมิติโหดๆได้อีกด้วย ในรูปเป็นเกม Call Of Duty 4 ครับ ลองเอามาเปิดเล่นดู ก็สามารถเปิดเล่นได้โดยไม่มีปัญหาเลย ! เพราะว่า nVidia ION นั้น รองรับ Direct X 10 ได้เต็มตัวครับ !

18 Review : ASRock ION330 พลัง Atom Dualcore + nVidia ION

แต่ว่า ก็ต้องใช้ค่าตามที่เห็นด้านบนนะครับ ถึงจะสามารถเล่นได้อย่างลื่นไหล ถ้าสูงกว่านี้ ก็คงจะมีอาการหนืด และกระตุกให้ได้เห็นกันแน่นอน สำหรับ Atom ที่มีพลังในการประมวลผลไม่มากนัก ซึ่งก็ต้องบอกตรงๆว่า ตัวเครื่อง ไม่ได้ออกแบบมาให้ทำงานหนักๆแบบนี้อยู่แล้ว

nVidia CUDA

nVidia CUDA เป็นเทคโนโลยีที่ช่วยให้ซอฟท์แวร์บางประเภท โดยเฉพาะ Content Creation จำพวกตัดต่อวีดีโอ และ Encode ดึงเอาประสิทธิภาพของ GPU มาช่วยในการประมวลผลงานที่ซับซ้อน โดยตัว GPU ที่รองรับ CUDA นั้นจะทำงานเสมือนเป็นซีพียู อีก 1 คอร์ (ลักษณะของ Paralel Computing) ควบคู่กันไป หลักการการประมวลผลแบบขนานนี้ เป็นหลักคล้ายๆกับหลักการของซีพียูมัลติคอร์ในปัจจุบันนั้นเองครับ โดยการใช้งานในเชิงปฏิบัติก็คือ จะต้องเป็นซอฟท์แวร์ที่รองรับเทคโนโลยี CUDA ด้วย ถึงจะสามารถใช้งานได้ โดยซอฟท์แวร์ตัวอย่างที่มีมาให้ในเครื่องทดลองของ ION ตัวนี้ก็จะมีอยู่สองตัวเด็ดๆด้วยกันนั้นก็คือ

Badaboom

badaboom Review : ASRock ION330 พลัง Atom Dualcore + nVidia ION

เป็นซอฟท์แวร์แปลงไฟล์ง่ายๆสำหรับแปลงไฟล์คลิปวีดีโอลงโทรศัพท์มือถือแบบต่างๆครับ

reveal Review : ASRock ION330 พลัง Atom Dualcore + nVidia ION

อีกตัวหนึ่งคือ Reveal คือซอฟท์แวร์ปรับปรุงคุณภาพไฟล์ Video

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»