Review : Asus B43E จาก ASUSPRO series

/ บทความโดย: Northbridge , 11/10/2011 12:39, 4,267 views / view in EnglishEN
«»
Share

1318309127DSC 1279 Review : Asus B43E จาก ASUSPRO series

Asus B43E (ASUSPRO)

น่าจะเป็นครั้งที่สามแล้วครับที่ผมได้สัมผัสกับโน๊ตบุ๊ก Asus ในตระกูล B series ซึ่งในครั้งนี้ Asus ได้นำชื่อคำว่า “ASUSPRO” มาใช้กับโน๊ตบุ๊กในซีรียส์นี้ เพื่อสื่อถึงผลิตภัณฑ์คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊กที่ออกแบบมาเฉพาะสำหรับการใช้งานในเชิงพานิชย์ หรือใช้งานในองค์กร ที่ต้องการเสถียรภาพและความปลอดภัยสูง B43E เป็นโน๊ตบุ๊กทรงมาตรฐานๆ ขนาด 14 นิ้ว ที่มีฟีเจอร์ความปลอดภัย และความทนทาน ในระดับองค์กร มาให้อย่างครบครัน ซึ่งเราจะได้มาชมกันครับว่า B43E นั้นจะมีอะไรพิเศษและน่าสนใจบ้าง

Processor Intel Core i5 2410M
Chipset Intel HM65
Memory 6GB DDR3 1333mhz
Graphics Adapter Intel HD 3000
Display 14″ 1366×768 (matte screen)
Harddisk 500GB 7200RPM SATAII
Optical Drive DVD-RW
Network Atheros AR9002 (Wireless N)
Connection Port cardreader SD/MMC,USB 2.0×2, USB3.0, VGA,HDMI, RJ45, RJ11
Battery 56Wh
Weight 2.4kg
OS Bundled Windows 7 Professional

evin Review : Asus B43E จาก ASUSPRO series

..ถึงแม้ว่าอุปกรณ์หลักอย่างซีพียูและกราฟฟิคการ์ดนั้นจะมาในแบบมาตรฐานธรรมดาๆ สำหรับโน๊ตบุ๊กเมนสตรีมในสมัยนี้ แต่พอร์ตเชื่อมต่อ และคุณสมบัติต่างๆนั้นมาแบบจัดเต็มเลยทีเดียวสำหรับโน๊ตบุ๊กเกรดนี้ ตั้งแต่ 3G modem ที่ติดตั้งมาให้พร้อมใช้งาน ตัวอ่านลายนิ้วมือ รวมไปถึงเครื่องอ่านบัตร smart card (TPM)  เพื่อความปลอดภัยเต็มขั้น

1 Review : Asus B43E จาก ASUSPRO series

บอดี้นั้นมีสีดำ ฝานั้นมีลักษณะผิวทำมาจากอะลูมิเนียม แข็งแรงทนทาน

2 Review : Asus B43E จาก ASUSPRO series

ตัวเครื่องมีความหนาพอสมควร ทั้งนี้ก็เพราะพอร์ตเชื่อมต่อต่างๆใน B43E เครื่องนี้นั้น มีมาให้เรียกได้ว่า พร้อมที่จะออกลุยภาคสนามจริงๆครับ ซึ่งเดี้ยวเราจะมาดูรายละเอียดกัน

3 Review : Asus B43E จาก ASUSPRO series

ตัวเครื่องนั้น Asus เคลมว่า ได้ผ่านการทดสอบคุณภาพระดับสูงสำหรับโน๊ตบุ๊กเพื่องานธุรกิจ อย่างเช่น ทดสอบกับแรงกดทับเฉพาะจุด ทดสอบ Drop test ทดสอบเปิดปิดบานพับต่อเนื่อง และ ระบบป้องกันข้อมูลสูญหายจากการกระแทกของฮาร์ดดิสก์

7 Review : Asus B43E จาก ASUSPRO series

4 Review : Asus B43E จาก ASUSPRO series

บริเวณภายในนั้นมาแบบเรียบๆง่ายๆ และเป็นธีมของคีย์บอร์ดที่เราจะพบได้ในเครื่อง Asus ทั่วๆไปในยุคนี้ ซึ่งใน B43E นั้นก็จะเห็นว่าเป็นปุ่มคีย์แบบปุ่มด้านๆ ซึ่งจริงๆแล้วเบื้องหลังความดิบและดุดันในภาพก็คือคีย์บอร์ดนั้นเป็นคีย์บอร์ดแบบกันน้ำ ซึ่งดูเหมือนจะเป็นมาตรฐานสำหรับโน๊ตบุ๊กในระดับนี้ไปแล้วสำหรับทุกวันนี้ครับ นอกจากนี้หากสังเกตดีดี B43E ยังแอบมีลูกเล่นเพื่อความบันเทิงมาให้เล็กน้อยอย่างลำโพงคุรภาพจาก Altec มีโลโก้แปะอยู่หน้าเครื่องชัดเจนครับ

5 Review : Asus B43E จาก ASUSPRO series

ระบบความปลอดภัย รองรับระบบสแกนลายนิ้วมือ แบบที่โน๊ตบุ๊กหลายๆเครื่องมีกัน รวมไปถึงเครื่องอ่านบัตร smart card (อยู่ด้านหน้าเครื่องใกล้ๆ fingerprint) ที่จะสามารถทำงานร่วมกับ TPM (Trusted platform module) ป้องกันการเข้าถึงข้อมูลสำคัญๆภายในเครื่องได้

6 Review : Asus B43E จาก ASUSPRO series

ทัชแพดมีปุ่มสองปุ่มแยกมาให้ชัดเจน ใช้งานได้ง่าย และเชื่อถือได้กว่าโน๊ตบุ๊กระดับตลาดๆทั่วไปของแบรนด์นี้พอสมควรครับ ความแม่นยำถือว่าดี มีความเป็น linear ใช้ได้เลยทีเดียว

.

————————————————–

8 Review : Asus B43E จาก ASUSPRO series

พอร์ตเชื่อมต่อด้านข้างซ้ายนั้นก็จะมี USB 2.0 หนึ่งพอร์ต eSATA ที่เป็นแบบ combo port กับ USB2.0 อีก 2 และ VGA และนอกจากนี้ก็ยังมีสลอตสำหรับเสียบ Express card มาให้อีกด้วย

9 Review : Asus B43E จาก ASUSPRO series

มาด้านนี้จะมี USB3.0 มาให้อีกพอร์ตหนึ่ง รวมไปถึง HDMI และช่องสำหรับเชื่อมต่อเครือข่ายอย่าง RJ45 ก็ถูกวางคู่ไว้กับ RJ11 สำหรับสายโทรศัพท์ สำหรับการเชื่อมต่อ Fax/Modem สำหรับโมเดม V92 ภายในตัวเครื่อง

11 Review : Asus B43E จาก ASUSPRO series

แบตเตอร์รี่ขนาด 56Wh ซึ่งทาง Asus เคลมว่าเป็นเซลล์แบบ Boston Cell ข้างในมี 3 เซลล์ แต่ให้พลังงานได้เหมือน 6 เซลล์ แต่ประเด็นสำคัญสำหรับรีวิวของผมทุกฉบับคือตัวเลข Wh ซึ่ง 56Wh ก็ถือว่าเยอะในระดับหนึ่ง สำหรับโน๊ตบุ๊กขนาด 14 นิ้ว แต่ยังไม่ถือว่าพอใช้งานได้ในระดับ all day computing นะครับ

10 Review : Asus B43E จาก ASUSPRO series

มาดูฝาด้านใต้ หลับหูหลับตาคลำๆก็น่าจะบอกได้เลยว่านี่แหละโนีตบุ๊กเพื่อธุรกิจของจริง มีช่องสำหรับใส่นามบัตร เพื่อความสะดวกต่อการจัดเก็บ และยังมีพอร์ตสำหรับเชื่อมต่อเข้ากับ Power Station มาให้อีกด้วยครับ

13 Review : Asus B43E จาก ASUSPRO series

น้ำหนักตัวเครื่อง ผมชั่งได้ทั้งหมด 2.48 กิโลกรัม

12 Review : Asus B43E จาก ASUSPRO series

เมื่อรวมสายอะแดปเตอร์ก็จะได้ 2.8 กิโลกรัม

————————————————–

Performance

- รายละเอียดเครื่อง

cpuz Review : Asus B43E จาก ASUSPRO series

ขุมพลังที่คุ้นหน้าคุ้นตากันจนแทบเบื่ออย่าง Core i5 ใน 2nd generation พร้อมกับกราฟฟิคอินติเกรตภายในธรรมดาๆ ซึ่งก็ถือว่าเพียงพอ สำหรับโน๊ตบุ๊กที่เน้นใช้งานสมบุกสมบันแบบนี้ครับ เพราะเราคงจะไม่ได้เอาเครื่องแบบนี้ไปนั่งเล่น Crysis ในไซท์งานเป็นแน่

Super PI 1M

pi1m Review : Asus B43E จาก ASUSPRO series


Cinebench R10

cb10 Review : Asus B43E จาก ASUSPRO series

Ciebench R11.5

cb11 Review : Asus B43E จาก ASUSPRO series

————————————————–

AIDA64 Benchmark

CACHE & MEMORY BENCHMARK

ev01 Review : Asus B43E จาก ASUSPRO series

DISK BENCHMARK

ev03 Review : Asus B43E จาก ASUSPRO series

ทดสอบอุณหภูมิที่สถานะ Full load

ทดสอบด้วยการใช้โปรแกรม Prime95 ให้ทำการรัน FFT (Fast Fourier transform) แบบ Small FFT และเปิดโปรแกรม Furmark ในโหมด Xtreme Burn in เพื่อให้กราฟฟิคการ์ดทำงานเต็มที่ จับอุณหภูมิซีพียูด้วยโปรแกรม Speedfan

temp Review : Asus B43E จาก ASUSPRO series

อุณหภูมิขณะ Full load ตามภาพอยู่ที่ราว 74-76 องศา ในห้องปรับอากาศ 25C ถือได้ว่ามีความร้อนอยู่ในเกณฑ์ดีเลยทีเดียวครับ

Batterry Eater (100-5%) ทดสอบในโหมดประหยัดพลังงาน

การทดสอบ ล็อคความเร็วซีพียูในโหมดประหยัดพลังงานให้ได้ความเร็วต่ำที่สุด 50% และ ทดสอบด้วยโปรแกรม Batterry Eater ในโหมด Classic ซึ่งซีพียูและกราฟฟิคจะทำงานเต็ม 100% เวลาที่ได้ สามารถบ่งบอกได้ถึงเวลาที่สามารถนำเครื่องออกไปใช้งานในสถานการณ์จริงได้ ค่อนข้างใกล้เคียง

Discharge Review : Asus B43E จาก ASUSPRO series

http://vmodtech.com/main/wp-content/uploads/northbridge/asusb43e/b/29_9_2011_1/Report.html

ทำเวลาทดสอบเต็มๆได้ 166นาที (2 ชั่วโมง 46 นาที) ถือว่าอึดพอสมควรเลยทีเดียวกับพลังแบตเตอร์รี่ Boston cell ขนาด 56Wh ซึ่งก็น่าจะเป็นผลมาจากกราฟฟิคที่ไม่ได้กินพลังงานสูงมากนักนั้นเองครับ

————————————————–

PCmark 05

pcm05 Review : Asus B43E จาก ASUSPRO series

คะแนน PCmark05 ก็พุ่งแรงดีตามสไตล์อินเทล

PCmark Vantage

pcmvt Review : Asus B43E จาก ASUSPRO series

3Dmark06

06 Review : Asus B43E จาก ASUSPRO series

.

.


นานๆทีเราจะได้เห็นโน๊ตบุ๊กที่มีมาดขรึม และมีฟีเจอร์ในระดับงานธุรกิจ หรือองค์กรส่วนใหญ่พึงมี จากค่ายฝั่งทางไต้หวัน ซึ่งจากการได้สัมผัสก็ต้องยอมรับเลยครับว่าผู้ผลิตอย่าง Asus นั้นใส่ใจในรายละเอียดของตัวเครื่องอย่าง B series ตัวนี้ค่อนข้างมากกว่าโน๊ตบุ๊กระดับคอนซูเมอร์ทั่วไปพอสมควรเลยทีเดียว ทั้งงานประกอบ การทดสอบคุณภาพความทนทานที่เข้มงวด ระบบป้องกันการกระแทกในฮาร์ดดิสก์ และความปลอดภัยต่างๆ ใครที่มองหาโน๊ตบุ๊กที่มีฟีเจอร์ความปลอดภัยในระดับ Enterprise ในราคาที่ไม่แรงมาก B43E นั้นก็ถือว่าเป็นตัวเลือกที่คุ้มค่าพอสมควรครับ ราคาเท่าที่ผมทราบจะอยู่ที่ราวๆ 29000 บาทเท่านั้นเอง ถือว่าไม่แพงเลย สำหรับโน๊ตบุ๊กระดับ enterprise แบบนี้

.

.

.

vmod award performance good Review : Asus B43E จาก ASUSPRO seriesvmod award value good Review : Asus B43E จาก ASUSPRO seriesvmod award innovation good Review : Asus B43E จาก ASUSPRO series

.

ขอขอบคุณ Asus Thailand

«ก่อนหน้า 1 2 3 4 5 แสดงทั้งหมด ถัดไป»

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»