Review : Genius SP-i160 Portable speaker

/ บทความโดย: Northbridge , 19/06/2010 15:43, 2,117 views / view in EnglishEN
Share

1 Review : Genius SP i160 Portable speaker

สวัสดีครับ เทรนด์อีกอย่างหนึ่งของผู้ผลิต accessories ในตอนนี้ก็คือลำโพงครับ เท่าที่สังเกตดู แทบจะไม่มีค่ายไหนที่ทำอุปกรณ์แนวๆนี้ จะไม่ผลิตลำโพง เลยแม้แต่ค่ายเดียว สำหรับวันนี้ก็จะเป็นลำโพงของทาง Genius ในรุ่น SP-i160 ซึ่งเป็นลำโพงแบบ 1 ชาแนล ขนาดเล็กกว่าฝ่ามือ แต่ให้กำลังขับในระดับ 2 วัตต์ RMS กันเลยทีเดียว จะเป็นอย่างไรก็ลองมาดูกันครับ

2 Review : Genius SP i160 Portable speaker

ตัวลำโพงนั้นดีไซน์มาในรูปแบบโค้งมน เป็นเหมือนก้อนกลมๆก้อนหนึ่งครับ แหล่งพลังงานสำหรับลำโพงตัวนี้จะเป็นแบตเตอร์รี่แบบ LI-on ภายใน

3 Review : Genius SP i160 Portable speaker

ตัวดอกลำโพงสามารถดึงยกขึ้นมาได้ แต่จากการทดลองฟัง ผมไม่รู้สึกถึงความแตกต่างระหว่างยก กับไม่ยกดอกลำโพงขึ้นมาครับ

4 Review : Genius SP i160 Portable speaker

เมื่อมีแบตเตอร์รี่ ก็ต้องมีแหล่งจ่ายไฟสำหรับชาร์จ ในลำโพงตัวนี้ จะใช้พอร์ต mini USB สำหรับการเชื่อมต่อเข้ากับแหล่งกำเหนิดเสียง และแหล่งพลังงานอย่างพอร์ต USB มาตรฐาน

5 Review : Genius SP i160 Portable speaker

สายนั้นก็จะเป็นแบบนี้ครับ เห็นแบบนี้แล้วก็อย่าคิดว่ามันมีพวกชุดชิป dac ในตัวนะครับ ยังไงก็ยังคงต้องอาศัยชุดประมวลผลเสียงจากแหล่งกำเหนิดเสียงอยู่ดี พอร์ต USB นั้นเป็นแค่แหล่งจ่ายพลังงานให้กับแบตเตอร์รี่แลลลิเธียมภายในเท่านั้น

7 Review : Genius SP i160 Portable speaker

ปลายสายมีหัวแปลงแจ๊ก 3.5 ไปเป็น 2.5 ด้วย หายห่วงกับโทรศัพท์บางรุ่น สามารถใช้งานได้แน่ๆครับ

6 Review : Genius SP i160 Portable speaker

ภายในแพคเกจนั้นจะมีซองใส่มาให้ด้วย น่าใช้มากจริงๆ

..


สรุปการใช้งาน หลังจากที่ได้ทดลองฟัง ในแว้บแรกที่ได้ยินเสียง บอกตรงๆเลยครับว่าประทับใจมาก กับความละเอียด น้ำเสียงที่หนักแน่น (ในแบบฉบับลำโพงจิ๋วๆ) เอาเป็นว่าถ้าให้เปรียบเทียบก็คือ ลำโพงพวกโน๊ตบุ๊กถูกๆ หรือโทรศัพท์ที่ไม่ได้มีลำโพงที่ดีมากนัก ชิดซ้ายไปเลยครับ เจ้า Genius SP-i160 ตัวนี้ ให้เสียงที่มีรายละเอียดเครื่องดนตรีหลายๆชิ้นได้ดีมากหากเทียบกับลำโพงประเภทขนาดเล็กๆแบบนี้ที่ผมเคยได้ยินเสียงมา เสียงเบส กลาง แหละแหลม นั้นขับออกมาได้อย่างไพเราะเสนาะหู ถึงแม้เสียงจะไม่ตูมตามเหมือนลำโพงใหญ่ๆ แต่ก็ให้สัมผัสที่ดีมากๆครับ ไม่มีอาการบาดหูให้ได้ยินเลยแม้แต่น้อย

สำหรับข้อเสียก็คงจะเป็นความที่มันเป็นลำโพงดอกเดี่ยว ดังนั้นจึงไม่มีลูกเล่นในด้านของทิศทางและมิติของเสียงมากนัก และอีกอย่างหนึ่งที่ผมไม่เข้าใจก็คือดอกลำโพงที่ยื่นขึ้นมาได้นั้น จะมีไว้ทำอะไร ? เพราะมันไม่ได้ทำให้มิติของเสียงดีขึ้นในความรู้สึกของผมเลยแม้แต่น้อยครับ (อิอิกำ)

แต่อย่างไรก็ดี ลำโพง SP-i160 ตัวนี้ เหมาะมากครับสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการฟังเพลงจากลำโพงโทรศัพท์ และอยากจะหาทางเลือกให้กับชีวิต เบื่อเสียงกะละมังๆจากโทรศัพท์ เอาไว้ฟังชิลๆริมหาด ก็เป็นความคิดที่ไม่เลวเลยทีเดียว สำหรับในรีวิวนี้ก็คงจะมีเพียงเท่านี้ สวัสดีครับ

.

.

ขอขอบคุณ Genius, KYE Systems Corp.

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza