Review : Asus Eee PC X101 netbook

, / บทความโดย: Northbridge , 18/02/2012 14:54, 7,543 views / view in EnglishEN
«»
Share

1329548785DSC 9769copy Review : Asus Eee PC X101 netbook

Review : Asus Eee PC X101 netbook

เป็นเวลาผ่านมาได้นานในระดับหนึ่งแล้วครับที่ชื่อของ Intel Atom ออกมาโลดแล่นอยู่ในโลกของคอมพิวเตอร์พกพา ในฐานะของเครื่องขนาดเล็กราคาไม่แพง ประหยัดพลังงาน คอนเซ็ปต์ของคอมพิวเตอร์แบบนี้ที่เรียกว่า netbook ที่จะมีจุดเด่นคือราคาที่เป็นเจ้าของจับจองได้ไม่ยาก คุณสมบัติการพกพาสะดวก และประหยัดพลังงาน ซึ่งวันนี้ทางเราก็ได้รับ Eee PC หนึ่งในเน็ทบุครุ่นแรกๆที่มีขายขึ้นมาในโลกของเรา โดยที่ ณ ชั่วโมงนี้ เจ้า Atom ของเรานั้นก็ได้เดินทางมาสู่เจเนอร์เรชั่นที่สาม ด้วยเทคโนโลยีการผลิตใหม่ 32 นาโนเมตรกันแล้วครับ ซึ่งตัวเครื่องและประสิทธิภาพจะเป็นอย่างไร เราก็จะได้มาชมกันครับ

Processor Intel Atom 2600
Chipset Intel NM10
Memory 1024mb DDR3
Graphics Adapter Intel HD 3600 series
Display 10.1″ 1024×600px
Harddisk 250GB
Optical Drive N/A
Network IEEE 802.11 b/g/n
Connection Port USB2.0×2, VGA, SD/MMC Cardreader
Battery 23Wh
Weight 1.0Kg
OS Bundled MEEGO or Windows 7 Starter

evin Review : Asus Eee PC X101 netbook

คงต้องกล่าวกันก่อนว่าจริงๆแล้ว Eee X101 series นี้นั้นจะมีอยู่ด้วยกันหลาย variant ซึ่ง variant แรกๆที่ถูกปล่อยลงมาในตลาดนั้นก็จะมีระบบปฏิบัติการติดมาเป็น MeeGo จากอินเทลที่ถูกนำมาปรับปรุงโดยทาง Asus ครับ ซึ่งรายละเอียดคงไม่ขอพูดถึงในนี้ ถ้าอยากทราบก็ขอแนะนำว่าให้เสิชดูในเว็บของเราดูครับ ผมเคยเขียนเอาไว้แล้วในช่วงที่ไปเที่ยวงาน Computex เมื่อปีที่แล้ว

ส่วนรุ่นที่เราจะมาดูกันผมเข้าใจว่าน่าจะเป็นรุ่นที่มีสเป็คสูงสุด เป็น Intel Atom N2600 ซึ่งเป็นรุ่น Dual-core และเป็นโค้ดเนม CedarView การผลิตแบบ 32 นาโนเมตร รายละเอียดผมจะได้กล่าวในช่วงหลังนะครับ.. ส่วนระบบปฏิบัติการที่ลงติดเครื่องทดสอบนี้มาก็จะเป็น Windows 7 Starter edition แบบมาตรฐานเหมือนๆกับเน็ทบุคเครื่องอื่นๆ

1 Review : Asus Eee PC X101 netbook

ดีไซน์โดยรวมนั้นเน้นขนาดเล็กด้วยความที่เป็นเครื่องขนาดเพียงสิบนิ้ว บอดี้รุ่นที่ผมได้มานั้นเป็นสีดำ จะมีการเล่นลายเท็กซ์เจอร์เป็นจุดๆซึ่งทำให้ตัวเครื่องนั้นดูมีลูกเล่นพอสมควร (บอดี้สีขาวก็จะมีลายแบบนี้เช่นกัน)

2 Review : Asus Eee PC X101 netbook

ความบางนั้นก็ยังจัดได้ว่าไม่ได้บางอะไรมากนักครับ แต่ก็ยังสามารถถือพกพาได้อย่างถนัดมือ

3 Review : Asus Eee PC X101 netbook

รอยต่อและบานพับ ผมถือว่ายังเก็บงานมาได้ไม่ค่อยเรียบร้อยเสียเท่าไร แต่โดยภาพรวมแล้วก็ถือว่าพอรับได้ ยังคงแข็งแรงไว้ใจได้ในระดับหนึ่ง ไม่ได้บอบบางจนเกินไป

4 Review : Asus Eee PC X101 netbook

ภายในนั้นก็ยังคงมีการเล่นลายเท็กซ์เจอร์เหมือนกับภายนอกครับ

6 Review : Asus Eee PC X101 netbook

คีย์บอร์ดนั้นจะมีลักษณะปุ่มชิคเล็ตแบนๆ ซึ่งโดยภาพรวมแล้วก็ถือว่าทำได้ดีในเครืองระดับนี้ ปุ่มอาจจะให้ความรู้สึกเบียดกันไปสักนิดหนึ่ง แต่ก็ถือว่าใช้พื้นที่ได้คุ้มค่าที่สุดเท่าที่มันจะทำได้แล้ว ความมั่นคงแข็งแรงไม่ต่างอะไรจากเครื่องจากค่าย asus ในรุ่นอื่นๆมากนักครับ

5 Review : Asus Eee PC X101 netbook

จะเห็นได้ว่าบริเวณทัชแพดก็ยังคงมีการเล่นลายเท็กซ์เจอร์ ซึ่งดูเผินๆก็ทำให้เหมือนว่าเอาเครื่องไปหุ้มลายคาร์บอนไฟเบอร์มาเลยทีเดียว ทัชแพดเรียกได้ว่าใช้งานได้ดีในระดับหนึ่ง ลูกเล่นนั้นไม่ได้แพรวพราวอะไร แค่สามารถใช้งานชี้เคอร์เซอร์ได้แม่นยำและรวดเร็วในระดับหนึ่ง ส่วนปุ่มกดคลิกซ้ายขวานั้นก็เรียกได้ว่าคลิกยากไปเสียหน่อย เพราะปุ่มนั้นมาในแนวที่เป็นปุ่มปุ่มเดียวแต่กดได้สองข้าง

.

————————————————–

7 Review : Asus Eee PC X101 netbook

พอร์ตเชื่อมต่อก็มีมาให้พอประมาณ ด้านขวามือนั้นจะพบว่ามีช่องหูฟัง ยูเอสบี และพอร์ตแลน (RJ45)

8 Review : Asus Eee PC X101 netbook

ส่วนอีกด้านหนึ่งก็จะพบว่ามี USB2.0 พอร์ต VGA HDMI และช่องสำหรับเสียบไฟเข้าชาร์จแบตเตอร์รี่ รวมไปถึงการ์ดรีดเดอร์ SD แบบเต็มใบ ซึ่งจะสังเกตได้ว่าก็ยังคงไม่มี USB3.0 มาให้ใช้งานครับ

9 Review : Asus Eee PC X101 netbook

บอดี้ด้านใต้เครื่องนั้นเป็นแบบปิดตายไม่สามารถถอดฝาบางส่วนออกมาได้ครับ ซึ่งถ้าจะอัพเกรดกันก็คงต้องถอดออกมาทั้งฝา แต่อย่างไรก็ดี แบตเตอร์รี่ก็ยังสามารถถอดออกมาได้อยู่ครับ

10 Review : Asus Eee PC X101 netbook

แบตเตอร์รี่เป็นแบบลิเธียมไอออนขนาด 23Wh เท่านั้น ซึ่งเราจะมาดูกันว่าฤทธิ์ของ Intel Atom 32นาโนเมตร นั้นจะทำให้แบตเตอร์รี่ขนาดเล็กๆแบบนี้ ทนอยู่ได้นานสักกี่ชั่วโมง

————————————————–

Performance

- รายละเอียดเครื่อง

cpuz Review : Asus Eee PC X101 netbook

รายละเอียดดูกันให้ชัดเจนสำหรับซีพียู Intel Atom N2600 ที่เป็น generation ใหม่ของ Atom และเป็นดูอัลคอร์ สังเกตดูครับว่าขนาดของ L2 Cache และ Bus speed นั้นก็ยังคงเท่าๆเดิมเหมือนกับทั้ง Intel Pineview เดิม ประกอบกับชิปเซ็ตก็ยังคงใช้ Intel NM10 เหมือนเดิม ต่างกันที่เพียงระบบกราฟฟิคที่เป็น Intel GMA 3600 ซึ่งตัวนี้จะเป็นระบบกราฟฟิคที่ฝังอยู่ในตัวซีพียูเลยครับ

Super PI 1M

pi1m Review : Asus Eee PC X101 netbookเวลาที่ทำได้ก็เรียกได้ว่าเหมือนๆครั้งก่อนๆที่เคยเทสเครื่อง Atom กันมาครับ

Cinebench R10

cb10 Review : Asus Eee PC X101 netbook

Ciebench R11.5

cb11 Review : Asus Eee PC X101 netbook

คะแนนผลทดสอบ Cinebench ก็เรียกได้ว่าทำได้เท่าๆเดิมไม่มีอะไรน่าตื่นเต้น และเช่นเคย Intel GMA 3600 ก็ยังคงเหมือนกับรุ่น 3150 ที่ไม่สนับสนุน shader บางอย่างที่โปรแกรม Cinebench R11.5 ใช้ครับ

————————————————–

DISK BENCHMARK

disk Review : Asus Eee PC X101 netbookdisk Review : Asus Eee PC X101 netbook

ความเร็วอ่านเขียนฮาร์ดดิสก์ก็ถือว่าอยู่ในระดับกลางๆเท่าที่ฮาร์ดดิสก์จานหมุนทั่วไปจะเร็วได้

Batterry Eater (100-50%) ทดสอบในโหมดประหยัดพลังงาน

การทดสอบ ล็อคความเร็วซีพียูในโหมดประหยัดพลังงานให้ได้ความเร็วต่ำที่สุด 50% และ ทดสอบด้วยโปรแกรม Batterry Eater ในโหมด Classic ซึ่งซีพียูและกราฟฟิคจะทำงานเต็ม 100% เวลาที่ได้ สามารถบ่งบอกได้ถึงเวลาที่สามารถนำเครื่องออกไปใช้งานในสถานการณ์จริงได้ ค่อนข้างใกล้เคียง

Discharge Review : Asus Eee PC X101 netbook

http://vmodtech.com/main/wp-content/uploads/northbridge/eeex101/b/27_12_2011_1/Report.html

หลังจากทดสอบผ่านไป 60  นาที อัตตราการเปลี่ยนแปลงก็ลดลงเพียง 5% ซึ่งผมคิดว่าคงมีอะไรผิดพลาดแน่ๆผมเองยังไม่มั่นใจกับการทดสอบนี้ เพราะทดสอบด้วยความเร่งรีบ แต่โดยภาพรวมแล้วก็ถือว่า Atom ตัวใหม่นี้น่าจะมีความสามารถประหยัดพลังงานได้ดีกว่ารุ่นก่อนๆเหมือนกันเพราะเท่าที่ทดลองใช้งานดูนั้นแบตเตอร์รี่น่าจะอยู่ได้เกินสามชั่วโมงแน่ครับ

————————————————–

PCMark 05

pcm05 Review : Asus Eee PC X101 netbook

3Dmark06

06 Review : Asus Eee PC X101 netbook

คะแนนของทั้ง 3Dmark 06 และ PCmark นั้นก็อยู่ในระดับที่ netbook ส่วนใหญ่ทำได้ครับ ซึ่งถือว่าค่อนข้างต่ำ ไม่มีเซอไพรส์อะไร

.


เรียกได้ว่าเป้นการยืดอายุของเจ้า Intel Atom ที่นับวันผมคิดว่าคงจะได้รับความนิยมลดลงไปเรื่อยๆ และนอกจากนี้ระบบปฏิบัติการ MeeGo ที่ออกมาจากทางอินเทล ก็ไม่ได้รับความนิยมเสียเท่าไหร่ โดยภาพรวมแล้วผมคิดว่าการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีการผลิตในครั้งนี้นับได้ว่าเป้นการเปลี่ยนแปลงแบบเงียบๆที่สุด เพราะแทบจะไม่ได้มีความเปลี่ยนแปลงอะไรใดๆเลยจากรุ่นเดิม ยกเว้น 32 นาโนเมตร เท่านั้น

มาดูที่ตัวเครื่องกันบ้าง Eee X101 นั้นมีจุดเด่นที่ความเล็ก บางเบา แบตเตอร์รี่ขนาดอาจจะไม่ใหญ่มาก ประสิทธิภาพก็เหมือนๆกับเครื่องเน็ทบุคทั่วไป เรียกได้ว่าถ้าจะซื้อกันก็คงจะซื้อกันด้วยความชอบมากกว่า เพราะมันก็ไม่้ได้มีข้อเสียอะไรที่น่าหงุดหงิดใจจนต้องเตือนกันก่อนซื้อครับ

.

vmod award value good Review : Asus Eee PC X101 netbookvmod award innovation good Review : Asus Eee PC X101 netbook

.

.

ขอขอบคุณ Asus

«ก่อนหน้า 1 2 3 4 5 แสดงทั้งหมด ถัดไป»

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»