Sony Cyber-shot DSC T-100

/ บทความโดย: admin , 21/05/2007 00:42, 1,934 views / view in EnglishEN
«»
Share

Sony Cyber-shot DSC T-100


 


สวัสดีในวันฝนตกนะคับพ่อแม่พี่น้องชาว Vmodtech ที่หน้าตาดีทุกท่าน ช่วงนี้ฝนยังคงตกลงมาอย่างต่อเนื่องนะคับ ยังไงก็อยากให้พ่อแม่พี่น้องทุกท่านรักษาสุขภาพกันด้วยนะคับ ด้วยความเป็นห่วงจาก Vmodtech.com คับผม


ไม่ต้องพูดพร่ำทำเพลงอะไรกันมากแล้ว เห็นผมมาอย่างนี้นั่นหมายความว่าผมต้องมีของเล่นใหม่ ๆ มาแนะนำท่านอีกแน่นอน ถูกต้องแล้วนะคร้าบบบบบบบบ!!!!!!!  วันนี้ผมมีกล้อง Digital Compact จาก Sony มาให้ท่านยลโฉมกัน หลาย ๆ ท่านที่กำลังตัดสิอนใจจะซื้อกล้อง Digital อยู่อยากให้กรุณาเหยียบเบรคแล้วหันมาดูกันก่อนนะคับ เผื่อว่าท่านจะเปลี่ยนใจ เหอๆ



กล้อง Digital ที่ผมนำมาให้ดูกันในวันนี้เป็นยี่ห้อ Sony คับ มาในชื่อรุ่นว่า Sony DSC-T100 ลอง ๆมาดู spec กันคร่าว ๆ กันก่อนดีกว่านะคับ (อ้างอิงจาก http://www.dpreview.com/)


 



 


::Specification::


 


————————————————–

 


 


หลังจากดู spec กันแล้วนะคับ ลอง ๆ มาดูหน้าค่าตากันบ้างว่าหน้าตาจะน่ารักน่าจับน่าซื้อมาใส่กระเป๋าหรือเปล่า อิอิ


 



 


พระเอกของเราในวันนี้มาในชุดแดงคับ เค้าว่ากันว่าจะถูกจะแพงให้แดงไว้ก่อน เหอๆ  เป็นฝา slide เลื่อนเปิดจากบนลงล่างคับ ด้านซ้ายมี ตัวอักษร Cyber-shot แสดงอยู่ เรียบ ๆ แต่หรูคับ


 



 


ด้านซ้ายมี logo ของ Sony อยู่คับ มาเรียบ ๆ  คับงานนี้


 



 


เมื่อเลื่อนฝาลงมาด้านล่างก็จะพบกับหน้าตาที่แท้จริงคับ ประกอบไปด้วย เลนส์รับภาพ Flash ไฟช่วยในการ Focus และตัวอักษรอีกนิดหน่อย ลอง ๆไปดูใกล้ ๆ กันดีกว่าคับ


 



 


เมื่อกี้นี้เห็นเลข 5 อะไรแวบ ๆ ไม่เป็นเลขเด็ดนะคับ แต่ว่าเค้าเขียนว่า 5x optical zoom หมายความว่ากล้องตัวนี้สามารถทำการซูมด้วยเลนส์ได้ถึง 5 เท่าด้วยกัน (175 มิลิเมตร)


ถัดมาก็คือ Carl Zeiss Vario-Tessar คับ ก็คือเลนส์นั่นเองคับ Sony ยังคงเลือกใช้เลนส์คุณภาพสูงจาก Zeiss อยู่คับ ไม่ต้องห่วงเรื่องภาพเลย รับรองว่าหน้าใส อิอิ


 



 


 


มาดูด้านบนกันก่อนดีกว่าคับ กล้องตัวนี้มีความละเอียดถึง 8.1Mega Pixel เรียกได้ว่าเยอะจิงๆ สำหรับกล้อง compact


ถัดมามีตัวหนังสือเขียนว่า SuperSteadShot เป็นระบบป้องกันภาพสั่นไหวที่ทาง Sony เค้าแถมมาให้เราใช้ในสภาพแสงน้อย ๆให้สามารถถ่ายภาพกันได้อย่างคมชัด


ถัดมาอีกนิดเป็นปุ่ม Shutter กดติดวิญญาณคับ เหอๆ ด้านล่างของปุ่ม shutter มีปุ่ม power สำหรับเปิดกล้องและปุ่ม playback คับ เพื่อใช้ในการแสดงภาพที่ถ่ายมาแล้วคับ


 



 


 


หันมาด้านหลังแล้วจะต้องตะลึงคับ เพื่อพบกับจอภาพ LCD ขนาดถึง 3 นิ้ว ผมเห็นตอนแรกกะว่าจะเอาคอมมาเสียบเล่น winning ซะแล้วเหอๆ จอ LCD นี้มีความละเอียดถึง 230000 pixel น่ะคับ สามารถถ่ายภาพกันได้อย่างสบายตาแน่นอนคับ เหอๆ


ด้านขวามือของตัวกล้องมีปุ่มควบคุมซึ่งประกอบด้วย




  • ปุ่มสำหรับซูมเข้าและออก


  • ปุ่ม MENU


  • ปุ่ม Navigator


  • ปุ่ม HOME

ท่านอาจจะสงสัยว่ามีปุ่ม MENU แล้ว ยังมีปุ่ม HOME ด้วยมันคืออะไรกัน เดี๋ยวรอติดตามนะคับ อิอิ

————————————————–

 



 


ด้านข้างของกล้อง มีที่สำหรับเลื่อนเพื่อเปิดช่องสำหรับใส่ Battery และ Memory คับ


 



 


Battery ที่ใช้ในกล้อง T-100 นี้ได้แก่ Battery Sony NP-BG1 คับ เป็น Battery ขนาด 3.6V 3.4Wh คับผม


 


  


 


ส่วน Memory นั้น สำหรับกล้องตัวนี้จะใช้เป็น Memory Stick PRO Duo คับ ซึ่งทาง Sony เค้าแถมมาให้ถึง 1GB รับรองว่าถ่ายกันลืมแน่นอนคับ


 



 


มาดูบั้นท้ายกันบ้างคับ ด้านล่างของกล้องตัวนี้ก็จะมี Tripod Mount ขนาดมาตรฐาน และช่องสำหรับเสียบสาย Data link สำหรับถ่ายข้อมูลเข้าไปใน computer คับผม

————————————————–

 


::MENU:: (HOME)


 


มาดูในส่วนของ menu กันบ้างนะคับ ท่านทั้งหลายอาจจะสังเกตแต่แรกแล้วว่าทำไมถึงมีปุ่ม menu แล้วยังมีปุ่ม home อีก ทั้งนี้ก็เป็นเพราะว่า menu หลัก ๆ นั้น จะทำการปรับจากปุ่ม home คับแล้วจึงทำการปรับแยกย่อยกันอีกทีในปุ่ม menu คับผม ลอง ๆ มาดู menu ในปุ่ม home กันก่อนนะคับ


 


 


 


เมนูแรกเป็นเรื่องของการถ่ายภาพคับ เป็นการเลือกว่าถ่ายแบบอัตโนมัติ (Auto) แบบเลือกบรรยากาศ (Scene Shot) โปรแกรมอัตโนมัติ (Program) หรือว่าภาพเคลื่อนไหวคับ


 


 


 


ต่อมาเป็น menu ของ Playback คับ


 


 


 


ต่อมาเป็นเรื่องของการพิมพ์คับ


 


 


 


ต่อมาเป็นเรื่องของหน่วยความจำคับ ไม่ใช่แค่ Memory Stick นะคับ กล้องตัวนี้ยังมี memory ภายในอีกถึง 31 MB ด้วยกัน เอาไว้สำรองคับ


 


 


 


และสุดท้ายเป็นเรื่องของการตั้งค่าต่าง ๆ คับ ประกอบด้วยการตั้งค่าหลัก ตั้งค่าการถ่ายภาพ นาฬิกา และภาษาคับผม


 


เมื่อเราตั้งค่าใน ปุ่ม Home เรียบร้อยแล้ววนะคับ เมื่อเรากดปุ่ม menu  หน้าตาของ menu นั้นจะเปลี่ยนไปตาม mode ที่เราได้เลือกไว้ ดังตัวอย่าง


 


 


 


Menu เมื่อเลือก mode การถ่ายภาพแบบอัตโนมัติ


 


 


 


Menu เมื่อเลือก mode การถ่ายภาพแบบเลือกบรรยากาศ (Scene Shot)


 


 


 


Menu เมื่อเลือก mode การถ่ายภาพแบบโปรแกรมอัตโนมัติ (Program)


 


 


 


Menu เมื่อเลือก mode การถ่ายภาพเคลื่อนไหวคับ


 


มาดูกันในส่วนนของ playback กันบ้างคับ


 



 


    


 


การ Playback นั้นสามารถเลือกการแสดงภาพได้ทั้งหมด 3 ระดับคือ การแสดงภาพแบบเต็มภาพ และการแสดงแบบ index อีก 2 ระดับคับ

————————————————–

 


::HOT FEATURE::


 


มาดูทีเด็ดของกล้องตัวนี้ดีกว่าคับ นั่นคือระบบโฟกัสใบหน้า หรือ Face Detection นั่นเองคับ ซึ่งระบบโฟกัสใบหน้านี้ไม่ได้มีดีเพียงแค่ทำให้ใบหน้าชัดเจนเท่านั้นนะคับ แต่ยังทำการปรับค่าอื่น ๆ เช่น ปรับการทำงานของ Auto white balance ให้ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ทำให้ภาพที่ได้ออกมานั้นมีสีสันที่ไม่ผิดเพี้ยนออกไป


 



 


 


ระบบนี้สามาถทำงานได้สูงสุดที่ 8 ใบหน้าคับ


 




 


ลอง ๆ มาดูกันใกล้ ๆ คับ ไม่ต้องแปลกใจนะคับที่น้องคนด้ายซ้ายมือสุดไม่ถูกจับใบหน้า เพราะว่าน้องเค้าโผล่หน้าออกมาไม่เต็มน่ะคับ ทำให้ระบบไม่สามารถจับใบหน้าได้


 


ไม่ใช่แค่ที่กล่าวมาแล้วนะคับ Sony ยังได้ทำอุปกรณ์เสริมไว้สำหรับกล้องรุ่นนี้อีกด้วย ลองๆ  มาดูนะคับ รับรองว่าหลาย ๆ ท่านต้องชอบแน่นอน

————————————————–


 


::OPTIONAL::


 



อุปกรณ์ชิ้นแรกคับ ท่านที่นิยมกีฬาทางน้ำต้องชอบแน่นอนเพราะว่า….แต่น แต้นนนน มันคือ……….. Marine Pack คับผม


 



 


เป็นไงคับ เห็นหน้าตาแล้ว รู้สึกอยากโดดลงน้ำไปดำดูปะการังกันป่าวคับ อิอิ



 


 


 


วิธีการใช้งานก็ง่ายเหลือเกินคับ แค่เลื่อนฝาหน้ากล้องลงแล้วใส่ลงไปเท่านี้เองคับ อิอิ ท่านก็สามารถพาเจ้า T-100 ลองไปเก็บภาพใต้น้ำได้อย่างไม่มีปัญหาแต่อย่างใดคับ


 




  


ใส่แล้วหล่อมะคับ อิอิ ไม่ได้สวยแต่รูป จูบไม่หอมนะคับ เพราะว่าเค้า Marinepack นี้สามารถทนแรงดันของน้ำได้ถึงระดับความลึก 40m กันเลยทีเดียว ถ้าจะเอาไปเก็บภาพปะการังหรอคับ เด็ก ๆ คับ อิอิ


 


 



 


ไม่ต้องห่วงนะคับ ว่าพออยู่ใต้น้ำแล้วจะไม่สามารถปรับค่าต่าง ๆ ได้ เพราะว่าเจ้า Marinepack นี้ถูกออกแบบมาให้ปุ่มทุกปุ่มสามารถใช้งานได้ในขณะที่อยู่ใต้น้ำคับ


 


 


 


เรื่องความปลอดภัยนั้นไม่ต้องห่วงคับ เจ้า marinepack นี้มียางกันน้ำอยู่รอบตัวคับ รับรองว่าน้ำไม่มีรั่วไม่มีซึมแน่นอนคับ

————————————————–

 


::OPTIONAL::


 


มาดูอุปกรณ์เสริมชิ้นต่อไปกันเลยดีกว่าคับ


 


 


 


อุปกรณ์เสริมชิ้นต่อไปนี้มาในกระเป๋าใบเล็กน่ารักคับ ซึ่งข้างในนั้นมันคือ……..?????


 



 


 


มันคือ Wide Converter นั่นเองคับ รับรองว่าคนที่ชอบถ่ายรูปวิวคงต้องชอบมาก ๆ แน่นอนเพราะว่าเจ้าตัวนี้มันจะสามารถช่วยให้ท่านถ่ายรูปได้วิวที่กว้างขึ้นอีกพอสมควรคับ


กล้องตัวนี้มีระยะซูมกว้างสุดอยู่ที่ 35 mm ซึ่งเมื่อคูณกับ 0.77 ซึ่งเป็นขนาดของเจ้า Wide Converter นี้จะได้ 26.95 คับ ซึ่งระยะนี้ไม่ต้องนำไปคูณกับตัวคูณทางยาว Focus แล้วนะคับ ถือได้ว่าเป็นระยะที่กว้างมากทีเดียว


 



 


 


Sony T-100 + 0.77 Wide Converter อิอิ เท่มะคับ


 


 


 


ดูด้านหลังคับ


 



 


 


สำหรับการใช้งานเจ้า Wide Converter ตั้วนี้นะคับ ต้อง set ค่าของกล้องไปที่การ Focus ระยะใกล้ (Macro) ก่อนนะคับ เนื่องจากว่า ในการบันทึกภาพนั้นมันจะเป็นการบันทึกแบบ 2 ต่อคับ นั่นคือว่า เจ้า Wide Converter นี้จะทำหน้าที่ในการรับภาพส่วนกล้องนั้นจะรับภาพต่อจากเจ้า Wide Converter นี่อีกที นั่นหมายความว่าระยะ Focus ของกล้องก็คือระยะที่ Wide Converter อยู่นั่นเอง ซึ่งจะอยู่ห่างเพียงไม่กี่ mm คับ จึงจำเป็นต้องเปิด mode Macro ในการบันทึกภาพคับ ถึงแม้ว่าจุด Focus ของภาพนั้นจะอยู่ในระยะอนันต์ (infinity focus) ก็ตามคับ

————————————————–

 


::EXAMPLE STILL IMAGE::


 


ภาพเหล่านี้เป็นภาพที่ได้จาก Sony T-100 ถ่ายด้วยความละเอียด 8 MP ย่อ file ด้วยโปรแกรม photoshop แล้วทำการเพิ่ม sharpen 1 ครั้ง เพื่อชดเชยความคมชัดที่สูญเสียไปหลังจากทำการย่อ file นอกนั้น ไม่ได้มีการตกแต่งใด ๆ เพิ่มเติมทั้งสิ้นนะครับ


 



 


ระบบโฟกัสใบหน้านั้น สามารถทำให้ผู้ใช้งานในระดับตั้งแต่ผู้ที่เริ่มต้นไปจนถึงผู้ที่มีความชำนาญในการถ่ายภาพอยู่แล้ว สามารถถ่ายภาพได้อย่างมั่นใจมากขึ้น


 



 


ไม่ว่าจะ 1 หรือว่า 8 ใบหน้า ก็แจ่มเหมือนกันคับ อิอิ


 



 



 


มาดู Landscape กันบ้างคับ เรื่องของความคมชัดเรียนกได้ว่าทำได้ดีเลยคับ การเก็บรายละเอียดในส่วนที่มีรายละเอียดสูง ๆ นั้น ก็ทำได้ดีเช่นกัน


 



 


แถม Macro ให้อีกนิดคับ  กล้องตัวนี้สามารถถ่ายภาพ Macro ได้ใกล้ที่สุด 1 cm คับ อิอิ

::Conclusion::


ก็จบกันไปนะคับ สำหรับการทดสอบกล้อง Digital Sony Cyber-shot DSC T-100 เป็นไงบ้างคับ ท่านที่กำลังคิดจะซื้อกล้องอยู่เห็นแล้วเริ่มเปลี่ยนใจมามอง ๆ กันบ้างหรือยังคับ กับกล้องตัวเล็ก ๆ แต่ว่ามากด้วยคุณภาพตัวนี้ ใครที่กำลังมองหากล้อง Digital สักตัว ถ้าต้องการกล้องที่ใช้งานง่าย ไม่ยุ่งยาก ภาพสีสันสวยงาม จอ LCD มองภาพขนาดใหญ่แล้วล่ะก็ ผมว่า Sony T-100 อาจจะเป็นตัวเลือกที่ดีทีเดียวนะคับ ด้วย body ที่แข็งแรง ขนาดที่เหมาะมือ ไม่เล็กหรือใหญ่จนเกินไป มีอุปกรณ์เสริมให้ใช้ด้วย อิอิ


วันนี้ก็ได้เวลาอันสมควรแล้วนะคับ ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านบทความอันยาวเหยียดนี้จนจบนะคับ วันนี้กระผมนาย 2jz_turbo ต้องขอลาไปก่อน ผมสัญญาว่าจะกลับมาใหม่พร้อมด้วยของที่จะทำให้ท่านทั้งหลายน้ำลายหกกันอีกแน่นอนคับ บะบายคร้าบบบบบ


ขอขอบคุณ :


Sony Thai Co., Ltd. โทร. 0-2715-6100, (1800) 231-991


ร่วมวิจารณ์บทความนี้ คลิกที่นี่ ครับ

«ก่อนหน้า 1 2 3 4 5 6 7 8 แสดงทั้งหมด ถัดไป»

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»