Review : Dell XPS L502X

, / บทความโดย: Northbridge , 09/04/2011 00:00, 4,922 views / view in EnglishEN
«»
Share

1302277560DSC 0297s Review : Dell XPS L502X

DELL XPS L502X

สวัสดีกันอีกครั้งในคอลัมน์มุมโนีตบุ๊กของเรานะครับ สำหรับวันนี้ทำให้ผมรู้สึกกลับมาคิดถึงโน๊ตบุ๊กแบรนด์คุณภาพ แบรนด์หนึ่ง แบรนด์นี้นี่แหละครับ กับ DELL ซึ่งในวันนี้ทาง DELL ได้ให้เครื่องรุ่น XPS L502x มาให้ทางเราทำการทดสอบ ซึ่งก็เป็นเวลาระยะห่างนานพอสมควรครับที่เราไม่ได้เห็นความคืบหน้าจากโน๊ตบุ๊กจากค่ายใหญ่ค่ายนี้กันเลย ซึ่งจริงๆแล้วตามปกติทั่วไป DELL นั้นจะเน้นขายแต่กลุ่มลูกค้าองค์กรเป็นหลัก คือซื้อแบบ By order โทรสั่งๆ แต่ในบางรุ่น ณ ปัจจุบันนี้ โมเดลที่เป็น common model หรือตลาดๆ จริงๆ ก็ได้มีมาวางขายกันแบบขายปลีกหน้าร้านกันแล้ว แล้วก็มีเยอะเสียด้วยครับ โดย XPS นั้นก็เรียกได้ว่าน่าจะเป็นโมเดลสำหรับคอนซูเมอร์ตัวไปอีกตัวนึง ที่เน้นในเรื่องของการใช้งาน เล่นเกม หรือตอบสนองความต้องการทางด้านความบันเทิง มาชมกันเลยครับ

Processor Intel Core i7-2630QM
Chipset Intel HM67
Memory 8GB DDR3-1333MHZ
Graphics Adapter NVIDIA GeForce GT540M
Display 15.6″ (1920×1080)
Harddisk 750gb 7200rpm SATA-II
Optical Drive Blu-Ray (เขียนดีวีดีได้)
Network IEEE 802.11N
Connection Port cardreader, USB3.0 x2, USBcombo(eSATA), VGA, RJ45, HDMI
Battery 90Wh
Weight 3.00Kg
OS Bundled Windows 7 Home premium

..ผมรู้จัก XPS ครั้งแรกตอนนั้นเป็นยุค Pentium M จับคู่กับการ์ดจอ 6800GT ตอนนั้นเป็นอะไรที่แรงสุดกู่แล้วครับ ใครหลายคนอาจจะไม่รู้ว่า Pentium M นี่แหละ มันสุดยอดแห่งความแรงยิ่งกว่า Pentium 4 อีกครับ ! ย้อนกลับไปไกล ตอนนี้เรามาดูพัฒนาการของตระกูล XPS ครับ ณ วันนี้ XPS มีโมเดลให้เลือกมากมายหลากหลายขนาด ตามความต้องการ และไม่จำเป็นจะต้องเป็นเครื่องที่มีความสุดกู่ในทุกด้านเสมอไป แต่”ลงตัว” ในสไตล์ของ DELL ลงตัวแบบคุณภาพสไตล์ DELL สเป็คในเครื่องนี้นั้นจริงๆแล้วก็มีทางเลือกของซีพียู Core i7 แบบ Quadcore ที่หลากหลาย รวมไปถึงกราฟฟิคที่มีให้เลือกตั้งแต่ GeForce GT525 หรือจะเป็น 540 ซึ่งเป็นออฟชั่นที่อจจะเปลี่ยนแปรไปได้ตามที่วางขาย หรือตามออร์เดอร์ ตามสไตล์ DELL อยู่แล้วครับ ตัวกราฟฟิคนั้นรองรับเทคโนโลยี 3D Vision ที่ผมเคยได้สาธิตไปแล้วในบทความรีวิวก่อนนี้(โซนี่) พร้อมกับตัวเครื่องนี้ก็รองรับการใช้งานกับแว่นสามมิติแบบไร้สายด้วยเช่นกัน ซึ่งในคราวนี้ DELL ไม่ได้ติดมาให้ผม

1 Review : Dell XPS L502X

บอดี้นั้นดูเผินๆแล้วคนที่ไม่ได้บ้าไอทีเข้าเส้น อาจจะมองว่ามันเรียบๆธรรมดา ไม่มีพิษสงอะไรมากนัก แต่ถ้าใครที่มองแล้วรู้ว่ามันคือ XPS ก็น่าจะเก็ตเลยล่ะครับ ว่าพิษสงภายในนั้นมันรุนแรงรวดเร็วมากแค่ไหน ซึ่งจริงๆแล้วถ้าให้พูดกันตรงๆก็คือดีไซน์ยังไม่ค่อยโดนเท่าไหร่ วัสดุที่ใช้นั้นค่อนข้างดี คล้ายพลาสติก แต่จริงๆแล้วมันคืออะลูมินัมที่ถูกเก็บงานตอนสุดท้ายมาแบบ brushed ทำให้ผิวมันสากๆ ซึ่งจะทำให้ดูแลรักษาง่าย

2 Review : Dell XPS L502X

รอยต่อ และการประกอบนั้นทำออกมาได้เรียบร้อยมาก จับแล้วให้ความรู้สึกมั่นใจพอสมควร แต่น้ำหนักเครื่องก็ค่อนข้างมาก และดีไซน์นั้นก็ยังดูแล้วเหมือนไม่ค่อยจบสักเท่าไหร่ เช่นตรงที่แบตเตอร์รี่นั้นจะปูดออกมาตรงด้านท้ายเครื่อง ทำให้ตัวเครื่องมันออกจะเอนไปหาทางผู้ใช้เล็กน้อย ซึ่งถึงแม้จะเป็นผลดีในแง่สรีระศาสตร์ เวลาใช้งาน แต่ว่าเวลาพกพา ก็ค่อนข้างเกะกะพอสมควรเหมือนกันครับ

3 Review : Dell XPS L502X

กางฝาออกมา ภายในวัสดุนั้นผมคิดว่าดูหรูหรากว่าภายนอกมากๆ ดูแล้วเป็นอะลูมินัมจริงๆ จอภาพขนาด 15.6 นิ้วความละเอียด 1920×1080 ทำให้ตัวเครื่องดูมีพื้นที่เหลือเฟือ ไม่ดูอึดอัดมากเท่าไหร่

4 Review : Dell XPS L502X

..คีย์บอร์ดไม่มี numpad มาให้ ซึ่งก็เป็นข้อดีทำให้การวางปุ่มนั้นออกแนวผ่อนคลายๆสบายๆ ไม่อัดกันมาก ปุ่มเป็นปุ่มแบบชิคเคล็ต ให้น้ำหนักการกดที่เบาสบายๆ แต่ก็มั่นคงตามสไตล์ DELL ถัดขึ้นไปเป็น console ควบคุมต่างๆ ก็จะมีปุ่ม quick launch มาให้ปุ่มนึง สามารถตั้งค่าได้เอง และปุ่มเข้าหน้า setting ต่างๆที่ DELL ได้จัดการดัดแปลงอะไรเล็กๆน้อยๆในวินโดวส์ 7 ไว้เรียบร้อยแล้ว

7 Review : Dell XPS L502X

สิ่งที่ผมไม่เคยรู้สึกผิดหวังในเครื่อง DELL ราคากลางๆไปจนถึงราคาแพง ก็คือทัชแพดครับ แม่นยำ ว่องไวดีมากๆ ถึงแม้ตัวเครื่องจะมีขนาดใหญ่ ขนาดหน้าจอที่ละเอียดมากพอสมควร แต่ทัชแพดเหมือนกับว่าถูกออกแบบมาให้สามารถใช้งานได้สะดวก ไม่ต้องถึงกับสาวกันเป็นรอบสองรอบเพื่อที่จะเลื่อนเคอร์เซอร์จากกลางจอไปยัง start menu

6 Review : Dell XPS L502X

ลำโพงจาก JBL แบบ 2.1CH ให้น้ำหนักและมิติเสียงที่ผมค่อนข้างชอบเลยครับในเครื่องนี้ ถือว่าใช้ได้

5 Review : Dell XPS L502X

…สติกเกอร์แสดงสรรพคุณ สมศักดิ์ศรีมากๆ

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»