Review : Toshiba Qosmio X500

, / บทความโดย: Northbridge , 19/02/2011 05:53, 3,501 views / view in EnglishEN
«»
Share

1297875842IMG 4603s Review : Toshiba Qosmio X500

Toshiba Qosmio X500

ช่วงพักหลังๆมานี้หลายๆคนคงจะเบื่อๆเลี่ยนๆกับโน๊ตบุ๊กระดับเมนสตรีม ที่มีการแข่งขันกันในตลาดค่อนข้างสูงที่ผมได้นำมารีวิวอยู่ตลอด มาในวันนี้ผมก็เลยขอเข้ามาขั้นรายการ ด้วยโน๊ตบุ๊กระดับ Hi end จากทาง Toshiba ในตระกูล Qosmio อย่าง Toshiba Qosmio X500 ซึ่งเป็นโน๊ตบุ๊กในตระกูล Qosmio ที่เน้นขนาดหน้าจอกว้างๆใหญ่ๆ กับการใช้งานในสไตล์ Desktop replacment กันบ้าง มาชมกันเลยครับ …

Processor Intel Core i7 740QM
Chipset Intel PM55
Memory 8GB DDR3-1066MHZ
Graphics Adapter NVIDIA GeForce GTS360M
Display 18.4″ (1680×945)
Harddisk 500gb 7200rpm SATA-II
Optical Drive Blue-Ray Writer
Network IEEE 802.11B/G/N (Wireless N)
Connection Port USB x4, VGA, RJ45, HDMI, eSATA, Express slot, Firewire
Battery 87Wh
Weight 4.58kg
OS Bundled Windows 7 Home premium

evin Review : Toshiba Qosmio X500รายละเอียดของเครื่อง Qosmio X500 นั้นก็เป็นไปตามสเป็คข้างต้นครับ เครื่องจอใหญ่ยักษ์ถึง 18.4 นิ้ว ความละเอียด 1680×945 พิกเซล มาพร้อมกับซีพียู Core i7 740QM และกราฟฟิคการ์ด NVIDIA GeForce GTS360M และที่สำคัญ มีไดร์ฟ Bluray Writer มาให้ด้วย เรียกได้ว่าครบครันสมน้ำสมเนื้อกับความแรงจริงๆ

1 Review : Toshiba Qosmio X500

บอดี้ก็มาในแนวที่เราอาจจะเคยได้พบใน Toshiba Satellite series บางรุ่น คือเหลี่ยมๆแต่แซมๆไปด้วยลวดลาย texture ต่างๆได้อย่างสวยงามดูโดดเด่นดึงดูดสายตา ซึ่งขนาดตัวเครื่องนั้นก็ค่อนข้างจะใหญ่พอสมควรด้วยขนาดของจอกว้างถึง 18.4 นิ้ว

3 Review : Toshiba Qosmio X500

เครื่อง 18.4 นิ้ว วางเทียบกับสมุด A4 แล้วก็พบว่าใหญ่กว่ากันมากพอสมควรเลยทีเดียว รวมไปถึงความหนา ซึ่งน้ำหนักโดยภาพรวมนั้นก็จะอยู่ที่ 4.56 กิโลกรัม (รวมแบต) ซึ่งในบทความนี้ผมจะข้ามขั้นตอนการชั่งน้ำหนักไปเลยนะครับ เพราะว่าน้ำหนักเมื่อรวมกับอะแดปเตอร์ขนาดมหึมาของมันแล้ว มันหนักเกินกว่าเครื่องชั่งจะรับไหว ค่อนข้างแน่นอน (คงทะลุ 5 โล) ซึ่งเครื่องชั่งผมก็มีเครื่องเดียว ยังไม่อยากให้มันพัง ดังนั้นก็จึงต้องบอกกันไว้ ณ ตรงนี้ …

2 Review : Toshiba Qosmio X500

ขนาดที่ใหญ่กับน้ำหนักที่มาก ผมว่าคงไม่น่าจะเป็นอุปสรรค ในแง่หากว่าผู้ใช้งานต้องการคุณสมบัติ และความสามารถของมันที่มาให้ครับ เครื่องแบบนี้นั้น เกิดมาเพื่อเป็น Desktop Replacment คือใช้งานแทนเดสทอพได้เลย ดังนั้นภายในเมื่อเปิดฝาออกมา นอกจากจะพบกับดีไซน์และลวดลายดำสลับแดงอันโดดเด่นแล้ว เราจะยังพบคีย์บอร์ดขนาด Full size ที่ผนวกเอา Numpad มาไว้ให้ด้วยในตัว ที่มีไฟแบกไลท์เรืองแสงได้ และสั่งเปิดปิดได้ผ่านซอฟท์แวร์ Eco Utility ที่ผมเคยได้รีวิวไปแล้วใน Toshiba Satellite M500 ซึ่งหากต้องการทราบรายละเอียดก็ให้ลองเปิดดูในบทความเก่าเอานะครับ

4 Review : Toshiba Qosmio X500

Media console นอกจากจะมีปุ่ม play/pause หรือปรับโวลุมแล้ว ยังมีปุ่ม Eco mode ที่ทำงานร่วมกับ Eco utility อีกด้วย ส่วนเรื่องตำแหน่งคีย์บอร์ดของโน๊ตบุ๊กระดับนี้แล้ว ถึงตัวคีย์บอร์ดจะไม่ใช่คีย์บอร์ดที่ฟิตพอดีกับตัวโครงกรอบเครื่อง ก็ไม่ใช่ปัญหาครับสำหรับเครื่องขนาด 18.4 นิ้วแบบนี้ ใช้งานได้สะดวกเหมือนเครื่อง desktop แน่นอน แต่จะติดปัญหานิดหนึ่งสำหรับคนที่ไม่คุ้นเครือ่งอย่างผมก็คือมือจะชอบเผลอไปโดน Media console ข้างๆนี้ประจำเลยครับ

5 Review : Toshiba Qosmio X500

ลำโพงที่ท่านเห็นตรงนั้นจะเป็นลำโพงจากค่ายคู่บุญของ Toshiba เขา นั้นก็คือ “harman/kardon” ที่ให้คุณภาพเสียงระดับสุดยอด ซึ่งในความเห็นส่วนตัวผม ผมเองจะชอบ harman/kardon ที่มีอยู่ใน Toshiba หลายๆรุ่นที่ผ่านมาเป็นการส่วนตัวอยู่แล้วด้วยครับ ซึ่งถ้าอยากทราบว่ามันดียังไง ก็ลองไปหาฟังได้ตาม Shop โน๊ตบุ๊กที่มี Toshiba ที่ใช้ลำโพง harman ขายเอาดูน่าจะดีกว่า เพราะผมเองก็ไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญทางด้านเครือ่งเสียงเท่าไร

6 Review : Toshiba Qosmio X500

Touchpad นั้นก็มีขนาดเล็กๆตามสไตล์ Toshiba ตั้งแต่ตระกูล Satellite M series ของเขาอยู่แล้ว แต่เห็นเล็กๆแบบนี้อย่าได้ดูถูกนะครับ แค่ปรับความไวให้มันดีดีขึ้นหน่อย มันก็สามารถใช้งานได้ค่อนข้างดี แม่นยำ และมีดีเลย์ที่ค่อนข้างต่ำมากๆ ซึ่งตำแหน่งของมันก็ถูกวางไว้ในจุดที่ไม่ทำให้รบกวนการพิมพ์สัมผัสบนคีย์บอร์ดขนาดใหญ่อีกด้วย แต่ถ้าหากสุดวิสัยมันรบกวน หรือต้องการจะปิดมันจริงๆ ก็มีปุ่มปิดมาให้อยู่ด้านบนทัชแพดครับ  อ้อ แล้วสำหรับโน๊ตบุ๊กราคาแพงๆแบบนี้ ก็ยังจะไม่ลืมที่จะมี Finger print scanner เพื่อความปลอดภัยติดมาให้อีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»