Review : ASRock ION330 พลัง Atom Dualcore + nVidia ION

/ บทความโดย: Northbridge , 16/09/2009 22:42, 18,596 views / view in EnglishEN
«»
Share

หลังจากที่พบกับบทความในเทศกาลของ Core i5 และ i7 รุ่นใหม่ กันไปอย่างล้นหลามแล้ว พักเรื่องราวแรงๆ แล้วมาชมรีวิว Nettop เด็ดๆจาก ASrock ใหม่ ที่ใช้ชิปเซ็ต Nvidia ION กันบ้างดีกว่าครับ

10 Review : ASRock ION330 พลัง Atom Dualcore + nVidia ION

ASrock ION330 เป็น Nettop ตระกูลใหม่ ที่ใช้แพลตฟอร์มใหม่ในบรรดาเน็ททอพทั้งหลาย นั้นคือเป็นแพลตฟอร์มของ Nvidia ION ที่จะเป็นชิปเซ็ตที่ผนวกกับกราฟฟิคอินตริเกตที่มีประสิทธิภาพ และยังคงความประหยัดพลังงานและแผ่ความร้อนต่ำควบคู่กันไปนั้นเองครับ ซึ่งถ้าเทียบกับแพลตฟอร์มของซีพียู Atom ทั่วๆไป ที่มักจะใช้ชิปเซ็ตรุ่นเก่าอย่าง i945 ตัว ION นี้ ก็จะมีประสิทธิภาพทางด้านกราฟฟิคที่เหนือกว่าตัวชิปเซ็ตมาตรฐานของ Atom อย่าง I945 แน่นอนครับ แต่จะดีกว่าอย่างไร ก็ต้องลองมาดูกัน

Processor Intel® Atom Dualcore 330 1.6Ghz
Chipset nVidia ION
Memory 2gb DDR2-800
Graphics Adapter nVidia ION
Display HDMI / D-SUB
Harddisk 320GB 5400RPM SATA II
Optical Drive Slim Type DVD-RW
Network Gigabit Ethernet (nVidia nForce)
Connection Port USB x6
OS Windows XP & Vista & 7 Supported

evin Review : ASRock ION330 พลัง Atom Dualcore + nVidia ION

จะเห็นได้ว่าเสป็คที่ได้นั้น ถือได้ว่าแทบจะเป็น Nettop ที่มีเสป็คดูแล้วมีภาษีแทบจะดีที่สุดในตลาด จากการที่เลือกใช้ซีพียู Atom Dualcore และชิปเซ็ตรุ่นใหม่จาก nVidia นั้นเอง สำหรับประสิทธิภาพจะเป็นอย่างไร วันนี้ ผมมีคำตอบที่คิดว่าน่าจะเป็นคำถามที่ค้างคาใจสำหรับผู้ที่กำลังสนใจ เครื่อง Nettop เล็กๆสวยๆ แบบนี้ไว้ใช้สักเครื่องหนึ่ง แน่นอนครับ

1 Review : ASRock ION330 พลัง Atom Dualcore + nVidia ION

ความพิเศษของ ASrock ION330 จุดหนึ่งที่น่าสนใจคือการที่มีออฟติคัลไดร์ฟติดมาให้ ซึ่งผิดวิสัยเครื่องจำพวก Nettop / Netbook ดีไซน์โดยภาพรวม ก็มีความสวยงาม ด้วยวัสดุโลหะ High gloss สีขาวนวล ขนาดที่เห็นนี่ ถ้าใครนึกไม่ออกว่าประมาณไหน ก็บอกได้ว่า ความจุมันนั้น 2.5 ลิตร ครับผม !

2 Review : ASRock ION330 พลัง Atom Dualcore + nVidia ION

ด้านหน้า เรียบๆง่ายๆ มีเพียงปุ่มพาวเวอร์มาให้ รูระบายอากาศเล็กๆซึ่งไม่มีพัดลมดูดเข้านะครับ

3 Review : ASRock ION330 พลัง Atom Dualcore + nVidia ION

ในเมื่อไม่มี USB ด้านหน้ามาให้ ด้านหลังก็มีมาให้เยอะหน่อย ถึง 6 พอร์ต ถ้าคิดซะว่า ตัดสำหรับ Keyboard + Mouse ก็จะเหลือ 4 พอร์ต น่าจะเพียงพอต่อการใช้งานของเครื่องประเภทนี้ครับ ส่วนทางด้านจอสแดงผล จะมีมาให้เพียงแค่ HDMI และ DSUB เท่านั้น แต่ไม่ต้องห่วง เพราะว่า HDMI นั้นมีหัวแปลงให้เป็น DVI ติดมาให้ด้วยครับ

4 Review : ASRock ION330 พลัง Atom Dualcore + nVidia ION

ชุดที่เราได้รับมาทดสอบในวันนี้ เป็นดังรูปด้านบน

5 Review : ASRock ION330 พลัง Atom Dualcore + nVidia ION

เปิดฝาเครื่องออกมา ก็จะพบกับไดร์ฟ DVD-RW แบบสลิม อินเตอร์เฟส SATA

6 Review : ASRock ION330 พลัง Atom Dualcore + nVidia ION

ถอดออกมาแล้ว ถาดชุดนี้จะติดอยู่กับ HDD ขนาด 2.5 นิ้วด้วย

7 Review : ASRock ION330 พลัง Atom Dualcore + nVidia ION

ภายใน จะสังเกตได้ว่าใช้แรมแบบ DDR2 ขนาดปกติ ซึ่งทำให้สะดวกต่อการอัพเกรด ด้วยราคาต่อโมดูลที่ถูกกว่าแบบ SO DIMM (สำหรับโน๊ตบุ๊ก)

8 Review : ASRock ION330 พลัง Atom Dualcore + nVidia ION

Solid Capacitor ทั้งบอร์ดครับงานนี้

————————————————–

ผมคิดว่าหลายคนคงสงสัยว่า เจ้าเครื่องจำพวก Nettop พวกนี้ จะสามารถทำอะไรได้บ้างอนึ่ง เครื่อง Nettop นั้นโดยหลักการแล้ว ถูกออกแบบมาให้ใช้งานในงานแบบพื้นฐาน เช่นการเล่นอินเตอร์เน็ท (เป็นหลัก) ฟังเพลง และเปิดเอกสารเล็กๆน้อยๆอ่านได้บ้าง แต่ว่าสำหรับ Nettop ASrock ION330 นั้น ด้วยความที่เป็น Nettop ที่จะเป็นคล้ายๆกับ HTPC ผมได้ค้นพบว่า แพลตฟอร์มของ Nvidia ION และ Atom Dualcore สามารถทำอะไรได้มากกว่าที่เราคิดไว้ครับ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ ผมคิดว่าเป็นสิ่งที่น่าจะตอบโจทย์ของผู้ที่กำลังมองหาคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะขนาดเล็กประหยัดพลังงาน ราคาประหยัดไว้ใช้งานได้ดีเลยทีเดียว

Full HD 1080P Video

11 Review : ASRock ION330 พลัง Atom Dualcore + nVidia ION

ว่าด้วยเรื่องของการดูหนัง กับทีวีจอยักษ์ๆ สมัยนี้ ? ก็คงจะต้องดูหนัง Hi-Def กันใช่มั้ยครับ แน่นอนครับ อย่างที่ท่านเห็นในรูป มันสามารถดูได้ การที่มันมีพอร์ต HDMI ทำให้มันเป็นเครืองที่ลงตัวมากสำหรับการเปิดใช้งานกับ LCD TV พอร์ต HDMI ในเครื่องนั้น สามารถส่งสัญญาณเสียงออกไปได้พร้อมๆกับสัญญาณภาพความละเอียดสูง ซึ่งทำให้ไม่ต้องยุ่งยากต่อสายสำหรับออดิโอให้วุ่นวายอีก แต่ในภาพนั้นเป็น LCD ที่มีพอร์ต HDMI พร้อมลำโพงในตัวนะครับ ไม่ใช่ LCD TV

12 Review : ASRock ION330 พลัง Atom Dualcore + nVidia ION

พลังของ nVidia ION ด้วยเทคโนโลยี Pure Video ทำให้ตัวกราฟฟิคชิป ช่วยลดภาระการประมวลผลภาพและเสียงของหนัง HD จากซีพียูที่มีแรงไม่มากอย่าง Atom ทำให้สามารถดูหนัง Hidef 1080P ได้อย่างลื่นไหล (ด้วยซอฟท์แวร์ที่รองรับเทคโนโลยี Pure Video) ดังภาพครับ

13 Review : ASRock ION330 พลัง Atom Dualcore + nVidia ION

ในภาพนี้ผมใช้โปรแกรม Media Player Classic ไฟล์ที่เล่น อาจจะไม่ตรงกับคอนเซ็ปนัก เพราะเป็นไฟล์ที่เรียกได้ว่า ใช้ทรัพยากรณ์โหดพอควร นั้นคือถูกบีบอัดมาแบบ DIVX แต่ยังคงความละเอียดที่ 1080p แต่ก็สามารถดูได้ และซีพียูก็มี Load อยู่ที่ประมาณ 25-30% ดังกราฟในจอครับ

Overclocking

14 Review : ASRock ION330 พลัง Atom Dualcore + nVidia ION

และแน่นอน ถ้าจะเอาไว้ดูหนัง ความดังของเสียง ASrock เคลมไว้ว่า ใช้งานปกติทั่วไป ไม่เกิน 29 เดซิเบลแน่นอน แต่อย่างไรก็ดี หากกลัวเสียงดัง ก็สามารถเข้ามาปรับใน BIOS ได้ดังภาพครับ

15 Review : ASRock ION330 พลัง Atom Dualcore + nVidia ION

อีกฟีเจอร์หนึ่งที่น่าสนใจคือ Overclock โดยสามารถปรับ FSB ได้สูงสุด 180 MHz (พอหอมปากหอมคอกันไปได้บ้าง)

16 Review : ASRock ION330 พลัง Atom Dualcore + nVidia ION

ขนาดไฟเลี้ยง ก็ยังพอที่จะปรับเพิ่มได้อย่างถูไถไป นับได้ว่าเจ๋งครับสำหรับเครื่องขนาดเล็กแบบนี้

Direct X 10 Ready !

17 Review : ASRock ION330 พลัง Atom Dualcore + nVidia ION

และแน่นอน นอกจากจะดูหนังได้แล้ว ยังสามารถเล่นเกมกราฟฟิคสามมิติโหดๆได้อีกด้วย ในรูปเป็นเกม Call Of Duty 4 ครับ ลองเอามาเปิดเล่นดู ก็สามารถเปิดเล่นได้โดยไม่มีปัญหาเลย ! เพราะว่า nVidia ION นั้น รองรับ Direct X 10 ได้เต็มตัวครับ !

18 Review : ASRock ION330 พลัง Atom Dualcore + nVidia ION

แต่ว่า ก็ต้องใช้ค่าตามที่เห็นด้านบนนะครับ ถึงจะสามารถเล่นได้อย่างลื่นไหล ถ้าสูงกว่านี้ ก็คงจะมีอาการหนืด และกระตุกให้ได้เห็นกันแน่นอน สำหรับ Atom ที่มีพลังในการประมวลผลไม่มากนัก ซึ่งก็ต้องบอกตรงๆว่า ตัวเครื่อง ไม่ได้ออกแบบมาให้ทำงานหนักๆแบบนี้อยู่แล้ว

nVidia CUDA

nVidia CUDA เป็นเทคโนโลยีที่ช่วยให้ซอฟท์แวร์บางประเภท โดยเฉพาะ Content Creation จำพวกตัดต่อวีดีโอ และ Encode ดึงเอาประสิทธิภาพของ GPU มาช่วยในการประมวลผลงานที่ซับซ้อน โดยตัว GPU ที่รองรับ CUDA นั้นจะทำงานเสมือนเป็นซีพียู อีก 1 คอร์ (ลักษณะของ Paralel Computing) ควบคู่กันไป หลักการการประมวลผลแบบขนานนี้ เป็นหลักคล้ายๆกับหลักการของซีพียูมัลติคอร์ในปัจจุบันนั้นเองครับ โดยการใช้งานในเชิงปฏิบัติก็คือ จะต้องเป็นซอฟท์แวร์ที่รองรับเทคโนโลยี CUDA ด้วย ถึงจะสามารถใช้งานได้ โดยซอฟท์แวร์ตัวอย่างที่มีมาให้ในเครื่องทดลองของ ION ตัวนี้ก็จะมีอยู่สองตัวเด็ดๆด้วยกันนั้นก็คือ

Badaboom

badaboom Review : ASRock ION330 พลัง Atom Dualcore + nVidia ION

เป็นซอฟท์แวร์แปลงไฟล์ง่ายๆสำหรับแปลงไฟล์คลิปวีดีโอลงโทรศัพท์มือถือแบบต่างๆครับ

reveal Review : ASRock ION330 พลัง Atom Dualcore + nVidia ION

อีกตัวหนึ่งคือ Reveal คือซอฟท์แวร์ปรับปรุงคุณภาพไฟล์ Video

————————————————–

Performance & Overclockability

สำหรับประสิทธิภาพ เราจะทดสอบให้ดูทั้งในแบบเดิมๆ และโอเวอร์คล๊อก เนื่องจากตัวไบออส สามารถทำการปรับ Overclock ได้ สนุกพอตัวเลยทีเดียว ประกอบกับนี่เป็นซิสเต็ม Atom Dual core + nVidia ION ซิสเต็มแรกที่เราได้เคยทำการทดสอบ ก็จะมีกราฟเปรียบเทียบให้ได้ชมกันในบางการทดสอบ ตามความเหมาะสม เพื่อให้ท่านผู้อ่านได้เห็นภาพว่า ประสิทธิภาพของซิสเต็มนี้ อยู่ในระดับไหน นั้นเองครับ

ก่อนอื่น เรามาดูกันก่อนว่า ซิสเต็มนี้ จะสามารถทำการโอเวอร์คลอกไปได้อย่างเสถียรภาพที่ความเร็วสูงสุดเท่าไร ?

CPUZ152 Review : ASRock ION330 พลัง Atom Dualcore + nVidia ION

จากที่เห็นจาก CPUZ ที่เราทำการโอเวอร์คลอกไปคือที่ FSB 180mhz ความเร็ว 2.16 นับได้ว่า “สุดบอร์ด” เท่าที่จะมีให้ปรับกันเลยทีเดียว

pi32m Review : ASRock ION330 พลัง Atom Dualcore + nVidia ION

เสถียรค่อนข้างแน่นอนแล้วครับด้วยการทดสอบ Hyper PI 4Thread

Super PI 1m

pi Review : ASRock ION330 พลัง Atom Dualcore + nVidia ION

pi1m Review : ASRock ION330 พลัง Atom Dualcore + nVidia ION

เนื่องจาก Super PI นั้นเป็นโปรแกรมแบบ SIngle Thread จะเห็นได้ว่า ผลการทดสอบนั้น เมื่อเทียบกับ Atom Single core ตัวอื่นๆนั้น Dualcore เหมือนไม่ได้มีส่วนช่วยอะไรเลย เราจึงสามารถสรุปได้ว่า Dual core ตัวนี้ ประสิทธิภาพต่อ core ก็ไม่ต่างอะไรจาก Atom เวอร์ชั่น Single core

WinRAR

winrar3 Review : ASRock ION330 พลัง Atom Dualcore + nVidia ION

rar Review : ASRock ION330 พลัง Atom Dualcore + nVidia ION

Cinebench R10

cb10 Review : ASRock ION330 พลัง Atom Dualcore + nVidia ION

cb10 Review : ASRock ION330 พลัง Atom Dualcore + nVidia ION

สำหรับ Cinebench R10 นั้นเป็นอีกโปรแกรมหนึ่งที่จะสามารถแสดงถึงประสิทธิภาพในการใช้งานจริงได้ดี ทั้งในแง่ Single และ Multi Thread จะเห็นได้ว่า ความเร็วในการ Render คิดเป็นคะแนนแล้ว ซีพียู Atom ทุกๆตัวก็จะเร็วพอๆกัน (ยกเว้นตอน Overclock) แต่พอมาดูเวลา Render แบบ Multi CPU ก็จะพบว่า Atom Dualcore นั้นเร็วกว่าอย่างชัดเจน รวมไปถึงประสิทธิภาพทางด้าน OpenGL ของกราฟฟิค ION ที่มีประสิทธิภาพอยู่ในแนวหน้าของซิสเต็มในกลุ่มประหยัดพลังงานที่ใช้ซีพียู Atom เลยทีเดียว

————————————————–

PCmark05

pcmark05 oc Review : ASRock ION330 พลัง Atom Dualcore + nVidia ION

pc05 Review : ASRock ION330 พลัง Atom Dualcore + nVidia ION.คะแนนเมื่อเทียบกับซิสเต็ม Netbook ที่ใช้ชิปเซ็ต 945 และซีพียูซิงเกิลคอร์ธรรมดา ก็เรียกได้ว่า ได้คะแนนเยอะกว่ากันมากเลยทีเดียวครับ

3Dmark01 se

ทีนี้เรามาดูประสิทธิภาพในการเล่นเกมกราฟฟิค ที่ัยังคงใช้ 3Dmark01 อยู่ ก็เพราะว่าตามปกติแ้ล้วที่ผมทดสอบ Netbook ผมจะทำการทดสอบแต่เวอร์ชั่น 01 มาโดยตลอด เพราะว่าคะแนนที่ออกมา มันจะทำให้เห็นภาพได้มากกว่าใช้เวอร์ชั่นใหม่ๆ ที่ตัวเครื่องก็อาจจะรับไม่ค่อยไหว คือรันแล้วก็ได้คะแนนประเภทที่ว่า ต่ำจนบางทีวัดอะไรไม่ได้เลย

01 Review : ASRock ION330 พลัง Atom Dualcore + nVidia ION

01se Review : ASRock ION330 พลัง Atom Dualcore + nVidia ION

คะแนนในส่วนของ 3Dmark01 SE นั้นเรียกได้ว่าทำออกมาค่อนข้างดี แต่อาจจะดูแล้วแพ้กราฟฟิคจากค่ายสีแดงไปบ้าง เพราะตามสถิติส่วนใหญ่แล้ว กราฟฟิคจากค่าย ATi ก็มักจะทำประสิทธิภาพในโปรแกรมตัวนี้ เวอร์ชั่นนี้ได้ค่อนข้างดีกว่าอยู่แล้วครับ อีกทั้งโปรแกรมนั้นเก่าพอสมควร จึงยังไม่รองรับ Multi CPU ด้วยครับ

3Dmark06

06 Review : ASRock ION330 พลัง Atom Dualcore + nVidia ION

06 Review : ASRock ION330 พลัง Atom Dualcore + nVidia ION

จนมาถึงวันนี้ เราก็สามารถทดสอบ 3Dmark06 ได้อย่างสมภาคภูมิกับเครื่อง Atom เสียที ผลออกมาก็นับได้ว่า พอใช้ได้เลยทีเดียวครับ คะแนนระดับนี้ ก็จะสามารถเปิดเล่นเกมกราฟฟิคสมัยใหม่ พอได้ แต่ก็คงไม่ถึงกับลื่นไหลมากนัก แต่ถ้าหากตั้งค่ารายละเอียดและเอ็ฟเฟ็คต่างๆให้ต่ำลง ก็พอที่จะช่วยได้ครับ

.

.

มาถึง ณ จุดจุดนี้ ผมเองก็ต้องขอบอกได้เลยว่า ION330 นั้น เป็นอีกหนึ่งเครื่อง Nettop ที่มีประสิทธิภาพโดดเด่นมากในตลาดของทุกวันนี้ ด้วยซีพียูดูอัลคอร์ และกราฟฟิค nVidia ION พร้อมด้วยฟีเจอร์มากมายในตัวชิปเซ็ต nVidia ION ตัวเครื่อง ก็มีความลงตัวในด้านการดีไซน์ที่เอื้อต่อการอัพเกรดที่ดี (ใช้แรม DDR2 แผงแบบเดสก์ทอพ) และยังคงมี DVD-RW ติดมาให้ ในขณะที่ขนาดก็ไม่ใหญ่จนเกินไป ส่วนฟีเจอร์โอเวอร์คล๊อก ก็เรียกได้ว่า สอบผ่าน ในระดับหนึ่ง ถ้าไม่ได้คิดว่าจะเอาไปเล่นอะไรโหดๆนัก นับได้ว่าสามารถปรับได้อย่างสนุกสนานเลยทีเดียวครับ

.

ขอขอบคุณ nVidia ; www.nvidia.com สำหรับเครื่อง ION330 ในการทดสอบ

«ก่อนหน้า 1 2 3 4 แสดงทั้งหมด ถัดไป»

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»