Review : Lenovo Thinkpad Edge 11

, / บทความโดย: Northbridge , 28/10/2010 00:01, 8,120 views / view in EnglishEN
«»
Share

1288112700DSC 6420s Review : Lenovo Thinkpad Edge 11

Lenovo Thinkpad Edge 11

สำหรับ ในบทความรอบวันนี้ ก็ยังคงจะเป็นในส่วนของโนตบุกรุ่นใหม่ๆอีกเช่นเคยกับผมนะครับ ซึ่งในวันนี้ หลายท่านอาจจะไม่ทราบกัน หรือทราบกันดีก็แล้วแต่ ว่าเป็นเดือนแห่งการครบรอบ 18 ปีของ Notebook จากตระกูล Thinkpad ที่ซึ่งเป็นชื่อแห่งตำนานโนตบุ๊กตั้งแต่สมัยที่เราพอจะรู้จักคอมพิวเตอร์แบบ IBM Compatible กันเลย 18 ปีแห่งตำนานของ Thinkpad นั้น ในวันนี้เราก็มี Thinkpad มากมายหลายรุ่น เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าองค์กรเป็นส่วนใหญ่ สำหรับในบทความนี้ ก็จะเป็นเรื่องราวของ Thinkpad Edge 11 โดยชื่อ Thinkpad Edge นี้นั้น จะเป็น Thinkpad ที่จะเริ่มออกแนวที่มีดีไซน์ที่หรูหราทันสมัยมากขึ้นกว่าแต่ก่อนที่เราจะ คุ้นเคยกับโนตบุ๊กเครื่องดำๆ เหลี่ยมๆของ Thinkpad ที่เป็นเอกลักษณ์

dsc 65881 Review : Lenovo Thinkpad Edge 11

พร้อม กันนี้ ในวันที่ 27 ตุลาคมที่ผ่านมา ผมก็ได้มีโอกาสเข้าไปร่วมงานแถลงข่าวเปิดตัว Thinkpad Edge 11 ซึ่งเป็นช่วงหลังจากที่ผมได้รับเครื่องเครื่องนี้มาทำการทดลองใช้งานได้เป็น เวลาราว 1 สัปดาห์ด้วยกัน ซึ่งผมก็จะขอถือโอกาสนี้ นำภาพบรรยากาศงานและบรรยายสรุปเล็กๆน้อยๆมาให้ได้ชมกันเลยนะครับ

โดย การแถลงข่าวเปิดตัว Thikpad Edge 11 ในครั้งนี้นั้น ก็ได้มี Partner สำคัญๆอย่าง Intel เข้ามาร่วมบรรยายเปิดตัว และแสดงความยินดีกับทาง Lenovo ด้วยเช่นกัน

dsc 65831 Review : Lenovo Thinkpad Edge 11

ทั้ง นี้ จากการบรรยายของทางผู้บริหารจาก Lenovo นั้น ก็ได้กล่าวไว้อย่างชัดเจนครับว่า Thinkpad Edge นั้น จะเข้ามาทำตลาดในฐานะ Notebook เพื่องานธุรกิจ สำหรับองค์กร ธุรกิจ SMB ขนาดเล็ก - ขนาดกลาง ที่จะมีการใส่ลูกเล่น ดีไซน์ที่สวยงาม ทันสมัย แต่ยังคงแฝงไปด้วยกลิ่นไอของความทนทาน ดีไซน์และฟีเจอร์ที่เป็นเอกลักษณ์ในตัวของ Thinkpad และฟีเจอร์ดีดี จากตระกูล Thinkpad อย่างซอฟท์แวร์ชุด Thinkvantage ที่ผมได้เคยนำเสนอไปแล้วในบทความรีวิว Thinkpad Edge 14

dsc 65431 Review : Lenovo Thinkpad Edge 11

Thinkpad Edge 11 นั้น เป็น Thinkpad Edge ที่มีขนาดจอ เล็กที่สุด เป็น Sub notebook หรือ Ultra portable notebook ที่จะมีการนำเอาซีพียูแบบ ULV (Ultra low voltage) มาใช้ ทำให้สามารถใช้งานแบตเตอร์รี่ได้ยาวนานมากยิ่งขึ้น และพกพาสะดวก โดยในงานเปิดตัวนั้น ก็ได้มีการนำ Thinkpad Edge 11 ตัวรุ่นที่ใช้ซีพียู Core i3 ULV ล่าสุดจากอินเทลมาจัดแสดงด้วยอีกต่างหากครับ แต่สำหรับในบทความนี้ ท่านจะได้รับชมประสิทธิภาพของซีพียูรุ่น Pentium U5400 ซึ่งจะมีโครงสร้างภายในที่คล้ายคลึงกันกับ Core i3 มากๆ ตั้งแต่ขนาดของ Cache ไปจนถึงเทคโนโลยีในการผลิต แต่จะต่างจาก i3 ตรงที่จะรองรับเมมโมรีที่ความเร็วต่ำกว่านั้นเอง ซึ่งรายละเอียดต่างๆ ผมก็ได้รวมเอาไว้ในตารางด้านล่างนี้ อย่างที่ผมได้เคยทำๆมาในบทความ Review ในส่วนของ notebook มาแต่ไหนแต่ไรแล้วนั้นเอง

Processor Intel Pentium U5400
Chipset Intel HM55
Memory 2GB DDR3-800MHz
Graphics Adapter Intel HD (On chip)
Display 11.6″ 1366×768
Harddisk 250gb 5400rpm SATA-II
Optical Drive N/A
Network Intel WiFi Link 1000 BGN
Connection Port cardreader SD/MMC, USBx3, VGA,HDMI , RJ45,
Battery 57Wh
Weight 1.5kg
Bundled OS N/A

evin Review : Lenovo Thinkpad Edge 11

ตัว เครื่องนั้นเรียกได้ว่าไส้ใน ครบเครื่องสำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวัน และงานธุรกิจจริงๆครับ และที่สำคัญไปกว่านั้น รายละเอียดคอมโปเนนท์ด้านใน ก็เลือกใช้ของที่มีคุณภาพสูง ไล่ตั้งแต่การ์ดไวเรสจาก Intel ในรุ่น Wifilink 1000 BGN และอุปกรณ์อื่นๆในภาพรวมทั่วไป ก็เป็นไปอย่างปกติในโนตบุกกลุ่มประหยัดพลังงาน เรามาดูที่ตัวเครื่องกันต่อดีกว่าครับ แล้วค่อยไปลงรายละเอียดในเรื่องของตัว CPU ในหน้าของการทดสอบประสิทธิภาพ

1 Review : Lenovo Thinkpad Edge 11

ดีไซน์แบบ นี้ หลายท่านน่าจะได้เคยเห็นมาแล้วกับโนตบุก Thinkpad Edge 14 ที่ผมได้เคยเขียนรีวิวไป ซึ่ง Edge 11 ที่ผมได้มาในวันนี้นั้น ก็จะเป็นรุ่นสีดำ Glossy โดยในตลาดนั้นก็จะมีออฟชั่นด้านสีให้เลือกถึงสามสีด้วยกันครับ สำหรับ Thinkpad Edge ทุกรุ่น ไล่ตั้งแต่สีแดง Glossy สีดำ Glossy แบบในภาพ และสีดำด้าน แบบอนุรักษ์นิยม

2 Review : Lenovo Thinkpad Edge 11

ดีไซน์โดยทั่วไปนั้น เหมือนเอา Thinkpad แบบเดิมๆมา refine ใหม่ ให้มีเส้นสายที่พริ้วไหว แต่ยังคงความบึกบึนเอาไว้

3 Review : Lenovo Thinkpad Edge 11

ความบาง ของเครื่องนั้นไม่ได้จัดว่าบางมากนักครับ แต่ขนาด 11 นิ้ว กับน้ำหนักแค่ 1.5 กิโล ก็น่าจะทำให้เราสามารถพกพาไปได้สะดวกโยธินเลยทีเดียว

4 Review : Lenovo Thinkpad Edge 11

บานพับจอ สามารถพับได้เกิน 180 องศา แต่ในภาพนั้นตัวเครื่องใส่แบตเตอร์รี่ขนาด 57Wh เอาไว้ ซึ่งจะทำให้ด้านท้ายเครื่องปูดออกมา จึงทำให้สามารถกางได้แค่ในภาพ

5 Review : Lenovo Thinkpad Edge 11

การดีไซน์ ฮาร์ดแวร์ที่เป็นส่วนติดต่อกับผู้ใช้ และการออกแบบเลย์เอาท์ ก็ให้ความสำคัญกับความสะดวกในการกดปุ่มสั่งการมากๆครับ วัสดุภายในนั้นก็ทำมาจากวัสดุผสมชั้นดี ให้สัมผัสที่จับแล้วดูน่าเชื่อถือ ไม่กรอบแกรบ

8 Review : Lenovo Thinkpad Edge 11

Handrest ก็ทำจากวัสดุที่ดูดี เป็นสีดำด้าน และสามารถเช็ดคราบเหงื่อออกได้ง่าย และที่สำคัญ มันไม่เป็นรอยง่าย ทำให้ดูดี ท้าทายกาลเวลาอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»