Review : Asus Eee PC X101 netbook

, / บทความโดย: Northbridge , 18/02/2012 14:54, 7,537 views / view in EnglishEN
«»
Share

1329548785DSC 9769copy Review : Asus Eee PC X101 netbook

Review : Asus Eee PC X101 netbook

เป็นเวลาผ่านมาได้นานในระดับหนึ่งแล้วครับที่ชื่อของ Intel Atom ออกมาโลดแล่นอยู่ในโลกของคอมพิวเตอร์พกพา ในฐานะของเครื่องขนาดเล็กราคาไม่แพง ประหยัดพลังงาน คอนเซ็ปต์ของคอมพิวเตอร์แบบนี้ที่เรียกว่า netbook ที่จะมีจุดเด่นคือราคาที่เป็นเจ้าของจับจองได้ไม่ยาก คุณสมบัติการพกพาสะดวก และประหยัดพลังงาน ซึ่งวันนี้ทางเราก็ได้รับ Eee PC หนึ่งในเน็ทบุครุ่นแรกๆที่มีขายขึ้นมาในโลกของเรา โดยที่ ณ ชั่วโมงนี้ เจ้า Atom ของเรานั้นก็ได้เดินทางมาสู่เจเนอร์เรชั่นที่สาม ด้วยเทคโนโลยีการผลิตใหม่ 32 นาโนเมตรกันแล้วครับ ซึ่งตัวเครื่องและประสิทธิภาพจะเป็นอย่างไร เราก็จะได้มาชมกันครับ

Processor Intel Atom 2600
Chipset Intel NM10
Memory 1024mb DDR3
Graphics Adapter Intel HD 3600 series
Display 10.1″ 1024×600px
Harddisk 250GB
Optical Drive N/A
Network IEEE 802.11 b/g/n
Connection Port USB2.0×2, VGA, SD/MMC Cardreader
Battery 23Wh
Weight 1.0Kg
OS Bundled MEEGO or Windows 7 Starter

evin Review : Asus Eee PC X101 netbook

คงต้องกล่าวกันก่อนว่าจริงๆแล้ว Eee X101 series นี้นั้นจะมีอยู่ด้วยกันหลาย variant ซึ่ง variant แรกๆที่ถูกปล่อยลงมาในตลาดนั้นก็จะมีระบบปฏิบัติการติดมาเป็น MeeGo จากอินเทลที่ถูกนำมาปรับปรุงโดยทาง Asus ครับ ซึ่งรายละเอียดคงไม่ขอพูดถึงในนี้ ถ้าอยากทราบก็ขอแนะนำว่าให้เสิชดูในเว็บของเราดูครับ ผมเคยเขียนเอาไว้แล้วในช่วงที่ไปเที่ยวงาน Computex เมื่อปีที่แล้ว

ส่วนรุ่นที่เราจะมาดูกันผมเข้าใจว่าน่าจะเป็นรุ่นที่มีสเป็คสูงสุด เป็น Intel Atom N2600 ซึ่งเป็นรุ่น Dual-core และเป็นโค้ดเนม CedarView การผลิตแบบ 32 นาโนเมตร รายละเอียดผมจะได้กล่าวในช่วงหลังนะครับ.. ส่วนระบบปฏิบัติการที่ลงติดเครื่องทดสอบนี้มาก็จะเป็น Windows 7 Starter edition แบบมาตรฐานเหมือนๆกับเน็ทบุคเครื่องอื่นๆ

1 Review : Asus Eee PC X101 netbook

ดีไซน์โดยรวมนั้นเน้นขนาดเล็กด้วยความที่เป็นเครื่องขนาดเพียงสิบนิ้ว บอดี้รุ่นที่ผมได้มานั้นเป็นสีดำ จะมีการเล่นลายเท็กซ์เจอร์เป็นจุดๆซึ่งทำให้ตัวเครื่องนั้นดูมีลูกเล่นพอสมควร (บอดี้สีขาวก็จะมีลายแบบนี้เช่นกัน)

2 Review : Asus Eee PC X101 netbook

ความบางนั้นก็ยังจัดได้ว่าไม่ได้บางอะไรมากนักครับ แต่ก็ยังสามารถถือพกพาได้อย่างถนัดมือ

3 Review : Asus Eee PC X101 netbook

รอยต่อและบานพับ ผมถือว่ายังเก็บงานมาได้ไม่ค่อยเรียบร้อยเสียเท่าไร แต่โดยภาพรวมแล้วก็ถือว่าพอรับได้ ยังคงแข็งแรงไว้ใจได้ในระดับหนึ่ง ไม่ได้บอบบางจนเกินไป

4 Review : Asus Eee PC X101 netbook

ภายในนั้นก็ยังคงมีการเล่นลายเท็กซ์เจอร์เหมือนกับภายนอกครับ

6 Review : Asus Eee PC X101 netbook

คีย์บอร์ดนั้นจะมีลักษณะปุ่มชิคเล็ตแบนๆ ซึ่งโดยภาพรวมแล้วก็ถือว่าทำได้ดีในเครืองระดับนี้ ปุ่มอาจจะให้ความรู้สึกเบียดกันไปสักนิดหนึ่ง แต่ก็ถือว่าใช้พื้นที่ได้คุ้มค่าที่สุดเท่าที่มันจะทำได้แล้ว ความมั่นคงแข็งแรงไม่ต่างอะไรจากเครื่องจากค่าย asus ในรุ่นอื่นๆมากนักครับ

5 Review : Asus Eee PC X101 netbook

จะเห็นได้ว่าบริเวณทัชแพดก็ยังคงมีการเล่นลายเท็กซ์เจอร์ ซึ่งดูเผินๆก็ทำให้เหมือนว่าเอาเครื่องไปหุ้มลายคาร์บอนไฟเบอร์มาเลยทีเดียว ทัชแพดเรียกได้ว่าใช้งานได้ดีในระดับหนึ่ง ลูกเล่นนั้นไม่ได้แพรวพราวอะไร แค่สามารถใช้งานชี้เคอร์เซอร์ได้แม่นยำและรวดเร็วในระดับหนึ่ง ส่วนปุ่มกดคลิกซ้ายขวานั้นก็เรียกได้ว่าคลิกยากไปเสียหน่อย เพราะปุ่มนั้นมาในแนวที่เป็นปุ่มปุ่มเดียวแต่กดได้สองข้าง

.

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»